Môn: Toán
Tiết: 25
KIỂM TRA
I/ Mục tiêu:
 Kiểm tra kết quả học tập của HS về:
 - Nhận biết số lượng trong phạm vi 10, viết đọc được các số từ 0- 10
 - Nhận biết thứ tự mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10. So sánh các số trong phạm vi 10. Nhận biết hình đã học.
 - HS hoàn thành tốt bài kiểm tra.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2403 | Lượt tải: 2 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/ 9/2008 Ngày dạy: T2/ 29/ 9/2008
Môn: Toán
Tiết: 25
KIỂM TRA
I/ Mục tiêu:
	Kiểm tra kết quả học tập của HS về:
	- Nhận biết số lượng trong phạm vi 10, viết đọc được các số từ 0- 10
	- Nhận biết thứ tự mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10. So sánh các số trong phạm vi 10. Nhận biết hình đã học.
	- HS hoàn thành tốt bài kiểm tra.
II/ Nội dung đề kiểm tra
	1/ Số ?
 £ £ £
	2/ Số ?
0
1
10
0
	3/ a.Viết các số: 0, 9, 6, 2 theo thứ tự từ bé đến lớn
	 b.Viết các số: 0, 9, 6, 2 theo thứ tự từ lớn đến lớn	
 	4/ Điền dấu >, <, = vào ô £
	4 £ 6 7 £ 7 0 £ 9
	2 £ 2 8 £ 7 5 £ 3
	5/ Viết số thích hợp vào chỗ …… 
	* Có………… hình vuông
Ngày soạn: 25/ 9/2008 Ngày dạy: T3/ 30/ 9/2008
Môn: Toán
Tiết: 26
 PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 3
I/ Mục tiêu:
	Giúp HS:
	- Có khái niệm ban đầu về phép cộng.
	- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 3. Biết làm tính cộng trong phạm vi 3.
	- Rèn tính cẩn thận khi làm tính. 
II/ Đồ dùng dạy học:
	- Giáo viên: Bảng phụ, sách Toán 1.
	- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
	1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
	2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
	- Cho HS xác định số nào lớn nhất (nhỏ nhất): 1, 5, 9, 4, 0.
	- 2HS viết các số 5, 7, 9, 2 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.
	- GV nhận xét, ghi điểm.
	3/ Bài mới:
	- GV giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 3
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-14 phút
8-10 phút
* Hoạt động 1: Sử dung bộ đồ thực hành
@ Mục tiêu: Hoạt động bằng tay với các đồ vật.
@ Cách tiến hành:
- GV Nêu các lệnh
+ Lấy 1 que tính, lấy thêm 1 que tính. Đếm tất cả số que tính.
+ Lấy 2 hình vuông, lấy thêm 1 hình vuông. Đếm tất cả số hình vuông.
+ Lấy 1 hình tròn, lấy thêm 2 hình tròn. Đếm tất cả số hình tròn.
- GV nêu câu hỏi:
+ Có 1, thêm 1 bằng mấy?
+ Có 2, thêm 1 bằng mấy?
+ Có 1, thêm 2 bằng mấy?
* Hoạt động 2: Sử dụng SGK
@ Mục tiêu: HS quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi.
@ Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát hình vẽ trong SGK
* GV nêu câu hỏi:
+ Ở hình 1: Bên trái có mấy con gà, bên phải có mấy con gà? Tất cả có mấy con gà?
+ Ở hình 2: Bên trái có mấy ô tô, bên phải có mấy ô tô? Tất cả có mấy ô tô?
+ Ở hình 3: Bên trái có mấy con rùa, bên phải có mấy con rùa? Tất cả có mấy con rùa?
+ Ở hình 4: Bên trái có mấy chấm tròn, bên phải có mấy chấm tròn? Tất cả có mấy chấm tròn?
@@@@@@@@@@@@@@
Hình thành phép cộng: 1+1=2
+ GV nêu câu hỏi dựa theo tranh ở SGK để HS trả lời.
+ Kết luận: một thêm một bằng hai để thể hiện điều đó ta có phép tính sau: 1+1=2
- GV chỉ vào dấu + nói: đây là dấu cộng. Đọc là “ cộng”
- GV chỉ vào phép tính: 1+1=2 đọc “một cộng một bằng hai”
- Cho HS đọc phép tính 1+1=2
+ Hỏi: một cộng một bằng mấy ?
Hướng dẫn các phép tính 1+2=3, 2+1=3 (tương tự 1+1=2)
 Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng.
Hướng dẫn HS làm BT1 ở SGK
* Hoạt động 2: Thực hành 
*Mục tiêu:HS làm được tính cộng trong phạm vi 3.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 2.
+ GV hướng HS phép tính dọc.
+ GV cho HS làm BT2 vào bảng con
+ Giúp đỡ HS yếu 
+ Cho HS chữa bài tập 2 ở bảng lớp.
- Hướng dẫn HS làm BT3
+ Bài tập 3: Nối phép tính với số thích hợp.
+ Yêu cầu HS tính nhẩm các phép tính rồi mới nối kết quả.
+ Cho HS thi đua làm BT3 theo nhóm. 
- HS thực hiện theo lệnh
- HS thực hiện cả lớp
-HS trả lời
- Quan sát
- Nhiều HS trả lời
@@@@@@@- Quan sát 
- HS làm BT2 vào bảng con
- 3 HS lên bảng
-HS làm bài
- HS làm bài tập thi đua nhóm.
	4/ Củng cố: (4 phút)
	- Cho HS đọc các phép cộng: 1+1=2, 1+2=3, 2+1=3.
	- Gọi HS lên bảng làm bài tập: 2+1= 1+1= 1+2= 
	5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
	- Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 3
	- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 26/9/2008 Ngày dạy: T5/ 2/10/2008
Môn: Toán
Tiết: 27 
 LUYỆN TẬP 
I/ Mục tiêu:
	Giúp HS củng cố về:
	- Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3.
	- Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính thích hợp.
	- HS làm tính nhanh, viết các số dúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
	- Giáo viên: Bảng phụ, tranh bài tập 4,5.
	- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
	1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
	2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
	- Kiểm tra miệng các phép cộng trong phạmvi 3.
	3/ Bài mới:
	- GV giới thiệu bài: Luyện tập 
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
3-5 phút
4-5 phút
8-15 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1.
* Mục tiêu: HS biết viết phép thích hợp dựa vào tình huống vẽ trong tranh 
* Cách tiến hành:
-Hướng dẫn HS làm BT1
- Cho HS làm bài cá nhân BT1
- Cho 2 HS làm ở bảng lớp.
- Một số HS đọc kết quả 
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 2: Thực hành BT2.
*Mục tiêu:HS biết làm tính dọc.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 2.
- Cho HS làm bài vào bảng con.
- Giúp đỡ HS yếu 
- Cho HS chữa bài tập ở bảng lớp.
* Hoạt động 3: Thực hành BT 3
* Mục tiêu: HS biết tính nhẩm và viết kết quả vào ô trống
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT3 (cấu tạo số)
- Giúp đỡ HS yếu.
- Cho HS lên bảng chữa bài BT3
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 4: HS làm bài tập 4, 5
* Mục tiêu: HS biết biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính thích hợp.
* Cách tiến hành: 
- Hướng dẫn HS làm BT4, 5 vào SGK
-Chữa bài tập 4, 5.
- HS làm bài cá nhân
- 2 HS làm bài 
- HS đọc kết quả 
- Quan sát
- Làm vào bảng con
- 3 HS lên bảng
- 3 HS lên bảng
- HS làm BT4,5 .
	4/ Củng cố: (4 phút) 
	- Cho HS viết số vào ô £ 
	£ + 1 =2	 1 + £ =3	 1+2 = 2+ £ 3 = 1 + £
	5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
	- Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 3.
	- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 26/9/2008 Ngày dạy: T6/ 3/10/2008
Môn: Toán
Tiết: 28
 PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 4
I/ Mục tiêu:
	Giúp HS:
	- Có khái niệm ban đầu về phép cộng.
	- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 4. Biết làm tính cộng trong phạm vi 4.
	- Rèn tính cẩn thận khi làm tính. 
II/ Đồ dùng dạy học:
	- Giáo viên: Bảng phụ, tranh trong SGK phóng to
	- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
	1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
	2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
	- Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 1 + 2= 1 +1 = 2 +1 =
	- HS ngồi dưới lớp làm bài miệng.
	3/ Bài mới:
	- GV giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 4
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-12 phút
8-12 phút
* Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng, thành lập bảng cộng trong phạm vi 4. 
* Mục tiêu:Thành lập và ghi nhớ bảng trong phạm vi 4, biết làm tính cộng 
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở SGK.
Hình thành phép cộng: 3 + 1 =4
+ GV nêu câu hỏi dựa theo tranh ở SGK để HS trả lời.
+ Kết luận: ba thêm một bằng bốn để thể hiện điều đó ta có phép tính sau: 3+1= 4
- GV chỉ vào dấu + nói: đây là dấu cộng. Đọc là “ cộng”
- GV chỉ vào phép tính: 3=1=4 đọc “ba cộng một bằng bốn”
- Cho HS đọc phép tính 3+1=4
+ Hỏi: ba cộng một bằng mấy ?
Hướng dẫn các phép tính 1+3=4, 2+2=4 (tương tự 3 +1= 4)
 Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng.
Hướng dẫn HS làm BT1 ở SGK
* Hoạt động 2: Thực hành 
*Mục tiêu:HS biết làm tính cộng và so sánh các số trong phạm vi 4.Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 2, 3
+ GV hướng HS phép tính dọc.
+ GV cho HS làm BT2 vào SGK
+ Giúp đỡ HS yếu 
+ Cho HS chữa bài tập 2 ở bảng lớp.
- Hướng dẫn HS làm BT4
+ Bài tập 3: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu gợi ý
+ Cho HS làm bài vào bảng con. 
- Quan sát tranh SGK
- Trả lời các câu hỏi.
- HS lắng nghe.
- Cá nhân, lớp
-HS trả lời
- Ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 4.
- HS làm bài SGK
- Quan sát 
- Làm BT2,3 vào sgk
- 3 HS lên bảng
-HS làm bài
	4/ Củng cố: (4 phút)
	- Cho HS đọc các phép cộng trong phạm vi 4.
	- Gọi HS lên làm bài: 1 +2= 3 +1 = 1 + 3 = 
	5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
	- Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 4
	- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
            File đính kèm:
 Toan- T7.doc Toan- T7.doc