T1. Tập đọc : Những con sếu bằng giấy
I.Mục tiêu :
HS đọc trôi chảy toàn bài
Hiểu ý chính của bài :Tố cáo chiến tranh hạt nhân ,nói lên khát vọng sống ,khát
vọng hoà bình của trẻ em toàn thế giới.
II. Đồ dùng dạy học : Tranh sgk phóng to.
III.Các hđ dạy học :
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1439 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy tuần 4 lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
về học tập của cá nhân và cả tổ ,có ý thức
để học tập tốt hơn .
II.Đồ dùng dạy học :-Phiếu kẻ bảng thống kê.
- Sổ điểm lớp .
III.Các hđ dạy học :
HĐ1 :C ủng cố kiến thức cũ : 5phút
Kiểm tra bài báo cáo thống kê của bài trước .
Nhận xét ghi điểm .
*Giới thiệu bài
HĐ2:HD luyện tập : 30phút
HD cho hs cách làm
Bài 1:Cho hs nêu y/c
Cho hs làm miệng .
gvcùng lớp nhận xét
Bài 2:cho hs thảo luận nhóm
Cho hs trưng kết quả của nhóm bằng cách dán phiếu của nhóm
Gv nhận xét chung từng kết quả của tổ và chon nhóm có kết quả tốt nhất .
Chốt toàn bài
HĐ nối tiếp : 5phút
Bảng thống kê có tác dụng gì ?
Biết điểm của mình em phải cố gắng học như thế nào ?
Gv nhận xét tiết học .
Dăn hs làm bài tập ở nhà .
Cho 2 hs lên bảng làm bài tập
Lớp nhận xét kết quả .
1 hs nêu y/c của bài
Hs nối tiếp nêu miệng kết quả bài làm
Lớp nhận xét
Hs thảo luận nhóm 6
Dán phiếu của nhóm
Lớp nhận xét
Bình chọn
Hs trả lời
Hs trả lời .
Thứ 5 ngày 4 tháng10 năm 2007.
Thể dục : Đội hình đội ngũ-Trò chơi ''nhảy ô tiếp sức .''
I.Mục tiêu :
Củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ .Tập hợp hàng ngang ,
dóng hàng ,điểm số ,đi đều vòng phải ,trái ,đổi chân đi dều theo nhịp .
II.Địa điểm phương tiện :
Còi ,vẽ sân chơi .
III.Các hđ dạy học chủ yếu :
HĐ1 Phần mở đầu : 8phút
Gv nhận lớp , phổ bíên nội dung .
Chấn chỉnh đội ngũ , trang phục cho hs .
Cho hs khởi động
HĐ2: Phần cơ bản : 25phút
*Đội hình đội ngũ :
Ôn tập , dóng hàng , điểm số , đi đều vòng phải ,vòng trái …GV điều khiển cho hs tập 2 lần .
Chia tổ cho hs tập . Quan sát và sửa chữa cho hs
*Trò chơi ''Nhảy ô tiếp sức ''.
GV nêu trò chơi ,phổ biến luật chơi
Cho hs chơi
Nhận xét kết luận .
HĐ3: HD nối tiếp : 7phút
Cho hs tập hợp 2 hàng dọc
Thả lỏng
Hệ thống lại bài
Nhận xét tiết học :
Tập hợp 4 hàng ngang
Khởi động chạy tại chổ .
HS tập theo gv hô 2 lần
Tập theo lớp trưởng điều khiển ,
Tập trong nhóm
Chơi trò chơi
Bình chọn
Tập hợp lớp
tập động tác điều hoà
2 hs trả lời câu hỏi do gv nêu .
Toán : Đề -ca -mét -vuông,Héc -tô -mét ,vuông .
I.Mục tiêu :
Hình thành biểu tượng ban đầu về đề -ca -mét -vuông và héc -tô mét -vuông .
Biết đọc các số đo diện tích theo đơn vị đo hm2,dam2.
Biết mqh giữa dam2và hm2. biết chuyển đổi số đo diện tích .
II.Đồ dùng dạy học :
Hình vẽ biểu tượng hình vuôngcó cạnh dài 1 dam,hm.
III.Các hđ dạy học :
HĐ1: Hình thành biểu tượng ban đầu về đề -ca -mét -vuông . 7phút
GV nhắc lại đơn vị đo diện tích đã học
Hs dựa vào đó để nêu được dam2là diện tích hình vuông có cạnh dài 1dam.
*phát hiện mqh giữa dam2 và m2
Gv cho hs quan sát hình vẽ
Hướng dẫn hs thấy mqh giữa hình vuông nhỏ và hình vuông to .
GV chốt về đơn vị đo dam2
HĐ2:Hình thành biểu tượng ban đầu về hm2 5phút
Thực hiện tương tự như phần 1
Gv chốt và kết luận .
HĐ3:Thực hành : 26phút
Hướng dẫn hs làm bài tập .
Bài1: Cho hs nêu miệng
GV nhận xét và kết luận về kết quả đơn vị đo .
Bài 2 :Luyện viết số do diện tích với đon vị dam2,hm2
Cho hs làm vào VBT và đổi vở kiểm tra .
Bài 3:Rèn kĩ năng đổi đơn vị đo
GVnhận xét và kết luận .
Bài 4:Nhằm rèn cho hs biết cách viết số đo diện tích có 2đơn vị thành 1 đơn vị .
HĐ4: Củng cố - dặn dò : 2phút
Chốt kiến thức toàn bài
Nhận xét chung tiết học.
2 hs nêu lại .
HS lần lượt nêu kiến thức dựa vào phần đã học .
Nêu mqh giữa các đơn vị đo diện tích .
HS tự phát hiện như phần trên .
Hs nêu miệng .
Lớp nhận xét
HS chỉnh sửa
Hs làm bài tập vào vở .
Đổi vở kiểm tra chéo
Cho hs thực hành tính
Nhận xét
HS thực hành
Nhận xét
Hs nêu câu trả lời
Luyện từ và câu : Từ đồng âm .
I.Mục tiêu :
Giúp hs hiểu thế nào là từ đồng âm .
Nhận điện được một số từ đồng âm trong giao tiếp .Biết phân biệt nghĩa của các từ
đồng âm .
II.Đồ dùng dạy học :Tranh ảnh về các sự vật giống nhau .
III.Các hoạt động dạy học :
HĐ1:Củng cố kiến thức cũ :4phút
HS đọc đoạn văn tả cảnh thanh bình của một miền quê.
GV nhận xét kết luận .
Ghi điểm .
Hđ2:Hướng dẫn tìm hiểu phần nhận xét : 8phút
Cho hs đọc y/c của bài
Cho hs đọc và chon đúng dòng nghĩa của mỗi từ ,câu .
GV chốt :Hai từ ''câu ''ở hai câu văn trên phát âm hoàn toàn giống nhau nhưng nghĩa lại khác nhau .
Kết luận : Đó là từ đồng âm .
HĐ3 Rút ghi nhớ : 5phút
GV rút ghi nhớ
Cho hs nêu lại :
HĐ4 :Luyện tập 21phút
HD hs làm bài tập :
Chữa bài .
Bài 1:Cho hs nêu miệng kết quả
GV nhận xét và kết luận .
Bài 2:Thực hiện cá nhân
cho hs nhận xét
Gv chốt lại bài đúng .
Bài 3:Thực hiện tương tự bài 2
Bài 4: Tổ chức trò chơi cho hs
cho hs chơi trò giải câu đố
Gv nhận xét và kết luận .
HĐ nối tiếp : 2phút
Gv chốt về từ đồng âm
Nhận xét tiết học .
2 hs đọc đoạn văn viết ở tiết trước .
Lớp nhận xét bổ sung .
1 hs đọc y/c phần nhận xét
Cả lớp làm việc cá nhân ,đọc để tìm ra câu đúng .
Lớp nhận xét
HS trả lời từ như thế nào là từ đồng âm .
2 hs nêu lại
Hs nêu nối tiếp kết quả .
1 hs trả lời ,lớp nhận xét .
Thực hiện tương tự
Hs chơi trò chơi giải đố .
Bình chọn
2 hs trả lời câu hỏi của gv .
Địa lí : Vùng biển nước ta .
I.Mục tiêu :
Trình bày được một số đặc điểm của vùng biển nước ta .
Chỉ được trên bản đồ vùng biển nước ta và có thể chỉ một số điểm du lịch ,bãi
biển nổi tiếng .
Biết vai trò của biển đối với khí hậu ,đời sống và sản xuất
ý thức được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác tài nguyên biển một cách hợp lí
II:Đồ dùng dạy học :
Bản đồ VN trong khu vực Đông Nam á
Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam .
III.Các hđ dạy học :
HĐ1: Củng cố kiến thức cũ : 5phút
Sông ngòi nước ta cói vai trò như thế nào đối với đời sóng sản xuất ?
Nhận xét và chốt .
HĐ2:Giới thiệu vùng biển nước ta . 7phút
Gv treo bản đồ và chỉ trên bản đồ vùng biển nước ta ?
Biển Đông bao bọc phần đất liền của nước ta những phần nào ?
GV kết luận :
HĐ3:Đặc điểm của vùng biển nước ta 12ph .
Gv giúp hs hoàn thành bảng trong vở bài tập .
Hs trình bài
GV sửa chữa và giúp hs hoàn thiện .
HĐ3 :Vai trò của biển . 10phút
thực hiện tương tự
Gv kết luận .
HĐ nối tiếp : 4phút
Gv chốt toàn bài về vùng biển nước ta .
Nhận xét chung tiết học .
Dặn hs học bài ở nhà .
1 hs trả lời câu hỏi .
HS khác nhận xét
Hs chỉ lại 2 em
Cho hs quan sát và tự xác định trả lời câu hỏi
Nêu cá nhân .
Hs thảo luận nhóm
các nhóm trình bày
Nhận xét và kết luận .
Thảo luận nhóm tương tự .
Gv nêu câu hỏi cho hs trả lời
Thứ 6 ngày 5 tháng 10 năm 2007.
Toán : Mi li mét vuông-Bảng đơn vị đo diện tích .
I.Mục tiêu :
Biết tên gọi và kí hiệu ,độ lớn của đơn vị đo diện tích mi li mét vuông.Quan hệ
giữa mi-li -mét vuôngvới xăng -ti -mét vuông.
Biết mqhcủa các đơn vị đo diện tích trong bảng đơn vị đo diện tích .
II.Đồ dùng dạy học :
Hình vẽ biểu diễn hình vuông có cạnh dài 1cm.
III.Các hđ dạy học :
HĐ1:Giới thiệu đơn vị đo diện tích Mi -li -mét vuông. 8phút
GV giới thiệu :Để đo những diện tích rất bé người tacòn gọi là Mi li mét vuông.
Gv tự nêu cách viết kí hiệu .
Hướng dẫn cho hs biết mqh giữa mm2
và các đơn vị đo diện tích khác .
Hđ2: Giới thiệu bảng đơn vị đo diện tích . 10phút
Gv kẻ bảng đơn vị đo diện tích lên bảng .
cho hs chuyển đổi các đơn vụ đo .
HĐ3 :Thực hành . 10phút
Cho hs làm bài tập vào vở bài tập .
Chữa bài .
Bài 1:Cho hs làm và đổi vở kiểm tra chéo .
GV nhận xét kết luận .
Bài 2:
Gv nêu từng bài tập nhỏ cho hs lên bảng làm chuyển đổi đơn vị đo .
Nhận xét và kết luận .
Bài 3: Thực hiện tương tự
HĐ nối tiếp : 2phút
Chốt về đơn vị đo diện tích mi li mét vuông và mqh với đơn vị khác .
Nhận xét chung tiết học .
Hs quan sát và lĩnh hội .
Hs nêu :Mi li mét vuông là diện tích hình vuông có cạnh dài 1 mm.
1cm2=100mm2
Nêu : 1mm2=cm2
HS lần lượt chuyển đổi các đơn vị đo diện tích .
Hs đọc lại bảng đơn vị đo diện tích .
cho hs làm bài và lên bảng chữa bài .
Hs đổi vở kiểm tra
Baói cáo kết quả kiểm tra.
Từng hs lên bảng làm .
Tương tự .
3 hs trả lời câu hỏi do gv nêu .
Khoa học : Thực hành
Nói ''không ''với các chất gây nghiện
I.Mục tiêu :
Hs hiểu được tác hại của các chất gây nghiện .
Có kĩ năng từ chối , không sử dụng các chất gây nghiện .
II.Đồ dùng dạy học :
Các hình ảnh và thông tin về tác hại của các chất gây nghiện như : rượu , thuốc lá .bia.
Vở bài tập khoa học 5.
III.C ác hđ dạy học chủ yếu .
Hđ1 :Củng cố kiến thức cũ : 4phút
Nêu tác hại của rợu ,bia ,thuốc lá ?
Nhận xét chung .
*Giới thiệu bài
Hđ2:GD ý thức tránh xa các chất gây nghịên .Trò chơi''Chiếc ghế nguy hiểm ''
12phút
Gv nêu cách chơi,phổ biến luật chơi.
Tổ chức cho hs chơi.
-Em cảm thấy thế nào khi đi qua chiếc ghế ?
-Tại sao khi đi qua chiếc ghế các bạn đi chậm lại và rất cẩn trọng ?
-Taị sao có ngời biết chiếc ghế nguy hiểm mà vẫn đẩy bạn làm cho bạn chạm vào ghế ?
GV kết luận .
HĐ3:Giúp hs có kĩ năng từ chối . 22phút
Đóng vai:
Tổ chức cho hs đóng vai
Gv nhận xét
Chốt toàn bài về ý thức tránh các chất gây nghiện .
HĐ4 Củng cố -dặn dò : 2phút
Nhận xét tiết học .
Dặn hs thực hành .
2 hs nêu tác hại của các chất gây nghiện .
Lớp nhận xét .
Hs chơi trò chơi
Thảo luận và trả lời câu hỏi
Lớp nhận xét
Hs nêu lại kết luận
Hs đóng vai tình huống
Nhận xét cách đóng vai.
Rút ý nghĩa của trò chơi
Nhận xét và bổ sung .
Tập làm văn : Trả bài văn tả cảnh .
I.Mục tiêu :
Nắm được y/c của bài văn tả cảnh .
Nhận hức được ưu khuyết điểm ở bài văn của mình và của bạn .Biết sửa lỗi ,viết
lại một đoạn cho hay hơn .
II.Các hđ dạy học :
HĐ1:Củng cố kiến thức cũ : 5phút
GV chấm bảng thống kê tiết trước .
Nhận xét chung .
*Giới thiệu bài :
HĐ2 :Nhận xét chung bài làm của hs
Nhận xét về lỗi diễn đạt
Nhận xét về hành văn
Nhận xét về nd
Nhận xét về chữ viết .
HĐ2 :Trả bài và hướng dẫn hs chữa bài 17phút:
Gv trả bài cho hs.
Hướng dẫn hs chửa lỗi .
Đọc doạn văn hay làm mẫu
Gọi một số hs trình bày .
Gv cùng hs nhận xét bổ sung.
HĐ nối tiếp . 3phút
Nhận xét tiết học :
Dặn hs chuẩn bị bài sau
Chấm 5 bài
Hs tự thấy lỗi của mình và tự chửa lỗi trên gíấy nháp .
Hs đọc bài của mình
Tự sửa lỗi
3 hs trình bày
Lớp nhận xét .
File đính kèm:
- Tuan 4 khai.doc