TẬP ĐỌC
VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN
I.MỤC TIÊU :
1. Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng tên viết tắt của tổ chức UNICEF (u-ni-xép). Biết đọc đúng một bản tin – giọng rõ ràng, rành mạch, vui, tốc độ nhanh.
2. Hiểu các từ ngữ mới trong bài.
3. Nắm được nội dung chính của bản tin: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng. Tranh dự thi cho thấy các em có nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông và biết thể hiện nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội hoạ.
II. CHUẨN BỊ :
-Tranh minh hoạ bài đọc, tranh vẽ về an toàn giao thông.
-Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
37 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 637 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy - Tuần 24 Lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết học.
-Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở tóm tắt bản tin, đọc trước tiết TLV tuần 25.
-HS 1 đọc đoạn văn 1+2 mà em đã giúp bạn Hồng Nhung hoàn chỉnh bài văn ở tiết TLV trước.
-HS 2 đọc đoạn 3+4.
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-HS đọc lại bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn (trang 54 – 55).
-Bản tin gồm có 4 đoạn.
-HS phát biểu ý kiến.
-HS nhận xét.
Tóm tắt mỗi đoạn
UNICEF, báo Thiếu niên Tiền phong vừa tổng kết cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn.
Trong 4 tháng có 50.000 bức tranh của thiếu nhi gửi đến.
Tranh vẽ cho thấy kiến thức của thiếu nhi về an toàn rất phong phú.
Tranh dự thi có ngôn ngữ hội hoạ sáng tạo đến bất ngờ.
-HS suy nghĩ, viết ra giấy nháp lời tóm tắt bản tin.
-HS lần lượt đọc bản tin tóm tắt.
-Lớp nhận xét.
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-HS trao đổi ý kiến.
-4 HS đọc nội dung cần ghi nhớ, 1 HS đọc 6 dòng in đậm đầu bản tin.
-1 HS đọc to yêu cầu, cả lớp đọc thầm bản tin về Vịnh Hạ Long và đọc chú giải cuối bản tin.
-HS làm bài cá nhân, HS viết vào VBT.
-4 HS làm bài trên giấy và trình bày kết quả.
-Lớp nhận xét.
-1 HS đọc yêu cầu, lớp lắng nghe.
-HS đọc thầm 6 dòng in đậm đầu bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn, từng cặp HS trao đổi với nhau để viết tóm tắt cho bản tin Vịnh Hạ Long.
-3 HS làm bài vào giấy trình bày kết quả.
-Lớp nhận xét.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU : Giúp HS:
-Rèn luyện kĩ năg thực hiện phép trừ hai phân số.
II. CHUẨN BỊ :
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.KTBC:
-GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em làm các BT hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 119, sau đó hỏi: Muốn thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số chúng ta làm như thế nào ?
-GV nhận xét và cho điểm HS.
3.Bài mới:
a).Giới thiệu bài:
-Trong giờ học này các em sẽ cùng làm các bài toán luyện tập thêm về phép trừ phân số.
b).Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
-GV yêu cầu HS làm bài vào VBT, sau đó đọc bài làm trước lớp.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2
-GV yêu cầu HS tự làm bài.
a). - = - =
b). - = - =
-GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3
-GV viết lên bảng 2 – và hỏi: Hãy nêu cách thực hiện phép trừ trên.
-GV nhận xét các ý kiến của HS, sau đó hướng dẫn cách làm theo yêu cầu của bài như sau:
+Hãy viết 2 thành phân số có mẫu số là 4.
+Hãy thực hiện phép trừ 2 – .
-GV yêu cầu HS làm các phần còn lại của bài, sau đó chữa bài trước lớp.
Bài 4
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
-Mỗi phân số có nhiều cách rút gọn. Bài yêu cầu chúng ta rút gọn rồi tính, vì thế khi rút gọn các em cần nhẩm và chọn cách rút gọc sao cho được kết quả là các phân số cùng mẫu số để tiện cho việc thực hiện phép tính.
-GV yêu cầu HS làm bài.
-GV chữa bài của HS trên bảng, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
Bài 5
-GV gọi 1 HS đọc đề bài toán.
-GV yêu cầu HS tóm tắt và giải bài toán.
Tóm tắt
Hoc và ngủ: ngày
Học: ngày
Ngủ: ngày ?
-GV chữa bài của HS trên bảng, sau đó có thể hướng dẫn HS tính số giờ bạn Nam ngủ trong một ngày.
* Em hiểu thế nào là ngày ?
* Một ngày có bao nhiêu giờ ?
* Vậy chia thời gian một ngày thành 8 phần bằng nhau thì một phần là mấy giờ ?
* Vậy một ngày bạn Nam ngủ mấy giờ ?
* Vậy ngày là mấy giờ ?
4.Củng cố:
-GV tổng kết giờ học.
5. Dặn dò:
-Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn.
-HS lắng nghe.
-HS cả lớp cùng làm bài.
-1 HS đọc bài làm của mình trước lớp, HS cả lớp cùng theo dõi và nhận xét.
-HS đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
-2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT. Thực hiện quy đồng mẫu số các phân số rồi thực hiện phép trừ. Có thể trình bày bài như sau:
b). - = - =
d). - = - =
-Một số HS nêu ý kiến trước lớp.
+ 2 = (Vì 8 : 4 = 2)
+HS thực hiện:
2 – = - =
-HS cả lớp làm bài vào VBT, sau đó 1 HS đọc bài làm của mình trước lớp, cả lớp theo dõi và kiểm tra lại bài làm của bạn và của mình.
-Rút gọn phân số rồi tính.
-HS lắng nghe.
-2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 2 phần, HS cả lớp làm bài vào VBT. Có thể trình bày bài như sau:
a).
b).
c).
d). -
-HS theo dõi bài chữa của GV, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
-1 HS đọc đề bài trước lớp.
-2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT.
Bài giải
Thời gian ngủ của bạn Nam trong một ngày là:
- = (ngày)
Đáp số: ngày.
-Theo dõi bài chữa của GV.
-Là thời gian 1 ngày chia thành 8 phần bằng nhau thì thời gian ngủ của bạn Nam chiếm 3 phần như thế.
-Một ngày có 24 giờ.
-Một phần là 24 : 8 = 3 (giờ).
-Một ngày bạn Nam ngủ 3 x 3 = 9 (giờ).
- ngày là 9 giờ.
-HS cả lớp.
KHOA HỌC
ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG (tt)
I.MỤC TIÊU : Giúp HS :
-Nêu được vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người, động vật.
-Nêu được ví dụ chứng tỏ ánh sáng rất cần thiết cho sự sống của con người, động vật và ứng dụng kiến thức đó trong cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ :
-Các hình minh hoạ SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Bài cũ :
-GV gọi HS trả lời câu hỏi của bài trước.
-GV nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới.
-GTB
-Ghi tựa.
* Hoạt động 1:Vai trò của ánh sáng đối với đời sống của con người.
-Cho HS hoạt động nhóm
+Aùnh sáng có vai trò như thế nào đối với sự sống của con người?
+Tìm những ví dụ chứng tỏ ánh sáng có vai trò rất quang trọng đối với sự sống của con người.
-GV nhận xét
-GV giảng : Tất cả các sinh vật trên Trái Đất đều sống nhờ vào năng lượng Mặt Trời. Ánh sáng Mặt Trời chiếu xuống Trái Đất bao gồm nhiều loại tia sáng khác nhau. Trong đó có một loại tia sáng giúp cho cơ thể tổng hợp vi-ta-min D giúp cho răng và xương cứng hơn, giúp true em tránh được bệnh còi xương. Tuy nhiên cơ thể chỉ cần một luợng rất nhỏ tia này. Tia này sẽ trở nên nguy hiểm nếu ta ở ngoài nắng quá lâu.
+Vậy cuộc sống của con người sẽ ra sao nếu không có ánh nắng Mặt Trời ?
+Vậy ánh sáng có vai trò như thế nào đối với sự sống của con người ?
-Con người sẽ không sống được nếu như không có ánh sáng. Còn động vật thì sao ? Các em cùng tìm hiểu tiếp bài.
* Hoạt động 2:Vai trò của ánh sáng đối với đời sống động vật.
-Thảo luận nhóm :
+Kể tên một số động vật mà em biết. Những con vật đó cần ánh sáng để làm gì ?
+Kể tên một số động vật kiếm ăn vào ban đêm. Một số động vật kiếm ăn vào ban ngày ?
+Em có nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng của các loài động vật đó ?
+Trong chăn nuôi người ta đã làm gì để kích thích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ nhiều trứng ?
-GV nhận xét, kết luận.
-Loài vật cần ánh sáng để di chuyển, tìm thức ăn, nước uống, phát hiện ra những nguy hiểm cần tránh. Aùnh sáng và thời gian chiếu sáng còn ảnh hưởng đến sự sinh sản của một số loài động vật. Trong thực tế người ta áp dụng nhu cầu về ánh sáng khác nhau của động vật để có những biện pháp kĩ thuật đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chẳng hạn người ta dùng ánh sáng điện để kéo dài thời gian chiếu sáng trong ngày, kích thích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ nhiều trứng.
4.Cũng cố, dặn dò.
+Aùnh sáng có vai trò như thế nào đối với sự sống của con người?
+ Vai trò của ánh sáng đối với đời sống động vật?
-GV nhận xét tiết học.
-Học bài và chuan bị bài sau.
-HS thực hiện yêu cầu của GV.
-HS lắng nghe.
-Nhắc lại bài.
- Hoạt động nhóm – Đại diện báo cáo.
+Aùnh sáng giúp ta nhìn thấy mọi vật, phân biệt được màu sắc, phân biệt kẻ thù, phân biệt được các loại thức ăn, nước uống, nhìn thấy được các hình ảnh của cuộc sống
+Aùnh sáng còn giúp cho con người khoẻ mạnh, có thức ăn, sưởi ấm cho cơ thể
-Lắng nghe.
+Nếu không có ánh sáng Mặt Trời thì Trái Đất sẽ tối đen như mực. Con người sẽ không nhìn thấy được mọi vật, không tìm được thức ăn, nước uống, động vật sẽ tấn công con người, bệnh tật sẽ làm cho con người yếu đuối và có thể chết.
+Aùnh sáng tác động lean mỗi chúng ta trong suốt cả cuộc đời. Nó giúp cho chúng ta có thức ăn, sưởi ấm và cho ta sức khoẻ. Nhờ ánh sáng mà chúng ta cảm nhận được tất cả vẻ đẹp của thiên nhiên.
-Lắng nghe.
+ Chim, hổ, báo, hươu, nai, mèo, chó, Những con vật đó cần ánh sáng để di cư đi nơi khác để tránh rét, tránh nóng, tìm thức ăn, nước uống, chạy trốn kẻ thù.
+Động vật kiếm ăn vào ban ngày : gà, vịt, trâu, bò, hươu, nai, voi, khỉ,
+Động vật kiếm ăn vào ban đêm : sư tử, chó sói, mèo, chuột,
+Các loài động vật khác nhau có nhu cầu về ánh sáng khác nhau, có loài cần ánh sáng, có loài ưa bóng tối.
+Trong chăn nuơi người ta dùng ánh sáng điện để kéo dài thời gian chiếu sáng trong ngày, kích thích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ nhiều trứng.
-Lắng nghe.
-HS tự nêu.
-HS lắng nghe về nhà thực hiện.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
File đính kèm:
- Tuan 24.doc