Giáo án Địa 10 Bài 42: Môi trường và sự phát triển bền vững

Tiết: 50 BÀI 42: MÔI TRƯỜNG VÀ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

 Sau bài học, HS phải:

1. Kiến thức

- Hiểu và trình bày được khái niệm phát triển bền vững, sự cần thiết phải sử dụng hợp lý TNTN và bảo vệ môi trường

- Trình bày được một số vấn đề về môi trường và phát triển bền vững

2. Kĩ năng

- Biết cách tìm hiểu một vấn đề về môi trường ở địa phương

3. Thái độ, hành vi

 - Coi trọng môi trường: có thái độ ứng xử với các hành vi xâm hại môi trường;

 - Biết làm cho môi trường sạch đẹp (gìn giữ trường - lớp xanh sạch đẹp).

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

 - Tranh ảnh tài liệu về môi trường.

 - Các phiếu học tập.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức lớp

2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày khái niệm và cách phân loại tài nguyên thiên nhiên?

3. Nội dung bài giảng

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6570 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa 10 Bài 42: Môi trường và sự phát triển bền vững, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày ………….. Tiết: 50 Bài 42: môi trường và sự phát triển bền vững I. Mục tiêu bài học Sau bài học, HS phải: 1. Kiến thức - Hiểu và trình bày được khái niệm phát triển bền vững, sự cần thiết phải sử dụng hợp lý TNTN và bảo vệ môi trường - Trình bày được một số vấn đề về môi trường và phát triển bền vững 2. Kĩ năng - Biết cách tìm hiểu một vấn đề về môi trường ở địa phương 3. Thái độ, hành vi - Coi trọng môi trường: có thái độ ứng xử với các hành vi xâm hại môi trường; - Biết làm cho môi trường sạch đẹp (gìn giữ trường - lớp xanh sạch đẹp). II. Thiết bị dạy học - Tranh ảnh tài liệu về môi trường. - Các phiếu học tập. III. hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ : Trình bày khái niệm và cách phân loại tài nguyên thiên nhiên? 3. Nội dung bài giảng Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Hoạt động 1: Cặp/ nhóm - Bước 1: HS đọc mục I trang 163 SGK cho biết: + Thế nào là phát triển bền vững? + Con người đã khai thác tài nguyên nhằm mục đích gì? Tốc độ khai thác? + Tác động của việc khai thác tài nguyên đến môi trường như thế nào? + Biện pháp khắc phục? - Bước 2: Đại diện HS trình bày, các HS khác bổ sung. GV chuẩn kiến thức. (Khoáng sản bị cạn kiệt; Đất bị thoái hoá; Khí quyển nhiễm bẩn, thủng tầng ôzôn; Nước sạch bị thiếu trầm trọng; Đa dạng sinh học bị suy giảm, nhiều loài động thực vật quí có nguy cơ tuyệt chủng. -> Cạn kiệt tài nguyên gây khó khăn cho phát triển kinh tế - xã hội. Cần phải khai thác đi đôi với bảo vệ tài nguyên sao cho sự phát triển hôm nay không làm hạn chế sự phát triển của ngày mai). Hoạt động 2: Nhóm - Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho các nhóm (xem phiếu học tập phần phụ lục). - Bước 2: HS các nhóm trao đổi, bổ sung cho nhau. - Bước 3: Đại diện các nhóm trình bày (một nhóm trình bày về các nước đang phát triển, một nhóm trình bày về các nước đang phát triển). GV chuẩn kiến thức (Xem thông tin phản hồi phần phụ lục). Hoạt động 3: Cả lớp Câu hỏi: - Giải quyết vấn đề môi trường ở các nước đang phát triển gặp phải những khó khăn gì? (Bùng nổ dân số đ huỷ hoại môi trường, thiếu vốn đầu tư, ô nhiễm môi trường bởi các tập đoàn tư bản nước ngoài.....). - Hãy nêu những vấn đề môi trường và phát triển bền vững ở Việt Nam, HS phải làm gì để bảo vệ môi trường, đảm bảo cho sự phát triển bền vững. I. Sử dụng hợp lí tài nguyên, bảo vệ môi trường là điều kiện để phát triển - Khái niệm phát triển bền vững: Bảo đảm cho con người có đời sống vật chất, tinh thần ngày càng cao, trong môi trường sống lành mạnh - Loài người đang đứng trước thử thách lớn là: + Tài nguyên thiên nhiên đang bị cạn kiệt + Môi trường ngày càng bị ô nhiễm và suy thoái => Vì vậy chúng ta cần phải sử dụng hợp lí tài nguyên đồng thời phải bảo vệ môi trường để đảm bảo cho sự phát triển bền vững và lâu dài trên Trái Đất - Biện pháp: + Chấm dứt chạy đua vũ trang, chấm dứt chiến tranh. + Giúp các nước phát triển thoát khỏi cảnh nghèo đói. + ứng dụng các tiến bộ KHKT để kiểm soát môi trường. + Sử dụng hợp lí tài nguyên. + Thực hiện các công ước quốc tế về môi trường, luật môi trường II. Vấn đề môi trường và phát triển ở các nước phát triển và đang phát triển (Xem thông tin phản hồi phần phụ lục). Kết luận: Môi trường đang bị ô nhiễm ở mức báo động, tài nguyên thiên nhiên suy giảm, vì vậy vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển bền vững mang tính toàn cầu. Tuy nhiên, nguyên nhân tài nguyên môi trường ở mỗi nhóm nước khác cần phải có những biện pháp phù hợp với mỗi quốc gia. Phiếu học tập Nhiệm vụ: Đọc mục II, III trang 164, 165 - SGK, kết hợp hiểu biết, hãy so sánh vấn đề môi trường và phát triển ở các nhóm nước theo dàn ý. Vấn đề môi trường và phát triển bền vững Các nước phát triển Các nước đang phát triển Biểu hiện Nguyên nhân Hướng giải quyết Thông tin phản hồi Vấn đề môi trường và phát triển bền vững Các nước phát triển Các nước đang phát triển Biểu hiện - Ô nhiễm khí quyển; thủng tầng ôzôn, mưa axit. - Ô nhiễm nguồn nước, cạn kiệt tài nguyên khoáng sản. - Tài nguyên khoáng sản bị khai thác quá mức - Khái thác không đi đôi với phục hồi rừng. - Đất bị hoang mạc hoá nhanh. - Thiếu nước ngọt Nguyên nhân - Do quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đô thị hoá diễn ra nhanh chóng. - Do bùng nổ dân số. - Kinh tế phát triển chậm nên thiếu vốn trong việc đầu tư công nghệ chống ô nhiễm môi trường. - Các nước phát triển chuyển các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường sang các nước đang phát triển. Hướng giải quyết - Khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên. - Giảm tỉ lệ gia tăng dân số ở các nước đang phát triển, chống đói nghèo. - Phát triển công nghệ sạch trong sản xuất và đời sống. - Cần phối hợp giải quyết vấn đề môi trường và phát triển bền vững giữa các nước trên thế giới. 4. Củng cố bài 5. Hướng dẫn tự học và làm bài tập .

File đính kèm:

  • doct50.doc
Giáo án liên quan