Giáo án Địa 10 Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống

BÀI 3: SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

 Sau bài học, HS phải:

1. Kiến thức

 - Hiểu được các bước sử dụng bản đồ

 - Trình bày được đặc điểm cảu các đối tượng, hiện tượn và mối quan hệ địa lí của chúng trên bản đồ, átlát địa lí.

2. Kĩ năng

 - Củng cố và rèn luyện kĩ nắngử dụng bản đồ và átlát địa lí

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1. Phương pháp

- Đàm thoại gợi mở

- Sử dụng đồ dùng trực quan: BĐ, sơ đồ.

- Giảng giải,

2. Phương tiện

 - Bản đồ TN Việt Nam và TG

 - át lát Việt Nam và TG

 

doc1 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4991 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa 10 Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 3 Ngày:22/8/2011 Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống I. Mục tiêu BàI học Sau bài học, HS phải: 1. Kiến thức - Hiểu được các bước sử dụng bản đồ - Trình bày được đặc điểm cảu các đối tượng, hiện tượn và mối quan hệ địa lí của chúng trên bản đồ, átlát địa lí. 2. Kĩ năng - Củng cố và rèn luyện kĩ nắngử dụng bản đồ và átlát địa lí II. phương pháp và phương tiện dạy học 1. Phương pháp - Đàm thoại gợi mở - Sử dụng đồ dùng trực quan: BĐ, sơ đồ... - Giảng giải, 2. Phương tiện - Bản đồ TN Việt Nam và TG - át lát Việt Nam và TG III. Hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm của phương pháp kí hiệu? 3. Nội dung bài giảng Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho HS: + Một HS dựa vào bản đồ tự nhiên châu á tìm các dãy núi cao, các dòng sông lớn? + Một HS dựa vào bản đồ các nước Châu á xác định khoảng cách từ Hà Nội đến Bắc Kinh? + Bản đồ có vai trò như thế nào trong học tập và đời sống? Bước 2: HS phát biểu, GV chuẩn kiến thức. I. Vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống 1. Trong học tập: - Bản đồ là phương tiện không thể thiếu trong học tập (học tại lớp, học ở nhà, để kiểm tra). 2. Trong đời sống: - Bảng chỉ đường - Phục vụ trong các ngành sản xuất, quân sự... Tìm hiểu việc sử dụng bản đồ, Atlat trong học tập Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Bước 1: HS dựa vào nội dung SGK kết hợp vốn hiểu biết của mình, hãy cho biết: -Muốn sử dụng bản đồ có hiệu quả ta phải làm như thế nào? -Tại sao phải làm như vậy? Lấy ví dụ cụ thể trên bản đồ? Bước 2: HS phát biểu. GV nhận xét và kết luận. Bước 3: GV hướng dẫn cho HS đọc một đối tượng địa lí trên bản đồ và hiểu mối quan hệ giữa các đối tượng địa lí trên bản đồ. II. Sử dụng bản đồ, Atlat trong học tập: 1. Chọn bản đồ phù hợp với nội dung cần tìm hiểu 2. Cách đọc bản đồ: - Đọc tên bản đồ để biết được nội dung thể hiện trên bản đồ. - Tìm hiểu tỉ lệ bản đồ. - Xem các kí hiệu trên bản đồ. - Xác định phương hướng trên bản đồ. - Tìm hiểu mối quan hệ giữa các yếu tố địa lí trên bản đồ. - Đối với átlát khi sự dụng phải kết hợp nhiều trang bản đồ có nội dung liên quan với nhau 4. Củng cố bài - Trả lời các câu hỏi trong SGK - Sử dụng bản đồ hình thể và bản đồ khí hậu Việt Nam hãy nêu chế độ nước sông Hồng? 5. Hướng dẫn tự học và làm bài tập Về nhà học sinh học bài, trả lời các câu hỏi trong SGK.

File đính kèm:

  • docT3.doc