Giáo án dạy Toán lớp 5 - Tuần 3

Toán : Ôn tập và bổ sung về giải toán

I.Mục tiêu :

-Củng cố cách giải các bài toán có liên quan đến rút về đơn vị, làm quen với một dạng quan hệ tỉ lệ và biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ đó.

-Hs giải được bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ bằng một trong hai cách.

II.Chuẩn bị : -Giáo viên : bảng phụ ghi ví dụ và đề bài toán

III.Các hoạt động dạy và học :

 1.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Ôn tập và bổ sung về toán giải

 

doc4 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 552 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 5 - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 6 - 9 - 2008 Ngày dạy : Thứ hai ngày 8 tháng 9 năm 2008 Toán : Ôn tập và bổ sung về giải toán I.Mục tiêu : -Củng cố cách giải các bài toán có liên quan đến rút về đơn vị, làm quen với một dạng quan hệ tỉ lệ và biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ đó. -Hs giải được bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ bằng một trong hai cách. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : bảng phụ ghi ví dụ và đề bài toán III.Các hoạt động dạy và học : 1.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Ôn tập và bổ sung về toán giải b.Nội dung : Hoạt động dạy của thầy Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Củng cố kiến thức (12’) Mục tiêu : Hs biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ. *Ví dụ : -Yêu cầu hs thực hiện +Đọc ví dụ “Một người đi bộ trung bình mỗi giờ đi được 4 km. Tính quãng đường người đó đi được trong1 giờ, 2 giờ, 3 giờ?” +Tính quãng đường người đó đi trong 1 giờ, 2 giờ, 3 giờ +Nêu nhận xét về thời gian và quãng đường đi được =>Khi thời gian gấp lên bao nhiêu lần thì quãng đường đi được cũng gấp lên bấy nhiêu lần. *Bài toán : -Yêu cầu hs thực hiện +Tìm hiểu đề và tóm tắt +Nêu cách giải (Tìm quãng đường ô tô đi được trong 1 giờ) +Giải bài toán vào nháp, sửa bài (Cách rút về đơn vị) -Hướng dẫn giải theo cách tìm tỉ số *Lưu ý : -Khi giải bài toán dạng này, chỉ cần giải bằng 1 trong 2 cách -Một số trường hợp, bước thứ nhất có thể cho kết quả là phân số. -1 hs đọc -Làm nháp, nêu đáp án -Nêu ý kiến cá nhân -Nhắc lại -2 hs thực hiện -Nêu ý kiến cá nhân -Làm nháp, sửa bài -Theo dõi Hoạt động 2 : Luyện tập (20’) Mục tiêu : Rèn kĩ năng giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ. -Yêu cầu hs đọc đề và thực hiện : +Nêu điểm khác biệt giữa các bài toán +Lần lượt thực hiện các bài tập Bài 1 : Nên giải theo cách rút về đơn vị Bài 2 : Có thể giải bằng hai cách Bài 3 : Nên giải theo cách tìm tỉ số -Nêu ý kiến cá nhân -Cá nhân thực hiện 2.Củng cố : -Nhắc nhở hs lưu ý khi chọn cách làm bài cho phù hợp. Dặn dò : Làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau. Toán : Luyện tập I.Mục tiêu : -Củng cố cách giải các bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ. -Rèn kĩ năng giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ bằng một trong hai cách II.Chuẩn bị : -Giáo viên : bảng phụ III.Các hoạt động dạy và học : 1.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Luyện tập b.Nội dung : Hoạt động dạy của thầy Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Củng cố kiến thức (10’) Mục tiêu : Hs nhớ lại các cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ. -Yêu cầu hs đọc đề bài 2 và thực hiện : +Nhận xét về đơn vị và tóm tắt +Nêu các cách giải bài toán +Giải vài nháp và nêu đáp án *Lưu ý : Đổi 2 tá bút chì = 24 bút chì Bài toán này có thể giải một cách thuận tiện bằng cả hai cách =>Số bút chì giảm bao nhiêu lần thì số tiền mua bút cũng giảm bấy nhiêu lần -Đọc đề -Nêu ý kiến cá nhân -Nhắc lại kiến thức -Hoàn thành bài tập và nêu đáp án Hoạt động 2 : Luyện tập (25’) Mục tiêu : Rèn kĩ năng giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ. -Yêu cầu hs đọc đề các bài tập còn lại và thực hiện : +Tóm tắt và chọn cách làm phù hợp +Làm bài vào vở, sửa bài Bài 1 : Nên làm theo cách rút về đơn vị Bài 3 : Hs cần nhận rõ bài toán yêu cầu tính số xe cần dùng Bài 4 : Nên làm theo cách rút về đơn vị -Đọc đề và nhận xét -Nêu ý kiến cá nhân -Hoàn thành bài tập 2.Củng cố : -Nhắc nhở hs lưu ý khi chọn cách làm bài cho phù hợp. Dặn dò : Làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau -------------------------------------------------- Toán : Ôn tập và bổ sung về giải toán (tt) I.Mục tiêu : -Tiếp tục giúp hs làm quen với một dạng quan hệ tỉ lệ và biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ đó. -Rèn kĩ năng giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : bảng phụ ghi ví dụ và đề bài toán III.Các hoạt động dạy và học : 1.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Ôn tập và bổ sung về toán giải (tt) b.Nội dung : Hoạt động dạy của thầy Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Củng cố kiến thức (12’) Mục tiêu : Hs biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ. *Ví dụ : -Yêu cầu hs thực hiện +Đọc ví dụ “Có 100 kg gạo được chia đều vào các bao. Nếu mỗi bao đựng 5 kg, 10 kg, 20 kg thì cần bao nhiêu bao?” +Tính số bao cần dùng. +Nhận xét về số ki-lô-gam gạo trong mỗi bao và số bao cần dùng. =>Khi số ki-lô-gam gạo ở mỗi bao gạo gấp lên bao nhiêu lần thì số bao gạo có được lại giảm đi bấy nhiêu lần *Bài toán : -Yêu cầu hs thực hiện +Tìm hiểu đề và tóm tắt +Nêu cách giải (Tìm số người cần để làm xong việc trong một ngày) +Giải bài toán vào nháp, sửa bài (Cách rút về đơn vị) -Hướng dẫn giải theo cách tìm tỉ số *Lưu ý : -Khi giải bài toán dạng này, chỉ cần giải bằng 1 trong 2 cách. -Giúp hs phân biệt rõ hai dạng bài có liên quan đến quan hệ tỉ lệ -1 hs đọc -Làm nháp, nêu đáp án -Nêu ý kiến cá nhân -Nhắc lại -2 hs thực hiện -Nêu ý kiến cá nhân -Làm nháp, sửa bài -Theo dõi Hoạt động 2 : Luyện tập (20’) Mục tiêu : Hs xác định đúng dạng và giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ. -Yêu cầu hs đọc đề và thực hiện : +Nhận dạng bài tập +Nêu điểm khác nhau giữa cơ bản giữa các bài toán +Làm bài vào vở, sửa bài *Lưu ý : Cả 3 bài toán hôm nay nên giải theo cách rút về đơn vị -Đọc đề và nhận xét -Nêu ý kiến cá nhân -Hoàn thành bài tập 2.Củng cố : -Nhấn mạnh sự khác biệt của hai dạng bài và lưu ý hs chọn cách làm phù hợp. Dặn dò : Làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau. ---------------------------------------------------- Toán : Luyện tập I.Mục tiêu : -Củng cố cách giải các bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ. -Rèn kĩ năng giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : bảng phụ III.Các hoạt động dạy và học : 1.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Luyện tập b.Nội dung : Hoạt động dạy của thầy Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Củng cố kiến thức (10’) Mục tiêu : Hs nắm chắc cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ. -Yêu cầu hs đọc đề bài 1 và thực hiện : +Nhận dạng bài tập +Nêu cách giải +Làm bài vào nháp, nêu đáp án *Lưu ý cách đặt lời giải theo cách rút về đơn vị “Số tiền người đó có là” hoặc “Số tiền cần để mua 25 quyển vở là” =>Giá tiền một quyển vở giảm đi bao nhiêu lần thì số quyển vở mua được tăng lên bấy nhiêu lần -Đọc đề và nhận xét -Nêu ý kiến cá nhân -Hoàn thành bài tập Hoạt động 2 : Luyện tập (25’) Mục tiêu : Hs xác định được cách giải phù hợp và giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ. -Yêu cầu hs đọc đeấcc bài tập còn lại và thực hiện : +Nhận dạng bài tập +Nêu điểm khác nhau giữa cơ bản giữa các bài toán +Làm bài vào vở, sửa bài Bài 2 : -Giải nghĩa cụm từ “bình quân thu nhập” -Giúp hs hiểu “Thêm một người con (vd : mới sinh, đi xa về) nhưng thu nhập của gia đình không đổi” Bài 3 : -Dạng toán tỉ lệ “Đại lượng này tăng lên bao nhiêu lần thì đại lượng kia cũng tăng lên bấy nhiêu lần” -Đọc đề và nhận xét -Nêu ý kiến cá nhân -Hoàn thành bài tập 2.Củng cố : -Nhắc nhở hs lưu ý khi chọn cách làm bài cho phù hợp. Dặn dò : Làm bài 4, vở bài tập và chuẩn bị bài sau. Toán : Luyện tập I.Mục tiêu : -Củng cố cách giải các bài toán có liên quan đến tỉ số và quan hệ tỉ lệ. -Rèn kĩ năng giải bài toán có liên quan đến tỉ số và quan hệ tỉ lệ. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : bảng phụ III.Các hoạt động dạy và học : 1.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Luyện tập b.Nội dung : Hoạt động dạy của thầy Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Củng cố kiến thức (7’) Mục tiêu : Hs xác định được dạng toán và nhớ lại cách giải bài toán có liên quan đến tỉ số và quan hệ tỉ lệ. -Yêu cầu hs đọc đề các bài tập và thực hiện : +Tóm tắt và nhận dạng bài tập +Nêu cách giải các bài toán (Bài 1 : Tổng – tỉ; Bài 2 : Hiệu – tỉ; Bài 3, 4 : toán về quan hệ tỉ lệ) -Đọc đề và nhận xét -Nêu ý kiến cá nhân -Nhận xét, bổ sung Hoạt động 2 : Luyện tập (27’) Mục tiêu : Hs giải được bài toán có liên quan đến tỉ số và quan hệ tỉ lệ. -Yêu cầu hs đọc đề và thực hiện : +Làm bài vào vở, sửa bài +Sửa bài *Lưu ý : Bài 1 : Củng cố cách giải bài toán tổng - tỉ Bài 2 : Không cần thiết phải tính hiệu số phần bằng nhau. Bài 3 : Quãng đường ô tô đi giảm bao nhiêu lần thì số lít xăng ô tô tiêu thụ cũng giảm đi bấy nhiêu lần Bài 4 : Rút về đơn vị chính là tìm số bộ bàn ghế cần phải làm -Đọc đề và nhận xét -Hoàn thành bài tập 2.Củng cố : -Nhắc nhở hs lưu ý phân biệt dạng toán và chọn cách làm bài cho phù hợp. Dặn dò : Làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau. ----------------------------------------------------

File đính kèm:

  • doctoan.doc