Bài 60: om am
I/ MỤC TIÊU:
Giúp HS:
-Đọc và viết được: om, am, làng xóm, rừng tràm.
-Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng bài 60.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nói lời cảm ơn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Giáo viên: Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng
-Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 1: (35 phút)
1)Khởi động: Hát vui (1 phút)
2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
*Yêu cầu HS:
- GV đọc HS viết bảng con: bình minh, nhà rông.
-HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng)
-1 HS đọc các câu ứng dụng bài 59.
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1595 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
soạn: 27/11/2008 Ngày dạy: T3- 2/12/2008
Môn: Tiếng việt
Tiết:
Bài 61: ăm âm
I/ MỤC TIÊU:
Giúp HS:
-Đọc và viết được: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm.
-Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng bài 61.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Thứ, ngày, tháng, năm
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Giáo viên: Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, cuốn lịch.
-Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 1: (35 phút)
1)Khởi động: Hát vui (1 phút)
2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
*Yêu cầu HS:
- GV đọc HS viết bảng con: chòm râu, làng xóm, trái cam.
-HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng)
-1 HS đọc các câu ứng dụng bài 60.
3)Bài mới:
-GV giới thiệu: ăm âm
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
7 phút
2 phút
8 phút
* Hoạt động 1: Dạy vần
@ Mục tiêu:
-Nhận biết, so sánh các vần; biết ghép, phân tích và đọc đúng vần, tiếng, từ khoá.
@ Cách tiến hành:
*Dạy vần: inh
-Viết vần ăm yêu cầu HS ghép và nêu cấu tạo vần ăm
-Hướng dẫn HS phát âm vần( đánh vần, đọc trơn).
- Ghép tiếng khoá. Nêu cách ghép.
- Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn
- Cho HS xem tranh rút ra từ khóa.
- Hướng dẫn HS đọc
* Dạy vần: âm (dạy như vần ăm )
-So sánh vần âm - ăm (điểm giống và khác của 2 vần)
* Hoạt động 2: Dạy viết
@ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm.
@ Cách tiến hành:
-Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.
- Hướng dẫn HS viết bảng con.
Nghỉ giữa tiết
* Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
@ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng( Bài 61 )
@ Cách tiến hành:
-Viết từ ứng dụng lên bảng.
-Yêu cầu HS đọc thầm và tìm tiếng có chứa vần vừa học
- HS phân tích tiếng có vần vừa học.
-Luyện đọc:
-Dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo vần ăm
-Cá nhân, tổ, lớp.
-Cá nhân
-HS thảo luận nhóm đôi và so sánh 2 vần
-HS quan sát
-Viết vào bảng con.
Hát tại chỗ
-Quan sát.
- Cá nhân
-HS phát hiện, trả lời.
- Cá nhân, lớp.
Tiết 2: (35 phút)
Thời Lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
12 phút
10 phút
6 phút
* Hoạt động 4: Luyện đọc
@ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài.
@ Cách tiến hành:
-Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng
- Yêu cầu HS đọc bài ở SGK
-Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng.
+ HS tìm tiếng chứa vần vừa học.
+ HS đọc và phân tích tiếng vừa tìm.
- GV đọc mẫu. HS luyện đọc.
-GV chỉnh sửa.
* Hoạt động 5: Luyện viết
@ Mục tiêu: HS viết đúng vần, từ khoá vào vở tập viết.
@ Cách tiến hành:
-Hướng dẫn HS viết vào vở: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm.
- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
- Kiểm tra một số vở viết của HS.
- Nhận xét –sửa sai lỗi phổ biến.
* Hoạt động 6: Luyện nói
@ Mục tiêu: Phát triển lời nói theo chủ đề: Thứ, ngày, tháng, năm.
@ Cách tiến hành:
-Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh.
-Hướng dẫn HS nói theo chủ đề.
-1 vài HS chỉ bảng đọc
- Vài HS đọc ở SGK
-HS xem tranh trả lời
- HS làm việc cá nhân
- HS đọc, phân tích.
- Vài HS đọc.
- HS viết vào VTV1
-Xem tranh và luyện nói theo tranh
-HS luyện nói tự do
4)Củng cố: (5 phút)
-Cho HS đọc lại bài.
-Trò chơi: “Tìm tiếng có vần vừa học” (HS chơi theo nhóm)
5) Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
-Về nhà xem lại bài, xem trước bài 62.
-Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Ngày soạn: 28/11/2008 Ngày dạy:T4-3/12/2008
Môn: Tiếng việt
Tiết:
Bài 62: ôm ơm
I/ MỤC TIÊU:
Giúp HS:
-Đọc và viết được: ôm, ơm, con tôm, đống rơm.
-Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng bài 62.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Bữa cơm.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Giáo viên: Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói.
-Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 1: (35 phút)
1)Khởi động: Hát vui (1 phút)
2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
*Yêu cầu HS:
- GV đọc HS viết bảng con: hái nấm, tăm tre, mầm non.
-HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng)
-1 HS đọc các câu ứng dụng bài 61.
3)Bài mới:
-GV giới thiệu: ôm - ơm
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
7 phút
2 phút
8 phút
* Hoạt động 1: Dạy vần
@ Mục tiêu:
-Nhận biết, so sánh các vần; biết ghép, phân tích và đọc đúng vần, tiếng, từ khoá.
@ Cách tiến hành:
*Dạy vần: inh
-Viết vần ôm yêu cầu HS ghép và nêu cấu tạo vần ôm
-Hướng dẫn HS phát âm vần( đánh vần, đọc trơn).
- Ghép tiếng khoá. Nêu cách ghép.
- Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn
- Cho HS xem tranh rút ra từ khóa.
- Hướng dẫn HS đọc
* Dạy vần: ơm (dạy như vần ôm )
-So sánh vần ơm- ôm (điểm giống và khác của 2 vần)
* Hoạt động 2: Dạy viết
@ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng ôm, ơm, con tôm, đống rơm.
@ Cách tiến hành:
-Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.
- Hướng dẫn HS viết bảng con.
Nghỉ giữa tiết
* Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
@ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng( Bài 62 )
@ Cách tiến hành:
-Viết từ ứng dụng lên bảng.
-Yêu cầu HS đọc thầm và tìm tiếng có chứa vần vừa học
- HS phân tích tiếng có vần vừa học.
-Luyện đọc:
-Dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo vần ôm
-Cá nhân, tổ, lớp.
-Cá nhân
-HS thảo luận nhóm đôi và so sánh 2 vần
-HS quan sát
-Viết vào bảng con.
Hát tại chỗ
-Quan sát.
- Cá nhân
-HS phát hiện, trả lời.
- Cá nhân, lớp.
Tiết 2: (35 phút)
Thời Lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
12 phút
10 phút
6 phút
* Hoạt động 4: Luyện đọc
@ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài.
@ Cách tiến hành:
-Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng
- Yêu cầu HS đọc bài ở SGK
-Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng.
+ HS tìm tiếng chứa vần vừa học.
+ HS đọc và phân tích tiếng vừa tìm.
- GV đọc mẫu. HS luyện đọc.
-GV chỉnh sửa.
* Hoạt động 5: Luyện viết
@ Mục tiêu: HS viết đúng vần, từ khoá vào vở tập viết.
@ Cách tiến hành:
-Hướng dẫn HS viết vào vở: ôm, ơm, con tôm, đống rơm.
- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
- Kiểm tra một số vở viết của HS.
- Nhận xét –sửa sai lỗi phổ biến.
* Hoạt động 6: Luyện nói
@ Mục tiêu: Phát triển lời nói theo chủ đề: Bữa cơm.
@ Cách tiến hành:
-Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh.
-Hướng dẫn HS nói theo chủ đề.
-1 vài HS chỉ bảng đọc
- Vài HS đọc ở SGK
-HS xem tranh trả lời
- HS làm việc cá nhân
- HS đọc, phân tích.
- Vài HS đọc.
- HS viết vào VTV1
-Xem tranh và luyện nói theo tranh
-HS luyện nói tự do
4)Củng cố: (5 phút)
-Cho HS đọc lại bài.
-Trò chơi: “Tìm tiếng có vần vừa học” (HS chơi theo nhóm)
5) Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
-Về nhà xem lại bài, xem trước bài 63.
-Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 28/11/2008 Ngày dạy: T5- 4/12/2008
Môn: Tiếng việt
Tiết:
Bài 63: em êm
I/ MỤC TIÊU:
Giúp HS:
-Đọc và viết được: em, êm, con tem, sao đêm.
-Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng bài 63.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Anh chị em trong nhà.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Giáo viên: Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói.
-Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 1: (35 phút)
1)Khởi động: Hát vui (1 phút)
2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
*Yêu cầu HS:
- GV đọc HS viết bảng con: con tôm, sáng sớm, chó đốm.
-HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng)
-1 HS đọc các câu ứng dụng bài 62.
3)Bài mới:
-GV giới thiệu: em êm
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
7 phút
2 phút
8 phút
* Hoạt động 1: Dạy vần
@ Mục tiêu:
-Nhận biết, so sánh các vần; biết ghép, phân tích và đọc đúng vần, tiếng, từ khoá.
@ Cách tiến hành:
*Dạy vần: em
-Viết vần em yêu cầu HS ghép và nêu cấu tạo vần em
-Hướng dẫn HS phát âm vần( đánh vần, đọc trơn).
- Ghép tiếng khoá. Nêu cách ghép.
- Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn
- Cho HS xem tranh rút ra từ khóa.
- Hướng dẫn HS đọc
* Dạy vần: êm (dạy như vần em )
-So sánh vần êm- em (điểm giống và khác của 2 vần)
* Hoạt động 2: Dạy viết
@ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng em, êm, con tem, sao đêm.
@ Cách tiến hành:
-Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.
- Hướng dẫn HS viết bảng con.
Nghỉ giữa tiết
* Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
@ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng( Bài 63 )
@ Cách tiến hành:
-Viết từ ứng dụng lên bảng.
-Yêu cầu HS đọc thầm và tìm tiếng có chứa vần vừa học
- HS phân tích tiếng có vần vừa học.
-Luyện đọc:
-Dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo vần em
-Cá nhân, tổ, lớp.
-Cá nhân
-HS thảo luận nhóm đôi và so sánh 2 vần
-HS quan sát
-Viết vào bảng con.
Hát tại chỗ
-Quan sát.
- Cá nhân
-HS phát hiện, trả lời.
- Cá nhân, lớp.
Tiết 2: (35 phút)
Thời Lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
12 phút
10 phút
6 phút
* Hoạt động 4: Luyện đọc
@ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài.
@ Cách tiến hành:
-Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng
- Yêu cầu HS đọc bài ở SGK
-Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng.
+ HS tìm tiếng chứa vần vừa học.
+ HS đọc và phân tích tiếng vừa tìm.
- GV đọc mẫu. HS luyện đọc.
-GV chỉnh sửa.
* Hoạt động 5: Luyện viết
@ Mục tiêu: HS viết đúng vần, từ khoá vào vở tập viết.
@ Cách tiến hành:
-Hướng dẫn HS viết vào vở: em, êm, con tem, sao đêm.
- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
- Kiểm tra một số vở viết của HS.
- Nhận xét –sửa sai lỗi phổ biến.
* Hoạt động 6: Luyện nói
@ Mục tiêu: Phát triển lời nói theo chủ đề: Anh chị em trong nhà.
@ Cách tiến hành:
-Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh.
-Hướng dẫn HS nói theo chủ đề.
-1 vài HS chỉ bảng đọc
- Vài HS đọc ở SGK
-HS xem tranh trả lời
- HS làm việc cá nhân
- HS đọc, phân tích.
- Vài HS đọc.
- HS viết vào VTV1
-Xem tranh và luyện nói theo tranh
-HS luyện nói tự do
4)Củng cố: (5 phút)
-Cho HS đọc lại bài.
-Trò chơi: “Tìm tiếng có vần vừa học” (HS chơi theo nhóm)
5) Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
-Về nhà xem lại bài, xem trước bài 64.
-Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- T.Viet T15.doc