Giáo án dạy Tuần 2 - Khối 5

Tuần: 2- Tiết 3 Môn :TẬP ĐỌC

 BÀI: NGHÌN NĂM VĂN HIẾN

I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU Biết đọc đúng một văn bản khoa học thương thức có bảng thống kê.

- Hiểu nội dung bài : Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời . Đó là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta .Trả lời được các câu hỏi trong SGK

II-CHUẨN BỊ : - Tranh minh họa bài đọc trong SGK .

- Bảng phụ viết sẵn một đoạn của bảng thống kê để hướng dẫn Hs luyện đọc

III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU

 

doc26 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Tuần 2 - Khối 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hay , dùng từ đúng chỗ . -Làm việc cá nhân vào VBT . -Từng Hs nối tiếp nhau đoc đoạn văn đã viết . -Cả lớp nhận xét . 3.Củng cố , dặn dò -Nhận xét tiết học . -Yêu cầu những Hs viết đoạn văn BT3 chưa đạt về nhà viết lại cho hoàn chỉnh . C.bị:Mở rộng vốn từ nhân dân Phần bổ sung: .  Tuần: 2- Tiết 9 MÔN : Toán BÀI: HỖN SỐ I. Mụcđích, yêu cầu: - Học sinh biết đọc viết hỗn số. Biết hổn số có phần nguyên và phần phân số. Bài tập 1; 2a. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. Chuẩn bị:- Thầy: Phấn màu, bảng phụ -Trò : Vở bài tập, bảng con, SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNGDẠY CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI CHÚ 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: Nhân chia 2 phân số - Học sinh nêu cách tính nhân, chia 2 phân số vận dụng giải bài tập. - 2 học sinh - Học sinh sửa bài 3, 4/11 (SGK) Ÿ Giáo viên nhận xét cho điểm - Học sinh nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: Hỗn số - Hôm nay, chúng ta học tiết toán về hỗn số. 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: - Hoạt động lớp, cá nhân Phương pháp: Trực quan, đ.thoại - Giới thiệu bước đầu về hỗn số. - Giáo viên và học sinh cùng thực hành trên đồ dùng trực quan đã chuẩn bị sẵn. - Mỗi học sinh đều có 3 hình tròn bằng nhau. - Đặt 2 hình song song. Hình 3 chia làm 4 phần bằng nhau - lấy ra 3 phần. - Có bao nhiêu hình tròn? - Lần lượt học sinh ghi kết quả 2 và hình tròn ® 2 có 2 và hay 2 + ta viết thành 2 ; 2 ® hỗn số. - Yêu cầu học sinh đọc. - Hai và ba phần tư - Lần lượt học sinh đọc - Yêu cầu học sinh chỉ vào phần nguyên và phân số trong hỗn số. - Học sinh chỉ vào số 2 nói: phần nguyên. - Học sinh chỉ vào nói: phần phân số. - Vậy hỗn số gồm mấy phần? - Hai phần: phần nguyên và phân số kèm theo. - Lần lượt 1 em đọc ; 1 em viết - 1 em đọc ; cả lớp viết hỗn số. * Hoạt động 2: Thực hành - Hoạt động cá nhân, lớp Phương pháp: Thực hành, đ.thoại Ÿ Bài 1: - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. - Học sinh nhìn vào hình vẽ nêu các hỗn số và cách đọc. - Nêu yêu cầu đề bài. - Học sinh sửa bài. - Học sinh làm bài. - Học sinh đọc hỗn số Ÿ Bài 2a: - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài. - Học sinh ghi kết quả lên bảng Viết hổn số thích hợpvào chỗ chấm dưới mỗi vạch của tia số - Học sinh lần lượt đọc phân số và hỗn số trên bảng. * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động nhóm Phươngpháp:Thựchành,đ.thoại - Cho học sinh nhắc lại các phần của hỗn số. 5. Tổng kết - dặn dò: - Làm toán nhà - Chuẩn bị bài Hỗn số (tt) - Nhận xét tiết học Phần bổ sung: .  Ngày soạn: 16 / 08/ 2009 Tuần: 2- Tiết 4 Thứ sáu ngày 21 tháng 09 năm 2009 MÔN: TẬP LÀM VĂN BÀI: LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:   -  Nhận biết được bảng số liệu thống kê, Hs hiểu cách trình bày các số liệu thống kê dưới 2 hình thức: nêu số liệu và trình bày bảng ( BT1) -      Biết thống kê đơn giản số liệu từng tổ Hs trong lớp theo mẫu BT2 . II-CHUẨN BỊ -       Bảng phụ ghi mẫu thống kê ở BT2 cho Hs các nhóm thi làm bài . III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU A-KIỂM TRA BÀI CŨ -       Một số Hs đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày đã viết lại hoàn chỉnh . B-DẠY BÀI MỚI 1-Giới thiệu bài : -       Qua bài đọc Nghìn năm văn hiến , các em đã biết thế nào là số liệu thống kê , cách đọc một bảng thống kê . Tiết TLV hôm nay sẽ giúp các em hiểu tác dụng của số liệu thống kê . Các em sẽ luyện tập thống kê các số liệu đơn giản và trình bày kết quả theo biểu bảng . 2-Hướng dẫn Hs làm BT . Bài tập 1 : -       1 Hs đọc yêu cầu BT1 . -       Hs làm việc cá nhân : nhìn bảng thống kê trong bài Nghìn năm văn hiến , trả lời lần lượt các câu hỏi . -       Cả lớp và Gv nhận xét . a)Nhắc lại các số liệu thống kê trong bài -       Từ 1075 đến 1919 , số khoa thi ở nước ta : 185 , số tiến sĩ : 2896 . -       Số khoa thi , số tiến sĩ và trạng nguyên của từng triều đại : Triều đại Số khoa thi Số tiến sĩ Số trạng nguyên Lý 6 11 0 Trần 14 51 9 Hồ 2 12 0 Lê 104 1780 27 Mạc 21 484 10 Nguyễn 38 558 0 -       Số bia và số tiến sĩ ( từ khoa thi năm 1442 đến khoa thi 1779 ) có tên khắc trên bia còn lại đến ngày nay : số bia : 82 ; số tiến sĩ có tên khắc trên bia : 1306 . b)Các số liệu thống kê được trình bày dưới 2 hình thức : -       Nêu số liệu ( số khoa thi , số tiến sĩ từ năm 1075 đến 1919 , số bia và số tiến sĩ có tên khắc trên bia còn lại đến ngày nay ) . -       Trình bày bảng số liệu ( so sánh số khoa thi , số tiến sĩ , số trạng nguyên của các triều đại ) . c)Tác dụng của số  liệu thống kê : -       Giúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin , dễ so sánh . -       Tăng sức thuyết phục cho nhận xét về truyền thống văn hiến lâu đời của nước ta. Bài tập 2 -       Gv phát phiếu cho từng nhóm làm việc . Sau thời gian qui định , các nhóm cử người dán bài lên bảng lớp và trình bày kết quả . Cả lớp và Gv nhận xét , biểu dương những bài đúng nhất . -       Nói tác dụng của bảng thống kê ? ( giúp ta thấy rõ kết quả , đặc biệt là kết quả có tính so sánh ) . -       Hs viết vào vở bảng thống kê đúng : Tổ Số học sinh Nữ Nam Khá, giỏi Tổ 1 8 4 4 5 Tổ 2 9 4 4 7 Tổ 3 8 5 3 5 Tổ 4 8 3 5 6 . . . . . . . . . . . . . . . Tổng số Hs trong lớp 33 16 17 23 3-Củng cố , dặn dò -       Gv nhận xét giờ học -       Yêu cầu Hs ghi nhớ cách lập bảng thống kê . dặn Hs tiếp tục BT quan sát một cơn mưa để chuẩn bị bài tới. Phần bổ sung: Tuần: 2- Tiết 10 MÔN:Toán BÀI: HỖN SỐ (tt) I. -MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU: - Biết chuyển : Hổn số thành một phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm bài tập. - Bài tập 1 ( 3 hổn số đầu),BT2(a,c) BT3(a,c) II-CHUẨN BỊ - Thầy: Phấn màu, bảng phụ - Trò : Vở bài tập, bảng con. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI CHÚ 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: : Hỗn số - Cho học sinh nhắc lại các phần của hỗn số. - 2 học sinh - Học sinh nhận xét - Giáo viên nhận xét cho điểm 3. Giới thiệu bài mới: Hỗn số - Hôm nay, chúng ta học tiết toán về hỗn số(tt). 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: - Hoạt động lớp, cá nhân Phương pháp: Trực quan, đ.thoại -Hướng dẫn cách chuyển hổn số thành phân số. - Giáo viên và học sinh cùng thực hành trên đồ dùng trực quan đã chuẩn bị sẵn. - Mỗi học sinh đều có 3 hình vuông bằng nhau. - Đặt 2 hình song song. Hình 3 chia làm 8 phần bằng nhau - lấy ra 5 phần. - Có bao nhiêu hình vuông ? - Lần lượt học sinh ghi kết quả 2 và 5 hình tròn ® 2 có 2 và hay 2 + ta viết thành 2 ; 2 ® hỗn số. - Yêu cầu học sinh đọc. - Hai vàønăm phần tám - Lần lượt học sinh đọc - Yêu cầu học sinh chỉ vào phần nguyên và phân số trong hỗn số. - Học sinh chỉ vào số 2 nói: phần nguyên. - Học sinh chỉ vào nói: phần phân số. - Vậy hỗn số gồm mấy phần? - Hai phần: phần nguyên và phân số kèm theo. - Lần lượt 1 em đọc ; 1 em viết - 1 em đọc ; cả lớp viết hỗn số. * Hoạt động 2: Thực hành - Hoạt động cá nhân, lớp Phương pháp: Thực hành, đ.thoại Ÿ Bài 1: - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. - Học sinh nhìn vào hình vẽ nêu các hỗn số và cách đọc. - Nêu yêu cầu đề bài. - Học sinh sửa bài. - Học sinh làm bài. - Học sinh đọc hỗn số Ÿ Bài 2: - Học sinh làm bài - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài. - Học sinh sửa bài - Học sinh ghi kết quả lên bảng - Học sinh lần lượt đọc phân số và hỗn số trên bảng. Ÿ Bài 3: - Giải thích - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài. 3 * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động nhóm Phương pháp: Thực hành, đ.thoại - Cho học sinh nhắc lại các phần của hỗn số. 5. Tổng kết - dặn dò: - Làm toán nhà - Chuẩn bị bài Hỗn số (tt) - Nhận xét tiết học Phần bổ sung: SINH HOẠT LỚP I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: Kiến thức: Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp. Kỹ năng: Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin. Thái độ: Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn II. CHUẨN BỊ: GV : Công tác tuần. HS: Bản báo cáo công tác trực vệ sinh nề nếp của tổ của các tổ. III. . - HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU GIÁO VIÊN HỌC SINH Ổn định: Hát Nội dung: GV giới thiệu: Phần làm việc ban cán sự lớp: GV nhận xét chung: Nề nếp học tập và vệ sinh và khảo sát chất lượmg đầu năm Động viên và giúp đỡ những học sinh khó khăn Công tác tuần tới: Thực hiện chưông trình học 3– LĐVS, các tổ trực nhật Sinh hoạt 15 phút đầu giờ * Bài hát kết thúc tiết sinh hoạt Hát tập thể - Lớp trưởng điều khiển - Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt : + Học tập + Chuyên cần + Kỷ luật + Phong trào HS chơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm mùa thu ngày khai trường tuần, tháng Phần bổ sung: .

File đính kèm:

  • docGIAO AN 5 TUAN 2 09.doc