MỸ THUẬT
THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
XEM TRANH PHONG CẢNH
I.MỤC TIÊU:
-HS thấy được sự phong phú của tranh phong cảnh.
-HS cảm nhận được vẻ đep7 của tranh phong cảnh thông qua bố cục, các hình ảnh và màu sắc.
-HS yêu thích phong cảnh và có ý thức bảo vệ.
II.CHUẨN BỊ:
*Giáo viên:
-SGK
-Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh và một vài bức tranh về đề tài khác.
*Học sinh:
-Vở Mỹ thuật.
-Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC .
48 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy - Tuần 5 Lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ành hoạt động nhóm theo định hướng.
-Chia lớp thành 10 nhóm, phát phiếu có ghi sẵn câu hỏi cho mỗi nhóm.
-Sau 10 phút GV gọi các nhóm lên trình bày.
-Tuyên dương các nhóm có ý kiến đúng và trình bày rõ ràng, dễ hiểu.
Nội dung phiếu :
* Nhóm 1
1) Hãy nêu cách chọn thức ăn tươi, sạch.
2) Làm thế nào để nhận ra rau, thịt đã ôi ?
*Nhóm 2
1) Khi mua đồ hộp em cần chú ý điều gì ?
2) Vì sao không nên dùng thực phẩm có màu sắc và có mùi lạ ?
* Nhóm 3
1) Tại sao phải sử dụng nước sạch để rửa thực phẩm và dụng cụ nấu ăn ?
2) Nấu chín thức ăn có lợi gì ?
* Nhóm 4
1) Tại sao phải ăn ngay thức ăn sau khi nấu
xong ?
2) Bảo quản thức ăn chưa dùng hết trong tủ có lợi gì ?
3.Củng cố- dặn dò :
-Gọi HS đọc lại mục Bạn cần biết.
-Yêu cầu HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biế, và tìm hiểu xem gia đình mình làm cách nào để bảo quản thức ăn.
-Nhận xét tiết học.
-2 HS trả lời.
-Các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của tổ mình.
-Ăn nhiều rau và quả chín sử dụng thực phẩm sạch và an toàn.
-Thảo luận nhóm đôi.
+Em thấy người mệt mỏi, khó tiêu, không đi vệ sinh được.
+Chống táo bón, đủ các chất khoáng và vi-ta-min cần thiết, đẹp da, ngon miệng.
-HS lắng nghe.
-HS chia tổ và để gọn những thứ mình có vào 1 chỗ.
-Các đội cùng đi mua hàng.
-Mỗi đội cử 2 HS tham gia. Giới thiệu về các thức ăn đội đã mua.
-HS lắng nghe và ghi nhớ.
-HS thảo luận nhóm.
-Chia nhóm theo số ngẩu nhiên 1,2,3 và nhận phiếu câu hỏi.
-Các nhóm lên trình bày và nhận xét, bổ sung cho nhau.
1) Thức ăn tươi, sạch là thức ăn có giá trị dinh dưỡng, không bị ôi, thiu, héo, úa, mốc,
2) Rau mềm nhũn, có màu hơi vàng là rau bị úa, thịt thâm có mùi lạ, không dính là thịt đã bị ôi.
1) Khi mua đồ hộp cần chú ý đến hạn sử dụng, không dùng những loại hộp bị thủng, phồng, han gỉ.
2) Thực phẩm có màu sắc, có mùi lạ có thể đã bị nhiễm hoá chất của phẩm màu, dễ gây ngộ độc hoặc gây hại lâu dài cho sức khoẻ con người.
1) Vì như vậy mới đảm bảo thức ăn và dụng cụ nấu ăn đã được rửa sạch sẽ.
2) Nấu chín thức ăn giúp ta ăn ngon miệng, không bị đau bụng, không bị ngộ độc, đảm bảo vệ sinh.
1) Ăn thức ăn ngay khi nấu xong để đảm bảo nóng sốt, ngon miệng, không bị ruồi, muỗi hay các vi khuẩn khác bay vào.
2) Thức ăn thừa phải bảo quản trong tủ cho lần sau dùng, tránh lãng phí và tránh bị ruồi, bọ đậu vào.
-HS lắng nghe và thực hiện..
TOÁN
BIỂU ĐỒ ( Tiếp theo)
I MỤC TIÊU
-Giúp HS : Làm quen với biểu đồ hình cột.
-Bước đầu biết cách đọc biểu đồ hình cột.
II.CHUẨN BỊ
-Phóng to, hoặc vẽ sẵn vào bảng phụ biểu đồ Số chuột của 4 thôn đã diệt.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
-GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập 2
-GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
2.Bài mới :
a.Giới thiệu bài:
-Trong giờ học toán hôm nay các em sẽ được làm quen với một dạng biểu đồ khác, đó là biểu đồ hình cột.
b.Giới thiệu biểu đồ hình cột – Số chuột 4 thôn đã diệt:
-GV treo biểu đồ Số chuột của 4 thôn đã diệt và giới thiệu : Đây là biểu đồ hình cột thể hiện số chuột của 4 thôn đã diệt.
-GV giúp HS nhận biết các đặc điểm của biểu đồ bằng cách nêu và hỏi : Biểu đồ hình cột được thể hiện bằng các hàng và các cột (GV chỉ bảng), em hãy cho biết :
+Biểu đồ có mấy cột ?
+Trục ngang các cột ghi gì ?
+Trục đứng của biểu đồ ghi gì ?
+Số được ghi trên đầu mỗi cột là gì ?
-GV hướng dẫn HS đọc biểu đồ:
+Biểu đồ biểu diễn số chuột đã diệt được của các thôn nào ?
+Hãy chỉ trên biểu đồ cột biểu diễn số chuột đã diệt được của từng thôn.
+Thôn Đông diệt được bao nhiêu con chuột?
+Vì sao em biết thôn Đông diệt được 2000 con chuột ?
+Hãy nêu số chuột đã diệt được của các thôn Đoài, Trung, Thượng.
+Như vậy cột cao hơn sẽ biểu diễn số con chuột nhiều hơn hay ít hơn ?
+Thôn nào diệt được nhiều chuột nhất ? Thôn nào diệt được ít chuột nhất ?
+Cả 4 thôn diệt được bao nhiêu con chuột ?
+Thôn Đoài diệt được nhiều hơn thôn Đông bao nhiêu con chuột ?
+Thôn Trung diệt được ít hơn thôn Thượng bao nhiêu con chuột ?
+Có mấy thôn diệt được trên 2000 con chuột ? Đó là những thôn nào ?
c.Luyện tập, thực hành :
* Bài 1.
-GV yêu cầu HS quan sát biểu đồ trong VBT và hỏi : Biểu đồ này là biểu đồ hình gì ? Biểu đồ biểu diễn về cái gì ?
-Có những lớp nào tham gia trồng cây ?
-Hãy nêu số cây trồng được của từng lớp.
-Khối lớp 5 có mấy lớp tham gia trồng cây, đó là những lớp nào ?
-Có mấy lớp trồng được trên 30 cây ? Đó là những lớp nào ?
-Lớp nào trồng được nhiều cây nhất ?
-Lớp nào trồng được ít cây nhất ?
-Số cây trồng được của cả khối lớp 4 và khối lớp 5 là bao nhiêu cây ?
Bài 2
-GV yêu cầu HS đọc số lớp 1 của trường tiểu học Hòa Bình trong từng năm học.
-Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ?
-GV treo biểu đồ như SGK (nếu có) và hỏi: Cột đầu tiên trong biểu đồ biểu diễn gì ?
-Trên đỉnh cột này có chỗ trống, em điền gì vào đó ? Vì sao ?
-Cột thứ 2 trong bảng biểu diễn mấy lớp ?
-Năm học nào thì trường Hòa Bình có 3 lớp
Một ?
-Vậy ta điền năm học 2002 – 2003 Vào chỗ trống dưới cột 2.
-GV yêu cầu HS tự làm với 2 cột còn lại.
-GV kiểm tra phần làm bài của một số HS, sau đó chuyển sang phần b.
-GV yêu cầu HS tự làm phần b.
*Bài giải :
Số lớp Một năm học 2003-2004 nhiều hơn năm học 2002-2003 là :
6 – 3 = 3 (lớp)
Số HS lớp Một của trường Hòa Bình năm học 2002 – 2003 là:
35 x 3 = 105 (HS)
Số HS lớp Một của trường Hòa Bình năm học 2004 – 2005 là ;
32 x 4 =128 (HS)
Số HS lớp Một của trường Hòa Bình năm học 2002-2003 ít hơn năm học 2004-2005 là :
128 – 105 = 23(HS)
-GV chữa bài và cho điểm HS.
3.Củng cố- Dặn dò:
-GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau.
-3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-HS nghe.
-HS quan sát biểu đồ.
-HS quan sát biểu đồ và trả lời câu hỏi của GV để nhận biết đặc điểm của biểu đồ:
+Biểu đồ có 4 cột.
+Trục ngang các cột ghi tên của 4 thôn.
+Trục đứng của biểu đồ ghi số con chuột đã được diệt.
+Là số con chuột được biểu diễn ở cột đó.
+Của 4 thôn là thôn Đông, thôn Đoài, thôn Trung, thôn Thượng.
+2 HS lên bảng chỉ, chỉ vào cột của thôn nào thì nêu tên thôn đó.
+Thôn Đông diệt được 2000 con chuột.
+Vì trên đỉnh cột biểu diễn số chuột đã diệt được của thôn Đông có số 2000.
+Thôn Đoài diệt được 2200 con chuột. Thôn Trung diệt được 1600 con chuột. Thôn Thượng diệt được 2750 con chuột.
+Cột cao hơn biểu diễn số con chuột nhiều hơn, cột thấp hơn biểu diễn số con chuột ít hơn.
+Thôn diệt được nhiều chuột nhất là thôn Thượng, thôn diệt được ít chuột nhất là thôn Trung.
+Cả 4 thôn diệt được:
2000 + 2200 + 1600 + 2750 = 8550 con chuột.
+Thôn Đoài diệt được nhiều hơn thôn Đông là: 2200 – 2000 = 200 con chuột.
+Thôn Trung diệt được ít hơn thôn Thượng là: 2750 – 1600 = 1150 con chuột.
Có 2 thôn diệt được trên 2000 con chuột đó là thôn Đoài và thôn Thượng.
-1 HS đọc đề.
-Biểu đồ hình cột, biểu diễn số cây của khối lớp 4 và lớp 5 đã trồng.
-Lớp 4A, 4B, 5A, 5B, 5C.
-Lớp 4A trồng được 35 cây, lớp 4B trồng được 28 cây, lớp 5A trồng được 45 cây, lớp 5B trồng được 40 cây, lớp 5C trồng được 23 cây.
-Khối lớp 5 có 3 lớp tham gia trồng cây, đó là 5A, 5B, 5C.
-Có 3 lớp trồng được trên 30 cây đó là lớp 4A, 5A, 5B.
-Lớp 5A trồng được nhiều cây nhất.
-Lớp 5C trồng được ít cây nhất.
-Số cây của cả khối lớp Bốn và khối lớp Năm trồng được là:
35 + 28 + 45 + 40 + 23 = 171 (cây)
-HS nhìn SGK và đọc: năm 2001 – 2002 có 4 lớp, năm 2002 – 2003 có 3 lớp, năm 2003 – 2004 có 6 lớp, năm 2004 – 2005 có 4 lớp.
-Điền vào những chỗ còn thiếu trong biểu đồ rồi trả lời câu hỏi.
-Biểu diễn số lớp Một của năm học 2001 - 2002.
-Điền 4, vì đỉnh cột ghi số lớp Một của năm 2001 – 2002.
Biểu diễn 3 lớp.
-Năm 2002 – 2003 trường Hòa Bình có 3 lớp Một.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp dùng bút chì điền vào SGK.
-3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 ý của bài. HS cả lớp làm bài vào vở.
-HS lắng nghe và thưc hiện.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 6
THỨ
MÔN HỌC
TÊN BÀI HỌC
HAI
Mĩ thuật
Tập đọc
Khoa học
Toán
Đạo đức
Vẽ theo mẫu : Vẽ quả dạng hình cầu.
Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca
Một số cách bảo quản thức ăn
Luyện tập
Biết bày tỏ ý kiến (tiết 2)
BA
Thể dục
Kể chuyện
Luyện T & C
Toán
Kĩ thuật
Bài 11
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
Danh từ chung và danh từ riêng
Luyện tập chung
Khâu đột mau (tiết 2)
TƯ
Tập đọc
Tập làm văn
Lịch sử
Toán
Địa lí
Chị em tôi
Trả bài văn viết thư
Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40)
Luyện tập chung
Tây Nguyên
NĂM
Thể dục
Chính tả
Luyện T & C
Toán
Kĩ thuật
Bài 12
Nghe-viết : Người viết truyện thật thà
MRVT : Trung thực – Tự trọng
Phép cộng
Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột
File đính kèm:
- Tuan 5(2).doc