Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 5

Môn: Tiếng Việt

Tiết:

Bài 17 : u ư

I/ Mục tiêu: Giúp học sinh

 - HS đọc, viết được u, ư, nụ, thư

 - Đọc được các tiếng, từ ứng dụng, câu ứng dụng bài 17

 - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: xe bò, xe lu, xe ô tô.

II/ Đồ dùng dạy học:

 Giáo viên: Tranh vẽ nụ, thư (vật thật) tranh minh hoạ câu ứng dụng và phần luyện nói.

 -Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết.

III/ Các hoạt động dạy học:

Tiết 1 (35 phút )

 1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui

 2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút )

 Yêu cầu học sinh:

 - 3 HS đọc từ ngữ ứng dụng: tổ cò, da thỏ

 - 2 HS đọc câu ứng dụng: cò bố mò cá

 Cò mẹ tha cá về tổ

 - HS viết bảng con: tổ cò, lá mạ, thợ nề

 

doc15 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1379 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viết vào bảng -Hát tại chỗ - HS quan sát - 1 vài HS - HS quan sát - Vài HS đọc Tiết 2 (35 phút ) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 8 phút 8 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc * Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng lớp. - HS đọc trong sgk nội dung tiết 1. - HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng: bé tô cho rõ chữ và số. -Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng. Phát hiện tiếng có chứa âm vừa học. Cho phân tích và đọc trơn tiếng đó. -GV chỉnh sửa phát âm cho HS. * Hoạt động 5: Luyện viết * Mục tiêu: HS viết đúng s, r,sẻ, rễ vào vở tập viết. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết: s, r, sẻ, rễ. - Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. * Hoạt động 6: Luyện nói * Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: rổ, rá * Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh. + Tranh vẽ gì ? Rổ dùng làm gì ?.... - Hướng dẫn HS nói theo chủ đề. + Ngoài rổ rá còn vật gì đan bằng tre? - Cá nhân, lớp - 1 vài HS đọc bài - Quan sát, trả lời - HS luyện đọc câu ứng dụng và nêu: xe, xã - HS viết bài vào vở tập viết. - HS quan sát, trả lời. - HS nói tự do theo chủ đề 4/ Củng cố: (5 phút ) -Cho HS đọc lại bài. - Cho HS tìm tiếng có chứa âm vừa học. 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút ) - Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài : k- kh - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch:…………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 11/ 9/2008 Ngày dạy:T5- 18/ 9/2008 Môn: Tiếng Việt Tiết: 22 Bài 20 : k kh I/ Mục tiêu: Giúp học sinh - HS đọc, viết được k, kh, kẻ, khế. - Đọc được các tiếng, từ ứng dụng, câu ứng dụng bài 20 - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: ù ù, vo vo, vù vù… II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Thực hành kẻ, quả khế, tranh minh hoạ câu ứng dụng và phần luyện nói. -Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết. III/ Các hoạt động dạy học: Tiết 1 (35 phút ) 1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui 2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) Yêu cầu học sinh: - 3 HS đọc từ ngữ ứng dụng: su su, chữ số, rổ rá, cá rô. - 2 HS đọc câu ứng dụng: bé tô cho rõ chữ và số. - HS viết bảng con: sẻ, rễ. 3/ Bài mới: - Giới thiệu: k kh THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10 phút 7 phút 2 phút 8 phút * Hoạt động 1:Dạy chữ ghi âm * Mục tiêu: Nhận biết, so sánh các âm, biết ghép, phân tích, đọc đúng âm, tiếng khoá. * Cách tiến hành: * Dạy âm: k - Viết âm k, yêu cầu HS lấy âm k. -Hướng dẫn HS phát âm âm k. -GV chỉnh sửa phát âm cho HS -Ghép tiếng, xem tranh rút ra tiếng khoá -Cho HS đọc và phân tích : kẻ - GV hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn. * Dạy âm kh ( Dạy tương tự âm k) - HS so sánh: k kh * Hoạt động 2 : Dạy viết * Mục tiêu:Rèn chữ viết đúng k, kh, kẻ, khế. * Cách tiến hành: - Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết. - Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng * Mục tiêu: HS đọc đúng tiếng ứng dụng, từ ứng dụng (SGK) * Cách tiến hành: - Viết các tiếng ứng dụng lên bảng. - Hướng dẫn HS đọc và phân tích - Viết các từ ứng dụng lên bảng. kẽ hở khe đa kì cọ cá kho -Luyện đọc: + HS đọc theo yêu cầu. + GV chỉnh sửa phát âm cho HS. -HS dùng bộ chữ ghép - Cá nhân - HS dùng bộ chữ ghép: kẻ - 1 vài HS - Cá nhân, tổ, cả lớp - HS quan sát - HS viết vào bảng -Hát tại chỗ - HS quan sát - 1 vài HS - HS quan sát - Vài HS đọc Tiết 2 (35 phút ) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 8 phút 8 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc * Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng lớp. - HS đọc trong sgk nội dung tiết 1. - HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng: chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê. -Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng. Phát hiện tiếng có chứa âm vừa học. Cho phân tích và đọc trơn tiếng đó. -GV chỉnh sửa phát âm cho HS. * Hoạt động 5: Luyện viết * Mục tiêu: HS viết đúng k, kh, kẻ, khế vào vở tập viết. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết: k, kh, kẻ, khế. - Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. * Hoạt động 6: Luyện nói * Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: ù ù, vo vo, vù vù, ro ro, tu tu. * Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh. + Tranh vẽ gì ? - Hướng dẫn HS nói theo chủ đề. + Các em còn biết tiếng kêu nào ? - Cá nhân, lớp - 1 vài HS đọc bài - Quan sát, trả lời - HS luyện đọc câu ứng dụng và nêu: xe, xã - HS viết bài vào vở tập viết. - HS quan sát, trả lời. - HS nói tự do theo chủ đề 4/ Củng cố: (5 phút ) -Cho HS đọc lại bài. - Cho HS tìm tiếng có chứa âm vừa học. 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút ) - Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài : ôn tập - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch:…………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 11/ 9/2008 Ngày dạy:T6- 19/ 9/2008 Môn: Tiếng Việt Tiết: 23 Bài 21 : ÔN TẬP I/ Mục tiêu: Giúp học sinh - HS đọc, viết một cách chắc chắn âm và chữ ghi vừa học trong tuần: u, ư, x, ch, s, r, k, kh. - Đọc đúng các từ ngữ và các câu ứng dụng. - Nghe và hiểu và kể lại theo tranh truyện: thỏ và sư tử. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: + Bảng ôn tập (44 SGK); Tranh minh hoạ truyện kể. + Tranh minh hoạ câu ứng dụng -Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết. III/ Các hoạt động dạy học: Tiết 1 (35 phút ) 1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui 2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) Yêu cầu học sinh: - 3 HS đọc các từ ngữ: kẽ hở, kì cọ, kha đá, cá kho. - 2 HS đọc câu: chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê. - HS viết bảng con: kì cọ, cá kho 3/ Bài mới: - Giới thiệu: Ôn tập ( u, ư x, ch, s, r, k, kh ) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 5-7 phút 2 phút 7 phút * Hoạt đông1: Ôn tập âm đã học @ Mục tiêu: HS luyện đọc đúng các âm u, ư, x, ch, s, r, k, kh. @ Các tiến hành: - GV hướng dẫn HS luyện đọc: + GV đọc âm, HS chỉ chữ. + Cho HS chỉ và đọc âm. + Cho HS ghép chữ ở cột dọc với chữ cột ngang. Ghép dấu tạo tiếng mới (2 bảng ôn tập). - GV chỉnh sửa cho HS. * Hoạt động 2: Đọc từ ngữ ứng dụng. @ Mục tiêu: Rèn cho HS đọc đúng từ ngữ: xe chỉ, củ sả, kẻ ô, rổ khế. @ Cách tiến hành: - GV đọc mẫu và giải thích từ ngữ. - Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng. - GV chỉnh sửa phát âm. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Dạy viết @ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng từ ngữ : xe chỉ, củ sả. @ Cách tiến hành: - GV viết mẫu và nêu quy trình viết. - GV hướng dẫn viết: xe chỉ, củ, sả vào bảng con. - Chỉnh sửa chữ viết của HS. - Quan sát, nghe - Cá nhân, tổ, lớp. - Đọc bài theo hướng dẫn - Nghe đọc mẫu - HS đọc cá nhân, tổ. Hát tại chỗ - Quan sát quy trình - HS viết vào bảng con Tiết 2 (35 phút ) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNGHỌC 10 phút 8 phút 12 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @ Mục tiêu: HS đọc toàn bài tiết 1. @ Cách tiến hành: - Cho HS đọc lại bảng ôn và từ ngữ ứng dụng ( bảng lớp, SGK ) - GV chỉnh sửa phát âm cho HS. - GV cho HS xem tranh rút ra câu ứng dụng:xe ô tô chở khỉ và sư tử về sở thú. - GV đọc câu ứng dụng - Cho HS đọc câu ứng dụng. - Chỉnh lỗi phát âm cho HS. * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu: HS viết đúng chữ xe chỉ, củ sả vào vở tập viết. @ Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết: xe chỉ, củ sả. - Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. * Hoạt động 6: Kể chuyện “Thỏ và sư tử” @ Mục tiêu: HS nghe và kể chuyện theo tranh. @ Cách tiến hành: - Cho HS đọc tên chuyện. - GV dẫn vào câu chuyện (kể diễn cảm có kèm tranh minh hoạ) - Cho HS thảo luận và cử đại diện thi tài kể lại chuyện. - GV gợi ý cho HS về ý nghĩa câu chuyện: Những kẻ gian ác kiêu ngạo sẽ bị trừng trị. - GV hướng dẫn HS làm vở bài tập (nếu có thời gian ) - Cá nhân, nhóm -HS trả lời theo tranh - Nghe đọc mẫu - Vài HS đọc - HS viết vào VTV 1 - HS đọc: Thỏ và sư tử - Nghe GV kể chuyện - Thảo luận nhóm. - HS trả lời - Làm bài tập trong VBT 4/ Củng cố: (4 phút ) - GV chỉ bảng ôn cho HS theo dõi và đọc theo. - Cho HS tìm tiếng có chứa âm đã học. 5/ Hoạt động nội tiếp: (1 phút) - Về ôn lại bài, tự tìm thêm tiếng có chứa âm đã học. - Hoàn thành các bài tập trong VBT. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch:…………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… NỘI DUNG CÂU CHUYỆN: THỎ VÀ SƯ TỬ 1/ Nội dung câu chuyện: Ở một khu rừng nọ có một con Sư tử rất hung dữ và kêu ngạo. Mỗi ngày, một con thú nhỏ phải đến nộp mình cho nó. Đâu đâu trong rừng cũng chỉ nghe thấy tiếng than khóc. Thấm thoát đã đến lượt Thỏ phải đi nộp mình. Thỏ quyết tâm tìm cách hạ gục Sư Tử. Thỏ đến gặp Sư tử thật muộn. Vừa thấy bóng Thỏ, Sư tử đã gầm lên: - Sao mày đến muộn thế ? Thỏ bình tỉnh trả lời: - Tôi vừa ra khỏi cửa thì có một ông Sư tử khác cứ giữ tôi lại và đòi ăn thịt. Tôi nói khó mãi mới về được đây để gặp ông. Sư tử lại gào lên: - Sao lại có kẻ to gan, dám trêu ta. Hãy đưa ta đến ngay để gặp nó. Thỏ và Sư tử đến một cái giếng. Sư tử nhìn xuống đáy giếng thấy một con Sư tử hung dữ đang chằm chằm nhìn mình. Sư tử giơ tay ra tay doạ thì Sư tử kia cũng giơ tay ra.sư tử gào lên thì con kia cũng gào lên doạ nạt. Tức mình, nó liền nhảy xuống định cho con Sư tử kia một trận. Sư tử giãy giụa mãi rồi sặc nước mà chết, Thỏ đi loan tin vui cho cả khu rừng. Ai ai cũng mến phục tài trí của Thỏ 2/ Nội cung tranh: - Tranh 1: Thỏ đến gặp Sư tử thật muộn - Tranh 2: Cuộc đối đáp giữa Thỏ và Sư tử - Tranh 3: Thỏ dẫn Sư tử đến một cái giếng. Sư tử nhìn xuống đáy giếng thấy một con Sư tử hung dữ đang chằm chằm nhìn mình. - Tranh 4: Tức mình, nó liền nhảy xuống định cho Sư tử kia một trận. Sư tử giãy giụa rồi sặc nước mà chết. 3/ Ý nghĩa câu chuyện: Những kẻ gian ác và kiêu căng bao giờ cũng bị trừng phạt.

File đính kèm:

  • docTViet- T5.doc
Giáo án liên quan