Giáo án Địa 10 Bài 39. Địa lí ngành thông tin liên lạc

Tiết 47 Bài 39. ĐỊA LÍ NGÀNH THÔNG TIN LIÊN LẠC

I. Mục tiêu bài học:Sau khi học xong bài này HS phải:

1. Kiến thức

- Trỡnh bày được vai trũ và tỡnh hỡnh phỏt triển của ngành TTLL

2. Kĩ năng:

- Có kĩ năng làm việc với bản đồ

- Có kĩ năng vẽ biểu đồ thích hợp từ bảng số liệu đó cho

II. Thiết bị dạy học:

Lược đồ bỡnh quõn số máy điện thoại trên 1000 dân năm 2001 phóng to theo SGK( nếu có).

III. Tiến trỡnh dạy học:

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở thực hành của một số học sinh.

3. Giảng bài mới:

 

doc1 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4957 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa 10 Bài 39. Địa lí ngành thông tin liên lạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày15/3/2011 Tiết 47 Bài 39. ĐỊA LÍ NGÀNH THễNG TIN LIấN LẠC I. Mục tiờu bài học:Sau khi học xong bài này HS phải: 1. Kiến thức - Trỡnh bày được vai trũ và tỡnh hỡnh phỏt triển của ngành TTLL 2. Kĩ năng: - Cú kĩ năng làm việc với bản đồ - Cú kĩ năng vẽ biểu đồ thớch hợp từ bảng số liệu đó cho II. Thiết bị dạy học: Lược đồ bỡnh quõn số mỏy điện thoại trờn 1000 dõn năm 2001 phúng to theo SGK( nếu cú). III. Tiến trỡnh dạy học: Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở thực hành của một số học sinh. Giảng bài mới: Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung chớnh Hoạt động 1: Tỡm hiểu vai trũ của ngành thụng tin liờn lạc. Bước 1: GV đặt cõu hỏi ? Thụng tin liờn lạc cú vai trũ như thế nào? ? Tại sao cú thể coi sự phỏt triển của TTLL như là thước đo của nền văn minh? Bước 2: Gọi HS trả lời cõu hỏi và bổ sung.GV chuẩn kiến thức. TTLL được xem là thước đo của nền văn minh bởi những tiến bộ khoa học kĩ thuật, nhất là trong cụng nghiệp đó làm sản sinh ra và phỏt triển ngành thụng tin liờn lạc hiện đại. Hoạt động 2: Tỡm hiểu tỡnh hỡnh phỏt triển và phõn bố ngành TTLL: Bước 1: GV đặt cõu hỏi: Ngành TTLL hiện nay phỏt triển như thế nào? Bước 2: Gọi HS trả lời và bổ sung. GV chuẩn kiến thức. Hoạt động 3: Tỡm hiểu cỏc loại hỡnh TTLL: Bước 1: GV chia lớp thành 6 nhúm, tỡm hiểu về một số loại hỡnh TTLL Nội dung: tỡm hiểu + Năm ra đời + Đặc điểm + Cụng dụng như thế nào Bước 2: HS tiến hành thảo luận theo nhúm, đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày và bổ sung Bước 3: GV nhận xột và chuẩn kiến thức. * Điện bỏo do Samuel F.B.More( người Mĩ) phỏt minh năm 1837, đến 1844 được đưa vào sử dụng trong thương mại. Điện thoại do Alexander Graham Bell phỏt minh năm 1876, và đưũng dõy điẹn thoại đầu tiờn được lắp đặt năm 1877 ở Bụxtơn. I. VAI TRề CỦA NGÀNH THễNG TIN LIấN LẠC. - Đảm nhiệm sự vận chuyển tin tức nhanh chúng, kịp thời. - Gúp phần thực hiện cỏc mối giao lưu giữa cỏc địa phương và cỏc nước. - Thay đổi cỏch tổ chức nền kinh tế trờn thế giới, thỳc đẩy quỏ trỡnh toàn cầu hoỏ. - Là thước đo của nền văn minh. II.TèNH HèNH PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH THễNG TIN LIấN LẠC: 1. Đặc điểm chung: - Tiến bộ khụng ngừng trong lịch sử phỏt triển loài người. - Sự phỏt triển gắn với cụng nghệ truyền dẫn. 2. Cỏc loại hỡnh TTLL: - Điện bỏo: Là hệ thống phi thoại ra đời năm 1844. Sử dụng rộng rói cho ngành hàng khụng, hàng hải. - Điẹn thoại: dựng để chuyển tớn hiệu õm thanh giữa con người với con người, truyền dữ liệu giữa cỏc mỏy tớnh. -Telex: là loại thiết bị điện bỏo hiện đại, cho phộp truyền tin nhắn và số hiệu trực tiếp( 1958). - Fax: truyền văn bản và hỡnh ảnh đi xa, dễ dàng và rẻ tiền( 1958). - Rađiụ (1895) vụ tuyến truyền hỡnh ( 1936) là hệ thống thụng tin đại chỳng. Mỏy tớnh cỏ nhõn và Internet( 1989) là thiết bị đa phưuơng tiện, truyền õm thanh, hỡnh ảnh, văn bản, phần mềm… ngày càng phỏt triển mạnh mẽ. 4. Củng cố: Vai trũ của ngành thụng tin liờn lạc? Cho vớ dụ liờn hệ? 5. Dặn dũ: Học bài, làm bài tập 1, 2 trong SGK trang 153 và chuẩn bị bài mới.

File đính kèm:

  • doct47.doc