Môn: Toán
Tiết: 41
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
HS được:
- Củng cố phép trừ, làm tính trừ trong phạm vi đã học.
- Củng cố về so sánh các số trong phạm vi 5. Nhìn tranh nêu bài toán, viết phép tính thích hợp.
- HS làm tính nhanh, viết số đúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT4.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2191 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2008 Ngày dạy: T2- 3/11/2008
Môn: Toán
Tiết: 41
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
HS được:
- Củng cố phép trừ, làm tính trừ trong phạm vi đã học.
- Củng cố về so sánh các số trong phạm vi 5. Nhìn tranh nêu bài toán, viết phép tính thích hợp.
- HS làm tính nhanh, viết số đúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT4.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
- Gọi HS lên bảng làm bài tập:
3 + 2 = 2 + 3 = 1 + 4 =
5 – 1 = 5 – 2 = 5 – 3 =
- Gọi HS đứng tại chỗ đọc phép trừ trong phạm vi 5.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
5-10 phút
5 phút
7 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1- BT2
* Mục tiêu: HS làm được các phép trừ trong phạm vi 5.
* Cách tiến hành:
GV hướng dẫn HS làm bài tập.
- Bài tập 1:
+ Yêu cầu làm bài HS vào SGK.
+ Nhắc HS viết số thẳng cột với nhau.
+ HS đọc lại kết quả bài làm.
- Bài tập 2:
- Hướng dẫn HS làm BT2 (HS xem)
- Cho HS làm bài cá nhân (Nhắc HS thực hiện 2 phép tính)
- Cho 3 HS lên bảng chữa bài BT2
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 2: Thực hành BT3.
*Mục tiêu: So sánh các số .
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 3.
- Cho HS làm bài tập 3.
- Yêu cầu 3HS lên bảng làm bài.
* Hoạt động 3: HS làm bài tập 4.
* Mục tiêu: HS nhìn tranh nêu bài toán và viết được phép tính.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT4.
+ HS làm vào bảng con.
+ GV nhận xét bài của HS.
- HS làm bài cá nhân
- Vài HS đọc kết quả.
- HS lên bảng.
-Vài HS nhận xét.
- HS làm bài vào sgk
- 3 HS lên bảng
- HS làm bài ở bảng.
4/ Củng cố: (5 phút)
- Hướng dẫn HS làm bài tập 5
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng trừ trong phạm vi 5.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 30/10/2008 Ngày dạy: T3- 4/11/2008
Môn: Toán
Tiết: 42
SỐ 0 TRONG PHÉP TRỪ
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Số 0 là kết quả của phép trừ hai số bằng nhau. Một số trừ 0 luôn bằng chính nó.
- Nhìn tranh, tập nói đề toán và biểu thị một phép tính thích hợp
- HS viết đúng các số và thực hiện tính chính xác các bài toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, tranh vẽ trong sách toán.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Gọi 3HS lên bảng làm bài tập điền dấu:
5- 3 = 5- 1 = 5- 4 = 5-2 =
- HS ngồi dưới lớp làm bài miệng.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Số 0 trong phép trừ.
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-15 phút
8-10 phút
* HĐ 1: Giới thiệu số 0 trong phép trừ
* Mục tiêu: HS hiểu và làm được các phép tính trừ với số 0.
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở SGK.
Phép trừ 2 số bằng nhau 1-1=0.
+ GV nêu câu hỏi dựa theo tranh ở SGK để HS trả lời.
- GV chỉ vào phép tính: 1-1=0 đọc “Một trừ một bằng không”
- Cho HS đọc phép tính 1-1=0
+ Hỏi: một trừ một bằng mấy ?
-Phép tính 3-3=0 (tương tự 1-1=0 )
- Hỏi: Hai số giống nhau trừ đi nhau thì bằng mấy?
-Hướng dẫn HS làm BT1( Cột 2,3)
Giới thiệu phép trừ: 1 số trừ với 0.
- Cho HS xem tranh ở SGK.
Giới thiệu 4-0= 4, 5-0= 5
+ GV nêu câu hỏi dựa theo tranh ở SGK để HS trả lời.
- GV chỉ vào phép tính: 4-0=4 đọc “Bốn trừ không bằng bốn”
- Cho HS đọc phép tính 4-0=4
+ Hỏi: bốn trừ không bằng mấy ?
Phép tính 5-0=5 (tương tự 4-0 =0 )
Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK
Hướng dẫn HS ghi nhớ phép trừ
* Hoạt động 2: Thực hành
*Mục tiêu:HS biết nêu bài toán, viết phép theo tình huống ở tranh vẽ.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT3
+ Bài tập 3: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu gợi ý
+ Cho HS làm bài vào bảng con.
- Quan sát tranh SGK
- Trả lời các câu hỏi.
- Cá nhân, lớp
-HS trả lời
- HS làm bài SGK
- Cá nhân, tổ
- Quan sát
- Làm BT3 theo nhóm
- 3 HS lên bảng
-HS làm ở bảng con
4/ Củng cố: (3 phút)
- Gọi HS lên làm bài: 5-5 = 1 - 0 = 4 - 4 = 4- 0=
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về xem trước tiếp theo.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 31/10/2008 Ngày dạy: T5- 6/11/2008
Môn: Toán
Tiết: 43
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
HS được:
- Củng cố phép trừ hai số bằng nhau và phép trừ một số đi 0.
- Củng cố về nhìn tranh nêu bài toán, viết phép tính thích hợp.
- HS làm tính nhanh các bài tính trừ đã học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT5
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
- Gọi HS lên bảng làm bài tập:
3 -0= 2 - 2 = 4 - 4 =
5 – 1 = 5 – 0 = 0 - 0 =
- Gọi HS lên làm bài tập:
1- 0 …….. 1 + 0 0 + 0 …….. 5 - 5 3- 0 ……….. 2-1
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
5-12 phút
5 phút
5 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1, 2, 3
* Mục tiêu: HS làm được các phép trừ trong phạm vi 5.
* Cách tiến hành:
GV hướng dẫn HS làm bài tập.
- Bài tập 1, 2
+ Yêu cầu làm bài HS vào SGK.
+ Nhắc HS viết số thẳng cột với nhau.
+ HS đọc lại kết quả bài làm.
- Bài tập 3
- Hướng dẫn HS làm BT2 (HS xem)
- Cho HS làm bài cá nhân (Nhắc HS thực hiện 2 phép tính)
- Cho 3 HS lên bảng chữa bài BT2
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 2: Thực hành BT4.
*Mục tiêu: So sánh các số .
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 4.
- Cho HS làm bài tập 4.
- Yêu cầu 3HS lên bảng làm bài.
* Hoạt động 3: HS làm bài tập 5
* Mục tiêu: HS nhìn tranh nêu bài toán và viết được phép tính.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT5.
+ HS nêu bài toán
+ HS làm vào bảng con.
+ GV nhận xét bài của HS.
- HS làm bài cá nhân
- Vài HS đọc kết quả.
- HS lên bảng.
-Vài HS nhận xét.
- HS làm bài vào sgk
- 3 HS lên bảng
- 2HS nêu bài toán
- HS làm bài ở bảng.
4/ Củng cố: (5 phút)
- Gọi HS lên bảng làm bài tập: 5 - 4 = 4 - 0 = 3 - 3 =
5 - 5 = 4 - 4 = 3 - 1=
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng trừ trong phạm vi 5.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 31/10/2008 Ngày dạy: T6- 7/11/ 2008
Môn: Toán
Tiết: 44
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
HS được củng cố:
- Phép cộng, phép trừ trong phạm vi các số đã học.
- Phép cộng, phép trừ một số với 0, phép trừ hai số bằng nhau.
- Xem tranh, nêu bài toán và viết phép tính một cách thành thạo.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT4.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
- Gọi HS lên bảng làm bài tập:
3 -3 = 2 - 2 = 2 - 2 =
5 – 1 = 5 – 4 = 3 - 0 =
- Gọi HS lên làm bài tập:
1- ……… = 1 4 + ……… = 5 5- ………. = 0
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập chung.
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
5-12 phút
5 phút
5 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1, 2.
* Mục tiêu: HS biết làm tính cộng, tính trừ trong phạm vi 5.
* Cách tiến hành:
GV hướng dẫn HS làm bài tập.
- Bài tập 1:
+ Yêu cầu làm bài HS vào SGK.
+ Nhắc HS viết số thẳng cột với nhau.
+ HS đọc lại kết quả bài làm.
- Bài tập 2:
- Hướng dẫn HS làm BT2 (HS xem)
- Cho HS làm bài cá nhân.
- Cho 3 HS lên bảng chữa bài BT2
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 2: Thực hành BT3.
*Mục tiêu: So sánh các số .
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn làm bài tập 3.
- Cho HS làm bài tập 3.
- Yêu cầu 3HS lên bảng làm bài.
* Hoạt động 3: HS làm bài tập 4
* Mục tiêu: HS nhìn tranh nêu bài toán và viết được phép tính.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT4.
+ HS nêu bài toán
+ HS làm vào bảng con.
+ GV nhận xét bài của HS.
- HS làm bài cá nhân
- Vài HS đọc kết quả.
- HS lên bảng.
-Vài HS nhận xét.
- HS làm bài vào sgk
- 3 HS lên bảng
- 2HS nêu bài toán
- HS làm bài ở bảng.
4/ Củng cố: (5 phút)
- Gọi HS đọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 5.
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về xem trước bài tiếp theo.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- TOAN 11.doc