ĐỊA LÍ KINH TẾ
Tiết 23-Bài 20. CHUYỂN DỊCH CƠ CẨU KINH TẾ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
* Chuẩn:
1 Kiến thức:
- Hiểu dược sự cần thiết phải chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá (CNH, HĐH).
- Trình bày được các thay đổi trong cơ cấu ngành kinh tế, cơ cấu thành phần kinh tế và cơ cấu lãnh thổ kinh tế nước ta trong thời kì Đổi mới.
2. Kĩ năng
- Biết phân tích các biểu đồ và các bảng số liệu về cơ cấu kinh tế.
- Rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ (cơ cấu kinh tế).
3. Thái độ: thấy được sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nước ta theo hướng tích cực
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 9226 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa 12 Tiết 23 - Bài 20. Chuyển dịch cơ cẩu kinh tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy ..................................Ngày dạy ....................
ĐỊA LÍ KINH TẾ
Tiết 23-Bài 20. CHUYỂN DỊCH CƠ CẨU KINH TẾ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
* Chuẩn:
1 Kiến thức:
- Hiểu dược sự cần thiết phải chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá (CNH, HĐH).
- Trình bày được các thay đổi trong cơ cấu ngành kinh tế, cơ cấu thành phần kinh tế và cơ cấu lãnh thổ kinh tế nước ta trong thời kì Đổi mới.
2. Kĩ năng
- Biết phân tích các biểu đồ và các bảng số liệu về cơ cấu kinh tế.
- Rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ (cơ cấu kinh tế).
3. Thái độ: thấy được sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nước ta theo hướng tích cực.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Chuẩn bị của GV:
- Phóng to biểu đồ: Cơ cấu GDP phân theo khu vực KT nước ta, 1990 - 2005 (hình 20.1)
-Phóng to bảng số liệu: Cơ cấu GDP phân theo thành phần kinh tế
-Bản đồ kinh tế chung Việt Nam
2. Chuẩn bị của HS: SGK, Atlat, vở ghi..
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
1/Ổn định lớp. (Thời gian 1 phút)
2/Kiểm tra bài cũ: (Thời gian 5 phút)
3. Tổ chức các hoạt động
a. Khởi động: (Thời gian 1 phút)
GV đặt câu hỏi: Trong những năm gần đây nền kinh tế nước ta có chuyển biến ra sao? Sự chuyển biến đó được thể hiện ở những lĩnh vực nào. Sau khi HS trả lời GV dẫn dắt tìm hiểu nội dung của bài.
b. Tổ chức các hoạt động:
Hoạt động l: Tìm hiểu Chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế - Rèn luyện kĩ năng sử dụng Atlát, biểu đồ,…
- Thời lượng:15 phút.
- Hình thức tổ chức: cặp, nhóm nhỏ.
- Đồ dùng: Biểu đồ chuyển dịch cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế ở nước ta giai đoạn 1990-200, bảng 20.1, Át lát
- PP, kỹ thuật: đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, thuyết trình..
- Không gian lớp học: HS ngồi theo bàn, mỗi bàn là 1 cặp, treo bản đồ trên bảng
- Tài liệu học tập: : Sách giáo khoa. Tư liệu…
- Tiến trình tổ chức:
Tiến trình
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức cơ bản
* Bước 1: Phát hiện, khám phá.
*GV: yêu cầu HS dựa vào H 20.1 biểu đồ Cơ cấu GDP phân theo khu vực KT ở nước ta giai đoạn 1990 – 2005(hoặc biểu đồ trong Atlát): Phân tích sự chuyển dịch cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế.
+ HS dựa vào SGK và bảng 20.1 - Cơ cấu giá trị SX nông nghiệp. Hãy cho biết xu hướng chuyển dịch trong nội bộ từng ngành kinh tế.
*HS: sử dụng biểu đồ và bảng số liệu, SGK để hoàn thành nhiệm vụ
1. Chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế
a.Cơ cấu ngành kinh tế đang chuyển dịch theo hướng.
- Tăng tỉ trọng khu vực II, giảm tỉ trong khu vực I và III.
(Khu vực III – Dịch vụ có tỉ trọng khá cao nhưng chưa ổn định)
Cơ cấu KT nước ta đang được chuyển dịch theo hướng CNH-HĐH
b. Sự chuyển dịch trong nội bộ từng ngành:
* KV I: (Nông - lâm - thủy sản)
-Giảm tỉ trọng nông nghiệp, tăng tỉ trọng thủy sản.
-Riêng trong nông nghiệp: giảm tỉ trọng trồng trọt, tăng tỉ trọng chăn nuôi
* KV II: Chuyển dịch cơ cấu ngành và đa dạng hóa sản phẩm.
-Tăng tỉ trọng nhóm ngành CN chế biến giảm tỉ trọng nhóm ngành CN khai thác.
-Trong từng ngành CN:
+Tăng tỉ trọng các sản phẩm cao cấp, có thế cạnh tranh về chất lượng và giá cả.
+Giảm tỉ trọng các sản phẩm chất lượng thấp và trung bình.
*KV III:
-Gia tăng lĩnh vực kết cấu hạ tầng kinh tế và pt đô thị.
-Nhiều loại hình dịch vụ mới ra đời: Viễn thông, tư vấn đầu tư, chuyển giao công nghệ.
* Bước 2: Bàn luận, nêu chính kiến.
*GV: yêu cầu các cặp HS trả lời.
*HS: nêu ý kiến của mình, các HS khác bổ sung
* Bước 3: Thống nhất, kết luận.
*GV: Yêu cầu cả lớp thống nhất và đưa ra đáp án đúng nhất.
*HS: biểu quyết lấy ý kiến chung
*GV nhận xét và chuẩn hoá kiến thức
*Tổng kết: Xu hướng chuyển dịch như trên cho ta thấy các ngành KT nước ta đang pt cân đối, toàn diện hơn, hiện đại hơn và phù hợp với xu thế hòa nhập vào nền KT thế giới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Chuyển dịch cơ cấu thành phần kinh tế- Rèn luyện kĩ năng sử dụng Atlát, biểu đồ,…
- Thời lượng: 8 phút
- Hình thức tổ chức :cả lớp
- Đồ dùng: bảng 20.2, atlát.
- PP, kỹ thuật: sử dụng biểu đồ, đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Không gian lớp học : HS ngồi theo bàn, bản đồ trình bày trên bảng.
- Tài liệu học tập: SGK, átlát, bảng số liệu.
- Tiến trình tổ chức:
Tiến trình
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức cơ bản
* Bước 1: Phát hiện, khám phá.
*GV: yêu cầu HS dựa vào bảng 20.2 :
+ Nhận xét sự chuyển dịch cơ cấu GDP giữa các thành phần kinh tế.
+Cho biết chuyển dịch đó có ý nghĩa gì
*HS: Sử dụng bảng số liệu để hoàn thành nhiệm vụ
.2.Chuyển dịch cơ cấu thành phần kinh tế
- Kinh tế Nhà nước giảm tỉ trọng nhưng vẫn giữ vai trò chủ đạo trong nền KT. Các ngành và lĩnh vực KT then chốt vẫn do Nhà nước quản lí.
- Kinh tế tư nhân ngày càng tăng.
- Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng nhanh, đặc biệt từ khi nước ta gia nhập WTO.
* Bước 2: Bàn luận, nêu chính kiến.
*GV: yêu cầu HS trình bày
*HS: nêu ý kiến của mình, các HS khác bổ sung
* Bước 3: Thống nhất, kết luận.
*GV: Yêu cầu cả lớp thống nhất và đưa ra đáp án đúng nhất.
*HS: biểu quyết lấy ý kiến chung
*GV nhận xét và chuẩn hoá kiến thức
Hoạt động 3:
- Thời lượng:8 phút
- Hình thức tổ chức :cả lớp
- Đồ dùng: Atlát.
- PP, kỹ thuật: sử dụng Atlát, đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Không gian lớp học : HS ngồi theo bàn, bản đồ trình bày trên bảng.
- Tài liệu học tập: SGk, átlát.
- Tiến trình tổ chức:
Tiến trình
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức cơ bản
* Bước 1: Phát hiện, khám phá.
*GV: yêu cầu HS dựa vào SGK, Atlát và sự hiểu biết của mình:
Nêu những biểu hiện của sự chuyển dịch cơ cấu theo lãnh thổ nước ta.
*HS: Sử dụng SGK, Atlát…để hoàn thành nhiệm vụ
3.Chuyển dịch cơ cấu lãnh thổ kinh tế
Trên cả nước đã hình thành:
-Các vùng động lực pt KT, các vùng chuyên canh, các khu CN tập trung, khu chế suất có quy mô lớn.
+ Nông nghiệp: hình thành các vùng chuyên canh cây lương thực, thực phẩm, cây công nghiệp
-+Công nghiệp: hình thành các khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất có quy mô lớn. ..
- Cả nước đã hình thành 3 vùng KT trọng điểm:
+VKT trọng điểm phía Bắc
+ VKT trọng điểm miền Trung
+VKT trọng điểm phía Nam
* Bước 2: Bàn luận, nêu chính kiến.
*GV: yêu cầu HS trình bày
*HS: nêu ý kiến của mình, các HS khác bổ sung
* Bước 3: Thống nhất, kết luận.
*GV: Yêu cầu cả lớp thống nhất và đưa ra đáp án đúng nhất.
*HS: biểu quyết lấy ý kiến chung
*GV nhận xét và chuẩn hoá kiến thức
IV. CỦNG CỐ VÀ PHÁT TRIỂN BÀI HỌC : (Thời gian 5 phút)
Bước 1: Khái quát hóa các kiến thức và kỹ năng cơ bản của bài học
Em hãy xây dựng sơ đồ nội dung bài học
Bước 2 Xác định dạng các câu hỏi lý thuyết và bài tập kỹ năng;
-Đặt một số câu hỏi ttheo nội dung bài học.
-Hãy phân loại các câu hỏi theo các dạng (Trình bày, chứng minh, giải thích, so sánh, vận dụng)
*Đối với HS trung bình:
Câu 1: Quan sát H 20.1SGK, phân tích sự chuyển dịch cơ cấu KT ở nước ta giai đoạn 1990-2005.
Câu 2: Phân tích bảng 20.2SGK để thấy sự chuyển dịch cơ cấu GDP giữa các thành phần KT. Sự chuyển dịch đó có ý nghĩa gì?
Câu 3: Điền các nội dung thích hợp theo mẫu sau:
Cơ cấu
Xu hướng chuyển dịch
*Đối với HS khá giỏi:
Câu 1: Trình bày ý nghĩa của chuyển dịch cơ cấu KT đối với sự pt KT ở nước ta.
Câu 2: Trình bày nguyên nhân của sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành , theo thành phần kinh tế và theo lãnh thổ ở nước ta.
Bước 3: Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để định hướng trả lời các câu hỏi và bài tập.
Bước 4 – Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn
Bước 5 – Rèn luyện kỹ năng trình bày bài kiểm tra.
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ: (Thời gian 2 phút)
- Hoàn thiện phần trả lời các câu hỏi và các bài tập trong bài.
-Chuẩn bị bài 21, sưu tầm tài liệu về ngành nông nghiệp nước ta.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề thực tiễn.
VI. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ (Thời gian 1 phút) có thể thực hiện trong tiến trình dạy học
-HS tự đánh giá. HS đánh giá nhau.
-GV đánh giá HS: tinh thần học tập, vở ghi. sự chuẩn bị bài.
File đính kèm:
- GA Dia 12 Bai 20.doc