Môn: Toán
Tiết: 21
Bài: Số 10
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Có khái niệm ban đầu về số 10.
- Biết đọc, viết các số 0, nhận biết vị trí số 10 trong dãy số từ 0 đến 10, biết so sánh số 10 với các số đã học.
- Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết các số 10.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: 10 que tính, 10 tờ bìa( viết các số từ 0 đến 10)
- Học sinh: Sách toán 1, bảng con, que tính.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: Hát (1 phút )
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gọi HS đọc xuôi, ngược từ 1 đến 9 và từ 9 -1.
- Gọi 3 HS lên làm bài tập trên bảng lớp:
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2631 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/9/2008 Ngày dạy: T2-22/9/2008
Môn: Toán
Tiết: 21
Bài: Số 10
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Có khái niệm ban đầu về số 10.
- Biết đọc, viết các số 0, nhận biết vị trí số 10 trong dãy số từ 0 đến 10, biết so sánh số 10 với các số đã học.
- Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết các số 10.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: 10 que tính, 10 tờ bìa( viết các số từ 0 đến 10)
- Học sinh: Sách toán 1, bảng con, que tính.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: Hát (1 phút )
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gọi HS đọc xuôi, ngược từ 1 đến 9 và từ 9 -1.
- Gọi 3 HS lên làm bài tập trên bảng lớp:
…….< 7 0 <……… ……<1 < 2
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài (dùng tranh giới thiệu)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
7 phút
5 phút
* Hoạt động 1: Giới thiệu số 10.
* Mục tiêu: Giúp HS có khái niệm ban đầu về số 10 ; đọc, viết đúng số 10.
* Cách tiến hành:
- Giới thiệu số 10
+ GV hướng dẫn HS nhận biết số 10.
+ Giới thiệu số 10
Hướng dẫn đọc số 10.
Hướng dẫn viết số 10
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 1
-Quan sát giúp đỡ HS lúng túng.
* Hoạt động 2: Vị trí của số 10
* Mục tiêu: HS nhận biết vị trí số 10 trong dãy số từ 0 đến 10
* Cách tiến hành:
- GV- HS thực hành đếm trên que tính từ 0 đến 10.
+ Số 10 đứng liền sau số nào ?....
+ Cho HS đọc: 0-10 và 10- 0
- Hướng dẫn HS làm bài tập 4.
- Cho HS làm theo nhóm.
- Gọi 4 HS lên bảng làm bài.
* Hoạt động 3: Thực hành BT2, 3, 5
* Mục tiêu: Viết đúng số lượng vào ô trống, biết số lớn nhất trong dãy số.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài tập 2, 3
+ Cho HS làm bài vào SGK
+ Cho HS đọc kết quả bài làm.
- Hướng dẫn HS làm BT5:Khoanh tròn vào số lớn nhất.
- Cho HS thi đua theo tổ (tiếp sức)
- Quan sát tranh để nhận biết được số 10.
- Cá nhân, nhóm, lớp.
-HS viết vào bảng con
- HS viết số 10 vào sgk.
- Thực hành que tính
- HS đọc cá nhân, lớp.
-HS làm bài tập 4 theo nhóm.
- 4 HS lên bảng
-HS làm BT2, 3 ở sgk
- HS làm bài 2, 3
- HS làm BT5
4/ Củng cố:(3 phút)
- Tổ chức cho HS thi đếm xuôi đếm ngược từ 0 đến 10, từ 10 đến 0.
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
- Về đọc, viết từ 0 đến 10.
- Chuẩn bị và xem trước bài số luyện tập.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 19/9/2008 Ngày dạy: T3/ 23/9/2008
Môn: Toán
Tiết: 22
Bài: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về:
- Nhận biết số lượng trong phạm vi 10
- Đọc, viết và so sánh các số trong phạm vi 10. Cấu tạo số 10.
- HS viết đúng các số đã học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Các tấm bìa ghi số từ 0 đến 10. Bảng phụ.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, bút màu.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Gọi 2 HS đọc từ 0- 10 và ngược lại 10- 0
- Yêu cầu HS nêu cấu tạo số 10.
- GV nhận xét, ghi điểm.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập.
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
5-8 phút
4 phút
5- 7 phút
5 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1, 3
* Mục tiêu: HS nhận biết số lượng, nối viết số đúng với số lượng từng tranh.
* Cách tiến hành:
- Cho HS làm bài cặp đôi BT1
- Cho 4 HS làm ở bảng lớp.
- Một số HS đọc kết quả
- Cho HS thi đua làm BT3.
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 2: Thực hành BT2
* Mục tiêu: HS biết vẽ chấm tròn thêm cho đủ là 10.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài mẫu.
- Cho HS làm bài vào SGK.
- HS đổi vở kiểm tra cho nhau.
- Chữa bài tập 2
* Hoạt động 3: Thực hành BT4
* Mục tiêu: HS so sánh được các số, vị trí của số 10.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài vào SGK.
- Giúp đỡ HS yếu.
- Cho HS lên bảng chữa bài BT4
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 4: Thực hành BT5
* Mục tiêu: HS biết cấu tạo số 10
* Cách tiến hành:
-Hướng dẫn HS bài tập mẫu.
- Cho HS làm bài tập 5 theo nhóm.
- Cho HS lên bảng trình bày kết quả.
- GV nhận xét.
- Hoạt động cặp đôi
- 4 HS làm bài
- HS đọc kết quả
- HS 2 tổ lên làm
- Quan sát
- Hs làm bài sgk
- Đổi vở cho nhau
- HS lên chữa bài.
- Quan sát mẫu
4-6 HS lên bảng
- Quan sát
- HS hoạt động nhóm
- HS chữa bài
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS nêu cấu tạo số 10.
- Yêu cầu HS đọc từ 0- 10 và 10-0.
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc các số đã học.
- Xem trước bài tiếp theo: Luyện tập chung.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 19/9/2008 Ngày dạy: T5/ 25/9/2008
Môn: Toán
Tiết: 23
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về:
- Nhận biết số lượng trong phạm vi 10
- Đọc, viết và so sánh các số trong phạm vi 10, thứ tự của mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10.
- HS viết đúng các số đã học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Các tấm bìa hình vuông, hình tròn. Bảng phụ.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, bút, thước.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Gọi 2 HS đọc từ 0- 10 và ngược lại 10- 0
- Yêu cầu HS nêu cấu tạo số 10.
- GV nhận xét, ghi điểm.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập chung
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
5-8 phút
5 phút
5- 7 phút
4 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1.
* Mục tiêu: HS nhận biết số lượng, nối viết số đúng với số lượng từng tranh.
* Cách tiến hành:
- Cho HS làm bài cá nhân BT1
- Cho 4 HS làm ở bảng lớp.
- Một số HS đọc kết quả
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 2: Thực hành BT2
*Mục tiêu:HS viết đúng các số từ 0-10
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 2
- Cho HS làm bài vào SGK.
- Giúp đỡ HS yếu
* Hoạt động 3: Thực hành BT3, BT4
* Mục tiêu: HS nhận biết được vị trí các số trong dãy số từ 0 đến 10.
* Cách tiến hành:
Bài tập 3:
- Hướng dẫn HS làm BT3
- Giúp đỡ HS yếu.
- Cho HS lên bảng chữa bài BT3
- Nhận xét bài làm của HS.
Bài tập 4:
- Hướng dẫn HS làm BT4
- Cho HS làm bài theo nhóm
-Chữa bài tập 4.
* Hoạt động 4: Thực hành BT5
* Mục tiêu: HS biết xếp hình theo mẫu
* Cách tiến hành:
-Hướng dẫn HS bài tập 5
- Cho HS làm bài tập 5 theo cặp đôi.
- Cho HS lên bảng trình bày kết quả.
- GV nhận xét.
- HS làm bài cá nhân
- 4 HS làm bài
- HS đọc kết quả
- Quan sát
- HS làm bài sgk
- Quan sát mẫu
- 2 HS lên bảng
- Quan sát
- HS hoạt động nhóm
- HS chữa bài
- HS làm bài cặp đôi
- 2 HS lên xếp hình.
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS nêu cấu tạo số 10.
- Yêu cầu HS đọc từ 0- 10 và 10-0.
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc các số đã học.
- Xem trước bài tiếp theo: Luyện tập chung.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 19/9/2008 Ngày dạy: T6/ 26/9/2008
Môn: Toán
Tiết: 24
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về:
- Thứ tự của mỗi số trong dãy các số từ 0 đến 10, sắp xếp các số theo thứ tự đã xác định.
- So sánh các số trong phạm vi 10. Nhận biết hình đã học.
- HS viết đúng các số đã học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, sách Toán 1.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Cho HS xác định số nào lớn nhất: 1, 4, 8, 0, 7 (nhỏ nhất: 6, 9, 4, 7)
- 2HS viết các số 5, 3, 9, 0 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.
- GV nhận xét, ghi điểm.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập chung
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
5-8 phút
5 phút
5- 7 phút
4 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1.
* Mục tiêu: HS nhận biết vị trí số trong dãy số.
* Cách tiến hành:
- Cho HS làm bài cá nhân BT1
- Cho 4 HS làm ở bảng lớp.
- Một số HS đọc kết quả
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 2: Thực hành BT2, BT3
*Mục tiêu:HS biết so sánh các số.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 2, 3
- Cho HS làm bài vào SGK.
- Cho HS chữa bài tập ở bảng lớp.
- Giúp đỡ HS yếu
* Hoạt động 3: Thực hành BT4
* Mục tiêu: HS biết sắp xếp các số theo thứ tự đã xác định.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT4
- Giúp đỡ HS yếu.
- Cho HS lên bảng chữa bài BT4
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 4: Thực hành BT5
* Mục tiêu: HS nhận biết đúng số lượng hình tam giác.
* Cách tiến hành:
-Hướng dẫn HS bài tập 5
- Cho HS làm bài tập 5 theo cặp đôi.
- Cho HS làm bài miệng.
- GV nhận xét.
- HS làm bài cá nhân
- 4 HS làm bài
- HS đọc kết quả
- Quan sát
- HS làm bài sgk
-Hoạt động nhóm
- 3 HS lên bảng
- Quan sát
- HS làm bài cặp đôi
- HS làm bài tập 5
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc xuôi từ: 0 đến 10 và từ 10 đến 0
- Cho HS viết số vào ô £
5 > £ 2 < £ 3 = £
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc các số đã học.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- Toan- T6.doc