TUẦN 25
T1-TẬP ĐỌC
PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG
I. Mục đích – yêu cầu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn với thái độ tự hào, ca ngợi.
- Hiểu ý chính : Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ, đồng thời bày tổ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II. Đồ dùng dạy -học:
Tranh minh họa chủ điểm, minh họa bài đọc trong SGK; tranh, ảnh về đền Hùng.
III. Các hoạt động dạy- học :
38 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Tuần 25 - Khối 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS đọc đúng giai điệu, ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 7.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ quen dùng
- Đọc nhạc và đàn giai điệu bài TĐN số 7.
III. Hoạt động dạy học:
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
GV ghi nội dung
GV hướng dẫn
GV gọi
GV hướng dẫn
GV ghi nội dung
GV giới thiệu
GV chỉ định
GV chỉ từng nốt
GV chỉ định
GV viết lên bảng
GV làm mẫu
GV chỉ định
GV hướng dẫn
GV đàn giai điệu
GV giải thích
GV quy định
GV bắt nhịp
GV chỉ định
GV nghe, sửa sai
GV hướng dẫn
GV quy định
GV chỉ định
GV nghe, sửa sai
GV quy định
GV chỉ định
GV đàn
GV chỉ định
Nội dung 1
Ôn tập bài hát: Đội Ta Lớn Lên Cùng Đất Nước
- HS hát bài Đội Ta Lớn Lên Cùng Đất Nước
kết hợp gõ đệm: lời 1 gõ đệm theo phách, lời 2 gõ đệm theo nhịp.
- HS trình bày bài hát bằng cách hát có vận động phụ hoạ.
Cho hs xung phong thực hiện, GV lựa chọn động tác hướng dẫn HS thực hiện.
Gọi cá nhân hoặc nhóm trình bày.
Nội dung 2
Tập đọc nhạc: TĐN số 7 – Em tập lái ôtô
1. Giới thiệu bài TĐN
2
- GV treo bài TĐN số 7 lên bảng
4
Bài TĐN viết ở nhịp , gồm có 8 nhịp.
2. Tập nói tên nốt nhạc
- HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất
- GV chỉ từng nốt ở khuông 2, cả lớp đồng thanh nói tên nốt nhạc
3. Luyện tập cao độ
- HS nói tên nốt trong bài TĐN từ thấp lên cao (Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La)
4. Luyện tập tiết tấu
- GV gõ tiết tấu làm mẫu.
- HS xung phong gõ lại.
- GV bắt nhịp cả lớp cùng gõ tiết tấu.
5. Tập đọc từng câu
- GV đàn giai điệu cả bài.
Cách thể hiện dấu lặng đen: im lặng bằng thơi gian ngân của nốt đen.
- Đọc câu 1: GV đàn câu thứ nhất 3 lần, lần thứ nhất HS lắng nghe, lần 2 và 3 các em đọc nhẩm theo.
- GV bắt nhịp và đàn để HS đọc câu 1
- HS xung phong đọc
- Cả lớp đọc câu 1, GV lắng nghe (không đàn) để sửa chỗ sai cho HS.
- Đọc câu 2 tương tự
6. Tập đọc cả bài
- GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc nhạc hoà theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu.
- HS xung phong đọc.
- HS đọc cả bài, GV lắng nghe (không đàn)
7. Ghép lời ca
- GV đàn giai điệu, nửa lớp đọc nốt nhạc đồng thời nửa kia ghép lời, tất cả thực hiện kết hợp gõ phách. GV bắt nhịp.
- 1 HS đọc nhạc, đồng thời 1 HS hát lời.
- Cả lớp hát lời và gõ phách.
8. Củng cố, kiểm tra
- HS xung phong trình bày.
- Các tổ đọc nhạc, hát lời và gõ phách. GV đánh giá.
HS ghi bài
HS hát, gõ đệm
HS trình bày
HS thực hiện
HS ghi bài
HS theo dõi
HS xung phong
HS thực hiện
HS xung phong
HS theo dõi
HS lắng nghe
HS thực hiện
Cả lớp luyện tiết tấu
HS lắng nghe
HS ghi nhớ
HS theo dõi
Cả lớp đọc câu 1
HS thực hiện
HS đọc nhạc, sửa sai
Đọc câu 2
HS thực hiện
HS thực hiện
HS đọc nhạc, sửa sai
HS thực hiện
HS xung phong
Cả lớp thực hiện
HS thực hiện
Tổ, nhóm trình bày
Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
T2-Kĩ thuật : LẮP XE BEN (tiết 2)
I/ Mục tiêu :
HS cần phải :
-Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe cần cẩu.
-Lắp được xe ben đúng kĩ thuật, đúng qui trình.
-Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành.
II/ Đồ dùng dạy học :
-Mẫu xe ben đã lắp sẵn.
-Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Giới thiệu bài :
2/ HĐ 1: HS thực hành lắp xe ben.
a) Chọn các chi tiết
-Y/c :
b) Lắp từng bộ phận
-Trước khi thực hành, y/c :
-Trong khi HS thực hành lắp từng bộ phận, GV qs, giúp đỡ HS còn lúng túng.
c) Lắp ráp xe ben (H.1-SGK)
-GV y/c :.
3/ HĐ 2 : Đánh giá sản phẩm.
-GV y/c :
-GV nêu tiêu chuẩn đánh giá, y/c :
-GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức.
-Y/c :
4/ Củng cố, dặn dò :
-Chuẩn bị bài tiết sau Lắp máy bay trực thăng.
-Nhận xét tiết học.
-HS chọn đúng, đủ từng loại chi tiết xếp vào nắp hộp.
-1 HS đọc ghi nhớ trong SGK.
-HS qs kĩ các hình trong SGK và đọc nd của từng bước lắp trong SGK.
-HS thực hành lắp từng bộ phận.
-HS lắp ráp xe ben theo các bước trong SGK.
-HS trưng bày sản phẩm theo nhóm.
-HS tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
-HS tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp.
Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
T3-KỸ NĂNG SỐNG TÂM LÍ THI CỬ (Tiết 1)
I. Mục tiêu: Bài học giúp các em:
- Thực hành phương pháp học tập hiệu quả.
- Tự tin và làm bài tốt nhất trong các kì thi.
II.Các hoạt động:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HĐ 1: TRƯỚC KHI THI
a) Chuẩn bị kĩ:
- YC làm bài tập trong Vở thực hành, tr 65.
Em hiểu câu nói: “Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại” như thế nào ?
- Gọi lần lượt trả lời.
- Nhận xét-bổ sung.
** TÌNH HUỐNG.
- YC đọc thầm tình huống và trả lời câu hỏi: Theo em, vì sao Tuấn lại lo như vậy ?
Để không phải lo như Tuấn thì em cần làm gì ?
- Gọi HS đọc to tình huống; HS khác đọc câu hỏi.
- Gọi lần lượt trả lời.
- Nhận xét và chốt.
b) Tưởng tượng thành tích
- YC thảo luận: Trí tưởng tượng giúp em điều gì ?
- Gọi lần lượt đại diện các nhóm trả lời.
- Nhận xét và chốt ý kiến thích hợp nhất.
** ĐỌC TRUYỆN: NA-PÔ-LÊ-ÔNG TRƯỚC TRẬN CHIẾN.
- Gọi HS đọc to truyện.
- YC làm bài tập trong Vở thực hành, tr 66.
Hãy tưởng tượng thành tích lớn nhất mà em đạt được trong học kì này:
+ Thành tích của em là gì ?
+ Không gian quanh em khi em đạt được thành tích?
+ Bố mẹ nói gì với em ?
+ Thầy cô nói gì với em ?
+ Em cảm thấy như thế nào ?
- Gọi lần lượt trả lời.
- Nhận xét-bổ sung.
- Rút ra bài học.
HĐ 2: TRONG KHI THI
a) Tập trung hết mình
- YC làm bài tập trong Vở thực hành, tr 67.
Em hiểu câu nói: “Rẽ phải thì không rẽ trái được” như thế nào ?
- Gọi lần lượt trả lời.
- Nhận xét-bổ sung.
** TÌNH HUỐNG.
- YC đọc thầm tình huống và trả lời câu hỏi:
+ Nhận xét về Tuấn ?
+ Giải pháp cho Tuấn ?
- Gọi HS đọc to tình huống; HS khác đọc câu hỏi.
- Gọi lần lượt trả lời.
- Nhận xét và chốt.
b) Cách giữ bình tĩnh.
** TÌNH HUỐNG.
- YC đọc thầm tình huống và trả lời câu hỏi:
+ Em có thể giúp Tuấn giữ bình tĩnh bằng cách nào ?
+ Khi đó Tuấn nên làm gì ?
- Gọi HS đọc to tình huống; HS khác đọc câu hỏi.
- Gọi lần lượt trả lời.
- Nhận xét và chốt.
- Rút ra bài học.
* Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau bài: Tâm lý thi cử ở nhà (Tiết 2).
- Tự làm cá nhân.
- Lần lượt nêu.
- Hoạt động cá nhân.
- 2HS thực hiện.
- Trả lời.
- Nhận xét và bổ sung.
- N4.
- Đại diện nhóm trả lời; nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- 2-3 HS đọc trước lớp; HS còn lại đọc thầm.
- Tự làm cá nhân.
- Lần lượt nêu.
- 2 HS đọc trong Vở thực hành.
- Tự làm cá nhân.
- Lần lượt nêu.
- Hoạt động cá nhân.
- 2HS thực hiện.
- Trả lời.
- Nhận xét và bổ sung.
- Hoạt động cá nhân.
- 2HS thực hiện.
- Trả lời.
- Nhận xét và bổ sung.
- 2 HS đọc trong Vở thực hành.
Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
T4-THỂ DỤC :
Bật cao– trò chơi “ chuyển nhanh nhảy nhanh”
I. Mục tiêu.
- Ôn tập hoặc kiểm tra bật cao, Yêu cầu h /s thực hiện cơ bản đúng đạt thành tích cao
- Chơi trò chơi qua cầu tiếp sức, Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi tương đối chủ động
II. Địa điểm –Phương tiện .
- Sân thể dục
- Thầy: giáo án, sách giáo khoa, đồng hồ thể thao, còi .
- Trò: sân bãi, trang phục gọn gàng theo quy định, chuẩn bị bóng khăn..
III . Nội dung – Phương pháp thể hiện .
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
Mở đầu
6 phút
1. nhận lớp
*
2. phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học
2phút
********
********
3. khởi động:
3 phút
đội hình nhận lớp
- học sinh chạy nhẹ nhàng từ hàng dọc thành vòng tròn, thực hiện các động tác xoay khớp cổ tay, cổ chân, hông, vai , gối,
2x8 nhịp
đội hình khởi động
cả lớp khởi động dưới sự điều khiển của cán sự
Cơ bản
- Kiểm tra bật cao
+ cách đánh giá:
+ hoàn thành tốt: nhảy cơ bản đúng kĩ thuật, bật nhảy tích cực
+ hoàn thành: nhảy cơ bản đúng song còn sai sót nhỏ
+ chưa hoàn thành: nhảy không đúng kĩ thuật
18-20 phút
Kiểm tra theo nhóm 4-5 em
*
**********
**********
- Chơi trò chơi chuyển nhanh nhảy nhanh
- củng cố: bật cao
10 phút
GV hướng dẫn điều khiển trò chơi yêu cầu các em chơi nhiệt tình, vui vẻ, đoàn kết
các tổ thi đua với nhau GV quan sát biểu dương đội làm tốt động tác
GV và h /s hệ thống lại kiến thức
Kết thúc.
- Tập chung lớp thả lỏng.
- Nhận xét đánh giá buổi tập
- Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà.
5-7 phút
*
*********
*********
Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an 5 tuan 25 da chinh sua.doc