Giáo án dạy tiêu chuẩn - Lớp 5 - Tháng 9 và 10

Thể dục: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – TRÒ CHƠI: “MÈO ĐUỔI CHUỘT:

I. Mục tiêu:

- Ôn để cũng cố và nâng cao kỹ thuật động tác quay phải, quay trái, quay sau, đi

đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.

- Yêu cầu học sinh chơi đúng luật, tập trung chú ý, nhanh nhẹn khéo léo.

II. Nội dung và phương pháp lên lớp:

1. Phần mở đầu :

- Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội ngũ.

- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, vai, hông

- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp

2. Phần cơ bản :

- Ôn quay phải, quay trái đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.

- Giáo viên nêu tên trò chơi, tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách

chơi.

- Cho cả lớp cùng chơi, giáo viên quan sát, nhận xét

pdf15 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy tiêu chuẩn - Lớp 5 - Tháng 9 và 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bày lại cách phòng chống bệnh (sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan B, nhiễm HIV/ AIDS)? - Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Trò chơi “Bắt tay lây bệnh”. Phương pháp: Trò chơi học tập, thảo luận. * Bước 1: Tổ chức hướng dẫn. - Giáo viên chọn ra 2 học sinh (giả sử 2 em này mắc bệnh truyền nhiễm), Giáo viên không nói cho cả lớp biết và những ai bắt tay với 2 học sinh sẽ bị “Lây bệnh”. Hoạt động lớp, nhóm. - Mỗi học sinh hỏi cầm giấy, bút. • Lần thứ nhất: đi bắt tay 2 bạn rối ghi tên các bạn đó (đề rõ lần 1). • Lần thứ hai: đi bắt tay 2 bạn khác rồi ghi tên các bạn đó (đề rõ lần 2). • Lần thứ 3: đi bắt tay 2 bạn khác nữa rồi ghi tên các bạn đó (đề rõ lần 3). - Học sinh đứng thành nhóm những bạn Giaùo aùn daïy tieâu chuaån Naêm hoïc 2012-2013 Ngöôøi soaïn: Cao Vaên Ninh 11 - Yêu cầu học sinh tìm xem trong mỗi lần ai đã bắt tay với 2 bạn này. * Bước 2: Tổ chức cho học sinh thảo luận.  Giáo viên chốt + kết luận: Khi có nhiều người cùng mắc chung một loại bệnh lây nhiễm, người ta gọi đó là “dịch bệnh”. Ví dụ: dịch cúm, đại dịch HIV/ AIDS  Hoạt động 2: Thực hành vẽ tranh vận động. Phương pháp: Thực hành. * Bước 1: Làm việc cá nhân. - Giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh. * Bước 2: Làm việc cả lớp. - Giáo viên dặn học sinh về nhà nói với bố mẹ những điều đã học và treo tranh ở chỗ thuận tiện, dễ xem. bị bệnh. • Qua trò chơi, các em rút ra nhận xét gì về tốc độ lây truyền bệnh? • Em hiểu thế nào là dịch bệnh? • Nêu một số ví dụ về dịch bệnh mà em biết? Hoạt động cá nhân. - Học sinh làm việc cá nhân như đã hướng dẫn ở mục thực hành trang 40 SGK. - Một số học sinh trình bày sản phẩm của mình với cả lớp. 4. Cũng cố, dặn dò : - Thế nào là dịch bệnh? Nêu ví dụ? - Chọn tranh vẽ đẹp, nội dung phong phú, mới lạ, tuyên dương trước lớp. Thứ ba ngày 02 tháng 11 năm 2012 Thể dục: ĐỘNG TÁC TOÀN THÂN. TRÒ CHƠI “CHẠY NHANH THEO SỐ” I. Mục tiêu: - Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác. - Yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động. II. Các hoạt động dạy học: 1. Phần mở đầu: - Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. - Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, đầu gối, hông. - Chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc trên địa hình sân trường. - Chơi trò “Chim bay” 2. Phần cơ bản: a) Học động tác Toàn thân: - Ôn 4 động tác đã học: vươn thở, tay, chân và vặn mình. - Học động tác toàn thân: Giáo viên nêu tên, làm mẫu và giải thích động tác đồng thời hô nhịp cho học sinh tập. b) Trò chơi vận động: - Chơi trò “Chạy nhanh theo số” - Giáo viên nêu tên trò chơi, tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và cho học sinh chơi. 3. Phần kết thúc: - Thực hiện một số động tác thả lỏng. Giaùo aùn daïy tieâu chuaån Naêm hoïc 2012-2013 Ngöôøi soaïn: Cao Vaên Ninh 12 - Hát tại chỗ và vỗ tay theo nhịp. - Giáo viên nhận xét tiết học. Chính tả (Nghe viết): LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. Mục tiêu: - Nghe-Viết đúng chính tả một đoạn trong Luật bảo vệ môi trường - Ôn lại cách viết những từ ngữ chứa tiếng có âm cuối n / ng II. Các hoạt động: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra bài chuẩn bị của học sinh. - Giáo viên nhận xét cho điểm. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe – viết. Phương pháp: Đàm thoại, thực hành. - Hướng dẫn học sinh viết từ khó trong đoạn văn. • - Giaùo vieân ñoïc töøng caâu hoaëc töøng boä phaän trong caâu. • Giaùo vieân ñoïc laïi cho hoïc sinh doø baøi. • Giaùo vieân chöõa loãi vaø chaám 1 soá vôû.  Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi taäp chính taû. Phöông phaùp: Luyeän taäp, thöïc haønh. Baøi 2: Yeâu caàu ñoïc ñeà. - Giaùo vieân nhaän xeùt. *Baøi 3a: Yeâu caàu ñoïc ñeà. Hoaït ñoäng lôùp, caù nhaân. - 1, 2 hoïc sinh ñoïc baøi chính taû. - Neâu noäi dung ñoaïn vieát: Những việc cần làm để bảo vệ môi trường - Hoïc sinh neâu caùch vieát baøi chính taû. Luật Bảo vệ, Điều 3, phòng ngừa, ứng phó, suy thoái, ... - Hoïc sinh laéng nghe vaø vieát naén noùt. - Töøng caëp hoïc sinh ñoåi taäp soaùt loãi. Hoaït ñoäng caù nhaân. - 1 hoïc sinh ñoïc yeâu caàu baøi taäp. - Hoïc sinh chôi troø chôi: thi vieát nhanh. - Döï kieán: + Soå: soå muõi – quyeå soå. + Xoå: xoå soá – xoå loàng + Baùt/ baùc ; maét/ maéc ; taát/ taác ; möùt/ möùc - 1 hoïc sinh ñoïc yeâu caàu baøi taäp ñaõ choïn. - Hoïc sinh laøm vieäc theo nhoùm. - Thi tìm töø laùy: + An/ at ; man maùt ; ngan ngaùt ; chan Giaùo aùn daïy tieâu chuaån Naêm hoïc 2012-2013 Ngöôøi soaïn: Cao Vaên Ninh 13 Giaùo vieân choát laïi.  Hoaït ñoäng 3: Cuûng coá. Phöông phaùp: Thi ñua. - Ñoïc dieãn caûm baøi chính taû ñaõ vieát. - Giaùo vieân nhaän xeùt. chaùt ; saøn saït ; raøn raït. + Ang/ ac ; khang khaùc ; nhang nhaùc ; baøng baïc ; caøng caïc. + OÂn/ oât ; un/ ut ; oâng/ oâc ; ung/ uc. Hoaït ñoäng nhoùm baøn. Ñaët caâu tieáp söùc söû duïng caùc töø laùy ôû baøi 3a. 4. Cũng cố, dặn dò : - Về nhà hoàn chỉnh bài tập 3 - Chuẩn bị bài: Luyện tập tả cảnh sông nước. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. Toán: TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết cách thực hiện phép trừ hai số thập phân. 2. Kĩ năng: Bước đầu có kỹ năng trừ hai số thập phân và vận dụng kỹ năng đó trong giải bài toán có nội dung thực tế. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học, vận dụng điều đã học vào cuộc sống. II. Chuẩn bị: III. Các hoạt động: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Giáo viên phát bài kiểm tra - nhận xét - Giáo viên cho học sinh sửa bài sai nhiều 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh biết cách thực hiện phép trừ hai số thập phân. Phương pháp: Đàm thoại, thực hành, động não. • Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện trừ hai số thập phân. - Hướng dẫn HS đổi về đơn vị 4, 29 m = 429 cm 1, 84 m = 184 cm - Giáo viên chốt. - Yêu cầu học sinh thực hiện trừ hai số Hoạt động nhóm đôi. - Học sinh nêu ví dụ 1. - Cả lớp đọc thầm. _HS tự đặt tính về phép trừ 2 số tự nhiên 429 - 184 245 ( cm) 245 cm = 2, 45 m  Nêu cách trừ hai số thập phân. 4, 29 - 1, 84 2, 45 (m) Giaùo aùn daïy tieâu chuaån Naêm hoïc 2012-2013 Ngöôøi soaïn: Cao Vaên Ninh 14 thập phân. - Yêu cầu học sinh thực hiện bài b. - Yêu cầu học sinh nêu ghi nhớ.  Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh bước đầu có kiõ năng trừ hai số thập phân và vận dụng kiõ năng đó trong giải bài toán có nội dung thực tế. Phương pháp: Thực hành, động não, đàm thoại. Bài 1: Bài 2: - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. - Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại cách tính trừ hai số thập phân. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài. - Hình thức thi đua cá nhân (Chích bong bóng). - Giáo viên chốt lại cách làm. Bài 3: - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. - Giáo viên yêu cầu học sinh tóm tắt đề và tìm cách giải. Giáo viên chốt ý: Có hai cách giải. - Học sinh tự nêu kết luận như SGK. - Học sinh nhắc lại cách đặt tính và tính trừ hai số thập phân. Hoạt động cá nhân, lớp. - Học sinh đọc đề. - Học sinh làm bài. - Học sinh sửa bài miệng. - Học sinh đọc đề. - 3 em nêu lại. - Học sinh làm bài. - Học sinh sửa bài. - Học sinh nhận xét. - Học sinh đọc đề. - Học sinh nêu cách giải. - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài 4. Cuõng coá, daën doø : - Làm bài nhà. - Chuẩn bị: Xem bài trước ở nhà. - Nhận xét tiết học. Ôn luyện: MỞ RỘNG VỐN TỪ THIÊN NHIÊN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm “Thiên nhiên”: biết một số từ ngữ thể hiện sự so sánh và nhân hóa bầu trời. Hiểu và đặt câu theo thành ngữ cho trước nói về thiên nhiên. 2. Kĩ năng: Biết sử dụng từ ngữ gợi tả khi viết đoạn văn tả một cảnh đẹp thiên nhiên. 3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên. II. Chuẩn bị: III. Các hoạt động: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra kiến thức bài “Dùng từ đồng âm để chơi chữ” 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về Chủ điểm: “Thiên nhiên”, biết sử Hoạt động nhóm, lớp. Giaùo aùn daïy tieâu chuaån Naêm hoïc 2012-2013 Ngöôøi soaïn: Cao Vaên Ninh 15 dụng từ ngữ tả cảnh thiên nhiên (bầu trời, gió, mưa, dòng sông, ngọn núi). Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại, bút đàm, thi đua. * Bài 1: * Bài 2: • Giáo viên gợi ý học sinh chia thành 3 cột. • Giáo viên chốt lại: + Những từ thể hiện sự so sánh. + Những từ ngữ thể hiện sự nhân hóa. + Những từ ngữ khác .  Hoạt động 2: Hiểu và viết đoạn văn nói về thiên nhiên. Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại, thực hành. * Bài 3: • Giáo viên gợi ý học sinh dựa vào mẫu chuyện “Bầu trời mùa thu” để viết một đoạn văn tả cảnh đẹp của quê em hoặc ở nơi em ở ( 5 câu) có sử dụng các từ ngữ gợi tả, gợi cảm • Giáo viên nhận xét . • Giáo viên chốt lại. - Học sinh đọc bài 1. - Cả lớp đọc thầm – Suy nghĩ, xác định ý trả lời đúng. - 2, 3 học sinh đọc yêu cầu bài 2. - Học sinh ghi những từ ngữ tả bầu trời – Từ nào thể hiện sự so sánh – Từ nào thề hiện sự nhân hóa. - Lần lượt học sinh nêu lên - Xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao - Được rửa mặt sau cơn mưa/ dịu dàng/ buồn bã/ trầm ngâm nhớ tiếng hót của bầy chim sơn ca/ ghé sát mặt đất/ cúi xuống lắng nghe để tìm xem - Rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa/ xanh biếc / cao hơn - 2 học sinh đọc yêu cầu bài 3. - Cả lớp đọc thầm. - Học sinh - Học sinh làm bài - HS đọc đoạn văn - Cả lớp bình chọn đoạn hay nhất 4. Cũng cố, dặn dò : - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. - Xem lại bài + học ghi nhớ.

File đính kèm:

  • pdfGiao an day tieu chan 20122013 Thang 0910.pdf