Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 7

Môn: Toán

Tiết: 25

KIỂM TRA

I/ Mục tiêu:

 Kiểm tra kết quả học tập của HS về:

 - Nhận biết số lượng trong phạm vi 10, viết đọc được các số từ 0- 10

 - Nhận biết thứ tự mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10. So sánh các số trong phạm vi 10. Nhận biết hình đã học.

 - HS hoàn thành tốt bài kiểm tra.

 

doc7 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2243 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/ 9/2008 Ngày dạy: T2/ 29/ 9/2008 Môn: Toán Tiết: 25 KIỂM TRA I/ Mục tiêu: Kiểm tra kết quả học tập của HS về: - Nhận biết số lượng trong phạm vi 10, viết đọc được các số từ 0- 10 - Nhận biết thứ tự mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10. So sánh các số trong phạm vi 10. Nhận biết hình đã học. - HS hoàn thành tốt bài kiểm tra. II/ Nội dung đề kiểm tra 1/ Số ? £ £ £ 2/ Số ? 0 1 10 0 3/ a.Viết các số: 0, 9, 6, 2 theo thứ tự từ bé đến lớn b.Viết các số: 0, 9, 6, 2 theo thứ tự từ lớn đến lớn 4/ Điền dấu >, <, = vào ô £ 4 £ 6 7 £ 7 0 £ 9 2 £ 2 8 £ 7 5 £ 3 5/ Viết số thích hợp vào chỗ …… * Có………… hình vuông Ngày soạn: 25/ 9/2008 Ngày dạy: T3/ 30/ 9/2008 Môn: Toán Tiết: 26 PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 3 I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Có khái niệm ban đầu về phép cộng. - Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 3. Biết làm tính cộng trong phạm vi 3. - Rèn tính cẩn thận khi làm tính. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, sách Toán 1. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút) - Cho HS xác định số nào lớn nhất (nhỏ nhất): 1, 5, 9, 4, 0. - 2HS viết các số 5, 7, 9, 2 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé. - GV nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 3 THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10-14 phút 8-10 phút * Hoạt động 1: Sử dung bộ đồ thực hành @ Mục tiêu: Hoạt động bằng tay với các đồ vật. @ Cách tiến hành: - GV Nêu các lệnh + Lấy 1 que tính, lấy thêm 1 que tính. Đếm tất cả số que tính. + Lấy 2 hình vuông, lấy thêm 1 hình vuông. Đếm tất cả số hình vuông. + Lấy 1 hình tròn, lấy thêm 2 hình tròn. Đếm tất cả số hình tròn. - GV nêu câu hỏi: + Có 1, thêm 1 bằng mấy? + Có 2, thêm 1 bằng mấy? + Có 1, thêm 2 bằng mấy? * Hoạt động 2: Sử dụng SGK @ Mục tiêu: HS quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi. @ Cách tiến hành: - Cho HS quan sát hình vẽ trong SGK * GV nêu câu hỏi: + Ở hình 1: Bên trái có mấy con gà, bên phải có mấy con gà? Tất cả có mấy con gà? + Ở hình 2: Bên trái có mấy ô tô, bên phải có mấy ô tô? Tất cả có mấy ô tô? + Ở hình 3: Bên trái có mấy con rùa, bên phải có mấy con rùa? Tất cả có mấy con rùa? + Ở hình 4: Bên trái có mấy chấm tròn, bên phải có mấy chấm tròn? Tất cả có mấy chấm tròn? @@@@@@@@@@@@@@ —Hình thành phép cộng: 1+1=2 + GV nêu câu hỏi dựa theo tranh ở SGK để HS trả lời. + Kết luận: một thêm một bằng hai để thể hiện điều đó ta có phép tính sau: 1+1=2 - GV chỉ vào dấu + nói: đây là dấu cộng. Đọc là “ cộng” - GV chỉ vào phép tính: 1+1=2 đọc “một cộng một bằng hai” - Cho HS đọc phép tính 1+1=2 + Hỏi: một cộng một bằng mấy ? —Hướng dẫn các phép tính 1+2=3, 2+1=3 (tương tự 1+1=2) — Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng. —Hướng dẫn HS làm BT1 ở SGK * Hoạt động 2: Thực hành *Mục tiêu:HS làm được tính cộng trong phạm vi 3. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn làm bài tập 2. + GV hướng HS phép tính dọc. + GV cho HS làm BT2 vào bảng con + Giúp đỡ HS yếu + Cho HS chữa bài tập 2 ở bảng lớp. - Hướng dẫn HS làm BT3 + Bài tập 3: Nối phép tính với số thích hợp. + Yêu cầu HS tính nhẩm các phép tính rồi mới nối kết quả. + Cho HS thi đua làm BT3 theo nhóm. - HS thực hiện theo lệnh - HS thực hiện cả lớp -HS trả lời - Quan sát - Nhiều HS trả lời @@@@@@@- Quan sát - HS làm BT2 vào bảng con - 3 HS lên bảng -HS làm bài - HS làm bài tập thi đua nhóm. 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS đọc các phép cộng: 1+1=2, 1+2=3, 2+1=3. - Gọi HS lên bảng làm bài tập: 2+1= 1+1= 1+2= 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 3 - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 26/9/2008 Ngày dạy: T5/ 2/10/2008 Môn: Toán Tiết: 27 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: - Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3. - Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính thích hợp. - HS làm tính nhanh, viết các số dúng mẫu. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, tranh bài tập 4,5. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút) - Kiểm tra miệng các phép cộng trong phạmvi 3. 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 3-5 phút 4-5 phút 8-15 phút * Hoạt động 1: Thực hành BT1. * Mục tiêu: HS biết viết phép thích hợp dựa vào tình huống vẽ trong tranh * Cách tiến hành: -Hướng dẫn HS làm BT1 - Cho HS làm bài cá nhân BT1 - Cho 2 HS làm ở bảng lớp. - Một số HS đọc kết quả - Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 2: Thực hành BT2. *Mục tiêu:HS biết làm tính dọc. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn làm bài tập 2. - Cho HS làm bài vào bảng con. - Giúp đỡ HS yếu - Cho HS chữa bài tập ở bảng lớp. * Hoạt động 3: Thực hành BT 3 * Mục tiêu: HS biết tính nhẩm và viết kết quả vào ô trống * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT3 (cấu tạo số) - Giúp đỡ HS yếu. - Cho HS lên bảng chữa bài BT3 - Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 4: HS làm bài tập 4, 5 * Mục tiêu: HS biết biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính thích hợp. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT4, 5 vào SGK -Chữa bài tập 4, 5. - HS làm bài cá nhân - 2 HS làm bài - HS đọc kết quả - Quan sát - Làm vào bảng con - 3 HS lên bảng - 3 HS lên bảng - HS làm BT4,5 . 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS viết số vào ô £ £ + 1 =2 1 + £ =3 1+2 = 2+ £ 3 = 1 + £ 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 3. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 26/9/2008 Ngày dạy: T6/ 3/10/2008 Môn: Toán Tiết: 28 PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 4 I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Có khái niệm ban đầu về phép cộng. - Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 4. Biết làm tính cộng trong phạm vi 4. - Rèn tính cẩn thận khi làm tính. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, tranh trong SGK phóng to - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút) - Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 1 + 2= 1 +1 = 2 +1 = - HS ngồi dưới lớp làm bài miệng. 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 4 THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10-12 phút 8-12 phút * Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng, thành lập bảng cộng trong phạm vi 4. * Mục tiêu:Thành lập và ghi nhớ bảng trong phạm vi 4, biết làm tính cộng * Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh ở SGK. —Hình thành phép cộng: 3 + 1 =4 + GV nêu câu hỏi dựa theo tranh ở SGK để HS trả lời. + Kết luận: ba thêm một bằng bốn để thể hiện điều đó ta có phép tính sau: 3+1= 4 - GV chỉ vào dấu + nói: đây là dấu cộng. Đọc là “ cộng” - GV chỉ vào phép tính: 3=1=4 đọc “ba cộng một bằng bốn” - Cho HS đọc phép tính 3+1=4 + Hỏi: ba cộng một bằng mấy ? —Hướng dẫn các phép tính 1+3=4, 2+2=4 (tương tự 3 +1= 4) — Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng. —Hướng dẫn HS làm BT1 ở SGK * Hoạt động 2: Thực hành *Mục tiêu:HS biết làm tính cộng và so sánh các số trong phạm vi 4.Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn làm bài tập 2, 3 + GV hướng HS phép tính dọc. + GV cho HS làm BT2 vào SGK + Giúp đỡ HS yếu + Cho HS chữa bài tập 2 ở bảng lớp. - Hướng dẫn HS làm BT4 + Bài tập 3: Viết phép tính thích hợp + Cho HS xem tranh nêu gợi ý + Cho HS làm bài vào bảng con. - Quan sát tranh SGK - Trả lời các câu hỏi. - HS lắng nghe. - Cá nhân, lớp -HS trả lời - Ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 4. - HS làm bài SGK - Quan sát - Làm BT2,3 vào sgk - 3 HS lên bảng -HS làm bài 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS đọc các phép cộng trong phạm vi 4. - Gọi HS lên làm bài: 1 +2= 3 +1 = 1 + 3 = 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 4 - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docToan- T7.doc
Giáo án liên quan