Tiếng Việt
Bài 73: it - iêt
I. Mục tiêu:
- Đọc được: it, iêt, trái mít, chữ viết; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được: it, iêt, trái mít, chữ viết.
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Em tô, vẽ, viết.
II. Đồ dùng: Bộ chữ thực hành. Tranh minh hoạ SGK.
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra bài cũ: - HS đọc, viết bài 72.
- GV nhận xét, tuyên dương.
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy tuần 18 khối một, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chấm trũn trong hỡnh rồi vẽ cho đủ 10 chấm trũn.
- Gọi hs chữa bài.
b. Bài 2: Khoanh trũn vào 1 chục con vật (theo mẫu).
- Cho hs làm bài.
- Cho hs đổi chộo bài kiểm tra.
c. Bài 3: Điền số vào dới mỗi vạch của tia số:
- Yờu cầu hs tự điền theo thứ tự từ 0 đến 10.
- Cho hs đọc kết quả bài làm của mỡnh.
Hoạt động của hs:
- 2 hs thực hành đo.
- Hs đếm nà nờu: Cú 10 quả.
- Hs nờu.
- Hs nờu: 10 que tớnh cũn gọi là một chục que tớnh.
- Hs nờu: 10 đơn vị cũn gọi là một chục.
- Hs nờu: 1 chục bằng 10 đơn vị.
- Hs nhắc lại kết luận đỳng.
- Hs quan sỏt tia số.
- Hs đọc cỏc số trờn tia số.
- So sỏnh cỏc số trờn tia số.
- Hs đọc yờu cầu.
- Hs làm bài.
- 5 hs làm trờn bảng.
- 1 hs nờu yờu cầu.
- Hs đếm cho đủ một chục con vật rồi khoanh trũn vào.
- Hs kiểm tra chộo.
- Hs tự làm bài.
- 1 hs lờn bảng làm.
III. Củng cố, dặn dũ:
- Gv hỏi: + Một chục là mấy đơn vị?
+ 10 đơn vị cũn mấy chục?
- Gv nhận xột giờ học.
_________________________________________________________________
Buổi chiều
TIẾNG VIỆT(tăng)
LUYỆN VIẾT: trái mít, chữ viết, chuột nhắt, lướt ván, con sóc, bác sĩ
I. Mục tiờu
Học sinh đọc đỳng và phõn tớch cấu tạo đỳng cỏc chữ trờn
Hiểu được quy trỡnh và kĩ thuật viết
Rốn kĩ năng viết đỳng, đẹp cho hs
II. Chuẩn bị
Chữ mẫu
III. Hoạt động dạy học
Gv hướng dẫn quy trỡnh viết từng chữ
Hs viết bảng con
Gv chỉnh sửa
Học sinh viết vở
Gv theo dừi, uốn nắn
IV. Củng cố, dặn dũ
Hs về luyện viết
____________________________________________
TOÁN(tăng)
Luyện tập: Điểm, đoạn thẳng, độ dài
Thực hành đo độ dài.
I. Mục tiêu:
- HS có khái niệm điểm, đoạn thẳng, độ dài và thực hành đo độ dài.
- Đọc tên điểm, đoạn thẳng.
II. Chuẩn bị:
HS : vở + bảng con.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: Lồng vào bài ôn.
2. Luyện tập:
a. Điểm, đoạn thẳng.
+ Bài 1: Đọc tên các điểm. A • • B • N
- Nối các điểm để có đoạn thẳng:
AB, CD, MN. C • D • M • - HS thực hành lên bảng nối các
- GV nhận xét. điểm và đọc tên đoạn thẳng.
+ Bài 2: Dùng thớc nối các đoạn thẳng. - HS thực hành.
b. Độ dài đoạn thẳng, thực hành A • A • • B
đo độ dài đoạn thẳng.
• •
B • • C C D
+ Bài 3: Kẻ và ghi dấu (+) vào đoạn thẳng
dài hơn. A • • B
- HS nêu yêu cầu bài. C • • D
- Thực hành đo.
- Nhận xét. M • • P
• Q
N •
+ Bài 4: Nối các điểm để có đoạn thẳng
AB; CD; MN. A • • B
- HS thực hành vẽ vào vở. C • • D
- GV chấm nhận xét. M • • N
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
_________________________________________
Thủ cụng (tăng)
Gấp cái ví
I.Mục tiêu:
- Củng cố cách gấp cái ví bằng giấy.
- Gấp được cái ví bằng giấy. Ví có thể chưa cân đối. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
- Giáo dục HS ý thức lao động, biết quý trọng sản phẩm mình làm ra.
II. Đồ dùng: Bài mẫu, quy trình gấp cái ví, giấy HCN.
HS: giấy màu, giấy nháp.
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập.
2. Bài mới:
a. Hoạt động 1: Nêu lại các bước gấp cái ví.
- GV nêu y/c.
- GV nhận xét, bổ sung.
b. Hoạt động 2: Thực hành.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu.
c. Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá.
- GV tuyên dương sản phẩm đẹp.
- HS nêu lại các bước gấp cái ví.
- HS thực hành gấp ví theo các bước đúng quy trình, rồi dán vào vở thủ công.
- Trưng bày sản phẩm.
- HS nhận xét từng sản phẩm, chọn sản phẩm đẹp.
d. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét giờ học.
- Dặn chuẩn bị bài giờ sau.
__________________________________________________
Thứ sáu ngày 27 tháng 12 năm 2013
Tiếng Việt
Tiết1: ễN TẬP HỌC Hè I
I.Mục tiờu
- HS đọc được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 1 đến bài 76.
- Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng từ bài 1 đến bài 76.
- Nói được từ 2 - 4 câu theo các chủ đề đã học.
II. Các hoạt động dạy - học:
1.Kiểm tra bài cũ: HS đọc, viết vần, từ bài 76.
GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. Ôn tập.
- GV ghi bảng.
- Hướng dẫn đọc.
* Từ, câu ứng dụng.
- GV ghi bảng các từ, câu. Hướng dẫn đọc.
- Nhận xét, sửa phát âm.
* Viết từ ứng dụng:
- GV chọn, đưa ra các từ.
- Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
- Nhận xét, sửa sai.
- Chấm bài, nhận xét.
* Luyện nói:
- GV cho HS luyện nói theo các chủ đề đã nêu.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS nêu các âm, vần đã học.
- Đọc cá nhân, lớp.
- HS tìm từ có tiếng chứa vần cần ôn.
- Đọc cá nhân, lớp.
- HS đọc.
- Viết bảng con.
- Viết vở ô li.
- HS nêu các chủ đề đã học.
- Nói từ 2- 4 câu.
d. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học.
- Dặn chuẩn bị bài giờ sau. Tiết 2: ễN TẬP CUỐI HỌC Kè I
I. Mục tiêu:
- Gv cho hs làm bài kiểm tra khảo sỏt về viết, phõn biệt chớnh tả và quy tắc viết
-Củng cố kĩ năng làm bài
-Học sinh cú ý thức học tập
II. Đề bài:
1.Viết( 20 phỳt)
a. vần: ụn, ăm, uụn, ương, ot
.
b. từ ngữ: con chồn,xin lỗi,vườn nhón,xõu kim.
c. cõu : Cừu chạy theo mẹ ra bờ suối
Nhà dế mốn ở gần bói cỏ non
Lỳa trờn nương chớn vàng
Trờn trời bướm bay lượn từng đàn.
2.Bài tập( 15 phỳt)
/ Nối ụ chữ cho phự hợp:
Mẹ nhỡn em
Bố nuụi ong
õu yếm
thổi nhẹ
thơm ngỏt
lấy mật
Chiều hố, giú
Hương sen
đ/ Chọn vần thớch hợp điền vào chỗ trống:
+ ờn hay ờnh : mũi t …………. , th ………. Thang
+ ươn hay ương: con l …………. , con m …………….
3.Củng cố, dặn dũ
Gv thu, nhận xột
________________________________
Tự nhiên và Xã hội
Cuộc sống xung quanh
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số nét về cảnh quan thiên nhiên và công việc của người dân nơi HS ở.
- Có ý thức gắn bó, yêu mến quê hương.
II. Đồ dùng: Tranh SGK.
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra bài cũ: Vì sao phải giữ gìn lớp học sach, đẹp?
Em đã làm gì để giữ gìn lớp học sạch, đẹp?
2.Bài mới:
a.Hoạt động 1: Cho HS tham quan khu vực quanh trường.
* Mục tiêu: HS tập quan sát thực tế các hoạt động đang diễn ra xung quanh mình.
* Cách tiến hành:
- GV nêu y/c, giao nhiệm vụ.
- Phổ biến nội quy.
- Kiểm tra kết quả hoạt động.
+ Em đi tham quan có thích không?
+ Em nhìn thấy những gì khi đi tham quan?
- GVchốt nội dung hoạt động.
- HS đi thành hàng, quan sát xung
quanh trường.
- HS nêu kết quả mình quan sát được.
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn chuẩn bị bài giờ sau.
_____________________________________
Sinh hoạt
SINH HOẠT SAO
I. Mục tiêu:
- Giúp HS biết hát những bài hát về bạn bè và thầy cô .
-ốH có thái độ đúng đắn với bạn bè, thầy cô.
- Thi đua giành nhiều điểm tốt để trở thành con ngoan trò giỏi .
II. Chuẩn bị:
- Nội dung sinh hoạt.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định lớp: HS hát 1 bài.
- GV nêu yêu cầu tiết sinh hoạt.
2. Nội dung:
a. HS hát Nhi đồng ca”.
- hô “Vâng lời Bác Hồ dạy”. - HS hô: “Sẵn sàng”.
b. Sinh hoạt.
- GV cho sao trởng lên nhận xét những uư nhược điểm của từng ban trong sao của mình.
+Về học tập.
+Về đạo đức.
+Về thể dục vệ sinh.
- Tổ chức văn nghệ
c. Hướng tuần sau:
- Tiếp tục thi đua giành nhiều điểm tốt .
- Tập hát bài về Đảng và Bác Hồ kinh yêu.
-Tích cực học tập và rèn luyện phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
___________________________________________
Buổi chiều
Mĩ thuật(tăng))
VẼ TIẾP HèNH VÀ VẼ MÀU VÀO HèNH VUễNG
I. Mục tiêu:
- Củng cố một vài cách trang trí hình vuông đơn giản.
- Biết cách vẽ tiếp hoạ tiết vào hình vuông, vẽ được hoạ tiết và vẽ màu thao ý thích.
- HS say mê yêu thích môn học.
II. Đồ dùng: Vở MT ôn, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2. Bài mới:
a. Hoạt động 1: Ôn cách trang trí hình vuông đơn giản.
- Nêu các cách trang trí hình vuông đơn giản?
* Chốt cách vẽ, trang trí hình vuông.
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ.
- Nờu cỏch vẽ ?
Gv hướng dẫn lại
- Hướng dẫn cách vẽ hình, hoạ tiết:
+ Vẽ hình vuông, vẽ các hoạ tiết.
- Hớng dẫn cách vẽ màu: chọn 2 màu để vẽ.
+ Màu 4 cánh hoa: vẽ cùng 1 loại màu.
+ Màu nền.
+ Vẽ màu ở 4 cánh hoa trớc.
+ Màu vẽ cho đều, không ra ngoài hình.
- Cho HS quan sát bài mẫu.
c. Hoạt động 3: Thực hành.
- Theo dõi, giúp đỡ HS yếu.
d. Hoạt động 3: Nhận xét, đánhgiá.
- Tuyên dương bài vẽ đẹp.
- HS nờu
- HS quan sát, nhận xét.
- HS vẽ hình vuông, vẽ các hoạ tiết.
- HS tự chọn màu để vẽ.
* HS khá, giỏi: Vẽ hoạ tiết, vẽ màu vào các hoạ tiết hình vuông. Hình vẽ cân đối, tô màu đều, gọn trong hình.
- Trưng bày bài vẽ.
e. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét giờ học.
__________________________________________
Thể dục(tăng)
TRề CHƠI “NHẢY ễ TIẾP SỨC”
I. Mục tiêu
- Hiểu cỏch chơi và luật chơi
- Học sinh chủ động tham gia trò chơi: Nhảy ô tiếp sức
- Có ý thức luyện tập thể dục thờng xuyên
II. Địa điểm phơng tiện
- Trên sân trờng kẻ sẵn hai dãy ô nh bài 17
III. Hoạt động dạy học
Phần mở đầu
Tập hợp học sinh
- Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- Hớng dẫn khởi động
+ Cho học sinh xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đứng vỗ tay hát, chơi trò chơi “Diệt các con vật có hại”
2. Phần cơ bản
. Trò chơi: Nhảy ô tiếp sức
- Hướng dẫn và điều khiển học sinh chơi nh tiết thể dục tuần 17, yêu cầu tốc độ nhảy nhanh hơn giờ trớc
3. Phần kết thúc
- Tập hợp học sinh
- Nhận xét giờ học
- Dặn học sinh ôn luyện các t thế đã học và chủ động tham gia trò chơi
6
24
10’
14’
5
Xếp hàng theo tổ
Tập khởi động
Nghe
Thi giữa các tổ
Xếp 2 hàng dọc, thả lỏng
_____________________________________
Giỏo dục kĩ năng sống
Bài 5: NGHI THỨC GIAO TIẾP
I.Mục tiờu
Học sinh hiểu cỏc nghi thức giao tiếp cơ bản
Biết cỏch đưa đồ vật theo quy tắc “ một chạm”
tạo thúi quen để giày, dộp sắp xếp sỏch vở gọn gàng
II.Chuẩn bị
Sỏch THKNS
III.Hoạt động dạy học
1.Kiểm tra
Thực hành cảm ơn, xin lỗi
2.Bài mới
1.Gt
b.Giảng
1.Quy tắc “ một chạm”
Dạy theo sỏch THKNS trang 21, 22
-Gv chốt cỏch đưa đồ vật cho bạn, người lớn tuổi cho đỳng
2.Tgh]cj hành quy tắc” một chạm”
Dạy theo sỏch THKNS trang 23-24
-Gv chốt: cỏch cỏch đưa đỳng
IV.Củng cố, dặn dũ
Về nhà em đưa đồ vật cho người lớn, xếp sỏch vở của mỡnh
________________________________________________________
Ngày20 thỏng 12 năm 2013
BGH duyệt
File đính kèm:
- giao an tuan 18- 2013.doc