Giáo án dạy - Tuần 28 Lớp 4

TIẾNG VIỆT

ÔN TẬP ( Tiết 1)

I. Mục tiêu:

 +Kiểm tra đọc lấy điểm:

-Nội dung: Các bài tập đọc từ tuần 19 -27

-Kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc trôi chảy, phát âm rõ, tốc đội tối thiểu 120 chữ/ phút, biết ngắt, nghỉ hơi sau mỗi dấu câu, giữa các cụm từ, đọc diễn cảm thể hiện được nội dung bài, cảm xúc của nhân vật.

-Kĩ năng đọc hiểu: Trả lời được 1 đế 2 câu hỏi về nội dung bài đọc, hiểu được ý nghĩa của bài đọc.

 +Viết được những điểm cần ghi nhớ về: Tên bài, tên tác giả, nội dung chính, nhân vật của

các bài tập đọc là truyện kể từ tuần 19 đến tuần 27

 +Tìm đúng các đoạn thơ có giọng đọc như yêu cầu. Đọc diễn cảm được đoạn văn đó.

II. Đồ dùng dạy học:

-Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 19 đến tuần 27.

-11 Phiếu viết tên từng bài tập đọc từ tuần 19-27 .

-6 phiếu ghi tên 1 bài tập đọc có yêu cầu HTL

 

doc34 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy - Tuần 28 Lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoạt động sản xúât tương ứng với các ảnh mà HS quan sát . Trồng trọt Chăn nuôi Nuôi trồng đánh bắt thủy sản Ngành khác -Mía -Lúa -Gia súc -Tôm -Cá -Muối -GV cho HS thi “Ai nhanh hơn” : cho 4 HS lên bảng thi điền vào các cột xem ai điền nhanh, điền đúng. Gv nhận xét, tuyên dương. -GV giải thích thêm: +Tại hồ nuôi tôm người ta đặt các guồng quay để tăng lượng không khí trong nước, làm cho tôm nuôi phát triển tốt hơn. +Để làm muối, người dân (thường được gọi là diêm dân) phơi nước biển cho bay bớt hơi nước còn lại nước biển mặn (gọi là nước chạt), sau đó dẫn vào ruộng bằng phẳng để nước chạt bốc hơi nước tiếp, còn lại muối đọng trên ruộng và được vun thành từng đống như trong ảnh. -GV khái quát: Các hoạt động sản xuất của người dân ở huyện duyên hải miền Trung mà HS đã tìm hiểu đa số thuộc ngành nông – ngư nghiệp. GV đặt câu hỏi “Vì sao người dân ở đây lại có những hoạt động sản xuất này” . -GV đề nghị HS đọc bảng: Tên ngành sản xuất và Một số điều kiện cần thiết để sản xuất, sau đó yêu cầu HS 4 nhóm thay phiên nhau trình bày lần lượt từng ngành sản xuất (không đọc theo SGK) và điều kiện để sản xuất từng ngành. 4.Củng cố : -GV yêu cầu HS: +Nhắc lại tên các dân tộc sống tập trung ở duyên hải miền Trung và nêu lí do vì sao dân cư tập trung đông đúc ở vùng này. +Yêu cầu 4 HS lên ghi tên 4 hoạt động sản xuất phổ biến của nhân dân trong vùng (nên kẻ 4 cột để 4 HS nhận nhiệm vụ và đồng thời ghi lên bảng như ví dụ dưới đây). Trồng lúa Trồng mía, lạc Làm muối Nuôi, đánh bắt thủy sản +Tiếp tục yêu cầu 4 HS khác lên điền bảng các điều kiện của từng hoạt động sản xuất. +Yêu cầu một số HS đọc kết quả và nhận xét. -GV kết luận: Mặc dù thiên nhiên thường gây bão lụt và khô hạn, người dân miền Trung vẫn luôn khai thác các điều kiện để sản xuất ra nhiều sản phẩm phục vụ nhân dân trong vùng và các vùng khác. 5.Tổng kết - Dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Về nhà học bài và chuẩn bị bài tiếp theo. -HS chuẩn bị. -HS trả lời. -HS khác nhận xét, bổ sung. -HS lắng nghe . -HS quan sát và trả lời . -HS đọc và nói tên các hoạt động sx . -HS lên bảng điền . -HS thi điền . -Cho 2 HS đọc lại kết quả làm việc của các bạn và nhận xét. -HS trình bày. -HS trả lời. -HS khác nhận xét -HS lên điền vào bảng. -3 HS đọc. -HS cả lớp. MỸ THUẬT VẼ TRANG TRÍ : TRANG TRÍ LỌ HOA I.MỤC TIÊU: -HS thấy được vẽ đẹp về hình dáng và cách trang trí lọ hoa. -HS vẽ và trang trí được lọ hoa. -HS quý trọng, giữ gìn đồ vật trong gia đình. II.CHUẨN BỊ: *Giáo viên: -SGK -Một vài lọ hoa có kiểu dáng và cách trang trí khác nhau. -Một bài trang trí lọ hoa *Học sinh: -Vở thực hành, dụng cụ học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC . Hoạt động dạy Hoạt động học 1 Giới thiệu: Bài học hôm nay thầy sẽ giới thiệu với các em về cách vẽ trang trí lọ hoa Ghi tựa bài. * Hoạt động 1 : Quan sát – nhận xét . GV giới thiệu một vài bài trang trí lọ hoa cho HS quan sát. +Yêu cầu HS quan sát Hoạt động nhóm +Em nêu các hoạ tiết trong bài được sắp xếp như thế nào ? +Hoạ tiết chính và phụ nằm ở vị trí như thế nào? * Hoạt động 2 : Cách tạo dáng.. -GV hướng dẫn HS thực hiện. +Kẻ các trục. +Tìm và vẽ các mảng trang trí, các hoạ tiết đã chọn. *Chú ý: + Không vẽ quá nhiều màu (Từ 3-5 màu) +Vẽ màu hoạ tiết chính trước. -GV thực hiện. -GV yêu cầu HS nhắc lại. * Hoạt động 3 : Thực hành -GV yêu cầu HS nêu lại cách thực hiện. -Cho HS tự hoạt động để thực hiện. -GV quan sát giúp đỡ những em yếu. * Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. -GV cho HS trình bày sản phẩm. -GV nhận xét đánh giá bài của HS. -Xem trước bài mới. -Lắng nghe. -Nhiều HS nhắc lại. -Lắng nghe và theo dõi. -Quan sát và nêu +HS nêu +Hoạ tiết chính to hơn -HS lắng nghe và quan sát. -HS nêu. -HS nêu. -HS thực hiện. -Lắng nghe về nhà thực hiện. Thứ sáu TIẾNG VIỆT KIỂM TRA (Tiết 8) -Kiểm tra chính tả, tập làm văn. -GV thực hiện theo hướng dẫn kiểm tra của nhà trường TOÁN LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: Giúp HS rèn kĩ năng : Giải bài tóan : Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó II.Đồ dùng dạy học: - Phiếu học tập – Bảng con . III.Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định: 2.KTBC: -GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán : Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó đồng thời kiểm tra VBT về nhà của một số HS khác. -GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài: -GV:nêu mục đích yêu cầu bài học . b.Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: yêu cầu hs đọc bài . -GV yêu cầu HS nêu các bước giải bài tóan Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? -GV yêu cầu HS làm vào vở -GV chữa bài – nhận xét Bài 2 -GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó nhắc HS làm vào vở bài tập ( tương tự bài 1 ) HS nêu kết quả tìm được . -GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 -GV yêu cầu HS đọc đề bài. -GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và tìm cách ghép hình làm bài, nêu cách tính diện tích hình thoi -GV nhận xét và cho điểm. Bài 4 -GV yêu cầu HS đặt 1 đề tóan . – GV chọn vài bài Trao đổi nhóm và thực hành làm vào vở . -GV nhận xét và cho điểm. 4.Củng cố- Dặn dò: -GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. -2 HS lên bảng, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét – Lớp nhận xét bổ sung HS nghe GV giới thiệu bài. -HS đọc bài . - HS -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở . Các bước giải : +Vẽ sơ đồ +Tìm tổng số phần bằng nhau +Tìm số bé . +Tìm số lớn HS nghe GV hướng dẫn, sau đó 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở . - HS nêu kết quả - HS - HS thảo luận nhóm - Nhóm trình bày KQ . - Lớp nhận xét + Xác định tỉ số vì số lớn giảm 5 lần nên số lớn gấp 5 lần số bé ) Vẽ sơ đồ Tìm tổng số phần bằng nhau Tìm hai số -Nhận xét . -HS - HS trao đổi làm bài vào vở. 1 HS làm bảng phụ. - HSNX, bổ sung. KHOA HỌC ÔN TẬP : VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG (TT) I/ MỤC TIÊU: Giúp HS: -Củng cố các kiến thức về phần vật chất và năng lượng ; các kĩ năng quan sát ; thí nghiệm -Củng cố về kĩ năng bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe liên quan đến nôi dung vật chất và năng lượng. -HS biết yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học . II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: -Một số đồ dùng cho các thí nghiệm về nước, không khí âm thanh, ánh sáng nhiệt như : cốc, tuí ni lông, xi lanh, đèn, nhiệt kế,.. - Sưu tầm một số tranh ảnh liên quan đến nội dung trên . III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: Vài HS nêu lại kiến thức đã học bài trước . 3.Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: . -GV giới thiệu: Nêu mục đích và yêu cầu bài học – ghi tựa . * Hoạt động : Trả lời các câu hỏi ôn tập . * Mục tiêu: Củng cố các kiến thức về phần vật chất và năng lượng * Cách tiến hành: -GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi 1-2 trang 110, và 3-4-5 trang 111SGK GV yêu cầu hs làm vào vở – nhận xét chữa bài Kết luận : Như mục bạn cần biết SGK * Hoạt động 2: Trò chơi đố bạn chứng minh được *Mục tiêu: Củng cố các kiến thức về phần vật chất và năng lượng ; các kĩ năng quan sát ; thí nghiệm. *Cách tiến hành: -GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm trả lời trên phiếu ghi sẵn – bốc thăm và các nhóm chuẩn bị để trả lời . GV cho HS thực hành các câu hỏi ở PHT đã chuẩn bị . VD : Hãy chứng minh + Nước không có hình dạng xác định . + Không khí có thể bị nén lại , giãn ra . -Gọi 2 đến 3 nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Kết luận: gọi hs đọc Mục bạn cần biết * Hoạt động 3 : Triển lãm * Mục tiêu : Củng cố các kiến thức về phần vật chất và năng lượng ; các kĩ năng quan sát ; thí nghiệm . Củng cố về kĩ năng bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe liên quan đến nôi dung vật chất và năng lượng . HS biết yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học . *Cách tiến hành : GV tổ chức cho hs trưng bày tranh ảnh đã chuẩn bị . Y/c nhóm giải thích , thuyết minh , GV và HS thống nhất tiêu chí đánh giá Y/C HS thực hành theo HD trang 112 SGK – rút ra kết luận 3.Củng cố- dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết. -Dặn HS ôn lại các bài đã học để chuẩn bị bài sau . 2 HS lên bảng trả lời – nhận xét HS lắng nghe . -HS suy nghĩ làm vào vở . – 1-2 trình bày kết quả -Lớp nhận xét Vài HS nêu kết luận SGK -HS lắng nghe . -HS bốc thăm thảo luận- đại diện nhóm trình bày kết quả . -HS cả lớp bổ sung . - HS thực hiện. Vài HS đọc kết luận SGK Các nhóm trình bày sảm phẩm và thuyết minh, giải thích về nội dung bức tranh của nhóm mình Lớp đánh giá – nhận xét . - HS SINH HOẠT CUỐI TUẦN

File đính kèm:

  • docTuan 28.doc
Giáo án liên quan