Tập đọc :
SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A-PÁC-THAI .
I.Mục tiêu :
Giúp hs đọc trôi chảy toàn bài ,đọc đúng các từ khó .
thể hiện được giọng đọc :Bất bình với chế độ phân biệt chủng tộc và va ngợi cuộc
đấu tranh dũng cảm bền bỉ của ông Nen-xơn - Man-đe-la và nhân dân Nam Phi.
Hiểu ý nghĩa của bài văn :phản đối chế độ phân biệt chủng tộc , ca ngợi cuộc đấu
tranh của người Nam Phi.
II.Đồ dùng dạy học :Tranh minh hoạ sgk.
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy tuần 6 lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iều dài và chiều rộng thực .
Gv nhận xét .
Bài4 : Cho hs nêu các cách làm khác nhau.
Gv kết luận .
HĐ4: Củng cố -dặn dò 2phút
Gv nhận xét giờ học
Dặn hs làm bài tập ở nhà .
Hs mở bài làm ở nhà cho gv kiểm tra .
Hs làm bài vào vở .
1em nêu .
1hs tóm tắt bài toán .
1hs lên bảng làm bài .
Hs nhận xét .
Hs nêu yêu cầu bài .
1hs lên bảng làm .Lớp nhận xét
Hs làm bài trên bảng .
Hs so sánh và nhân xét .
3hs lên bảng làm 3 cách khác nhau .Cả lớp so sánh và nhận xét
.Luyện từ và câu :
Dùng từ đồng âm để chơi chữ .
I.Mục tiêu :Giúp học sinh hiểu
-Thế nào là từ đồng âm để chơi chữ .
-Bước đầu hiểu tác dụng của biện pháp dùng từ đồng âm để chơi chữ tạo ra những câu nói có nhiều nghĩagây bất ngờ cho người đọc , người nghe.
II.Đồ dùng dạy học :Bảng phụ ghi ví dụ
III.Các hđ dạy học :
HĐ1 : Củng cố kiến thức cũ . 5phút
Kiểm tra bài tập 3,4 của hs
Nhận xét ghi điểm .
*Giới thiệu bài :
HĐ2:Hướng dẫn nhận xét . 8phút
Cho hs đọc 2 câu sgk
Nêu câu hỏi cho hs trả lời .(GV ghi 2 câu lên bảng )
GV giới thiệu :Câu văn trên có thể hiểu theo 2 cách như vậy là do người viết sử dụng từ đồng âm để ch\i chữ .
HĐ3:Rút ghi nhớ : 5phút
Cho hs nêu ghi nhớ
GV chốt lại ghi nhớ .
HĐ4 :Hướng dẫn luyện tập . 20phút
Bài 1:Cho hs nêu y/c của đề .
Gv cùng cả lớp nhận xét và bổ sung.
Bài 2:Gv gợi ý cho hs cách đặt câu .
Gv cùng cả lớp nhận xét và bổ sung
Chốt về từ đồng âm .
HĐ5:Củng cố dặn dò : 2phút
Cho hs nêu lại ghi nhớ .
Nhận xét tiết học .
Dặn hs học ở nhà .
Kiểm tra bài tập của cả lớp
2 hs lên bảng làm
Lớp nhận xét .
2 hs đọc .
HS xác định từ ''bò ''
2 hs nêu ghi nhớ
2 hs nhắ lại .
1 hs đọc
Hs làm bài
2 hs nêu kết quả
1 hs đọc y/c của đề
4 hs nêu câu của mình
2 hs nêu lại
Địa lí :Đất và rừng
I.Mục tiêu : Giúp hs :
-Chỉ được trên bản đồ ( lược đồ ) vùng phân bố của đất phe-ra-lít , đất phù sa, rừng rậm nhiệt đới , rừng ngập mặn .
-Nêu được một số đặc điểm của đất phe-ra-lít và đất phù sa, rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn .
-Biết vai trò của đất , rừng đối với đời sống của con người .
-Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác đất , rừng một cách hợp lí .
II.Chuẩn bị :
Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam .
Bản đồ phân bố rừng VN
II.Hoạt động dạy học :
HĐ1:Tìm hiểu về các loại đất ở nước ta
12phút
Gv yêu cầu hs đọc SGK.
Tên loạiđất
--------------
Phe-ra-lít
--------------
Phù sa
Vùng phân
bố
-------------
….
-------------
….
Một số đặc
điểm
----------------
…..
----------------
…..
Gv sửa chữa và kết hợp ghi bảng hoàn thành bảng trên .
Gv kết luận .
HĐ2:Tìm hiểu về rừng ở nước ta 14phút
Yêu cầu hs quan sát các hình 1,2,3 SGKvà đọc SGK.
Yêu cầu hs hoàn thành bài tập trong vở BT.
Gv sửa chữa và giúp hs hoàn thiện phần trình bày .
Gv kết luận .
HĐ3: Vai trò của rừng đối với đời sống Gv nêu câu hỏi : 11phút
+Để bảo vệ rừng Nhà nước và người dân phải làm gì ?
…
Gv kết luận .
HĐ4: Củng cố -dặn dò 3phút
Gv chốt lại ý của bài .
Nhân xét giờ học .
Dặn hs về nhà tìm hiểu thêm về đất và rừng ở nước ta .
Hs đọc SGKvà kể tên , chỉ vùng phân bố hai loại đất …
Đại diện một số hs trình bày kết quả .
Một số hs lên bảng chỉ trên bản đồ địa lí TNVN vùng phân bố hai loại đất chính ở nước ta .
Hs đọc bài và quan sát các hình trong SGK.
Hs làm bài vào VBT
2nhóm làm bài vào phiếu học tập và dán bài lên bảng .
Lớp so sánh và nhận xét
Hs trả lời câu hỏi .
Hs khác nhận xét .
Kể chuyện :
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia.
I.Mục tiêu:
-Giúp hs tìm được câu chuyên đã chứng kiến ,tham gia đúng với yêu cầu của đề bài . Kể tự nhiên ,chân thực .
-Chăm chú nghe bạn kể ,biết nêu câu hỏi và nhận xét về lời kể của bạn .
II.Hoạt động dạy học :
HĐ1: KTBC 5phút
Cho hs kể câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc ca ngợi hoà bình , chống chiến tranh .
Gv nhận xét .
HĐ2: Tìm hiểu yêu cầu đề bài 8phút
Gv ghi đề bài lên bảng , gạch chân những từ ngữ quan trọng trong 2 đề lựa chọn .
-Kiểm tra và khen ngợi những hs có dàn ý tốt .
HĐ3:Thực hành kể chuyện 25phút
Gv tới từng nhóm giúp đỡ hs , HDHS
-Cho các nhóm thi kể .
Cùng hs nhận xét về : nội dung , giọng điệu cử chỉ …
HĐ4: Củng cố -dặn dò 2phút
Gv nhận xét giờ học .
Dặn hs về nhà kể lại câu chuyện và chuẩn bị bài sau .
2hs kể chuyện .
Hs nhận xét .
2-3 hs đọc đề bài .
-1hs đọc gợi ý đề 1 và đề 2 SGK
-Một số hs nối tiếp nhau giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể .
Hs lập dàn ý câu chuyện mình kể .
Hs kể chuyện theo cặp .
1hs khá ,giỏi kể mẫu câu chuyện của mình .
Các nhóm cử đại diện kể .
Thứ 3 ngày 9 tháng 10 năm 2007.
Lịch sử :
Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước .
I.Mục tiêu :
Giúp hs hiểu :
-Nguyễn tất Thành chính là Bác Hồ kính yêu :
Nguyễn Tất Thành ra nước ngoài do lòng yêu nước thương dân mmomg muốn tìm con đường cứu nước .
II.Đồ dùng dạy học :
-ảnh về quê hương Bác Hồ và bến cảng Nhà Rồng .
Bản đồ hành chính Việt Nam .
III.Các hđ dạy học .
Hđ1:Tìm hiểu hoàn cảnh lịch sử .12phút
Cho hs đọc bài
Nêu câu hỏi cho hs trả lời .
-Phong trào Cần Vương tại sao thất bại ?
-Gv cho hs tìm hiếu về gđ,quê hương của Nguyễn Tất Thành .
-Mục đích ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành là gì ?
……………………………………………
-Cho hs thảo luận và trả lời các câu hỏi .
Gv nhận xét và bổ sung.
Chốt hoàn cảnh lịch sử
HĐ2:Tìm hiểu sự kiện ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành .24phút
Gv treo bản đồ hành chính Việt Nam
Gv trình bày sự kiện ngày 5/6/1911
Chốt sự kiện .,.
GV chốt : Nguyễn Tất Thành chính là Bác Hồ kính yêu .
Bác ra đi tìm đường cứu nước do lòng yêu nước , thương dân …
HĐ nối tiếp : 4phút
Nếu không có Bác ra đi tìm đường cứu nước thì nước ta sẽ ra sao?
Nhận xét chung tiết học
2 hs đọc bài .
Thảo luận và trả lời (nhóm đôi )
Lớp nhận xét
Trả lời
Lắng nghe.
Hs quan sát bản đồ .
Lắng nghe
Trả lời câu hỏi
thảo luận và trả lời .
Luyện Toán:
Mi-li-mét vuông- Bảng đơn vị đo diện tích
I.Mục tiêu:
Củng cố về cách chuyển đổi đơn vị đo diện tích và giải các bài toán có liên quan.
II. Đồ dùng dạy học : BT Bổ trợ Toán
III. Hoạt động dạy học:
HĐ1:Giải bài toán liên quan đến đơn vị diện tích
Bài 4:
Gv nhận xét, yêu cầu HS giải thích lai cách làm.
HĐ2: Củng cố về cách chuyển đổi đơn vị đo diện tích.
Bài 5: Dành cho HS yếu và trung bình
Bài 6 Dành cho HS khá và giỏi
GV KL , chốt ý đúng, củng cố về cách chuyển đổi đơn vị đo
HS nêu yêu cầ. Lớp làm vở
1 HS lên bảng. Lớp NX
Lớp làm cá nhân. Trình bày vào bảng phụ .NX
Thứ 4 ngày 10 tháng 10 năm 2007.
Thứ 6 ngày 12 tháng 10 năm 2007
Toán :
Luyện tập chung
I.Mục tiêu :
-So sánh phân số , tính giá trị của biểu thức với phân số .
-Giải bài toán liên quan đến tìm một phân số của một số , tìm 2 số biết hiệu và tỉ
số của 2 số .
II.Các hđ dạy học :
HĐ1: Củng cố kiến thức cũ : 5phút
Kiểm tra bài tập về nhà của hs
Nhận xét chung .
Chốt toàn bài
HĐ2:So sánh phân số , tính giá trị của biểu thức . 15phút
Bài 1:
Gv gọi 2 hs lên bảng .
Gv nhận xét và kết luận .
Bài 2:
2 hs lên bảng làm
Gv gợi ý cho hs khi thực hiện phép tính .
nhân nên rút gọn trước rrồi thực hiện sau.
HĐ3:Giải bài toán có liên quan . 18phút
Bài 3:
Lưu ý hs cần đổi từ ha thành m2
Cho hs nhận xét và nêu cách làm .khác .
Bài 4:
Lưu ý hs cách xác định dạng toán tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ của 2 số .
Gv kết luận .
Chốt toàn bài :
HĐ4: Củng cố dặn dò : 2phút
Nhận xét chung tiết học
Dắnh làm bài tập ở nhà .
Kiểm tra cả lớp
Nhận xét chung
2hs lên bảng làm
Lớp nhận xét
2 hs lên bảng làm
Cả lớp so sánh kết quả
1 hs đọc đề
Hs nêu cách đổi từ ha thành m2
Cho 1 hs làm bài
lớp nhận xét .
-
Cho hs nhận diện bài toán .
Hs tóm tắt bài toán
Giải bài toán .
Nhận xét .
Khoa học:
Phòng bệnh sốt rét
I.Mục tiêu:
-Hs nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét .
-Nêu nguyên nhân ,đường lây truyền bệnh sốt rét .
-Làm cho nhà ở và nơi ngủ không có muỗi . Biết tự bảo vệ mình .
-Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người .
II. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh SGK
II.Hoạt động dạy học :
HĐ1: Tìm hiểu về dấu hiệu,tác nhân và đường lây truyền của bệnh 20phút
Gv chia nhóm và giao nhiệm vụ : Quan sát và đọc lời thoại của các nhân vật trong các hình 1,2-SGK.Nêu câu hỏi :
+Nêu một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét .Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào ?
…….
Cho các nhóm trình bày và nhóm khác nhận xét .
Gv nhận xét .
HĐ2: Tìm hiểu về cách diệt và ngăn chặn muỗi sinh sản . 18 phút
Gv viết sẵn các câu hỏi ra các phiếu và phát cho các nhóm :
+Khi nào thì muỗi bay ra để đốt người ?
+Bạn có thể làm gì để diệt muỗi trưởng thành ?
……..
Gv cùng cả lớp nhân xét và bổ sung .
HĐ3: Củng cố -dặn dò 2phút
-Gv nhận xét giờ học .
dặn hs về nhà học bài và thực hành như bài học .
Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận .
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận .
Nhóm khác nhận xét .
Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận .
Đại diện các nhóm trả lời từng câu hỏi .(Mỗi nhóm trả lời một câu )
Tập làm văn :
Luyện tập tả cảnh .
I. Mục tiêu:
Giúp hs học được cách quan sát khi tả cảnh sông nước .
Biết ghi lại kết quả quan sát và lập dàn ý cho bài văn tả cảnh sông nước cụ thể .
II.Đồ dùng dạy học :
Tranh ảnh minh hoạ sông nước .
III.Các hđ dạy học :
HĐ1:Củng cố kiến thức cũ : 5phút
Kiểm tra sự chuẩn bị bài của hs
Nhận xét chung
Giới thiệu bài :
HĐ2:Tìm hiểu cách viết đoạn văn : 8phút
Bài tập 1:
Cho hs đọc y/c bài tập :
Gợi ý hs cách làm
Cho hs thảo luận nhóm .
gọi các nhóm trình bày
-Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển ?
-Tác giả tả đặc điểm gì của biển và vào thời điểm nào ?
-Tác giả có liên tưởng gì ?
GV chốt câu 1.
HĐ3:Thực hành 25phút
Bài tập 2.
Cho hs làm bài
Yêu cầu các em nêu kết quả
Nhận xét .
HĐ4 .Củng cố - dặn dò 2phút
Nhận xét và chốt cách viết đoạn văn tả cảnh biển .
Nhận xét chung tiết học .
Kiểm tra cả lớp .
2 hs đọc y/c .
Thảo luận nhóm đôi .
Các nhóm trình bày
Nhóm khác nhận xét
Hs thực hành làm bài
Đọc đoạn viết
Nhận xét và bổ sung .
Tự học:
Hướng dẫn học sinh hoàn thành bài tập buổi sáng
File đính kèm:
- Tuan 6.doc