Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 12

Môn: Toán

Tiết: 45

 LUYỆN TẬP CHUNG

I/ Mục tiêu:

 HS được củng cố:

 - Phép cộng, phép trừ trong phạm vi các số đã học.

 - Phép cộng, phép trừ với số 0.

 - Xem tranh, viết phép tính thích hợp một cách thành thạo.

II/ Đồ dùng dạy học:

 - Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT4.

 - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.

III/ Các hoạt động dạy- học:

 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)

 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)

 - Gọi HS lên bảng làm bài tập:

 3 + 1 = 2 + 2 = 2 - 2 =

 5 – 0 = 5 – 4 = 3 + 0 =

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6/11/2008 Ngày dạy: T2- 10/11/2008 Môn: Toán Tiết: 45 LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: HS được củng cố: - Phép cộng, phép trừ trong phạm vi các số đã học. - Phép cộng, phép trừ với số 0. - Xem tranh, viết phép tính thích hợp một cách thành thạo. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT4. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút) - Gọi HS lên bảng làm bài tập: 3 + 1 = 2 + 2 = 2 - 2 = 5 – 0 = 5 – 4 = 3 + 0 = 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập chung. THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 5-12 phút 5 phút 5 phút * Hoạt động 1: Thực hành BT1, 2. * Mục tiêu: HS biết làm tính cộng, tính trừ trong phạm vi 5. * Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS làm bài tập. - Bài tập 1: + Yêu cầu làm bài HS vào SGK. + Nhắc HS viết số thẳng cột với nhau. + HS đọc lại kết quả bài làm. - Bài tập 2: - Hướng dẫn HS làm BT2 (HS xem) - Cho HS làm bài cá nhân ( nhắc HS thực hiện 2 phép tính) - Cho 3 HS lên bảng chữa bài BT2 - Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 2: Thực hành BT3. *Mục tiêu: HS viết số thích hợp vào ô * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn làm bài tập 3. + Cho HS nêu cách làm. + Cho HS làm bài tập 3. - Yêu cầu 3HS lên bảng làm bài. * Hoạt động 3: HS làm bài tập 4 * Mục tiêu: HS nhìn tranh nêu bài toán và viết được phép tính. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT4. + HS nêu bài toán + HS làm vào bảng con. + GV nhận xét bài của HS. - HS làm bài cá nhân - Vài HS đọc kết quả. - HS làm bài ở SGK. - HS lên bảng. -Vài HS nhận xét. - HS làm bài vào sgk - 3 HS lên bảng - 2HS nêu bài toán - HS làm bài ở bảng. 4/ Củng cố: (5 phút) - Hỏi: Khi cộng hay trừ một số với 0 thì ta có kết quả thế nào? - Hỏi: Hai số giống nhau trừ đi nhau thì kết quả bằng mấy? 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về xem trước bài tiếp theo. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 7/11/2008 Ngày dạy: T3/ 11/11/2008 Môn: Toán Tiết: 46 PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 6 I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng. - Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 6. Biết làm tính cộng trong phạm vi 6. - Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 6. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, một số vật hình tam giác, hình vuông,… - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút) - Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 3 + 1 = 2 + 2 = 2 +1 = 5-0 = 5-3 = 4-4 = - HS ngồi dưới lớp làm bài miệng. 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 6 THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10-12 phút 8-12 phút * Hoạt động 1: Thành lập bảng cộng trong phạm vi 6. * Mục tiêu:Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 6, biết làm tính cộng * Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh ở SGK. —Hình thành phép cộng: 5 + 1 =6 + GV gắn hình tam giác như SGK và hỏi để HS rút ra phép tính: 5+1 =6 - GV chỉ vào phép tính: 5 +1 = 6 đọc “năm cộng một bằng sáu” - Cho HS đọc phép tính 5 + 1 = 6 + Hỏi: năm cộng một bằng mấy ? —Hướng dẫn các : 1+ 5 = 6, 4 + 2 = 6, 2 + 4 = 6 , 3+3=6 (tương tự 5 +1= 6) — Cho HS so sánh:5+1=6, 1+5=6…. — Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng. —Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK * Hoạt động 2: Thực hành *Mục tiêu:HS biết làm tính cộng trong phạm vi 6. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS nêu cách làm + GV hướng HS làm BT3 + GV cho HS làm BT3 + Giúp đỡ HS yếu + Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp. - Hướng dẫn HS làm BT4 + Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp + Cho HS xem tranh nêu bài toán + Cho HS làm bài vào bảng con. - Quan sát tranh SGK - Trả lời các câu hỏi. - Cá nhân, lớp -HS trả lời - Ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 6 - HS làm bài SGK - Quan sát - HS làm bài - 3 HS lên bảng - HS nêu bài toán. -HS làm bài ở bảng con 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS đọc các phép cộng trong phạm vi 6. - Gọi HS lên làm bài: 2 + 4= 3 +3 = 1 + 5 = 5+1= 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 6 - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 7/11/2008 Ngày dạy: T5/ 13/11/2008 Môn: Toán Tiết: 47 PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 6 I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép trừ. - Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 6. Biết làm tính trừ trong phạm vi 6. - Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 6. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, một số vật hình tam giác, hình vuông,… - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút) - Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 5 + 1 = 2 + 4 = 6+0 = 1 + 5= 4 + 2 = 3+3 = - HS ngồi dưới lớp đọc bảng cộng trong phạm vi 6. 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Phép trừ trong phạm vi 6 THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10-12 phút 8-12 phút * Hoạt động 1: Thành lập bảng trừ trong phạm vi 6. * Mục tiêu:Thành lập, ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 6, biết làm tính trừ. * Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh ở SGK. —Hình thành phép cộng: 6-1=5 + Gắn hình tam giác như SGK và hỏi để HS rút ra phép tính: 6-1=5 - GV chỉ vào phép tính: 6 -1=5 đọc “sáu trừ một bằng năm” - Cho HS đọc phép tính 6-1=5 + Hỏi: Sáu trừ một bằng mấy ? —Hướng dẫn các : 6 – 2 =…, 6 – 4 =…, 6 – 3 =… (tương tự 6 – 1 =5) — Hướng dẫn HS ghi nhớ phép trừ —Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK *BT 2: Củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. * Hoạt động 2: Thực hành *Mục tiêu:HS biết làm tính trừ trong phạm vi 6. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS nêu cách làm + GV hướng HS làm BT3 + GV cho HS làm BT3 + Giúp đỡ HS yếu + Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp. - Hướng dẫn HS làm BT4 + Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp + Cho HS xem tranh nêu bài toán + Cho HS làm bài vào bảng con. - Quan sát tranh SGK - Trả lời các câu hỏi. - Cá nhân, lớp -HS trả lời - Ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 6 - HS làm bài SGK - Quan sát - HS làm bài - 3 HS lên bảng - HS nêu bài toán. -HS làm bài ở bảng con 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS đọc các phép trừ trong phạm vi 6. - Gọi HS lên làm bài: 6 – 3 = 6 – 5= 6 – 4= 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng trừ trong phạm vi 6 - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 7/11/2008 Ngày dạy: T6/ 14/11/2008 Môn: Toán Tiết: 48 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: HS được: - Củng cố phép cộng, phép trừ trong phạm vi 6 - Củng cố về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. So sánh và nhìn tranh viết phép tính. - HS làm tính nhanh, viết số đúng mẫu. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT4. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút) - Gọi HS đứng tại chỗ đọc bảng trừ trong phạm vi 6. - 3 HS lên bảng làm bài tập: 6 – 5 = 6 – 3 = 6 – 2 = 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 8-10 phút 4-6 phút 7 phút * Hoạt động 1: Thực hành BT1. 2 * Mục tiêu: HS làm được các phép cộng, trừ trong phạm vi 6 * Cách tiến hành: @ Bài 1: - Yêu cầu nêu cách viết kết quả BT1. - HS làm bài vào SGK. - Gọi HS lên bảng làm bài. @ Bài 2: - Yêu cầu HS nêu cách làm BT2. - Cho HS làm bài tập 2 vào SGK. - Gọi 3 HS lên chữa bài tập 2 - Yêu cầu HS nhận xét các phép tính. * Hoạt động 2: Thực hành BT 3 * Mục tiêu: HS so sánh và điền dấu. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT3 (HS xem) - Cho HS làm bài cá nhân - Cho HS lên bảng chữa bài BT3 - Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 3: HS làm bài tập 4, 5 * Mục tiêu: HS viết số thích hợp vào… . Nhìn tranh viết phép tính. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT4. + GV cho HS nêu yêu cầu BT4. + Cho HS tính nhẩm rồi viết kết quả. - Kiểm tra bài làm của HS yếu. * Hướng dẫn HS làm BT5 + Bài tập 5: Viết phép tính thích hợp + Cho HS xem tranh nêu bài toán + Cho HS làm bài vào bảng con. - 1 HS nêu. - HS làm BT1. - HS làm bảng con. - 3 HS lên bảng. -Vài HS nhận xét. - HS quan sát - HS làm bài vào sgk - 3 HS lên bảng - 1 HS nêu - HS làm BT4 - Quan sát - 1HS nêu. - HS làm bài 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS đọc kết quả nhanh các phép tính GV nêu ra. 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 6. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docTOAN T12.doc
Giáo án liên quan