Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 13

Môn: Toán

Tiết:49

 PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 7

I/ Mục tiêu:

 Giúp HS:

 - Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng.

 - Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 7. Biết làm tính cộng trong phạm vi 7.

 - Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 7.

II/ Đồ dùng dạy học:

 - Giáo viên: Bảng phụ, một số vật hình tam giác, hình vuông,

 - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1455 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/11/2007 Ngày dạy:T2- 19/11/2007 Môn: Toán Tiết:49 PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 7 I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng. - Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 7. Biết làm tính cộng trong phạm vi 7. - Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 7. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, một số vật hình tam giác, hình vuông,… - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút) - Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 5+1 = 4+2 = 3+3 = 6-5 = 6-4 = 6-3 = - HS ngồi dưới lớp làm bài miệng. 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 7 THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10-12 phút 8-12 phút * Hoạt động 1: Thành lập bảng cộng trong phạm vi 7. * Mục tiêu:Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 7, biết làm tính cộng * Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh ở SGK. —Hình thành phép cộng: 6 + 1 =7 + GV gắn hình tam giác như SGK và hỏi để HS rút ra phép tính: 6+1 =7 - GV chỉ vào phép tính: 6 +1 = 7 đọc “Sáu cộng một bằng bảy” - Cho HS đọc phép tính 6+1=7 + Hỏi: Sáu cộng một bằng mấy ? —Hướng dẫn các : 1+ 6 =… , 5 + 2 =…, 2 + 5 =… , 4+3=… (tương tự 6 +1= 7) — Cho HS so sánh:6+1=7, 1+6=7…. — Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng. —Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK * Hoạt động 2: Thực hành *Mục tiêu:HS biết làm tính cộng trong phạm vi 7. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS nêu cách làm + GV nêu BT3 thực hiện 2 phép tính. + GV cho HS làm BT3 + Giúp đỡ HS yếu + Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp. - Hướng dẫn HS làm BT4 + Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp + Cho HS xem tranh nêu bài toán + Cho HS làm bài vào bảng con. - Quan sát tranh SGK - Trả lời các câu hỏi. - Cá nhân, lớp -HS trả lời - Ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 7 - HS làm bài SGK - Quan sát - HS làm bài - 3 HS lên bảng - HS nêu bài toán. -HS làm bài ở bảng con 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS đọc các phép cộng trong phạm vi 7. - Gọi HS lên làm bài: 1 + 6 = 6+1= 4+3= 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 7 - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn:18/11/2007 Ngày dạy:T3-20/11/2007 Môn: Toán Tiết:50 PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 7 I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép trừ. - Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 7. Biết làm tính trừ trong phạm vi 7. - Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 7. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, một số vật hình tam giác, hình vuông,… - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút) - Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 6 + 1 = 2 + 5 = 3+4 = 1 + 6= 5 + 2 = 4+3 = - HS ngồi dưới lớp đọc bảng cộng trong phạm vi 7. 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Phép trừ trong phạm vi 7 THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10-12 phút 8-12 phút * Hoạt động 1: Thành lập bảng trừ trong phạm vi 7. * Mục tiêu:Thành lập, ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 7, biết làm tính trừ. * Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh ở SGK. —Hình thành phép cộng: 7-1=6 + Gắn hình tam giác như SGK và hỏi để HS rút ra phép tính: 7-1=6 - GV chỉ vào phép tính: 7 -1=6 đọc “Bảy trừ một bằng sáu” - Cho HS đọc phép tính 7-1=6 + Hỏi: Bảy trừ một bằng mấy ? —Hướng dẫn các :7 – 2 =…, 7 – 5 =…, 7-4=…, 7 – 3 =… (tương tự 7 – 1 =6) — Hướng dẫn HS ghi nhớ phép trừ —Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK * Hoạt động 2: Thực hành *Mục tiêu:HS biết làm tính trừ trong phạm vi 7. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS nêu cách làm + GV hướng HS thực hành BT3 hai phép tính. + GV cho HS làm BT3 + Giúp đỡ HS yếu + Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp. - Hướng dẫn HS làm BT4 + Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp + Cho HS xem tranh nêu bài toán + Cho HS làm bài vào bảng con. - Quan sát tranh SGK - Trả lời các câu hỏi. - Cá nhân, lớp -HS trả lời - Ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 7 - HS làm bài SGK - Quan sát - HS làm bài - 3 HS lên bảng - HS nêu bài toán. -HS làm bài ở bảng con 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS đọc các phép trừ trong phạm vi 7. - Gọi HS lên làm bài: 7 – 3 = 7 – 5= 7 – 7= 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng trừ trong phạm vi 7 - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn:18/11/2007 Ngày dạy: T5-22/11/2007 Môn: Toán Tiết: 51 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: HS được: - Củng cố phép cộng, phép trừ trong phạm vi 7 - Củng cố về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. So sánh và nhìn tranh viết phép tính. - HS làm tính nhanh, viết số đúng mẫu. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT5. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút) - Gọi HS đứng tại chỗ đọc bảng trừ trong phạm vi 7. - 3 HS lên bảng làm bài tập: 7-1= 7-2= 7-3= 7-4= 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 8-10 phút 4-6 phút 7 phút * Hoạt động 1: Thực hành BT1. 2 * Mục tiêu: HS làm được các phép cộng, trừ trong phạm vi 7 * Cách tiến hành: @ Bài 1: - Yêu cầu nêu cách viết kết quả BT1. - HS làm bài vào SGK. - Gọi HS lên bảng làm bài. @ Bài 2: - Yêu cầu HS nêu cách làm BT2. - Cho HS làm bài tập 2 vào SGK. - Gọi 3 HS lên chữa bài tập 2 - Kết luận: Mối quan hệ giữa phép cộng, phép trừ trong phạm vi 7. * Hoạt động 2: Thực hành BT 3 * Mục tiêu: HS biết điền số thích hợp. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT3 (HS xem) - Cho HS làm bài cá nhân - Cho HS lên bảng chữa bài BT3 - Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 3: HS làm bài tập 4, 5 * Mục tiêu: HS so sánh, nhìn tranh viết phép tính. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT4. + GV cho HS nêu yêu cầu BT4. + Cho HS tính nhẩm rồi viết kết quả. - Kiểm tra bài làm của HS yếu. * Hướng dẫn HS làm BT5 + Bài tập 5: Viết phép tính thích hợp + Cho HS xem tranh nêu bài toán + Cho HS làm bài vào bảng con. - 1 HS nêu. - HS làm BT1. - 3 HS lên bảng. - HS quan sát - HS làm bài vào sgk - 3 HS lên bảng - 1 HS nêu - HS làm BT4 - Quan sát - 1HS nêu. - HS làm bài 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS đọc kết quả nhanh các phép tính GV nêu ra. 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 7. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 18/11/2007 Ngày dạy:T6-23/11/2007 Môn: Toán Tiết: 52 PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 8 I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng. - Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8. Biết làm tính cộng trong phạm vi 8. - Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 8. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, một số vật hình vuông( 2 màu) - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút) - Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 7+0= 4+3= 6+1= 7-7= 7-5= 7-4= - HS ngồi dưới lớp làm bài miệng. 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 8 THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10-12 phút 8-12 phút * Hoạt động 1: Thành lập bảng cộng trong phạm vi 8. * Mục tiêu:Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8, biết làm tính cộng * Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh ở SGK. —Hình thành phép cộng: 7 + 1 =7 + GV gắn hình tam giác như SGK và hỏi để HS rút ra phép tính: 7+1 =8 - GV chỉ vào phép tính: 7 +1 = 8 đọc “Bảy cộng một bằng tám” - Cho HS đọc phép tính 7+1=8 + Hỏi: Bảy cộng một bằng mấy ? —Hướng dẫn các : 1+ 7 =… , 6 + 2 =…, 2 + 6 =… , 5+3=…, 3 + 5=…., 4 + 4=…. (tương tự 7 +1= 8) — Cho HS so sánh:7+1=8, 1+7=8…. — Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng. —Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK * Hoạt động 2: Thực hành *Mục tiêu:HS biết làm tính cộng trong phạm vi 8. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS nêu cách làm + GV nêu BT3 thực hiện 2 phép tính. + GV cho HS làm BT3 + Giúp đỡ HS yếu + Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp. - Hướng dẫn HS làm BT4 + Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp + Cho HS xem tranh nêu bài toán + Cho HS làm bài vào bảng con. - Quan sát tranh SGK - Trả lời các câu hỏi. - Cá nhân, lớp -HS trả lời - Ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8 - HS làm bài SGK - Quan sát - HS làm bài - 3 HS lên bảng - HS nêu bài toán. -HS làm bài ở bảng con 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS đọc các phép cộng trong phạm vi 8. - Gọi HS lên làm bài: 1 + 7 = 7+1= 4+4= 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 8. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docToan T13.doc
Giáo án liên quan