Môn: Toán
Tiết:49
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 7
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng.
- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 7. Biết làm tính cộng trong phạm vi 7.
- Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 7.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, một số vật hình tam giác, hình vuông,
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1459 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/11/2007 Ngày dạy:T2- 19/11/2007
Môn: Toán
Tiết:49
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 7
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng.
- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 7. Biết làm tính cộng trong phạm vi 7.
- Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 7.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, một số vật hình tam giác, hình vuông,…
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 5+1 = 4+2 = 3+3 =
6-5 = 6-4 = 6-3 =
- HS ngồi dưới lớp làm bài miệng.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 7
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-12 phút
8-12 phút
* Hoạt động 1: Thành lập bảng cộng trong phạm vi 7.
* Mục tiêu:Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 7, biết làm tính cộng
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở SGK.
Hình thành phép cộng: 6 + 1 =7
+ GV gắn hình tam giác như SGK và hỏi để HS rút ra phép tính: 6+1 =7
- GV chỉ vào phép tính: 6 +1 = 7 đọc “Sáu cộng một bằng bảy”
- Cho HS đọc phép tính 6+1=7
+ Hỏi: Sáu cộng một bằng mấy ?
Hướng dẫn các : 1+ 6 =… , 5 + 2 =…, 2 + 5 =… , 4+3=… (tương tự 6 +1= 7)
Cho HS so sánh:6+1=7, 1+6=7….
Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng.
Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK
* Hoạt động 2: Thực hành
*Mục tiêu:HS biết làm tính cộng trong phạm vi 7. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS nêu cách làm
+ GV nêu BT3 thực hiện 2 phép tính.
+ GV cho HS làm BT3
+ Giúp đỡ HS yếu
+ Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp.
- Hướng dẫn HS làm BT4
+ Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu bài toán
+ Cho HS làm bài vào bảng con.
- Quan sát tranh SGK
- Trả lời các câu hỏi.
- Cá nhân, lớp
-HS trả lời
- Ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 7
- HS làm bài SGK
- Quan sát
- HS làm bài
- 3 HS lên bảng
- HS nêu bài toán.
-HS làm bài ở bảng con
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc các phép cộng trong phạm vi 7.
- Gọi HS lên làm bài: 1 + 6 = 6+1= 4+3=
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 7
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn:18/11/2007 Ngày dạy:T3-20/11/2007
Môn: Toán
Tiết:50
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 7
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép trừ.
- Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 7. Biết làm tính trừ trong phạm vi 7.
- Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 7.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, một số vật hình tam giác, hình vuông,…
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 6 + 1 = 2 + 5 = 3+4 =
1 + 6= 5 + 2 = 4+3 =
- HS ngồi dưới lớp đọc bảng cộng trong phạm vi 7.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Phép trừ trong phạm vi 7
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-12 phút
8-12 phút
* Hoạt động 1: Thành lập bảng trừ trong phạm vi 7.
* Mục tiêu:Thành lập, ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 7, biết làm tính trừ.
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở SGK.
Hình thành phép cộng: 7-1=6
+ Gắn hình tam giác như SGK và hỏi để HS rút ra phép tính: 7-1=6
- GV chỉ vào phép tính: 7 -1=6 đọc “Bảy trừ một bằng sáu”
- Cho HS đọc phép tính 7-1=6
+ Hỏi: Bảy trừ một bằng mấy ?
Hướng dẫn các :7 – 2 =…, 7 – 5 =…, 7-4=…, 7 – 3 =… (tương tự 7 – 1 =6)
Hướng dẫn HS ghi nhớ phép trừ
Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK
* Hoạt động 2: Thực hành
*Mục tiêu:HS biết làm tính trừ trong phạm vi 7. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS nêu cách làm
+ GV hướng HS thực hành BT3 hai phép tính.
+ GV cho HS làm BT3
+ Giúp đỡ HS yếu
+ Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp.
- Hướng dẫn HS làm BT4
+ Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu bài toán
+ Cho HS làm bài vào bảng con.
- Quan sát tranh SGK
- Trả lời các câu hỏi.
- Cá nhân, lớp
-HS trả lời
- Ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 7
- HS làm bài SGK
- Quan sát
- HS làm bài
- 3 HS lên bảng
- HS nêu bài toán.
-HS làm bài ở bảng con
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc các phép trừ trong phạm vi 7.
- Gọi HS lên làm bài: 7 – 3 = 7 – 5= 7 – 7=
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng trừ trong phạm vi 7
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn:18/11/2007 Ngày dạy: T5-22/11/2007
Môn: Toán
Tiết: 51
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
HS được:
- Củng cố phép cộng, phép trừ trong phạm vi 7
- Củng cố về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. So sánh và nhìn tranh viết phép tính.
- HS làm tính nhanh, viết số đúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT5.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
- Gọi HS đứng tại chỗ đọc bảng trừ trong phạm vi 7.
- 3 HS lên bảng làm bài tập: 7-1= 7-2= 7-3= 7-4=
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
8-10 phút
4-6 phút
7 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1. 2
* Mục tiêu: HS làm được các phép cộng, trừ trong phạm vi 7
* Cách tiến hành:
@ Bài 1:
- Yêu cầu nêu cách viết kết quả BT1.
- HS làm bài vào SGK.
- Gọi HS lên bảng làm bài.
@ Bài 2:
- Yêu cầu HS nêu cách làm BT2.
- Cho HS làm bài tập 2 vào SGK.
- Gọi 3 HS lên chữa bài tập 2
- Kết luận: Mối quan hệ giữa phép cộng, phép trừ trong phạm vi 7.
* Hoạt động 2: Thực hành BT 3
* Mục tiêu: HS biết điền số thích hợp.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT3 (HS xem)
- Cho HS làm bài cá nhân
- Cho HS lên bảng chữa bài BT3
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 3: HS làm bài tập 4, 5
* Mục tiêu: HS so sánh, nhìn tranh viết phép tính.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT4.
+ GV cho HS nêu yêu cầu BT4.
+ Cho HS tính nhẩm rồi viết kết quả.
- Kiểm tra bài làm của HS yếu.
* Hướng dẫn HS làm BT5
+ Bài tập 5: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu bài toán
+ Cho HS làm bài vào bảng con.
- 1 HS nêu.
- HS làm BT1.
- 3 HS lên bảng.
- HS quan sát
- HS làm bài vào sgk
- 3 HS lên bảng
- 1 HS nêu
- HS làm BT4
- Quan sát
- 1HS nêu.
- HS làm bài
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc kết quả nhanh các phép tính GV nêu ra.
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 7.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 18/11/2007 Ngày dạy:T6-23/11/2007
Môn: Toán
Tiết: 52
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 8
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng.
- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8. Biết làm tính cộng trong phạm vi 8.
- Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 8.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, một số vật hình vuông( 2 màu)
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 7+0= 4+3= 6+1=
7-7= 7-5= 7-4=
- HS ngồi dưới lớp làm bài miệng.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 8
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-12 phút
8-12 phút
* Hoạt động 1: Thành lập bảng cộng trong phạm vi 8.
* Mục tiêu:Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8, biết làm tính cộng
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở SGK.
Hình thành phép cộng: 7 + 1 =7
+ GV gắn hình tam giác như SGK và hỏi để HS rút ra phép tính: 7+1 =8
- GV chỉ vào phép tính: 7 +1 = 8 đọc “Bảy cộng một bằng tám”
- Cho HS đọc phép tính 7+1=8
+ Hỏi: Bảy cộng một bằng mấy ?
Hướng dẫn các : 1+ 7 =… , 6 + 2 =…, 2 + 6 =… , 5+3=…, 3 + 5=…., 4 + 4=…. (tương tự 7 +1= 8)
Cho HS so sánh:7+1=8, 1+7=8….
Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng.
Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK
* Hoạt động 2: Thực hành
*Mục tiêu:HS biết làm tính cộng trong phạm vi 8. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS nêu cách làm
+ GV nêu BT3 thực hiện 2 phép tính.
+ GV cho HS làm BT3
+ Giúp đỡ HS yếu
+ Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp.
- Hướng dẫn HS làm BT4
+ Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu bài toán
+ Cho HS làm bài vào bảng con.
- Quan sát tranh SGK
- Trả lời các câu hỏi.
- Cá nhân, lớp
-HS trả lời
- Ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8
- HS làm bài SGK
- Quan sát
- HS làm bài
- 3 HS lên bảng
- HS nêu bài toán.
-HS làm bài ở bảng con
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc các phép cộng trong phạm vi 8.
- Gọi HS lên làm bài: 1 + 7 = 7+1= 4+4=
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 8.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- Toan T13.doc