Tự nhiên xã hội:
Bài 1: CƠ THỂ CHÚNG TA
I/ Mục tiêu: Sau bài học HS biết:
- Nhận ra 3 phần chính của cơ thể : đầu, mình, chân tay và một số bộ phận bên ngoài như tóc, tai, mắt, mũi, miệng, lưng, bụng.
II/ Đồ dùng dạy hoc:
- Các hình trong SGK
III/ Các hoạt dộng dạy và học:
48 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1583 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Tự nhiên và xã hội lớp 1 trọn bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thước, nơi sống…,có loại động vật có lợi, có loại động vật có hại.
…giống nhau: chúng đều có đầu, mình và cơ quan di chuyển.
+2 HS đại diện cho tổ 1 và tổ 3.
Tổ 2 làm trọng tài
TUẦN 30 Thứ ngày tháng năm 2013
Tự nhiên và xã hội:
TRỜI NẮNG, TRỜI MƯA.
I.Mục tiêu:
-Nêu được một số dấu hiệu chính của trời nắng, trời mưa.
-Biết mô tả (bằng lời hoặc vẽ tranh) về bầu trời và những đám mây khi trời nắng, trời mưa.
-Có ý thức bảo vệ sức khỏe khi đi dưới trời nắng hoặc trời mưa.
-Nên hay không nên làm gì khi đi dưới trời nắng và trời mưa.
-Bảo vệ sức khỏe của bản thân khi thời tiết thay đổi.
II. Đồ dùng dạy học:
-Hình ảnh trong SGK bài 30.
-Một số mũ, nón, áo mưa.
III. Hoạt động và dạy học:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
1.Bài cũ:( 5’)
-Nêu các bộ phận của cây.
-Nêu tên một số con vật có ích.
2.Bài mới:
HĐ1:Khởi động- Giới thiệu bài.
HĐ2: Nhận biết dấu hiệu trời nắng, trời mưa.
+B1: GV chia nhóm ( 4-6 HS) phát cho mỗi nhóm một tờ bìa to và y.cầu
-Các em dán tất cả các tranh, ảnh đã sưu tầm được theo 2 cột:
Trời nắng
Trời mưa
-QS tranh, ảnh và cho biết:
-Trời nắng, bầu trời và những đám mây như thế nào?
-Trời mưa, bầu trời và những đám mây như thế nào?
-Trời nắng có những biểu hiện gì?
-Trời mưa có biểu hiện gì?
+B2: Tổ chức cho đại diện các nhóm báo các kết quả, các nhóm khác góp ý.
+B3: Tổ chức cho HS liên hệ thực tế (nếu hôm đó là trời nắng hoặc trời mưa)
-Hôm nay là trời nắng hay trời mưa? Dấu hiệu nào cho em biết điều đó?
-Kết luận: Khi trời nắng, bầu trời trong xanh, có mây trắng. Mặt trời sáng chói, nắng vàng chiếu xuống mọi cảnh vật, đường phố khô ráo. Khi trời mưa có nhiều giọt mưa rơi, bầu trời phủ đầy mây xám nên thường không nhìn thấy Mặt Trời. Nước mưa làm ướt đường phố, cỏ cây và mọi vật ở ngoài trời.
HĐ 3: (10’) Thảo luận cách giữ gìn sức khỏe khi trời nắng, trời mưa.
+B1: Tổ chức cho HS làm việc theo cặp.
-QS hình trong SGK và trả lời câu hỏi.
-Tại sao đi dưới trời nắng bạn nhớ phải đội mũ, nón?
-Để không bị ướt khi đi dưới trời mưa bạn phải làm gì?
+B2: Tổ chức cho đại diện các cặp báo cáo kết quả thảo luận, các cặp khác bổ sung.
HĐ 4: TC: “ Trời nắng, trời mưa”
-Lấy tên đồ dùng phù hợp
+Hô “ trời nắng”: mũ, nón, ô (dù)
+Hô “trời mưa”: áo mưa, mũ, nón, ô.
-Trời nắng nhiều sẽ có tác hại gì?
-Nêu một số ích lợi của trời mưa?
3. Củng cố-Dặn dò:( 5’)
- Vì sao đi dưới trời nắng phải đội mũ nón? Đi dưới trời mưa phải mặc áo mưa?
-Chuẩn bị bài: “ Thực hành quan sát bầu trời”
…rễ, thân, lá…
…chó, mèo, gà, vịt, cá…
-HS thảo luận nhóm:
-Các nhóm làm việc theo yêu cầu GV.
-Đại diện các nhóm trình bày…
VD: một em giới thiệu các tranh ảnh của nhóm đã sưu tầm.
-Một em mô tả bầu trời và những đám mây khi trời nắng.
-Một em mô tả bầu trời và những đám mây khi trời mưa.
-HS trả lời.
-Các cặp thảo luận theo yêu cầu GV.
-Đại diện một số cặp trả lời. VD:
+Đi dưới trời nắng phải đội mũ nón để không bị ốm, nhức đầu, sổ mũi…
+ Để không bị ướt dẫn đến cảm cúm khi đi dưới trời mưa bạn nhớ phải mặc áo mưa hoặc che dù.
TUẦN 31 Thứ ngày tháng năm 2013
Tự nhiên và xã hội:
THỰC HÀNH QUAN SÁT BẦU TRỜI.
I.Mục tiêu:
- Biết mô tả khi QS bầu trời, những đám mây, cảnh vật x.quanh khi nắng, khi mưa.
II. Đồ dùng dạy học:
-Hình ảnh trong SGK bài 31.
III. Hoạt động và dạy học:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
1.Bài cũ:( 5’) Khi trời mưa bầu trời như thế nào?
-Vì sao đi dưới trời nắng phải đội mũ nón?
2.Bài mới: Khởi động: Hát bài “Bầu trời xanh”
HĐ1: (10’) Hướng dẫn HS QS mô tả bầu trời, những đám mây.
-Nhìn lên bầu trời h.nay em thấy ntn?
-Những đám mây màu gì? Chúng đứng yên hay chuyển động?
-Mặt trời như thế nào?
+Quan sát cảnh vật xung quanh?
-Sân trường cảnh vật xung quanh lúc này em thấy khô ráo hay ướt?
-Em thấy có nắng vàng hay những giọt mưa rơi?
+Bầu trời và những đám mây cho biết được điều gì?
HĐ 2: (10’) QS tranh trang 64-65 SGK
-Bạn thấy bầu trời ít mây hay nhiều mây? Những đám mây màu gì?
-Những con ếch thường xuất hiện nhiều khi nào?
-Cảnh vật khi trời mưa như thế nào? Khi trời nắng như thế nào?
-Kết luận: Qua những đám mây trên BT cho ta biết trời nắng hay sắp mưa?
HĐ 3: (10’) Vẽ bầy trời và cảnh vật xung quanh.
3. Củng cố-Dặn dò:( 5’)
-Khi trời nắng hoặc trời mưa bầu trời, những đám mây và cảnh vật xung quanh như thế nào?
-Chuẩn bị sau: “ Gió”
…bầu trời có nhiều giọt mưa rơi, bầu trời phủ đầy mây xám nên không nhìn thấy Mặt Trời, nước mưa làm ướt đường phố, cỏ cây và mọi vật ở ngoài trời.
…đi dưới trời nắng phải đội mũ, nón để không bị ốm (nhức đầu, sổ mũi…)
-Cả lớp cùng hát.
-HS QS thực tế và trả lời
-T1:Bầu trời ít mây, những đám mây màu trắng (trời nắng)
-T2:Bầu trời hơi nhiều mây. Những đám mây màu trắng đang chuyển dần màu xám (trời sắp mưa).
T3: Bầu trời nhiều mây, những đám mây màu xám (trời mưa).
…ếch thường xuất hiện nhiều khi trời mưa.
…đường, cây cối ướt.
-Khi trời nắng: đường, cây cối khô ráo.
HS khá, giỏi nhận xét về bầu trời lúc buổi sáng, trưa, tối, hay những lúc đặc biệt như khi có câu vồng, ngày có mưa bão lớn.
-HS vẽ vào vở BT và tô màu theo ý thích
TUẦN 33 Thứ ngày tháng năm 2013
Tự nhiên và xã hội:
TRỜI NẮNG, TRỜI RÉT.
I.Mục tiêu:
-Nhận biết và mô tả mức độ đơn giản của hiện tượng thời tiết: nóng, rét.
-Biết cách ăn mặc và giữ gìn sức khỏe trong những ngày nóng, rét.
II. Đồ dùng dạy học:
-Hình ảnh trong SGK bài 33.
III. Hoạt động và dạy học:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
1.Bài cũ: (5’)
-Khi trời lặng gió cây cối như thế nào?
-Gió nhẹ làm cho lá cây, ngọn cỏ như thế nào?
-Gió mạnh hơn làm cành lá như thế nào?
-Em hãy nêu một số tác dụng của gió?
2.Bài mới: Giới thiệu bài…
HĐ1: (13’)
-QS tranh trang 68 SGK.
-Tranh nào vẽ cảnh trời nóng?Tranh nào vẽ cảnh trời rét? Vì sao bạn biết?
-Hãy nêu hiện tượng và cảm giác khi trời nóng?
-Hãy nêu hiện tượng và cảm giác khi trời rét?
Kết luận:
-Khi trời nắng nhiều là trời nóng, trời nắng quá ta thường thấy người nóng nực, bức bối, toát mồ hôi…
-Trời mưa hay không có nắng hoặc nắng ít là trời rét, trời rét quá có thể làm cho chân tay tê cóng, người run lên, da sởn gai ốc.
-Kể về mức độ nóng, rét ở địa phương nơi em sống? (HS khá, giỏi).
HĐ 2: (12’) Biết cách ăn mặc và giữ gìn sức khỏe trong những ngày nóng, rét.
-Nêu cách ăn mặc và giữ gìn sức khỏe trong những ngày nóng?
-Nêu cách ăn mặc và giữ gìn sức khỏe trong những ngày rét ?
Kết luận:
-Khi trời nóng người ta thường mặc áo ngắn tay, màu sáng, để làm cho bớt nóng, cần dùng quạt hoặc máy điều hòa để làm giảm nhiệt độ trong phòng.
-Khi trời rét người ta cần phải mặc nhiều quần áo và quần áo may bằng vải dày hoặc len, dạ có mầu sẫm…những nơi rét quá cần phải dùng lò sưởi hoặc máy điều hòa để làm tăng nhiệt độ trong phòng…
HĐ3 : TC: “Trời nóng, trời rét”
-Viết đồ dùng phù hợp.
3. Củng cố-Dặn dò:( 5’)
-Chuẩn bị bài sau: “Thời tiết”
…cây cối đứng im.
Gió nhẹ làm lá cây, ngọn cỏ lây động.
…gió mạnh hơn làm cho cành lá nghiêng ngã…
…phơi khô, hóng mát, thả diều, thuyền buồm, cối xay gió…
-T1 vẽ cảnh trời nóng. Vì trời nắng, các cây bàng có những tán lá xanh um, các bạn HS mặc quần áo vải mỏng, quần sooc, váy ngắn, đội mũ mát…
T2 vẽ cảnh trời rét vì trời không có nắng, các cây bàng lá thưa thớt, các bạn HS mặc quần, áo vải dày đội mũ ấm.
-Khi trời nắng nhiều là trời nóng ta thường thấy người nóng nực, bức bối, toát mồ hôi.
-Trời rét quá có thể làm cho chân tay tê cóng, người run lên, da sởn gai ốc.
-HS khá giỏi tự kể về mức độ nóng, rét ở địa phương nơi em sống.
-Người ta thường mặc áo ngắn tay, màu sáng, để làm cho bớt nóng cần dùng quạt hoặc dùng máy điều hòa để làm giảm nhiệt trong phòng.
-Người ta cần phải mặc nhiều quần áo và quần, áo may bằng vải dày hoặc len, dạ có màu sẫm…những nơi rét quá cần phải dùng lò sưởi hoặc dùng máy điều hòa để làm tăng nhiệt trong phòng.
-Hai HS thi đua: bạn nào viết nhiều đồ dùng phù hợp nhanh, đúng là thắng.
+Hô: “ Trời nóng”: quần , áo, vải mỏng, quạt…
+Hô: “Trời rét”: Áo len, mũ len…
TUẦN 34 Thứ ngày tháng năm 2013
Tự nhiên và xã hội:
THỜI TIẾT.
I.Mục tiêu:
-Nhận biết sự thay đổi của thời tiết.
-Biết cách ăn mặc và giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi.
II. Đồ dùng dạy học:
-Hình ảnh trong SGK bài 34.
III. Hoạt động và dạy học:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
1.Bài cũ: (5’)
-Mô tả hiện tượng, cảm giác thời tiết: nóng, rét.
-Cách ăn mặc và giữ gìn sức khỏe trong những ngày nóng, rét.
2.Bài mới: GT bài…
HĐ 1: (13’) QS tranh sưu tầm.
-GV giao nhiệm vụ cho HS các nhóm sắp xếp các tranh, ảnh mô tả hiện tượng thời tiết.
HĐ 2: (10’) QS tranh trang 70 SGK
-Thời tiết có thể thay đổi như thế nào?
-Vì sao em biết ngày mai sẽ nắng (hoặc mưa, nóng, rét…)
HĐ 3: (10’)
-Cách ăn mặc khi trời nóng, rét:
-Em mặc như thế nào khi trời nóng, rét?
-Kết luận: Chúng ta nhận biết được thời tiết ngày mai như thế nào là do có dự báo bản tin thời tiết phát thanh trên đài hoặc phát sóng trên ti vi. Phải mặc phù hợp với thời tiết để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.
HĐ 4: (5’) TC: “ Ăn mặc hợp thời tiết”
-Khoanh vào các chữ cái trước ý đúng.
3. Củng cố-Dặn dò:( 5’)
-Vì sao em phải mặc quần áo phù hợp theo thời tiết?
-Chuẩn bị bài : “Ôn tập tự nhiên xã hội”
…trời nắng nhiều là trời nóng, ta thấy người nóng nực, bức bối, toát mồ hôi.
…trời rét quá có thể làm cho chân tay tê cóng, người run lên, da sởn gai ốc…
…khi trời nóng ta thường mặc áo ngắn tay, màu sáng, để làm cho bớt nóng…
…trời rét ta cần mặc nhiều quần áo bằng vải dày hoặc len, dạ có màu sẫm.
-HS thảo luận nhóm sắp xếp những hình ảnh đã sưu tầm dán vào khổ giấy to để thể hiện thời tiết luôn thay đổi và trình bày trước lớp.
…có thể thay đổi nắng, mưa…
…xem bản tin dự báo thời tiết…
…khi trời nóng em thường mặc áo ngắn tay, màu sáng để làm cho bớt nóng.
…khi trời rét em cần mặc nhiều quần áo bằng vải dày hoặc len, dạ có màu sẫm.
-Hai HS thi đua thực hiện nhanh, đúng là thắng.
a/ Mặc quần, áo vải dày khi trời rét.
b/Mặc quần, áo vải mỏng khi trời nóng.
c/ Dùng quạt khi trời rét.
-Phải mặc phù hợp với thời tiết để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.
File đính kèm:
- TNXH LOP12PHI AN.doc