TẬP ĐỌC
RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG
I.MỤC TIÊU :
1. Đọc thành tiếng:
-Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ : vương quốc, dây chuyền, giường bệnh, nghĩ
-Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn
giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm
-Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với với nội dung bài.
2. Đọc - hiểu:
-Hiểu nội dung bài : Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.
-Hiểu nghĩa các từ ngư : vời
II. CHUẨN BỊ :
-Tranh minh hoạ bài tập đọc.
-Ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
35 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy - Tuần 17 Lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t và cho điểm HS.
3.Bài mới :
a) Giới thiệu bài
-Giờ học toán hôm nay các em sẽ biết cách thực hiện phép chia và biết được những số nào chia hết cho 5 .
b) Hướng dẫn thực hiện phép chia
-GV cho HS nêu những số nào chia hết cho 5 ?
-GV cho HS nêu những số nào không chia hết cho 5 ?
-GV cho HS nêu bảng chia 5.
-Vậy theo em những số nào thì chia hết cho 5 ?
*GV ghi bảng HS nhắc lại.
+Các số có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5.
-GV giảng : +Các số không có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì không chia hết cho 5.
c) Luyện tập , thực hành
Bài 1
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
-Cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
-GV nhận xét và sửa sai.
Bài 2
-Yêu cầu HS đọc đề.
-GV yêu cầu HS làm bài viết số chia hết cho 5 thích hợp vào chổ chấm.
a/ 150 < < 160.
b/ 3575 < < 3585
c/ 335; 340; 345; ;; 360.
-GV chữa bài nhận xét và sửa sai.
Bài 3
-Gọi 1 HS đọc đề toán.
-GV cho HS thực hiện.
- Cho ba chữ số 0; 5; 7 hãy viết các số có ba chữ số, mỗi số có cả ba chữ số đó và đều chia hết cho 5.
-Cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
-GV nhận xét và sửa sai.
Bài 4
-Gọi 1 HS đọc đề toán.
-GV cho HS thực hiện hoạt động nhóm.
+Trong các số 35; 8; 57; 660; 945; 5553; 3000.
a/ Số nào vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2 ?
b/ Số nào chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2 ?
-Cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
-GV nhận xét và sửa sai.
4.Củng cố, dặn dò :
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-HS nghe giới thiệu bài
-HS tự nêu: 265, 160, 25, 50
-HS tự nêu : 13, 92, 7, 21
-HS nêu 5 : 5 = 1
10 : 5 = 2
15 : 5 = 3
-HS nêu
-HS nhắc lại.
-HS đọc đề.
-Tìm những số chia hết cho 5 và những số không chia hết cho 5.
-HS thực hiện nêu.
a/ Số chia hết cho 5 là : 35, 660, 3000, 945.
b/ Số không chia hết cho 5 là : 8, 57, 4674, 5553.
- HS đọc đề.
-HS viết vào bảng con.
a/ 150 < 155 < 160.
b/ 3575 < 3580 < 3585
c/ 335; 340; 345; 350; 355; 360.
- HS đọc đề toán
-HS thực hiện trên bảng.
+ 705; 750; 570
- HS đọc đề toán
-HS thực hiện.
a/ Số vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2 là số : 660.
b/ Số chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2 là số : 35; 945.
-HS cả lớp lắng nghe và thực hiện.
KĨ THUẬT
LÀM ĐẤT VÀ LÊN LUỐNG ĐỂ GIEO TRỒNG RAU, HOA
I.MỤC TIÊU :
-HS biết được mục đích và cách làm đất, lên luống để trồng rau, hoa.
-Sử dụng được cuốc, cào để lên luống trồng rau, hoa
-Có ý thức làm việc cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động.
II. CHUẨN BỊ :
-Tranh minh hoạ về: Luống trồng rau, hoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra dụng cụ của HS.
3.Dạy bài mới:
a)Giới thiệu bài:
-Làm đất và lên luống để gieo trồng rau, hoa.
b)HS thực hành:
* Hoạt động 3: HS thực hành làm đất, lên luống trồng rau, hoa.
-GV nhắc lại những mục đích và các bước làm đất, lên luống đã học ở tiết 1.
-Các công việc thực hiện trong giờ thực hành:
+Dùng thước đo chiều dài, rộng của luống. Đánh dấu và đóng cọc vào vị trí đã đánh dấu.
+Căng dây qua các cọc.
+Dùng cuốc đánh rãnh, kéo đất theo đường căng dây và làm bằng mặt luống, nhặt cỏ dại
-GV theo dõi, uốn nắn giúp HS làm tốt phần việc được giao đảm bảo an toàn lao động.
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập của HS.
-GV nêu tiêu chuẩn đánh giá:
+Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ lao động.
+Thực hiện đúng các thao tác và các bước trong quy trình.
+Luống và rãnh tương đối thẳng, đảm bảo kích thước.
+Hoàn thành đúng thời gian và bảo đảm an toàn lao động.
-GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS.
3.Nhận xét- dặn dò:
-Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập và kết quả học tập của HS.
-Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “Thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa”.
-Chuẩn bị dụng cụ học tập.
-HS thực hành theo nhóm giao nhiệm vụ.
-HS tự đánh giá theo các tiêu chuẩn trên.
-HS cả lớp.
Thứ sáu
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I.MỤC TIÊU :
Biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong đoạn văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn.
Viết đoạn văn miêu tả đồ vật chân thật., sinh động , giàu cảm xúc.
II. CHUẨN BỊ :
Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn tả chiếc cặp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC:
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ ở tiết trước.
-Gọi HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em.
-GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Tiết học hôm nay các em sẽ luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật.
b. Hướng dẫn ôn luyện:
Bài 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS trao đổi theo cặp để trả lời câu hỏi.
-Gọi HS trình bày.
Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý.
-Yêu cầu HS quan sát chiếc cặp của mình và làm bài.
*Chú ý : +Chỉ viết một đoạn miêu tả hình dáng chiếc cặp.
+Nên viết theo các gợi ý.
+Cần miêu tả những đặc điểm riêng của chiếc cặp mình tả để nó không giống chiếc cặp của bạn.
+Khi viết chú ý bộc lộ cảm xúc của mình.
-Yêu cầu HS trình bày bài làm của mình.
-GV nhận xét – ghi điểm những bài tốt.
3. Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà thực hiện tả chiếc cặp của em và chuẩn bị bài sau.
-HS thực hiện theo yêu cầu.
-3 HS đọc bài làm của mình.
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong SGK.
-2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận.
a/ Các đoạn văn trên đều thuộc phần thân bài trong bài văn miêu tả.
b/ +Đoạn 1: Đó là một chiếc cặp màu đỏ tươisáng long lanh. (Tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp)
+Đoạn 2 :Quai cặp làm bằng sắtđeo chiếc ba lô. (Tả quai cặp và dây đeo)
+Đoạn 3: Mở cặp ra, em thấyvà thước kẻ. (Tả cấu tạo bên trong của cặp)
c/ Nội dung miêu tả của từng đoạn được báo hiệu bằng những từ ngữ :
+Đoạn 1:Màu đỏ tươi
+Đoạn 2:Quai cặp
+Đoạn 3:Mở cặp ra
-HS thực hiện đọc.
-HS quan sát và thực hiện tả.
-HS lắng nghe.
-HS trình bày.
-HS lắng nghe về nhà thực hiện.
KHOA HỌC
KIỂM TRA HKI
TOÁN
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU :
Giúp HS: -Củng cố cách thực hiện phép chia hết cho 2, phép chia hết cho 5.
-Áp dụng để tính trong thực tế.
II. CHUẨN BỊ :
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.KTBC:
-GV gọi HS lên bảng yêu cầu HS làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm, đồng thời kiểm tra vở bài tập về nhà của một số HS khác.
-GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
3.Bài mới :
a) Giới thiệu bài
-Giờ học toán hôm nay các em sẽ củng cố lại cách thực hiện phép chia hết cho 2 và chia hết cho 5 .
b) Hướng dẫn thực hiện Luyện tập, thực hành phép chia.
Bài 1
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
-Cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
-GV nhận xét và sửa sai.
Bài 2
-Yêu cầu HS đọc đề.
-GV yêu cầu HS làm bài.
a/ Viết 3 số có 3 chữ số, mỗi số đều chia hết cho 2
b/ Viết 3 số có 3 chữ số, mỗi số đều chia hết cho 5
-GV chữa bài nhận xét và sửa sai.
Bài 3
-Gọi 1 HS đọc đề toán.
-GV cho HS thực hiện.
a/ Số nào vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2 ?
b/ Số nào chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5 ?
c/ Số nào chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2 ?
-Cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
-GV nhận xét và sửa sai.
Bài 4
-Gọi 1 HS đọc đề toán.
-GV cho HS thực hiện.
-Cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
-GV nhận xét và sửa sai.
Bài 5
-Gọi 1 HS đọc đề toán.
+Bài toán cho biết gì ?
+Bài toán yêu cầu ta tìm gì ?
+Vậy muốn tìm được số táo của Loan ta làm như thế nào ?
-GV cho HS thực hiện hoạt động nhóm.
-Cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
-GV nhận xét và sửa sai.
4.Củng cố, dặn dò :
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-HS nghe giới thiệu bài
-HS đọc đề.
-Tìm những số chia hết cho 2 và những số chia hết cho 5.
-HS thực hiện nêu.
a/ Số chia hết cho 2 là : 4568; 66814; 2050; 3576; 900.
b/ Số chia hết cho 5 là : 2050; 900; 2355.
- HS đọc đề.
-HS viết vào bảng con.
a/ 156; 864; 770.
b/ 120; 905; 800.
- HS đọc đề toán
-HS thực hiện trên bảng.
a/ Số vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2 :
480; 2000; 9010.
b/ Số chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5 : 296; 324.
c/ Số chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2 : 345; 3995.
- HS đọc đề toán
- Số vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2 thì có chữ số tận cùng là :0
-HS đọc đề toán.
+Loan có ít hơn 20 quả táo và số táo đó đem chia đều cho 5 bạn hoăc 2 bạn thì vừa hết.
+Loan có bao nhiêu quả táo.
+Ta đi tìm một số mà bé hơn 20 vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2.
-HS tìm được số táo của Loan là 10 (quả)
-HS lắng nghe.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
File đính kèm:
- Tuan 17(1).doc