Môn: Toán
Tiết: 45
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
HS được củng cố:
- Phép cộng, phép trừ trong phạm vi các số đã học.
- Phép cộng, phép trừ với số 0.
- Xem tranh, viết phép tính thích hợp một cách thành thạo.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT4.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
- Gọi HS lên bảng làm bài tập:
3 + 1 = 2 + 2 = 2 - 2 =
5 – 0 = 5 – 4 = 3 + 0 =
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1317 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6/11/2008 Ngày dạy: T2- 10/11/2008
Môn: Toán
Tiết: 45
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
HS được củng cố:
- Phép cộng, phép trừ trong phạm vi các số đã học.
- Phép cộng, phép trừ với số 0.
- Xem tranh, viết phép tính thích hợp một cách thành thạo.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT4.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
- Gọi HS lên bảng làm bài tập:
3 + 1 = 2 + 2 = 2 - 2 =
5 – 0 = 5 – 4 = 3 + 0 =
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập chung.
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
5-12 phút
5 phút
5 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1, 2.
* Mục tiêu: HS biết làm tính cộng, tính trừ trong phạm vi 5.
* Cách tiến hành:
GV hướng dẫn HS làm bài tập.
- Bài tập 1:
+ Yêu cầu làm bài HS vào SGK.
+ Nhắc HS viết số thẳng cột với nhau.
+ HS đọc lại kết quả bài làm.
- Bài tập 2:
- Hướng dẫn HS làm BT2 (HS xem)
- Cho HS làm bài cá nhân ( nhắc HS thực hiện 2 phép tính)
- Cho 3 HS lên bảng chữa bài BT2
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 2: Thực hành BT3.
*Mục tiêu: HS viết số thích hợp vào ô
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 3.
+ Cho HS nêu cách làm.
+ Cho HS làm bài tập 3.
- Yêu cầu 3HS lên bảng làm bài.
* Hoạt động 3: HS làm bài tập 4
* Mục tiêu: HS nhìn tranh nêu bài toán và viết được phép tính.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT4.
+ HS nêu bài toán
+ HS làm vào bảng con.
+ GV nhận xét bài của HS.
- HS làm bài cá nhân
- Vài HS đọc kết quả.
- HS làm bài ở SGK.
- HS lên bảng.
-Vài HS nhận xét.
- HS làm bài vào sgk
- 3 HS lên bảng
- 2HS nêu bài toán
- HS làm bài ở bảng.
4/ Củng cố: (5 phút)
- Hỏi: Khi cộng hay trừ một số với 0 thì ta có kết quả thế nào?
- Hỏi: Hai số giống nhau trừ đi nhau thì kết quả bằng mấy?
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về xem trước bài tiếp theo.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 7/11/2008 Ngày dạy: T3/ 11/11/2008
Môn: Toán
Tiết: 46
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 6
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng.
- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 6. Biết làm tính cộng trong phạm vi 6.
- Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 6.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, một số vật hình tam giác, hình vuông,…
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 3 + 1 = 2 + 2 = 2 +1 =
5-0 = 5-3 = 4-4 =
- HS ngồi dưới lớp làm bài miệng.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 6
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-12 phút
8-12 phút
* Hoạt động 1: Thành lập bảng cộng trong phạm vi 6.
* Mục tiêu:Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 6, biết làm tính cộng
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở SGK.
Hình thành phép cộng: 5 + 1 =6
+ GV gắn hình tam giác như SGK và hỏi để HS rút ra phép tính: 5+1 =6
- GV chỉ vào phép tính: 5 +1 = 6 đọc “năm cộng một bằng sáu”
- Cho HS đọc phép tính 5 + 1 = 6
+ Hỏi: năm cộng một bằng mấy ?
Hướng dẫn các : 1+ 5 = 6, 4 + 2 = 6, 2 + 4 = 6 , 3+3=6 (tương tự 5 +1= 6)
Cho HS so sánh:5+1=6, 1+5=6….
Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng.
Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK
* Hoạt động 2: Thực hành
*Mục tiêu:HS biết làm tính cộng trong phạm vi 6. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS nêu cách làm
+ GV hướng HS làm BT3
+ GV cho HS làm BT3
+ Giúp đỡ HS yếu
+ Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp.
- Hướng dẫn HS làm BT4
+ Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu bài toán
+ Cho HS làm bài vào bảng con.
- Quan sát tranh SGK
- Trả lời các câu hỏi.
- Cá nhân, lớp
-HS trả lời
- Ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 6
- HS làm bài SGK
- Quan sát
- HS làm bài
- 3 HS lên bảng
- HS nêu bài toán.
-HS làm bài ở bảng con
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc các phép cộng trong phạm vi 6.
- Gọi HS lên làm bài: 2 + 4= 3 +3 = 1 + 5 = 5+1=
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 6
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 7/11/2008 Ngày dạy: T5/ 13/11/2008
Môn: Toán
Tiết: 47
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 6
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép trừ.
- Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 6. Biết làm tính trừ trong phạm vi 6.
- Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 6.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, một số vật hình tam giác, hình vuông,…
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 5 + 1 = 2 + 4 = 6+0 =
1 + 5= 4 + 2 = 3+3 =
- HS ngồi dưới lớp đọc bảng cộng trong phạm vi 6.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Phép trừ trong phạm vi 6
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-12 phút
8-12 phút
* Hoạt động 1: Thành lập bảng trừ trong phạm vi 6.
* Mục tiêu:Thành lập, ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 6, biết làm tính trừ.
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở SGK.
Hình thành phép cộng: 6-1=5
+ Gắn hình tam giác như SGK và hỏi để HS rút ra phép tính: 6-1=5
- GV chỉ vào phép tính: 6 -1=5 đọc “sáu trừ một bằng năm”
- Cho HS đọc phép tính 6-1=5
+ Hỏi: Sáu trừ một bằng mấy ?
Hướng dẫn các : 6 – 2 =…, 6 – 4 =…, 6 – 3 =… (tương tự 6 – 1 =5)
Hướng dẫn HS ghi nhớ phép trừ
Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK
*BT 2: Củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
* Hoạt động 2: Thực hành
*Mục tiêu:HS biết làm tính trừ trong phạm vi 6. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS nêu cách làm
+ GV hướng HS làm BT3
+ GV cho HS làm BT3
+ Giúp đỡ HS yếu
+ Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp.
- Hướng dẫn HS làm BT4
+ Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu bài toán
+ Cho HS làm bài vào bảng con.
- Quan sát tranh SGK
- Trả lời các câu hỏi.
- Cá nhân, lớp
-HS trả lời
- Ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 6
- HS làm bài SGK
- Quan sát
- HS làm bài
- 3 HS lên bảng
- HS nêu bài toán.
-HS làm bài ở bảng con
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc các phép trừ trong phạm vi 6.
- Gọi HS lên làm bài: 6 – 3 = 6 – 5= 6 – 4=
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng trừ trong phạm vi 6
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 7/11/2008 Ngày dạy: T6/ 14/11/2008
Môn: Toán
Tiết: 48
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
HS được:
- Củng cố phép cộng, phép trừ trong phạm vi 6
- Củng cố về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. So sánh và nhìn tranh viết phép tính.
- HS làm tính nhanh, viết số đúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT4.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
- Gọi HS đứng tại chỗ đọc bảng trừ trong phạm vi 6.
- 3 HS lên bảng làm bài tập: 6 – 5 = 6 – 3 = 6 – 2 =
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
8-10 phút
4-6 phút
7 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1. 2
* Mục tiêu: HS làm được các phép cộng, trừ trong phạm vi 6
* Cách tiến hành:
@ Bài 1:
- Yêu cầu nêu cách viết kết quả BT1.
- HS làm bài vào SGK.
- Gọi HS lên bảng làm bài.
@ Bài 2:
- Yêu cầu HS nêu cách làm BT2.
- Cho HS làm bài tập 2 vào SGK.
- Gọi 3 HS lên chữa bài tập 2
- Yêu cầu HS nhận xét các phép tính.
* Hoạt động 2: Thực hành BT 3
* Mục tiêu: HS so sánh và điền dấu.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT3 (HS xem)
- Cho HS làm bài cá nhân
- Cho HS lên bảng chữa bài BT3
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 3: HS làm bài tập 4, 5
* Mục tiêu: HS viết số thích hợp vào… . Nhìn tranh viết phép tính.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT4.
+ GV cho HS nêu yêu cầu BT4.
+ Cho HS tính nhẩm rồi viết kết quả.
- Kiểm tra bài làm của HS yếu.
* Hướng dẫn HS làm BT5
+ Bài tập 5: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu bài toán
+ Cho HS làm bài vào bảng con.
- 1 HS nêu.
- HS làm BT1.
- HS làm bảng con.
- 3 HS lên bảng.
-Vài HS nhận xét.
- HS quan sát
- HS làm bài vào sgk
- 3 HS lên bảng
- 1 HS nêu
- HS làm BT4
- Quan sát
- 1HS nêu.
- HS làm bài
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc kết quả nhanh các phép tính GV nêu ra.
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 6.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- TOAN T12.doc