Giáo án dạy Tuần 10 - Khối 5

THỂ DỤC

Tiết : 20 Trò chơi "Chạy nhanh theo số"

I.Mục tiêu:

- Trò chơi: Chạy theo số . Yêu cầu nắm được cách chơi.

- Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình của bài thể dục phát triển chung.

II. Địa điểm và phương tiện.

- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh, an toàn tập luyện.

-Còi và một số dụng cụ khác.

III. Nội dung và Phương pháp lên lớp.

 

doc39 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 451 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Tuần 10 - Khối 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-3 nhóm cử 3 đại diện lần lượt trình bày diễn biến trước lớp, sau mỗi lần có bạn trình bày, HS cả lớp lại cùng nhận xét và bổ sung ý kiến. -Dừng lại để hỏi: "Tôi nói, đồng bào có nghe rõ không"? -Cho thấy Bác rất gần gũi , dản dị và cũng vô cùng kính trọng nhân dân. Vì lo lắng nhân dân nghe không rõ được nôi dung bản Tuyên ngôn Độc lập, một văn bản có ý nghĩa trọng đại đối với lịch sử đất nước. -2 HS lần lượt đọc trước lớp. -Trao đổi lẫn nhau để tìm hiểu nội dung chính của bản tuyên ngôn . -Một vài HS nêu ý kiến trước lớp cả lớp cùng theo dõi và bổ sung ý kiến. -HS thảo luận để trả lời. -Khẳng định độc lập của dân tộc ta với toàn thế giới, cho thế giới thấy rằng ở VN đã có một chế độ mới ra đời thay thế chế đô thực dân phong kiến , đánh dấu kỉ nguyên độc lập của dân tộc ta. -2 nhóm HS cử đại diện trình bày ý nghĩa của sự kiện 2-9-1945 trước lớp. HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. -Ngày kỉ niện Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập. +Ngày khai sinh ra nước VN. +Ngày Quốc khánh quả nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa VN. ĐỊA LÝ Tiết : 10 NÔNG NGHIỆP I/ Mục đích – yêu cầu: Sau bài hoc HS có thể biết. -Nêu được vùng phân bố của một số loại cây trồng, vật nuôi chính nước ta trên lược đồ nông nghiệp Việt Nam. -Nêu được vai trò của ngành trồng trọt sản xuất nông nghiệp nghành chăn nuôi ngày càng phát triên. -Nêu đặc điểm của cây trồng nước ta. Phong phú trong đó lúa gạo là cây được trồng nhiều nhất. II. Đồ dùng dạy – học. -Lược đồ nông nghiêp Việt Nam. -Các hình minh hoạ trong SGK. -Phiếu học tập của HS. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Giáo viên Học sinh 1/ Kiểm tra bài cũ -GV gọi một số HS lên bảng kiêm tra bài. -Nhận xét cho điểm HS. 2 /Giới thiệu bài mới. -GV giới thiệu bài cho HS. -Dẫn dắt và ghi tên bài. HĐ1:Vai trò của ngành trồng trọt -GV treo lược đồ nông nghiệp VN và yêu cầu HS nêu tên, tác dụng của lược đồ. -GV hỏi. +Nhìn trên lươc đồ em thấy số kí hiệu của cây trồng chiếm nhiều hơn hay số kí hiệu con vật chiếm nhiều hơn? +Từ đó em rút ra điều gì về vai trò của ngành trồng trọt trong sản xuất nông ngiêp? KL: Trồng trọt là ngành sản xuất chính trong nền nông nghiệp nước ta. HĐ2: Các loại cây và đặc điểm chính của cây trồng Việt Nam. -GV chia HS thành các nhóm nhỏ, yêu cầu các nhóm thảo luận để hoàn thành phiếu học tập dưới đây. -GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. -GV mời đại diện HS báo cáo kết quả. -GV chỉnh sửa câu trả lời cho HS nếu cần. KL: Do ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa nên nước ta trồng được nhiều loai cây. HĐ3: Giá trị của lúa gạo và các cây công nghiệp lâu năm. -GV tổ chức cho HS cả lớp trao đổi về các vấn đề sau: +Loại cây nào được trồng chủ yếu ở vùng đồng bằng? +Em biết gì về tình hình xuất khẩu lúa gạo của nước ta? +GV nêu: nước ta được xếp vào các nước xuất khẩu nhiều nhất trên thế giới. H: Vì sao nước ta trồng nhiều cây lúa gạo nhất và trở thành nước xuất khẩu gạo nhiều nhất trên thế giới? +Khi HS trả lời. GV có thể vẽ lên bảng thành sơ đồ các điều kiện để VN trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới. +Loại cây nào được trồng chủ yếu ở vùng núi, cao nguyên? +Em hiểu gì về giá trị xuất khẩu của những loại cây này? +Với những loai cây có thế mạnh như trên, ngành trồng trọt giữ vai trò thế nào trong sản xuất nông ngiệp ở nứơc ta? HĐ4: Sự phân bố cây trồng ở nước ta. -GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, quan sát lược đồ nông nghiệp VN và tập trình bày sự phân bố các loại cây trồng của VN. -Gợi ý cách trình bày: Nêu tên cây; nêu và chỉ vùng phân bố của cây đó trên lược đồ. -GV tổ chức cho HS thi trình bày về sự phân bố các loại cây trồng ở nước ta. -GV tổng kết cuộc thi, tuyên dương những HS được cả lớp bình chọn, khen ngợi cả 3 HS đã tham gia cuộc thi. KL: +Cây lúa được trồng nhiều ở các vùng đồng bằng, nhiều nhất là đồng bằng Nam bộ. . HĐ5: Ngành chăn nuôi ở nước ta. -GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm cặp để giải quyết các câu hỏi sau: +Kể tên một số vật nuôi ở nước ta? +Trâu bò, lợn được nuôi chủ yếu ở vùng nào? .. -GV gọi HS trình bày kết quả làm việc trước lớp. -GV sửa chữa câu trả lời của HS, sau đó giảng lại về ngành chăn nuôi theo sơ đồ. 3/ Củng cố dặn dò -GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau. -2-3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV. -Nghe. -Nêu: lược đồ nông nghiệp Vn giúp ta nhận xét về đặc điểm của ngành nông nghiệp. -Kí hiệu cây trồng có số lương nhiều hơn. -Ngành trồng trọt giữ vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. -Mỗi nhóm 4-6 HS cùng đoc SGK, xem lược đồ và hoàn thành phiếu. -HS nêu câu hỏi nhờ GV giải đáp. -2 HS đại diện cho 2 nhóm lần lượt báo cáo kết quả 2 bài tập. -HS cả lớp theo dõi và nhận xét. -Nghe câu hỏi , trao đổi với các bạn và nêu ý kiến. -Cây lúa được trồng chủ yếu ở vùng đồng bằng. -HS nêu theo hiểu biết của mình. -Nghe. -Vì: Có đồng bằng lớn.Đất phù sa màu mỡ.Người dân có nhiều kinh nghiệm trồng lúa. -Có nguồn nước dồi dào. -Chè, cà phê, cao su. -Là các loại cây có giá trị xuất khẩu cao; cà phê, cao su, chè của VN đã nổi tiếng trên thế giới. -Ngành trồng trọt đóng góp tời ¾ giá trị sản xuất nông nghiệp. -HS cùng cặp quan sát lược đồ và tập trình bày, khi HS này trình bày thì HS kia theo dõi, bổ sung ý kiến cho bạn. -3 HS lần lượt trả lời trước lớp, HS cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung ý kiến, sau đó bình chọn bạn trình bày đúng và hay nhất. -HS làm việc theo cặp, trao đổi và trả lời câu hoi. -Nước ta nuôi nhiều trâu, bò, lợn, gà, vịt - Nuôi nhiều ở đồng bằng. -Mỗi câu hỏi 1 HS trả lời, các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến. THỂ DỤC Tiết 19: Động tác vặn mình – Trò chơi: Ai nhanh và khéo hơn I.Mục tiêu: -Ôn tập 3 động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác. -Học động tác chân của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác. -Trò chơi: " Ai nhanh và khéo hơn” Yêu cầu HS chơi nhiệt tình , chủ động. II. Địa điểm và phương tiện. -Vệ sinh an toàn sân trường. - Còi và kẻ sân chơi. III. Nội dung và Phương pháp lên lớp. Phần Nội dung Thời lượng Cách tổ chức A.Phần mở đầu: B.Phần cơ bản. C.Phần kết thúc -Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học. -Trò chơi: Tự chọn. -Chạy nhẹ trên địa hình tự nhiên, 100- 200m. - Xoay các khớp. -Gọi HS lên thực hiện 3 động tác đã học trong bài . 1)Ôn tập 3 động tác đã học. -GV hô cho HS tập lần 1. -Lần 2 cán sự lớp hô cho các bạn tập, GV đi sửa sai cho từng em. 2) Học động tác: Vặn mình GV nêu tên động tác, sau đó vừa phân tích kĩ thuật động tác vừa làm mẫu và cho HS tập theo. Lần đầu nên thực hiện chậm từng nhịp để HS nắm được phương hướng và biên độ động tác. Lần tiếp theo GV hô nhịp chậm cho HS tập, sau mỗi lần tập GV nhân xét, uốn nắn sửa động tác sau rồi mới cho HS tập tiếp. -Chia tổ tập luyện – gv quan sát sửa chữa sai sót của các tổ và cá nhân. -Tập lại 4 động tác đã học. 2)Trò chơi vận động: Trò chơi: Ai nhanh và khéo hơn. Nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi. -Yêu cầu 1 nhóm làm mẫu và sau đó cho từng tổ chơi thử. Cả lớp thi đua chơi. -Nhận xét – đánh giá biểu dương những đội thắng cuộc. Hát và vỗ tay theo nhịp. -Cùng HS hệ thống bài. -Nhận xét đánh giá kết quả giờ học giao bài tập về nhà. 1-2’ 2-3’ 10-12’ 3-4’ 7-8’ 6-8’ 1-2’ 1-2’ 1-2’ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ Ngày dạy thứ sáu ngày 10 / 11 / 2006 SINH HOẠT TẬP THỂ VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 I.MỤC TIÊU : . Giúp HS nhớ lại và hát các bài về thấy cô, trường lớp mà các em đã được học hoặc các em biết III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC a)* VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 GIÁO VIÊN HỌC SINH +Em biết những bài hát nào về trường, lớp thầy cô ? -Cho HS xung phong hát những bài hát về trường lớp, thầy cô giáo . -Theo dõi, chọn cá nhân, nhóm gát hay để tập chuẩn bị tyiết mục văn nghệ để biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20/11 +Nêu tên bài hát Lớp chúng ta đoàn kết, Em yêu trường em -Hát cá nhân, tổ, nhóm -Cả lớp theo dõi và bình chọn cá nhân, nhóm hát hay nhất . b) SINH HOẠT LỚP 1.Nhận xét hoạt động tuần 10 a.Ưu điểm : HS đi học chuyên cần, đúng giờ Xếp hàng ra vào lớp nhanh, thẳng hàng Thực hiện tốt nội quy nhà trường b.Nhược điểm : Còn 1 số em chưa chú ý nghe giảng hay quên đồ dùng học tập . 2.Kế hoạch tuần 11: Duy trì tốt những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm Tiếp tục thi đua 2 tốt Ôn tập chuẩn bị thi giữa kỳ I

File đính kèm:

  • docGiao an 5 Tuan 10(1).doc