BÀI 8: LIÊN BANG NGA
Tiết 3 - THỰC HÀNH:TÌM HIỂU SỰ THAY ĐỔI KINH TẾ VÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP
CỦA LIÊN BANG NGA
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, HS cần
1. Kiến thức:
- Biết phân tích bảng số liệu để thấy được sự thay đổi của nền kinh tế LB Nga từ sau năm 2000.
- Dựa vào bản đồ, nhận xét được sự phân bố trong sản xuất nông nghiệp của LB Nga.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ.
- Phân tích bảng số liệu về một số ngành kinh tế của LB Nga.
- Nhận xét trên lược đồ, biểu đồ.
3. Thái độ:
II. CHUẨN BỊ CỦA GV, HS
1. Chuẩn bị của GV:
- Bảng số liệu 8.5 ở SGK.
- Bản đồ kinh tế LB Nga.
- Hình 8.10 ở SGK.
2. Chuẩn bị của HS:
- Đọc trước bài. . Chuẩn bị các lược đồ và bảng số liệu có trong bài học
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 61215 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa 11 Bài 8: Liên bang Nga - Tiết 3 Thực hành tìm hiểu sự thay đổi kinh tế và phân bố nông nghiệp của Liên bang Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:5/1/2014………………………….Ngày dạy: Tuần 18( 07-12/1/2014)
Tuần 18
Tiết 18
BÀI 8: LIÊN BANG NGA
Tiết 3 - THỰC HÀNH:TÌM HIỂU SỰ THAY ĐỔI KINH TẾ VÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP
CỦA LIÊN BANG NGA
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, HS cần
1. Kiến thức:
- Biết phân tích bảng số liệu để thấy được sự thay đổi của nền kinh tế LB Nga từ sau năm 2000.
- Dựa vào bản đồ, nhận xét được sự phân bố trong sản xuất nông nghiệp của LB Nga.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ.
- Phân tích bảng số liệu về một số ngành kinh tế của LB Nga.
- Nhận xét trên lược đồ, biểu đồ.
3. Thái độ:
II. CHUẨN BỊ CỦA GV, HS
1. Chuẩn bị của GV:
- Bảng số liệu 8.5 ở SGK.
- Bản đồ kinh tế LB Nga.
- Hình 8.10 ở SGK.
2. Chuẩn bị của HS:
- Đọc trước bài. . Chuẩn bị các lược đồ và bảng số liệu có trong bài học
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số và nề nếp lớp học. (Thời gian 1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (Thời gian 3 phút)
Nêu các thành tựu về công nghiệp, nông nghiệp của LB Nga?
3. Tổ chức các hoạt động
a.Khởi động; (Thời gian 1 phút)
Vào bài: GV giới thiệu nội dung bài thực hành
b.Tổ chức các hoạt động
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự thay đổi kinh tế của LB Nga
Hình thức: cả lớp
Thời gian 16 phút
Đồ dùng: bản đồ, sơ đồ, tranh
Phương pháp/kĩ thuật: sử dụng bản đồ, suy nghĩ, đàm thoại gợi mở
Không gian lớp học: HS ngồi theo bàn, gồm 2 dãy. Bản đồ treo trên bảng.
Tư liệu: SGK
Tiến trình tổ chức:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
Buớc 1: Gọi HS đọc bài thực hành. Xác định mục đích yêu cầu bài thực hành
Bước 2: GV hướng dẫn HS cả lớp làm việc cá nhân, dựa vào bảng 8.5 SGK xác định loại biểu đồ cần vẽ:
- Vẽ biểu đồ hình cột hoặc đường biểu diễn.
- Cho 2 HS lên bảng vẽ biểu đồ.
Bước 3: Sau khi vẽ xong cho HS nhận xét. Sau đó GV nhận xét cách vẽ và bổ sung những sai sót và nhận xét sự thay đổi GDP của LB Nga qua các năm.
1.Tìm hiểu sự thay đổi kinh tế của LB Nga
* Vẽ biểu đồ thể hiện sự thay đổi GDP của LB Nga qua các năm:
+ Vẽ biểu đồ đường.
+ Vẽ đúng, đẹp, có ghi chú và chú thích đầy đủ
* Nhận xét sự thay đổi GDPcủa Nga qua các năm:
Nhìn chung GDP của LB Nga giai đoạn 1990 đến 2004 có sự thay đổi rất lớn:
+ Từ năm 1990 đến 2000 giảm mạnh (số liệu)
+ Từ sau năm 2000 GDP của LB Nga tăng nhanh (số liệu)
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phân bố nông nghiệp LB Nga
Hình thức:nhóm
Thời gian 16 phút
Đồ dùng: bản đồ, sơ đồ, tranh
Phương pháp/kĩ thuật: sử dụng bản đồ, suy nghĩ, đàm thoại gợi mở
Không gian lớp học: HS ngồi theo bàn, 2bànquay vào nhau. Bản đồ,sp treo trên bảng.
Tư liệu: SGK
Tiến trình tổ chức:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm:
- Nhóm 1, 2: Dựa vào hình 8.10 và bản đồ kinh tế chung của LB Nga, tìm hiểu sự phân bố các loại cây trồng.
- Nhóm 3, 4: Dựa vào hình 8.10 và bản đồ kinh tế chung của LB Nga, tìm hiểu sự phân bố các loại vật nuôi.
Các nhóm làm việc trong 5-7 phút hoàn thành bảng sau:
Ngành nông nghiệp
Phân bố
Nguyên nhân
1.Trồng trọt
Lúa mì
Củ cải đường
Rừng
2.Chăn nuôi
Bò
Lợn
Cừu
Thú lông quý
Bước 2: Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
Bước 3: GV nhận xét và chuẩn kiến thức.
2.Tìm hiểu sự phân bố nông nghiệp LB Nga
Ngành nông nghiệp
Phân bố
Nguyên nhân
1.Trồng trọt
Lúa mì
Đ.bằng Đông Âu và đ.bằng Tây Xibia.
Đất đen màu mỡ, khí hậu ấm áp.
Củ cải đường
Tây nam đ.bằng Đông Âu.
Đất đen và khí hậu lạnh khô.
Rừng
Vùng phía Đông và ven phía Bắc.
Khí hậu lạnh, đất pôtdôn.
2.Chăn nuôi
Bò
Đ.bằng Đông Âu và dọc phía Nam.
Có nhiều đồng cỏ và khí hậu ấm.
Lợn
Đ.bằng Đông Âu
Có nhiều thức ăn từ NN.
Cừu
Phía Nam
Có khí hậu khô.
Thú lông quý
Phía Bắc
Có khí hậu lạnh.
IV. CỦNG CỐ VÀ PHÁT TRIỂN BÀI HỌC. (Thời gian 5 phút)
Bước 1: Em hãy cho biết những điều cần chú ý khi trình bày một vấn đề và lưu ý những kĩ năng cơ bản khi vẽ biểu đồ đường biểu diễn.
Bước 2: HS trả lời, các HS nêu ý kiến.
Bước 3: *GV: Yêu cầu cả lớp thống nhất và đưa ra đáp án đúng nhất.
* HS: biểu quyết lấy ý kiến chung để đưa ra sản phẩm cuối cùng.
Bước 4: *GV nhận xét và chuẩn hoá kiến thức:
-Neân daønh moät trang ñeå veõ, ñaàu trang neân ghi teân bieåu ñoà baèng chöõ IN HOA. Cuoái trang neân daønh 5, 6 doøng ñeå ghi chuù.
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ: (Thời gian 2 phút)
- Hoàn thiện bài thực hành
- Vận dụng giải các bài toán thực tiễn
-Đọc bài Nhật Bản tiết 1 và trả lời các câu hỏi:
1. Vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên của Nhật Bản có những thuận lợi và khó khăn gì để phát triển kinh tế?
2. Trình bày những đặc điểm nổi bật về dân cư và xã hội của Nhật Bản?
VI. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ(Thời gian 1 phút)
-HS tự đánh giá. HS đánh giá nhau: trao đổi bài cho nhau để xác định những khuyết điểm còn tồn tại trong bài thực hành để rút kinh nghiệm.
- GV đánh giá HS: tinh thần học tập, vở ghi. Sự chuẩn bị bài. GV nhận xét bài thực hành của HS,
V. BỔ SUNG RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- GA Dia11Bai8Tiet3.doc