Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 11

Môn: Toán

Tiết: 41

 LUYỆN TẬP

I/ Mục tiêu:

 HS được:

 - Củng cố phép trừ, làm tính trừ trong phạm vi đã học.

 - Củng cố về so sánh các số trong phạm vi 5. Nhìn tranh nêu bài toán, viết phép tính thích hợp.

 - HS làm tính nhanh, viết số đúng mẫu.

II/ Đồ dùng dạy học:

 - Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT4.

 - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2180 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2008 Ngày dạy: T2- 3/11/2008 Môn: Toán Tiết: 41 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: HS được: - Củng cố phép trừ, làm tính trừ trong phạm vi đã học. - Củng cố về so sánh các số trong phạm vi 5. Nhìn tranh nêu bài toán, viết phép tính thích hợp. - HS làm tính nhanh, viết số đúng mẫu. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT4. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút) - Gọi HS lên bảng làm bài tập: 3 + 2 = 2 + 3 = 1 + 4 = 5 – 1 = 5 – 2 = 5 – 3 = - Gọi HS đứng tại chỗ đọc phép trừ trong phạm vi 5. 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 5-10 phút 5 phút 7 phút * Hoạt động 1: Thực hành BT1- BT2 * Mục tiêu: HS làm được các phép trừ trong phạm vi 5. * Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS làm bài tập. - Bài tập 1: + Yêu cầu làm bài HS vào SGK. + Nhắc HS viết số thẳng cột với nhau. + HS đọc lại kết quả bài làm. - Bài tập 2: - Hướng dẫn HS làm BT2 (HS xem) - Cho HS làm bài cá nhân (Nhắc HS thực hiện 2 phép tính) - Cho 3 HS lên bảng chữa bài BT2 - Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 2: Thực hành BT3. *Mục tiêu: So sánh các số . * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn làm bài tập 3. - Cho HS làm bài tập 3. - Yêu cầu 3HS lên bảng làm bài. * Hoạt động 3: HS làm bài tập 4. * Mục tiêu: HS nhìn tranh nêu bài toán và viết được phép tính. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT4. + HS làm vào bảng con. + GV nhận xét bài của HS. - HS làm bài cá nhân - Vài HS đọc kết quả. - HS lên bảng. -Vài HS nhận xét. - HS làm bài vào sgk - 3 HS lên bảng - HS làm bài ở bảng. 4/ Củng cố: (5 phút) - Hướng dẫn HS làm bài tập 5 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng trừ trong phạm vi 5. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 30/10/2008 Ngày dạy: T3- 4/11/2008 Môn: Toán Tiết: 42 SỐ 0 TRONG PHÉP TRỪ I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Số 0 là kết quả của phép trừ hai số bằng nhau. Một số trừ 0 luôn bằng chính nó. - Nhìn tranh, tập nói đề toán và biểu thị một phép tính thích hợp - HS viết đúng các số và thực hiện tính chính xác các bài toán. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, tranh vẽ trong sách toán. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút) - Gọi 3HS lên bảng làm bài tập điền dấu: 5- 3 = 5- 1 = 5- 4 = 5-2 = - HS ngồi dưới lớp làm bài miệng. 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Số 0 trong phép trừ. THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10-15 phút 8-10 phút * HĐ 1: Giới thiệu số 0 trong phép trừ * Mục tiêu: HS hiểu và làm được các phép tính trừ với số 0. * Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh ở SGK. — Phép trừ 2 số bằng nhau 1-1=0. + GV nêu câu hỏi dựa theo tranh ở SGK để HS trả lời. - GV chỉ vào phép tính: 1-1=0 đọc “Một trừ một bằng không” - Cho HS đọc phép tính 1-1=0 + Hỏi: một trừ một bằng mấy ? -Phép tính 3-3=0 (tương tự 1-1=0 ) - Hỏi: Hai số giống nhau trừ đi nhau thì bằng mấy? -Hướng dẫn HS làm BT1( Cột 2,3) — Giới thiệu phép trừ: 1 số trừ với 0. - Cho HS xem tranh ở SGK. — Giới thiệu 4-0= 4, 5-0= 5 + GV nêu câu hỏi dựa theo tranh ở SGK để HS trả lời. - GV chỉ vào phép tính: 4-0=4 đọc “Bốn trừ không bằng bốn” - Cho HS đọc phép tính 4-0=4 + Hỏi: bốn trừ không bằng mấy ? — Phép tính 5-0=5 (tương tự 4-0 =0 ) —Hướng dẫn HS làm BT1, 2 ở SGK — Hướng dẫn HS ghi nhớ phép trừ * Hoạt động 2: Thực hành *Mục tiêu:HS biết nêu bài toán, viết phép theo tình huống ở tranh vẽ. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT3 + Bài tập 3: Viết phép tính thích hợp + Cho HS xem tranh nêu gợi ý + Cho HS làm bài vào bảng con. - Quan sát tranh SGK - Trả lời các câu hỏi. - Cá nhân, lớp -HS trả lời - HS làm bài SGK - Cá nhân, tổ - Quan sát - Làm BT3 theo nhóm - 3 HS lên bảng -HS làm ở bảng con 4/ Củng cố: (3 phút) - Gọi HS lên làm bài: 5-5 = 1 - 0 = 4 - 4 = 4- 0= 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về xem trước tiếp theo. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 31/10/2008 Ngày dạy: T5- 6/11/2008 Môn: Toán Tiết: 43 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: HS được: - Củng cố phép trừ hai số bằng nhau và phép trừ một số đi 0. - Củng cố về nhìn tranh nêu bài toán, viết phép tính thích hợp. - HS làm tính nhanh các bài tính trừ đã học. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT5 - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút) - Gọi HS lên bảng làm bài tập: 3 -0= 2 - 2 = 4 - 4 = 5 – 1 = 5 – 0 = 0 - 0 = - Gọi HS lên làm bài tập: 1- 0 …….. 1 + 0 0 + 0 …….. 5 - 5 3- 0 ……….. 2-1 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 5-12 phút 5 phút 5 phút * Hoạt động 1: Thực hành BT1, 2, 3 * Mục tiêu: HS làm được các phép trừ trong phạm vi 5. * Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS làm bài tập. - Bài tập 1, 2 + Yêu cầu làm bài HS vào SGK. + Nhắc HS viết số thẳng cột với nhau. + HS đọc lại kết quả bài làm. - Bài tập 3 - Hướng dẫn HS làm BT2 (HS xem) - Cho HS làm bài cá nhân (Nhắc HS thực hiện 2 phép tính) - Cho 3 HS lên bảng chữa bài BT2 - Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 2: Thực hành BT4. *Mục tiêu: So sánh các số . * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn làm bài tập 4. - Cho HS làm bài tập 4. - Yêu cầu 3HS lên bảng làm bài. * Hoạt động 3: HS làm bài tập 5 * Mục tiêu: HS nhìn tranh nêu bài toán và viết được phép tính. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT5. + HS nêu bài toán + HS làm vào bảng con. + GV nhận xét bài của HS. - HS làm bài cá nhân - Vài HS đọc kết quả. - HS lên bảng. -Vài HS nhận xét. - HS làm bài vào sgk - 3 HS lên bảng - 2HS nêu bài toán - HS làm bài ở bảng. 4/ Củng cố: (5 phút) - Gọi HS lên bảng làm bài tập: 5 - 4 = 4 - 0 = 3 - 3 = 5 - 5 = 4 - 4 = 3 - 1= 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng trừ trong phạm vi 5. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 31/10/2008 Ngày dạy: T6- 7/11/ 2008 Môn: Toán Tiết: 44 LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: HS được củng cố: - Phép cộng, phép trừ trong phạm vi các số đã học. - Phép cộng, phép trừ một số với 0, phép trừ hai số bằng nhau. - Xem tranh, nêu bài toán và viết phép tính một cách thành thạo. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT4. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút) - Gọi HS lên bảng làm bài tập: 3 -3 = 2 - 2 = 2 - 2 = 5 – 1 = 5 – 4 = 3 - 0 = - Gọi HS lên làm bài tập: 1- ……… = 1 4 + ……… = 5 5- ………. = 0 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập chung. THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 5-12 phút 5 phút 5 phút * Hoạt động 1: Thực hành BT1, 2. * Mục tiêu: HS biết làm tính cộng, tính trừ trong phạm vi 5. * Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS làm bài tập. - Bài tập 1: + Yêu cầu làm bài HS vào SGK. + Nhắc HS viết số thẳng cột với nhau. + HS đọc lại kết quả bài làm. - Bài tập 2: - Hướng dẫn HS làm BT2 (HS xem) - Cho HS làm bài cá nhân. - Cho 3 HS lên bảng chữa bài BT2 - Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 2: Thực hành BT3. *Mục tiêu: So sánh các số . * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn làm bài tập 3. - Cho HS làm bài tập 3. - Yêu cầu 3HS lên bảng làm bài. * Hoạt động 3: HS làm bài tập 4 * Mục tiêu: HS nhìn tranh nêu bài toán và viết được phép tính. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT4. + HS nêu bài toán + HS làm vào bảng con. + GV nhận xét bài của HS. - HS làm bài cá nhân - Vài HS đọc kết quả. - HS lên bảng. -Vài HS nhận xét. - HS làm bài vào sgk - 3 HS lên bảng - 2HS nêu bài toán - HS làm bài ở bảng. 4/ Củng cố: (5 phút) - Gọi HS đọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 5. 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về xem trước bài tiếp theo. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docTOAN 11.doc
Giáo án liên quan