Giáo án dạy - Tuần 27 Lớp 4

 

TẬP ĐỌC

DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY

 I.MỤC TIÊU :

1. Đọc thành tiếng:

-Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ, và tên riêng nước ngoài : Cô -péc-ních, Ga - li-lê.

-Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm, gợi tả.

-Đọc diễn cảm toàn bài giọng kể rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi lòng dũng cảm bảo vệ chân lí của 2 nhà khoa học và đọc phù hợp với nội dung bài .

2. Đọc - hiểu:

-Hiểu nội dung bài: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học.

II. CHUẨN BỊ :

-Tranh ảnh, vẽ minh họa bài TĐ SGK, sơ đồ quả đất trong hệ mặt trời (nếu có )

-Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc .

 

doc33 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy - Tuần 27 Lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gió của dãy Bạch Mã. GV nói thêm về đường giao thông qua đèo Hải Vân và về tuyến đường hầm qua đèo Hải Vân được xây dựng vừa rút ngắn vừa dễ đi, hạn chế được tắc nghẽn giao thông do đất đá ở vách núi đổ xuống hoặc cả đoạn đường bị sụt lở vì mưa lớn. -GV nói về sự khác biệt khí hậu giữa phía bắc và nam dãy Bạch Mã thể hiện ở nhiệt độ. Nhiệt độ trung bình tháng 1 của Đà Nẵng không thấp hơn 200c, trong khi của Huế xuống dưới 200c; Nhiệt độ trung bình tháng 7 của hai TP này đều cao và chênh lệch không đáng kể, khoảng 290c. -GV nêu gió tây nam vào mùa hạ đã gây mưa ở sườn tây Trường Sơn khi vượt dãy Trường Sơn gió trở nên khô, nóng. Gió này người dân thường gọi là “gió Lào” do có hướng thổi từ Lào sang .Gió đông ,đơng nam thổi vào cuối năm mang theo nhiều hơi nước của biển và thường gây mưa .GV có thể liên hệ với đặc điểm sông miền Trung ngắn nên vào mùa mưa , những cơn mưa như trút nước trên sườn đông của dãy Trường Sơn tạo nguồn nước lớn đổ dồn về ĐB và thường gây lũ lụt đột ngột .GV nên làm rõ những đặc điểm không thuận lợi do thiên nhiên gây ra cho người dân ở duyên hải miền Trung và hướng thái độ của HS là chia sẻ, cảm thông với những khó khăn người dân ở đây phải chịu đựng. GV chú ý cập nhật thông tin về tình hình bão, lụt hằng năm ở miền Trung hoặc yêu cầu HS tìm hiểu qua phương tiện thông tin đại chúng về tình hình này và thông báo để các bạn trong lớp cùng quan tâm, chia sẻ. 4.Củng cố : -GV yêu cầu HS: +Sử dụng lược đồ duyên hải miền Trung hoặc bản đồ Địa lí tự nhiên VN, chỉ và đọc tên các đồng bằng, nhận xét đặc điểm đồng bằng duyên hải miền Trung. +Nhận xét về sự khác biệt khí hậu giữa khu vực phía bắc và khu vực phía nam của duyên hải; Về đặc điểm gió mùa khô nóng và mưa bão vào những tháng cuối năm của miền này. 5.Tổng kết - Dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Về học bài và làm bài tập 2/ 137 SGK và chuẩn bị bài: “Người dân ở đồng bằng duyên hải miền Trung”. -HS hát. - HS theo dõi -HS đọc câu hỏi và quan sát, trả lời. -HS khác nhận xét, bổ sung. -HS lặp lại đặc điểm của đồng bằng Duyên Hải miền Trung. -HS quan sát tranh ảnh. - HS HĐ nhóm đôi. -HS thấy rõ vai trò bức tường chắn gió mùa đông của dãy Bạch Mã. -HS tìm hiểu. -HS cả lớp. -HS cả lớp. Thứ sáu TẬP LÀM VĂN TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I.MỤC TIÊU : -HS nhận thức đúng về lỗi trong bài văn miêu tả của bạn và của mình . -Biết tham gia sữa lỗi chung ; biết sữa lỗi theo yêu cầu của thầy cô . -Thấy được bài văn hay . II. CHUẨN BỊ : -Bút – giấy ghi một số lỗi điển hình về chính tả , dùng từ , đặt câu , ý -Cầøn chữa chung trước lớp -Phiếu học tập để HS thống kê các lỗi ( chính tả , dùng từ , câu )trong bài làm của mình theo từng loại và sửa lỗi ( phiếu phát cho từng HS) . - Mẫu : Lỗi chính tả Lỗi dùng từ Lỗi Sửa Lỗi Lỗi Sửa Lỗi III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học .1. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu bài học b.Hướng dẫn nhân xét về kết quả bài làm -GV viết đề bài lên bảng -Gọi HS nhắc lại Nêu nhận xét -GV nêu một số ưu điểm bài viết cuả Hs Xác định đúng đề bài ( tả cây cối), kiểu bài ( miêu tả) ; bố cục; ý, diễn ý, sự sáng tạo ; chính tả hình thức trình bày bài văn, -GV nêu những HS viết đúng yêu cầu; hình ảnh miêu tả sinh động, có sự liên kết giữa các phần mở bài, kết bài hay +Những thiếu sót hạn chế. Nêu một vài VD cụ thể, tránh nêu tên Hs. + Thông báo điểm số cụ thể Gv trả bài cho Hs 1/HD HS chữa bài -HD HS chữa lỗi : GV phát phiếu học tập cho từng HS làm việc. Giao việc cho các em : + Đọc lời nhận xét của GV. Đọc những chỗ GV chỉ lỗi trong bài. + Viết những lỗi vào phiếu học tập trong bài làm theo từng loại ( lỗi chinh tả, từ, câu, diễn đạt, ý và sửa lỗi ) + Đổi bài làm, đổi phiếu bạn bên cạnh để soát lỗi,. Soát lại những việc sửa lỗi. - GV theo dõi kiểm tra hs làm việc 2/ HD chữa lỗi chung : + GV dán lên bảng một số tờ giấy viết một số lỗi về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý + Một số HS lên bảng chữa từng lỗi. Cả lớp tự chữa trên giấy nháp. HS trao đổi bài chữa trên bảng. GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu ( nếu sai).HS chép bài vào vở . 3/ HD HS học tậâp những đoạn văn hay, bài văn hay -GV đọc những đoạn văn hay, bài văn hay (hoặc ngoài lớp sưu tầm được ) -HS trao đổi, thảo luận để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn. Rút kinh nghiệm cho mình. Mỗi HS chọn một đoạn trong bài làm của mình, viết lại theo cách hay hơn . 4 / Củng cố dăn dò : -Nhận xét tiết học. Nhận xét chung về bài làm của HS -Dặn HS về nhà hoàn thành bài văn của mình và chuẩn bị bài sau. -HS đọc lại đề bài - HS lớp theo dõi lắng nghe HS lắng nghe HS lắng nghe HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - HS theo dõi TOÁN LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU : Giúp HS rèn kĩ năng : -Hình thành công thức tính diện tích hình thoi -Biết vận dụng công thức tính diện tích để tính tóan và giải tóan có liên quan II. CHUẨN BỊ : - Phiếu học tập – bảng con . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2.KTBC: -GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm lại một số bài tập về tính diện tích hình thoi, đồng thời kiểm tra BT về nhà của một số HS khác. -GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài: -GV:nêu mục đích yêu cầu bài học . b.Hướng dẫn luyện tập: Bài 1 -GV hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? -GV yêu cầu HS đọc đề bài -HS làm vào vở -GV chữa bài – nhận xét Bài 2 -GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó nhắc HS làm vào vở . - HS nêu kết quả tìm được . -GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 -GV yêu cầu HS đọc -GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và tìm cách ghép hình làm bài, nêu cách tính diện tích hình thoi -GV nhận xét và cho điểm. Bài 4 -GV yêu cầu HS nhắc lại đề bài. Trao đổi nhóm và thực hành. -GV nhận xét và cho điểm. 4.Củng cố- Dặn dò: -GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. -2 HS lên bảng, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét – Lớp nhận xét bổ sung -HS nghe GV giới thiệu bài. -HS đọc bài, 1 hs lên bảng –lớp làm vào vở - HS :Tính diện tích hình thoi và củng cố kĩ năng tính nhân các số tự nhiên . -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. -HS nghe GV hướng dẫn, sau đó 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. HS nêu kết luận : -HS thảo luận nhóm –Ghép hình nêu kết quả ; lớp nhận xét -1 HS đọc bài . 2 HS lên ghép và tính kết quả -HS nghe GV hướng dẫn, sau đó 2-3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp thực hành Nhận xét . - HS KHOA HỌC NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG I/ MỤC TIÊU: Giúp HS: Biết nêu VD chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau Vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái đất . II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: -Hình trang 108-109 SGK - Sưu tầm một số thông tin chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau . III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: Vài hs nêu lại kiến thức đã học bài trước . 3.Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: . -GV giới thiệu: Nêu mục đích và yêu cầu bài học – ghi tựa . * Hoạt động 1: Trò chơi ai nhanh – ai đúng . * Mục tiêu: Biết nêu VD chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau . * Cách tiến hành: -GV tổ chức cho HS chơi trò chơi – thi trả lời các câu hỏi đã chuẩn bị sẵn ND – Cử 3-5 em làm giám khảo – ghi lại câu trả lời của các đội GV chia 4 đội – phổ biến luật chơi và cách chơi +Đội nào nhanh tay thì trả lời trước và yêu cầu các đội câu nào cũng phải trả lời . GV điều khiển cuộc chơi - Đánh giá tổng kết thống nhất điểm và thông báo kết quả của từng đội Kết luận : Như mục bạn cần biết SGK * Hoạt động 2: Thảo luận về vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất . *Mục tiêu: Biết nêu được Vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái đất *Cách tiến hành: -GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm trả lời : Câu hỏi : Điều gì sẽ xảy ra nêu trái đất không được Mặt trời sưởi ấm ? -Gọi 2 đến 3 nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Kết luận: Gọi HS đọc mục bạn cần biết trang 109 SGK 3.Củng cố- dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết. -Dặn HS ôn lại các bài đã học để chuẩn bị bài sau 2 HS lên bảng trả lời – nhận xét -HS chia 4 đội - -HS thi nhau báo cáo kết quả -Vài HS nêu kết luận SGK -HS lắng nghe . -HS thảo luận, đại diện nhóm trình bày kết quả . -HS cả lớp bổ sung . Gợi ý :Vận dụng kiến thức đã học như: + Sự tạo thành gió . + Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên + Sự hình thành mưa, tuyết , băng . + Sự chuyển thể của nước . + -Vài hs đọc kết luận SGK - HS SINH HOẠT CUỐI TUẦN

File đính kèm:

  • docTuan 27.doc