Giáo án Địa 7 - Trường THCS Quảng Tân

THÀNH PHẦN NHÂN VĂN CỦA MÔI TRƯỜNG

 Tiết 1. Bài 1 : DÂN SỐ

I. Mục tiêu

 HS cần có những hiểu biết căn bản về :

 - Dân số , tháp tuổi

 - Tình hình và nguyên nhân của sự gia tăng dân số.

 - Hậu quả của bùng nổ dân số ở các nước đang phát triển.

- Hiểu và nhạn rõ sự gia tăng dân số và bùng nổ dân số qua các biểu đồ dân số

 - Rèn kĩ năng đọc và khai thác thông tin từ các biểu đồ dân số và tháp tuổi

 II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.

- Các số liệu về dân số TG

 - Tranh vẽ tháp tuổi phóng to

 - Các biểu đồ dân số

III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG.

 1. ổn định tổ chức lớp

 - Quan sát và điều chỉnh lớp cho hợp lí tạo không khí học tập

 2. Kiểm tra bài cũ

 - Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS

 

doc102 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1524 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Địa 7 - Trường THCS Quảng Tân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhóm mỗi nhóm thảo luận tìm hiểu một hình thức sở hữu ruộng đất và đặc điểm sản xuất nông nghiệp cả hình thức sở hữu đó ? - GV dành 5’ cho các nhóm thảo luận , GV hướng dẫn và đôn đốc các nhóm làm việc hết giờ gọi các nhóm cử đại diện báo cáo kết quả và thuyết trình trên bản đồ gọi nhận xét bổ sung. GV tổng hợp đánh giá kết quả. - GV sử dụng các tranh ảnh trong SGk yêu cầu HS quan sát ? Quan sát tranh ảnh và nhận xét HĐ nông nghiệp trong từng ảnh? ? Để giảm bớt sự bất hợp lí trong sở hữu ruộng đất trên các quốc gia, Trung và Nam Mĩ đã làm gì ? Quốc gia nào đã tiến hành cải cách ruộng đất thành công ? 1.Nông nghiệp a. Các hình thức sở hữu trong nông nghiệp - Đại điền trang:Sản xuất với quy mô lớn nhưng năng xuất thấp do sản xuất theo lối quảng canh - Tiêu điền trang:Thuộc sở hữu các hộ nông dân quy mô sx nhỏ chủ yếu để trông lương thực tự túc. - Sở hữu của các công ty tư bản nước ngoài:Lập các đồn điền trông trọt chăn nuôi , xây dựng các cơ sở chế biến nông sản xuất khẩu - Cải các ruộng đát chưa triệt để trừ Cu-ba - GV treo bản đồ nông nghiệp Trung và Nam Mĩ yêu cầu HS quan sát ? Lên bảng chỉ và nêu tên và trình bày sự phân bố của các cây trồng, vật nuôi trên bản đồ ? - GV tổ chức cho HS hoạt đông theo nhóm :2 nhóm GV giao nhiệm vụ các nhóm ? Nhóm 1 : Thảo luận tìm hiểu về ngành trông trọt? ? Nhóm 2 thảo luận tìm hiểu về ngành chăn nuôi và đánh bắt? - GV dành 5’ cho các nhóm thảo luận , GV hướng dẫn và đôn đốc các nhóm làm việc hết giờ gọi các nhóm cử đại diện báo cáo kết quả và thuyết trình trên bản đồ gọi nhận xét bổ sung. GV tổng hợp đánh giá kết quả. - Giáo viên chốt rồi chuyển b. Các ngành nông nghiệp - Ngành trông trọt - Ngành chăn nuôi và đánh bắt. +Trung An-đet nuôi cừu, lạc đà lama +Pê-ru phát triển đánh bắt cá biển + Bra-xin , Ac-hen-ti-na, U-ru-goay, Pa-ra-goay có ngành chăn nuôi bò thịt, bò sữa phát triển 4. củng cố. ? Tình hình sở hữu ruộng đất ở Trung và Nam Mĩ diễn ra như thế nào ? ? Lên bảng chỉ và nêu tên và trình bày sự phân bố của các cây trồng, vật nuôi trên bản đồ ? 5. dặn dò. - Nắm được nội dung bài học - Làm các bài tập ở Vở BT và TBĐ - Tìm hiểu thêm về nền nông nghiệp Trung và Nam Mĩ - Chuẩn bị cho bài mới: Bài 45. Kinh tế Trung và Nam Mĩ ( Tiếp theo) Ngày dạy : 24/02/2014 Tiết 48. Bài 45 Kinh tế Trung và nam mĩ (tiếp theo) I. Mục tiêu 1. Kiến thức : HS cần - nắm vững sự khai thác vùng A-ma-dôn của các nước Trung và nam Mĩ - Hiểu rõ vấn đề siêu đô thị ở nam Mĩ - Nắm vững sự phân bố công nghiệp ở Trung và nam Mĩ 2. Kĩ năng - Rèn cho HS kĩ năng đọc và phân tích lược đồ để rút ra những kiến thức về sự phân bố các ngành công nghiệp ở Trung và Nam Mĩ II. phương tiện dạy học. - Lược đồ kinh tế chung châu Mĩ - Các tranh ảnh, số liệu về công nghiệp Trung và Nam Mĩ III. Tiến trình bài dạy. 1. ổn định tổ chức lớp - Quan sát và điều chỉnh lớp cho hợp lí tạo không khí làm việc 2. Kiểm tra bài cũ ? Nêu đặc điểm của ngành nông nghiệp Trung và Nam Mĩ ? 3. Dạy bài mới HĐ của GV và HS ND cơ bản - GV treo lược đồ phân bố công nghiệp Trung và Nam Mĩ yeu cầu HS quan sát ? Dựa vào bản đồ trình bày sự phân bố sản xuất của các ngành công nghiệp của Trung và Nam Mĩ ? ? Công nghiệp tập trung chư yếu ở khu vực nào? ? Nước nào có nền công nghiệp phát triển nhất khu vực? ? Các ngành công nghiệp chủ yếu? ? Nhóm 1: Thảo luận tìm hiểu về nhóm các nước công nghiệp mới : Bra-xin, Ac-hen-ti-na, Chi-lê và Ve-nê-xu-ê-la ) ? Nhóm 2 : Thảo luận tìm hiểu về nhóm các nước ở khu vực núi An-đét và eo đất Trung Mĩ ? Nhóm 3 : Thảo luận tìm hiểu về nhóm nước ở vùng biẻn Ca-ri-bê 2. Công nghiệp - Công nghiệp phân bố không đồng đều. - Tập trung chủ yếu ở Eo đất Trung Mĩ, ven vịnh Mê-hi-cô và vùng An-đét. - Nhóm các nước công nghiệp mới có nền kinh tế phát triển mạnh. - Chủ yếu khai thác khoáng sản xuất khẩu. - GV treo lược đồ tự nhiên Nam Mĩ chỉ rừng A-ma-dôn và yêu cầu HS quan sát ? Xác định quy mô và diện tích của rừng A-ma-dôn? ? Dựa vào các bài trước hãy nêu đặc điểm tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên của rừng A-ma-dôn? ? Với các đặc điểm trên rừng A-ma-dôn có giá trị và ý nghĩa gì đối với tự nhiên, kinh tế, môi trường? ? Tình hình khai thác rừng A-ma-dôn diễn ra nư thế nào ? ? Việc khai thác quá mức rừng A-ma-dôn đặt ra các vấn dề gì ? GV chốt rồi chuyển 3. Vần đề khai thác rừng A-ma-dôn - Đặc điểm: Diện tích lớn, đất đai màu mỡ, sông ngòi dày đặc, nhiều khoáng sản đặc biệt có rừng nguyên sinh đa dạng sinh học bậc nhất trên thế giới - Vai trò:Là khu dự trữ sinh quyển , lá phổi xanh của Trái Đất, nhiều tiềm năng phát triển kinh tế. - Hiện trạng:Hiện nay đang bị khai thác bừa bãi. - Làm mất cân bằng sinh thái, môi trường đang bị huỷ hoại dần... ? Khối thị trường chung bao gồm những quốc gia nào ? ? Được thành lập từ bao giờ ? ? Mục đích của việc thành lập khối thị trường chung Mec-cô-xua ? ? Cơ chế hoạt động của khối thị trường chung Mec-cô-xua ntn? ? Hiệu quả của sự hợp tác trên là gì ? 4. Khối thị trường chung Mec-cô-xua - Thành lâp từ năm 1991 gồm các nước : Bra-xin, Ac-hen-ti-na ,U-ru-goay, Pa-ra-goay sau này có thêm Chi-lê và Bô-li-vi-a - Mục đích của sự hợp tác.Nhằm tăng cường quan hệ ngoại thương giữa các thành viên chống lại sự lũng đoạn kinh tế của Hoa Kì 4. củng cố. 1. Việc khai thác rừng A-ma-dôn sẽ ảnh hưởng tới khí hậu như thế nào? 2.Các nước Trung và Nam Mĩ thành lập khối thị trường chung Mec-cô-xua nhằm mục đích gì? 5. dặn dò - Nắm được nội dung bài học - Làm các bài tập ở Vở BT và TBĐ - Chuẩn bị cho bài mới: Bài 46. Thực hành Ngày 24/02/2014 Kớ duyệt của tổ trưởng Trần Đỡnh Hưng Ngày dạy : 27/02/2014 Tiết 49. Bài 46 thực hành Sự phân hoá của thảm thực vật ở sườn đông và sườn Tây của dãy An - đet I. Mục tiêu 1. Kiến thức : HS cần - nắm vững sự phân hoá của môi trường theo độ cao ở An-đét - Hiểu rõ sự khác nhau giưa sườn đông và sườn tây An-đet . Sự khác nhau trong vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên ở sườn đông và sườn tây dãy An-đet 2. Kĩ năng - Rèn cho HS kĩ năng đọc và tìm hiểu lát cắt địa lí II. phương tiện dạy học. - Lát cắt núi An - đet - Lược đồ tự nhiên châu Mĩ - Các tranh ảnh, số liệu về tự nhiên ở An - đet III. Tiến trình bài dạy. 1. ổn định tổ chức lớp - Quan sát và điều chỉnh lớp cho hợp lí tạo không khí làm việc 2. Kiểm tra bài cũ 1. Việc khai thác rừng A-ma-dôn sẽ ảnh hưởng tới khí hậu của khu vực và toàn cầu như thê nào? 4.Các nước Trung và Nam Mĩ thành lập khối thị trường chung Mec-cô-xua nhằm mục đich gi? 3. Dạy bài mới HĐ của GV và HS ND cơ bản - GV treo Sơ đồ sườn tây và sườn đông An Đet yêu cầu HS quan sát - GV tổ chức cho HS hoạt động teo nhóm: 2 nhóm GV giao nhiệm vụ cho các nhóm ? Nhóm 1 thảo luận tìm hiểu về sự phân tầng thực vật theo độ cao ở sườn tây An-đet ? ? Nhóm 2 thảo luận tìm hiểu về sự phân tầng thực vật theo độ cao ở sườn đông An-đet ? - GV dành 5’ cho các nhóm thảo luận , GV hướng dẫn và đôn đốc các nhóm làm việc hết giờ gọi các nhóm cử đại diện báo cáo kết quả và thuyết trình trên bản đồ gọi nhận xét bổ sung. GV tổng hợp đánh giá kết quả. - GV chốt rồi chuyển 1. Sự phân tầng thực vật theo độ cao ở núi An-đet a. Sườn Tây Độ cao Đai thực vật 0-.1000m 1000-2000m 2000-3000m 3000-5000m trên 5000m Nửa hoang mạc cây bui,xương rồng đồng cỏ cây bụi đồng cỏ núi cao băng tuyết vĩnh cửu b. Sườn đông Độ cao Đai thực vật 0-1000m 1000-3000m 3000-4000m 4000-5000m trên 5000m rừng nhiệt đới rừng lá kim đồng cỏ đồng cỏ núi cao băng tuyết vĩnh cửu - GV yêu cầu HS so sánh kết quả của 2 nhóm ? Nhận xét về thảm thực vật ở 2 sương trên cùng 1 độ cao ? ? GV tổ chức cho HS thảo luận cả lớp : Dựa vào lược đồ tự nhiên và các kiến thức đã học hãy giải thích tại sao có những khác biệt đó? ? Nhận xet, bổ sung 2. So sánh sự phân tầng thưc vật ở 2 sườn - ở độ cao 0-1000m sườn tây có thực vật nửa hoang mac, sườn đông có rừng nhiệt đới - HS thảo luận giải thích + Sườn Tây có dòng biển lạnh Pê-ru ngăn cản ảnh hưởng của biển + Sườn đông có dòng biển nóng gió mậu dịch qua A-ma-dôn vẫn còn hơi ẩm khi đến chân An-đet -> Sườn đông mưa nhiều hơn sườn tây 4. nhận xét buổi thực hành. 5. dặn dò. - Nắm được nội dung bài học - Làm các bài tập ở Vở BT và TBĐ - Tìm hiểu thêm về thiên nhiênTrung và Nam Mĩ - Chuẩn bị cho bài mới: Bài ôn tập : Xem và ôn lại các bài từ đầu HK II đến nay Ngày dạy : 25/02/2013 Tiết 50 ôn tập I. Mục tiêu 1. Kiến thức : HS cần - Giúp HS khái quát hoá và hệ thống hoá các kiến thức đã học từ bài 32 đến bài 46 qua đó củng cố các kiến thức đã học cho HS 2. Kĩ năng - Rèn cho HS kĩ năng tái hiện kiến thức, vận dụng kiến thức giải quyết các tình huống bài tập - Rèn kĩ năng đọc bản đồ tự nhiên, bản đồ phân bố dân cư,kinh tế châu Mĩ II. phương tiện dạy học. - Lược đồ tự nhiên, dân số,kinh tế châu Mĩ - Các số liệu và tranh ảnh về tự nhiên, dân số,kinh tế châu Mĩ III. Tiến trình bài dạy. 1. ổn định tổ chức lớp - Quan sát và điều chỉnh lớp cho hợp lí tạo không khí làm việc 2. Kiểm tra bài cũ - Lồng trong bài mới 3. Dạy bài mới HĐ của GV ND cơ bản ? Nhắc lai các đơn vị kiến thức đã học từ đầu Hk II đến nay ? - GV tổ chức cho Hs ôn tập theo nhóm: 3 nhóm GV giao nhiệm vụ cho các nhóm ? Nhóm 1 Thảo luận ôn tập các bài về châu Phi ? Nhóm 2 thảo luận ôn tập các bài về Bắc Mĩ ? Nhóm 3 thảo luận ôn tập các bài về Trung và Nam Mĩ - GV dành 5’ cho các nhóm thảo luận , GV hướng dẫn và đôn đốc các nhóm làm việc hết giờ gọi các nhóm cử đại diện báo cáo kết quả và thuyết trình trên bản đồ gọi nhận xét bổ sung. GV tổng hợp đánh giá kết quả. - GV dùng sơ đồ sau để hệ thống hoá kiến thức I. Lý thuyết 1. Châu Mĩ a. Bắc Mĩ b. Trung và Nam Mĩ Châu Mĩ Bắc Mĩ Trung và Nam Mì Tự nhiên Kinh tế Dân cư Tự nhiên Dân cư Kinh tế 4. Củng cố. Cho học sinh làm một số bài tập trong sác giáo khoa. 5. Dặn dò. - Nắm được nội dung bài học - Làm các bài tập ở Vở BT và TBĐ - Tiếp tục ôn tập - Chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra Ngày 18/02/2013 Kớ duyệt của tổ trưởng Trần Đỡnh Hưng

File đính kèm:

  • docgiao an dia li 7.doc