Môn: Toán
Tiết: 5
Bài 5: LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu:
- HS củng cố về: Nhận biết hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
- HS biết ghép hìnhmới từ các hình đã học
- GD HS tính thẩm mĩ và tính sáng tạo trong học toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên:Một số hình vuông, hình tròn, hình tam giác bằng bìa cứng, que tính
- Học sinh:BĐDH Toán, que tính, sách Toán.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: Hát ( 1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
- Yêu cầu HS lên bảng nhận dạng hình tam giác trong các hình GV chuẩn bị sẵn. (Tô màu)
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập (nêu câu hỏi dẫn dắt)
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2590 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Môn: Toán
Tiết: 5
Bài 5: LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu:
- HS củng cố về: Nhận biết hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
- HS biết ghép hìnhmới từ các hình đã học
- GD HS tính thẩm mĩ và tính sáng tạo trong học toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên:Một số hình vuông, hình tròn, hình tam giác bằng bìa cứng, que tính…
- Học sinh:BĐDH Toán, que tính, sách Toán.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: Hát ( 1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
- Yêu cầu HS lên bảng nhận dạng hình tam giác trong các hình GV chuẩn bị sẵn. (Tô màu)
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập (nêu câu hỏi dẫn dắt)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 – 12 phút
7 phút
5 phút
* Hoạt động 1:Tô màu các hình
* Mục tiêu: HS nhận dạng và tô màu vào từng dạng hình.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS tô: cùng dạng hình thì cùng một màu.
- Theo dõi, giúp đỡ HS yêú
- Nhắc nhở HS tô màu cẩn thận.
- GV chấm điểm 1 số bài, nhận xét bài của HS
* Hoạt động 2: Thực hành ghép hình.
* Mục tiêu: HS rèn luyện tính sáng tạo.
* Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS ghép hình theo nhóm.
- Hướng dẫn ghép theo hình mẫu (thi ghép nhanh)
- Khuyến khích HS tự ghép hình mới ngoài sách toán.
- Nhận xét, tuyên dương
* Cho HS xếp hình bằng que tính.
- HS tô màu: một dạng hình tô một màu
-HS tô màu cẩn thận
- HS 1/3 số bài làm
-Một nhóm là 1 tổ
- HS thi đua ghép hình
- HS ghép hình tự do
- HS xếp hình cá nhân
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS thi đua tìmcác dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác trong các đồ vật có trong phòng học
- Nhận xét tuyên dương.
5/ Hoạt động nối tiếp: (1 phút)
- Về các em tập xếp hình từ các que tính (que diêm)
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: Ngày dạy:
Môn: Toán
Tiết: 6
Bài 6: CÁC SỐ 1, 2, 3
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Có khái niệm ban đầu về số 1, số 2, số 3.
- Biết đọc, viết các số 1, 2, 3. Biết đếm từ 1-3 và đếm ngược lại.
- Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết các số 1, 2, 3.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Các nhóm đồ vật cùng loại, chẳng hạn: 3 con cá,3 cái bông, 3 hình tròn,…Giấy bìa cứng có vẽ hình vuông, viết sẵn các số 1,2,3.
- Học sinh: Sách toán 1, bảng con, que tính.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: Hát (1 phút )
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gọi HS đọc xuôi, ngược từ 1 đến 3
- Gọi 3 HS lên bảng viết các 1,2,3. HS dưới lớp viết vào bảng con
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu và ghi bảng tựa bài.
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
7 phút
5 phút
* Hoạt động 1: Giới thiệu các số 1,2,3; đọc, viết các số 1,2,3.
* Mục tiêu: Giúp HS có khái niệm ban đầu về các số 1,2,3; đọc ,viết đúng các số 1,2,3
* Cách tiến hành:
- Giới thiệu số 1:
+ GV hướng dẫn HS nhận biết số 1.
+ Giới thiệu số 1
Hướng dẫn đọc số 1.
Hướng dẫn viết số 1
- Giới thiệu số 2,3 tương tự như số 1.
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 1
-Quan sát giúp đỡ HS lúng túng.
* Hoạt động 2: Giới thiệu vị trí của các số 1,2,3.
* Mục tiêu: Nhận biết vị trí các số trong dãy số từ 1 đến 3
* Cách tiến hành:
- GV dùng tấm bìa có vẽ hình vuông để hướng dẫn HS nhận biết vị trí các số từ 1 đến 3.
- Hướng dẫn HS đọc các số theo thứ tự từ 1 đến 3 và ngược lại từ 3 đến 1.
- Hướng dẫn HS làm bài tập 3
* Hoạt động 3: Thực hành
* Mục tiêu: HS nhận biết và viết số tương ứng đúng với nhóm đồ vật có ở tranh sgk.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài tập 2: Viết số vào ô trống( Theo mẫu)
- GV giúp đỡ HS yếu
- Quan sát tranh để nhận biết được số 0.
- Cá nhân, nhóm, lớp.
-HS viết vào bảng con
- HS làm bài tập 1
-Số 1 là số bé nhất trong dãy số từ 1- 3
- HS đọc cá nhân, lớp.
-HS làm bài tập 3 sgk
-HS làm bài vào sgk
4/ Củng cố:(3 phút)
- Tổ chức cho HS thi đếm xuôi đếm ngược từ 1 đến 3, từ 3 đến 1.
-Cho HS thi viết dãy các số từ 1 đến 3.
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
- Về đọc, viết từ 1 đến 3.
- Chuẩn bị và xem trước bài “ luyện tập”
- Trưng bày dãy số từ 1 đến 3
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: Ngày soạn:
Môn: Toán
Tiết: 7
Bài: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Nhận biết số lượmg 1,2,3
- Củng cố về đọc, viết, đếm các số trong dãy số từ 1 đến 3.
- Rèn cho HS viết đúng và đẹp các số 1,2,3.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phục, SGK toán 1, nội dung bài tập 2, 3.g
- Học sinh: Bảng con, SGK toán.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: Hát (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
- Gọi 3 HS đếm từ 1 đến 3 và 3 đến 1.
- GV cho HS viết các số 1,2,3 vào bảng con.
3/ Bài mới:
- Giới thiệu bài ngắn gọn và ghi tựa bài lên bảng.
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
6 phút
8 phút
5 phút
6 phút
* Hoạt động 1: HS làm bài tập 1.
* Mục tiêu: HS nhận biết số lượng và viết số tương ứng vào ô trống dưới mỗi tranh.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài mẫu.
- Cho HS làm bài vào SGK
- Quan sát, giúp đỡ HS lúng túng.
* Hoạt dộng 2: Bài tập 2
* Mục tiêu:Nhận biết vị trí các số 1,2,3.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài tập 2.
+ Cho HS làm bài theo nhóm.
+ Phát bài tập 2 cho từng nhóm.
+ HS thực hiện làm bài.
+ Cho HS đếm xuôi, đếm ngược.
* Hoạt động 3: Bài tập 3.
* Mục tiêu: HS tập nhìn hình vẽ nói “Hai và một là ba” “Một và hai là ba”
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài tập 3.
- Cho HS lên bảng làm bài.
- GV nhận xét bài của HS.
* Hoạt động 4:Tập viết số
* Mục tiêu: HS viết đúng các số 1,2,3 vào SGk toán 1.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS tập viết theo thứ tự các số 1,2,3.
- Cho HS viết vào vở tập toán(sgk )
- Quan sát bài mẫu.
- HS làm bài vào sgk.
- Mỗi tổ là một nhóm.
- Nhận bài tập 2
- HS làm bài theo nhóm.
- HS đếm xuôi, ngược.
- Quan sát.
- 3 HS lên bảng.
- Nghe GV hướng dẫn
- HS viết vào sgk.
4/ Củng cố: (3 phút)
GV đặt câu hỏi cho HS trả lời:
- Trên đầu em bộ phận nào có 1, bộ phận có 2?
- Quạt có máy cánh?
5/ Hoạt động nối tiếp: (1 phút)
- Về xem trước bài các số 1,2,3,4,5.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………..........
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: Ngày dạy:
Môn: Toán
Tiết: 8
Bài: Các số 1, 2, 3, 4, 5
I/ Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh:
- Củng cố về số 1, 2, 3. Có khái niệm ban đầu về số 4, 5.
- Biết đọc viết các số 4, 5. Biết đếm từ 1 đến 5 và đọc số từ 5 đến 1. Biết được thứ tự từng số trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5.
- Giáo dục HS cẩn thận khi viết số 1, 2, 3, 4, 5
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Các nhóm có đến 5 đồ vật cùng loại. Các chữ số 1, 2, 3, 4, 5 theo chữ viết, chữ in. Bìa có vẽ các chấm tròn.
- Học sinh: Bảng con, SGK toán 1, bộ học toán 1.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: Hát (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào bài mới)
3/ Bài mới: (3 phút)
- Gọi 3 HS lên bảng làm bài tập: viết số thích hợp dưới mỗi tranh
¶ õ õ õ
- GV nhận xét và giới thiệu bài mới (ghi bảng tựa bài)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
6 phút
8 phút
* Hoạt động 1: Giới thiệu số 4, 5; đọc viết số 4, 5.
* Mục tiêu: HS có khái niệm ban đầu về số 4, 5; đọc, viết đúng số 4, 5.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS nhận biết số 4
+ Giới thiệu số 4 (chữ số 4)
+ Hướng dẫn HS đọc số 4.
+ Hướng dẫn viết số 4.
- GV hướng dẫn HS nhận biết số 5 (Hướng dẫn tương tự số 4)
- Hướng dẫn HS làm bài tập 1
* Hoạt động 2: Nhận biết vị trí của số 4, 5.
* Mục tiêu: Nhận biết vị trí của số 4, 5 trong dãy số từ 1 đến 5.
* Cách tiến hành:
- GV dùng các tấm bìa có vẽ hình vuông để hướng dẫn HS nhận biết vị trí các số từ 1 đến 5.
- Hướng dẫn HS đọc các số theo thứ tự từ 1 đến 5 và từ 5 đến 1.
- Hướng dẫn HS làm bài tập 3.
* Hoạt động 3: Thực hành
* Mục tiêu: Viết và nối đúng số lượng theo tranh
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài tập 2: Viết số vào ô trống.
- Hướng dẫn HS làm BT4 theo nhóm
+ Hướng dẫn cách làm
+ Cho các nhóm thi đua làm bài.
+ Nhận xét, tuyên dương.
-HS quan sát tranh sgk
để nhận được số 4
- Quan sát
-Cá nhân, nhóm
- HS viết bảng con.
- HS làm bài ở sgk
- HS biết vị trí số 5 là số lớn nhất trong dãy số từ 1 đến 5.
- Cá nhân, nhóm
- HS làm bài tập ở sgk
- HS làm bài vào sgk
- HS làm bài theo nhóm.
- HS trao đổi làm bài.
4/ Củng cố: (3 phút)
- Cho HS đếm từ 1 đến 5 và đọc từ 5 đến 1
- Cho HS lên điền số vào chỗ chấm: 1,…….,………,……..,5
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
- Về tập viết thêm số 4, 5. Xem trước bài 9.
- Trình bày bài tập 4 vào góc học tập.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....
File đính kèm:
- Toan-T2.doc