Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 12

Ngày soạn: 6/ 11/ 2008 Ngày dạy: 10/ 11/ 2008

Môn: Tiếng việt

Tiết: 92

 Bài 46: ôn ơn

I/ MỤC TIÊU:

Giúp HS:

 -Đọc và viết được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca.

 -Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng bài 46.

 -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Mai sau khôn lớn.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Giáo viên: Tranh minh họa từ khóa con chồn, sơn ca.

 -Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Tiết 1: (35 phút)

1)Khởi động: Hát vui (1 phút)

2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

*Yêu cầu HS:

- GV đọc HS viết bảng con: cái cân, bạn thân, dặn dò.

-HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng)

-2 HS đọc các câu ứng dụng bài 45.

3)Bài mới:

-GV giới thiệu: ôn ơn

THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

12 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

7 phút

 

 

 

 

 

 

2 phút

8 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 * Hoạt động 1: Dạy vần

@ Mục tiêu:

-Nhận biết, so sánh các vần; biết ghép, phân tích và đọc đúng vần, tiếng, từ khoá.

@ Cách tiến hành:

*Dạy vần: ôn

-Viết vần ôn yêu cầu HS ghép và nêu cấu tạo vần ôn.

-Hướng dẫn HS phát âm vần( đánh vần, đọc trơn).

- Ghép tiếng khoá.Nêu cách ghép.

- Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn

- Cho HS xem tranh rút ra từ khóa.

- Hướng dẫn HS đọc

* Dạy vần: ơn (dạy như vần ôn )

-So sánh vần ôn- ơn (điểm giống và khác của 2 vần)

* Hoạt động 2: Dạy viết

@ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng ôn , ơn, con chồn, sơn ca.

@ Cách tiến hành:

-Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.

- Hướng dẫn HS viết bảng con.

Nghỉ giữa tiết

* Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng

@ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng( Bài 46 )

@ Cách tiến hành:

-Viết từ ứng dụng lên bảng.

-Yêu cầu HS đọc trơn và tìm tiếng có chứa vần vừa học

- HS phân tích tiếng có vần vừa học.

-Luyện đọc:

 

 

 

 

 

 

-Dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo vần ôn.

-Cá nhân, tổ, lớp.

 

-Cá nhân

 

 

 

 

-HS thảo luận nhóm đôi và so sánh 2 vần

 

 

 

 

-HS quan sát

 

 -Viết vào bảng con.

Hát tại chỗ

 

 

 

 

-Quan sát.

 

 

-HS phát hiện, trả lời.

- Cá nhân, lớp.

Tiết 2: (35 phút)

Thời Lượng Hoạt động dạy Hoạt động học

12 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

10 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

6 phút

 

 * Hoạt động 4: Luyện đọc

@ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài.

@ Cách tiến hành:

-Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng

- Yêu cầu HS đọc bài ở SGK

-Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng.

+ HS tìm tiếng chứa vần vừa học.

+ HS đọc và phân tích tiếng vừa tìm.

- GV đọc mẫu. HS luyện đọc.

-GV chỉnh sửa.

* Hoạt động 5: Luyện viết

@ Mục tiêu: HS viết đúng vần, từ khoá vào vở tập viết.

@ Cách tiến hành:

-Hướng dẫn HS viết vào vở: ôn, ơn, con chồn, sơn ca.

- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.

- Kiểm tra một số vở viết của HS.

- Nhận xét –sửa sai lỗi phổ biến.

* Hoạt động 6: Luyện nói

@ Mục tiêu: Phát triển lời nói theo chủ đề: Mai sau khôn lớn.

@ Cách tiến hành:

-Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh.

-Hướng dẫn HS nói theo chủ đề.

 

 

-1 vài HS chỉ bảng đọc

- Vài HS đọc ở SGK

-HS xem tranh trả lời

 

- HS làm việc cá nhân

- HS đọc, phân tích.

- Vài HS đọc.

 

 

 

 

 

- HS viết vào VTV1

 

 

 

 

 

 

 

 

-Xem tranh và luyện nói theo tranh

-HS luyện nói tự do

4)Củng cố: (5 phút)

-Cho HS đọc lại bài.

-Trò chơi: “Tìm tiếng có vần vừa học” (HS chơi theo nhóm)

5) Hoạt động nối tiếp: (2 phút)

-Về nhà xem lại bài, xem trước bài 47

-Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch:

 

 

 

 

 

 

Ngày soạn: 6/ 11/ 2008 Ngày dạy: 11/ 11/ 2008

Môn: Tiếng việt

Tiết: 94

 Bài 47: en ên

I/ MỤC TIÊU:

Giúp HS:

 -Đọc và viết được: en, ên, lá sen, con nhện.

 -Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng bài 47

 -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Bên phải, .bên dưới.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Giáo viên: Tranh minh họa: lá sen, vật thật con nhện

 -Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Tiết 1: (35 phút)

1)Khởi động: Hát vui (1 phút)

2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

*Yêu cầu HS:

- GV đọc HS viết bảng con: sơn ca, ôn bài, cơn mưa.

-HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng)

-2 HS đọc các câu ứng dụng bài 46.

3)Bài mới:

-GV giới thiệu: en ên

THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

12 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

7 phút

 

 

 

 

 

 

2 phút

8 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 * Hoạt động 1: Dạy vần

@ Mục tiêu:

-Nhận biết, so sánh các vần; biết ghép, phân tích và đọc đúng vần, tiếng, từ khoá.

@ Cách tiến hành:

*Dạy vần: en

-Viết vần ân yêu cầu HS ghép và nêu cấu tạo vần en

-Hướng dẫn HS phát âm vần( đánh vần, đọc trơn).

- Ghép tiếng khoá.Nêu cách ghép.

- Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn

- Cho HS xem tranh rút ra từ khóa.

- Hướng dẫn HS đọc

* Dạy vần: ên (dạy như vần en )

-So sánh vần ên- en (điểm giống và khác của 2 vần)

* Hoạt động 2: Dạy viết

@ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng en, ên, lá sen, con nhện.

@ Cách tiến hành:

-Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.

- Hướng dẫn HS viết bảng con.

Nghỉ giữa tiết

* Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng

@ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng( Bài 47 )

@ Cách tiến hành:

-Viết từ ứng dụng lên bảng.

-Yêu cầu HS đọc trơn và tìm tiếng có chứa vần vừa học

- HS phân tích tiếng có vần vừa học.

-Luyện đọc:

 

 

 

 

 

 

-Dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo vần en.

-Cá nhân, tổ, lớp.

 

-Cá nhân

 

 

 

 

-HS thảo luận nhóm đôi và so sánh 2 vần

 

 

 

 

-HS quan sát

 

 -Viết vào bảng con.

Hát tại chỗ

 

 

 

 

-Quan sát.

 

 

-HS phát hiện, trả lời.

- Cá nhân, lớp.

Tiết 2: (35 phút)

Thời Lượng Hoạt động dạy Hoạt động học

12 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

10 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

6 phút

 

 * Hoạt động 4: Luyện đọc

@ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài.

@ Cách tiến hành:

-Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng

- Yêu cầu HS đọc bài ở SGK

-Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng.

+ HS tìm tiếng chứa vần vừa học.

+ HS đọc và phân tích tiếng vừa tìm.

- GV đọc mẫu. HS luyện đọc.

-GV chỉnh sửa.

* Hoạt động 5: Luyện viết

@ Mục tiêu: HS viết đúng vần, từ khoá vào vở tập viết.

@ Cách tiến hành:

-Hướng dẫn HS viết vào vở: en, ên, lá sen, con nhện.

- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.

- Kiểm tra một số vở viết của HS.

- Nhận xét –sửa sai lỗi phổ biến.

* Hoạt động 6: Luyện nói

@ Mục tiêu: Phát triển lời nói theo chủ đề: Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới.

@ Cách tiến hành:

-Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh.

-Hướng dẫn HS nói theo chủ đề.

 

 

-1 vài HS chỉ bảng đọc

- Vài HS đọc ở SGK

-HS xem tranh trả lời

 

- HS làm việc cá nhân

- HS đọc, phân tích.

- Vài HS đọc.

 

 

 

 

 

- HS viết vào VTV1

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Xem tranh và luyện nói theo tranh

-HS luyện nói tự do

4)Củng cố: (5 phút)

-Cho HS đọc lại bài.

-Trò chơi: “Tìm tiếng có vần vừa học” (HS chơi theo nhóm)

5) Hoạt động nối tiếp: (2 phút)

-Về nhà xem lại bài, xem trước bài 48.

-Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch:

 

 

 

 

 

Ngày soạn: 6/ 11/ 2008 Ngày dạy: 12/ 11/ 2008

Môn: Tiếng việt

Tiết: 96

 Bài 48: in un

I/ MỤC TIÊU:

Giúp HS:

 -Đọc và viết được: in, un, đèn pin, con giun.

 -Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng bài 48.

 -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nói lời xin lỗi.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Giáo viên: Vật thật đèn pin, tranh con giun.

 -Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Tiết 1: (35 phút)

1)Khởi động: Hát vui (1 phút)

2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

*Yêu cầu HS:

- GV đọc HS viết bảng con: áo len, con nhện, lá sen.

-HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng)

-2 HS đọc các câu ứng dụng bài 47.

3)Bài mới:

-GV giới thiệu: in un

THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

12 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

7 phút

 

 

 

 

 

 

2 phút

8 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 * Hoạt động 1: Dạy vần

@ Mục tiêu:

-Nhận biết, so sánh các vần; biết ghép, phân tích và đọc đúng vần, tiếng, từ khoá.

@ Cách tiến hành:

*Dạy vần: in

-Viết vần in yêu cầu HS ghép và nêu cấu tạo vần in.

-Hướng dẫn HS phát âm vần( đánh vần, đọc trơn).

- Ghép tiếng khoá.Nêu cách ghép.

- Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn

- Cho HS xem tranh rút ra từ khóa.

- Hướng dẫn HS đọc

* Dạy vần: un (dạy như vần in )

-So sánh vần un-in (điểm giống và khác của 2 vần)

* Hoạt động 2: Dạy viết

@ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng in, un, đèn pin, con giun.

@ Cách tiến hành:

-Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.

- Hướng dẫn HS viết bảng con.

Nghỉ giữa tiết

* Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng

@ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng( Bài 48 )

@ Cách tiến hành:

-Viết từ ứng dụng lên bảng.

-Yêu cầu HS đọc trơn và tìm tiếng có chứa vần vừa học

- HS phân tích tiếng có vần vừa học.

-Luyện đọc:

 

 

 

 

 

 

-Dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo vần in.

-Cá nhân, tổ, lớp.

 

-Cá nhân

 

 

 

 

-HS thảo luận nhóm đôi và so sánh 2 vần

 

 

 

 

-HS quan sát

 

 -Viết vào bảng con.

Hát tại chỗ

 

 

 

 

-Quan sát.

 

 

-HS phát hiện, trả lời.

- Cá nhân, lớp.

Tiết 2: (35 phút)

Thời Lượng Hoạt động dạy Hoạt động học

12 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

10 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

6 phút

 

 * Hoạt động 4: Luyện đọc

@ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài.

@ Cách tiến hành:

-Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng

- Yêu cầu HS đọc bài ở SGK

-Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng.

+ HS tìm tiếng chứa vần vừa học.

+ HS đọc và phân tích tiếng vừa tìm.

- GV đọc mẫu. HS luyện đọc.

-GV chỉnh sửa.

* Hoạt động 5: Luyện viết

@ Mục tiêu: HS viết đúng vần, từ khoá vào vở tập viết.

@ Cách tiến hành:

-Hướng dẫn HS viết vào vở: in, un, đèn pin, con giun.

- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.

- Kiểm tra một số vở viết của HS.

- Nhận xét –sửa sai lỗi phổ biến.

* Hoạt động 6: Luyện nói

@ Mục tiêu: Phát triển lời nói theo chủ đề: Nói lời xin lỗi.

@ Cách tiến hành:

-Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh.

-Hướng dẫn HS nói theo chủ đề.

 

 

-1 vài HS chỉ bảng đọc

- Vài HS đọc ở SGK

-HS xem tranh trả lời

 

- HS làm việc cá nhân

- HS đọc, phân tích.

- Vài HS đọc.

 

 

 

 

 

- HS viết vào VTV1

 

 

 

 

 

 

 

 

-Xem tranh và luyện nói theo tranh

-HS luyện nói tự do

4)Củng cố: (5 phút)

-Cho HS đọc lại bài.

-Trò chơi: “Tìm tiếng có vần vừa học” (HS chơi theo nhóm)

5) Hoạt động nối tiếp: (2 phút)

-Về nhà xem lại bài, xem trước bài 49.

-Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch:

 

 

 

 

 

 

Ngày soạn: 7/ 11/ 2008 Ngày dạy: 13/ 11/ 2008

Môn: Tiếng việt

Tiết: 98

 Bài 49: iên yên

I/ MỤC TIÊU:

Giúp HS:

 -Đọc và viết được: iên, yên, đèn điện, con yến.

 -Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng bài 49.

 -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Biển cả.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Giáo viên: Vật thật đèn điện, tranh con yến.

 -Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Tiết 1: (35 phút)

1)Khởi động: Hát vui (1 phút)

2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

*Yêu cầu HS:

- GV đọc HS viết bảng con: xin lỗi, đèn pin, vun xới.

-HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng)

-2 HS đọc các câu ứng dụng bài 48.

3)Bài mới:

-GV giới thiệu: iên yên

THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

12 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

7 phút

 

 

 

 

 

 

2 phút

8 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 * Hoạt động 1: Dạy vần

@ Mục tiêu:

-Nhận biết, so sánh các vần; biết ghép, phân tích và đọc đúng vần, tiếng, từ khoá.

@ Cách tiến hành:

*Dạy vần: iên

-Viết vần iên yêu cầu HS ghép và nêu cấu tạo vần iên.

-Hướng dẫn HS phát âm vần( đánh vần, đọc trơn).

- Ghép tiếng khoá.Nêu cách ghép.

- Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn

- Cho HS xem tranh rút ra từ khóa.

- Hướng dẫn HS đọc

* Dạy vần: yên (dạy như vần iên )

-So sánh vần yên- iên (điểm giống và khác của 2 vần)

* Hoạt động 2: Dạy viết

@ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng iên, yên, đèn điện, con yến.

@ Cách tiến hành:

-Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.

- Hướng dẫn HS viết bảng con.

Nghỉ giữa tiết

* Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng

@ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng( Bài 49 )

@ Cách tiến hành:

-Viết từ ứng dụng lên bảng.

-Yêu cầu HS đọc trơn và tìm tiếng có chứa vần vừa học

- HS phân tích tiếng có vần vừa học.

-Luyện đọc:

 

 

 

 

 

 

-Dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo vần iên.

-Cá nhân, tổ, lớp.

 

-Cá nhân

 

 

 

 

-HS thảo luận nhóm đôi và so sánh 2 vần

 

 

 

 

-HS quan sát

 

 -Viết vào bảng con.

Hát tại chỗ

 

 

 

 

-Quan sát.

 

 

-HS phát hiện, trả lời.

- Cá nhân, lớp.

Tiết 2: (35 phút)

Thời Lượng Hoạt động dạy Hoạt động học

12 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

10 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

6 phút

 

 * Hoạt động 4: Luyện đọc

@ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài.

@ Cách tiến hành:

-Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng

- Yêu cầu HS đọc bài ở SGK

-Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng.

+ HS tìm tiếng chứa vần vừa học.

+ HS đọc và phân tích tiếng vừa tìm.

- GV đọc mẫu. HS luyện đọc.

-GV chỉnh sửa.

* Hoạt động 5: Luyện viết

@ Mục tiêu: HS viết đúng vần, từ khoá vào vở tập viết.

@ Cách tiến hành:

-Hướng dẫn HS viết vào vở: iên, yên, đèn điện, con yến.

- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.

- Kiểm tra một số vở viết của HS.

- Nhận xét –sửa sai lỗi phổ biến.

* Hoạt động 6: Luyện nói

@ Mục tiêu: Phát triển lời nói theo chủ đề: Biển cả.

@ Cách tiến hành:

-Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh.

-Hướng dẫn HS nói theo chủ đề.

 

 

-1 vài HS chỉ bảng đọc

- Vài HS đọc ở SGK

-HS xem tranh trả lời

 

- HS làm việc cá nhân

- HS đọc, phân tích.

- Vài HS đọc.

 

 

 

 

 

- HS viết vào VTV1

 

 

 

 

 

 

 

 

-Xem tranh và luyện nói theo tranh

-HS luyện nói tự do

4)Củng cố: (5 phút)

-Cho HS đọc lại bài.

-Trò chơi: “Tìm tiếng có vần vừa học” (HS chơi theo nhóm)

5) Hoạt động nối tiếp: (2 phút)

-Về nhà xem lại bài, xem trước bài 50.

-Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch:

 

 

 

 

 

 

Ngày soạn: 7/ 11/ 2008 Ngày dạy:T6/ 14/ 11/ 2008

Môn: Tiếng việt

Tiết:100

 Bài 50: uôn ươn

I/ MỤC TIÊU:

Giúp HS:

 -Đọc và viết được: uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai.

 -Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng bài 50.

 -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Chuồn chuồn, châu châu,

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Giáo viên: Tranh minh họa từ khóa chuồn chuồn, vươn vai.

 -Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Tiết 1: (35 phút)

1)Khởi động: Hát vui (1 phút)

2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

*Yêu cầu HS:

- GV đọc HS viết bảng con: đèn điên, cá biển, yên vui.

-HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng)

-2 HS đọc các câu ứng dụng bài 49.

3)Bài mới:

-GV giới thiệu: uôn - ươn

THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

12 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

7 phút

 

 

 

 

 

 

2 phút

8 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 * Hoạt động 1: Dạy vần

@ Mục tiêu:

-Nhận biết, so sánh các vần; biết ghép, phân tích và đọc đúng vần, tiếng, từ khoá.

@ Cách tiến hành:

*Dạy vần: uôn

-Viết vần uôn yêu cầu HS ghép và nêu cấu tạo vần uôn.

-Hướng dẫn HS phát âm vần( đánh vần, đọc trơn).

- Ghép tiếng khoá. Nêu cách ghép.

- Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn

- Cho HS xem tranh rút ra từ khóa.

- Hướng dẫn HS đọc

* Dạy vần: ươn (dạy như vần uôn )

-So sánh vần ươn- uôn (điểm giống và khác của 2 vần)

* Hoạt động 2: Dạy viết

@ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai.

@ Cách tiến hành:

-Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.

- Hướng dẫn HS viết bảng con.

Nghỉ giữa tiết

* Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng

@ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng( Bài 50 )

@ Cách tiến hành:

-Viết từ ứng dụng lên bảng.

-Yêu cầu HS đọc trơn và tìm tiếng có chứa vần vừa học

- HS phân tích tiếng có vần vừa học.

-Luyện đọc:

 

 

 

 

 

 

-Dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo vần uôn.

-Cá nhân, tổ, lớp.

 

-Cá nhân

 

 

 

 

-HS thảo luận nhóm đôi và so sánh 2 vần

 

 

 

 

-HS quan sát

 

 -Viết vào bảng con.

Hát tại chỗ

 

 

 

 

-Quan sát.

- Cá nhân

 

-HS phát hiện, trả lời.

- Cá nhân, lớp.

Tiết 2: (35 phút)

Thời Lượng Hoạt động dạy Hoạt động học

12 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

10 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

6 phút

 

 * Hoạt động 4: Luyện đọc

@ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài.

@ Cách tiến hành:

-Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng

- Yêu cầu HS đọc bài ở SGK

-Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng.

+ HS tìm tiếng chứa vần vừa học.

+ HS đọc và phân tích tiếng vừa tìm.

- GV đọc mẫu. HS luyện đọc.

-GV chỉnh sửa.

* Hoạt động 5: Luyện viết

@ Mục tiêu: HS viết đúng vần, từ khoá vào vở tập viết.

@ Cách tiến hành:

-Hướng dẫn HS viết vào vở: uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai.

- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.

- Kiểm tra một số vở viết của HS.

- Nhận xét –sửa sai lỗi phổ biến.

* Hoạt động 6: Luyện nói

@ Mục tiêu: Phát triển lời nói theo chủ đề: Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào.

@ Cách tiến hành:

-Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh.

-Hướng dẫn HS nói theo chủ đề.

 

 

-1 vài HS chỉ bảng đọc

- Vài HS đọc ở SGK

-HS xem tranh trả lời

 

- HS làm việc cá nhân

- HS đọc, phân tích.

- Vài HS đọc.

 

 

 

 

 

- HS viết vào VTV1

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Xem tranh và luyện nói theo tranh

-HS luyện nói tự do

4)Củng cố: (5 phút)

-Cho HS đọc lại bài.

-Trò chơi: “Tìm tiếng có vần vừa học” (HS chơi theo nhóm)

5) Hoạt động nối tiếp: (2 phút)

-Về nhà xem lại bài, xem trước bài 51.

-Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch:

 

 

 

 

 

 

doc14 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1907 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1/ 2008 Môn: Tiếng việt Tiết: 96 Bài 48: in un I/ MỤC TIÊU: Giúp HS: -Đọc và viết được: in, un, đèn pin, con giun. -Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng bài 48. -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nói lời xin lỗi. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Giáo viên: Vật thật đèn pin, tranh con giun. -Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1: (35 phút) 1)Khởi động: Hát vui (1 phút) 2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút) *Yêu cầu HS: - GV đọc HS viết bảng con: áo len, con nhện, lá sen. -HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng) -2 HS đọc các câu ứng dụng bài 47. 3)Bài mới: -GV giới thiệu: in un THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 7 phút 2 phút 8 phút * Hoạt động 1: Dạy vần @ Mục tiêu: -Nhận biết, so sánh các vần; biết ghép, phân tích và đọc đúng vần, tiếng, từ khoá. @ Cách tiến hành: *Dạy vần: in -Viết vần in yêu cầu HS ghép và nêu cấu tạo vần in. -Hướng dẫn HS phát âm vần( đánh vần, đọc trơn). - Ghép tiếng khoá.Nêu cách ghép. - Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn - Cho HS xem tranh rút ra từ khóa. - Hướng dẫn HS đọc * Dạy vần: un (dạy như vần in ) -So sánh vần un-in (điểm giống và khác của 2 vần) * Hoạt động 2: Dạy viết @ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng in, un, đèn pin, con giun. @ Cách tiến hành: -Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết. - Hướng dẫn HS viết bảng con. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng @ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng( Bài 48 ) @ Cách tiến hành: -Viết từ ứng dụng lên bảng. -Yêu cầu HS đọc trơn và tìm tiếng có chứa vần vừa học - HS phân tích tiếng có vần vừa học. -Luyện đọc: -Dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo vần in. -Cá nhân, tổ, lớp. -Cá nhân -HS thảo luận nhóm đôi và so sánh 2 vần -HS quan sát -Viết vào bảng con. Hát tại chỗ -Quan sát. -HS phát hiện, trả lời. - Cá nhân, lớp. Tiết 2: (35 phút) Thời Lượng Hoạt động dạy Hoạt động học 12 phút 10 phút 6 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài. @ Cách tiến hành: -Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng - Yêu cầu HS đọc bài ở SGK -Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng. + HS tìm tiếng chứa vần vừa học. + HS đọc và phân tích tiếng vừa tìm. - GV đọc mẫu. HS luyện đọc. -GV chỉnh sửa. * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu: HS viết đúng vần, từ khoá vào vở tập viết. @ Cách tiến hành: -Hướng dẫn HS viết vào vở: in, un, đèn pin, con giun. - Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. - Kiểm tra một số vở viết của HS. - Nhận xét –sửa sai lỗi phổ biến. * Hoạt động 6: Luyện nói @ Mục tiêu: Phát triển lời nói theo chủ đề: Nói lời xin lỗi. @ Cách tiến hành: -Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh. -Hướng dẫn HS nói theo chủ đề. -1 vài HS chỉ bảng đọc - Vài HS đọc ở SGK -HS xem tranh trả lời - HS làm việc cá nhân - HS đọc, phân tích. - Vài HS đọc. - HS viết vào VTV1 -Xem tranh và luyện nói theo tranh -HS luyện nói tự do 4)Củng cố: (5 phút) -Cho HS đọc lại bài. -Trò chơi: “Tìm tiếng có vần vừa học” (HS chơi theo nhóm) 5) Hoạt động nối tiếp: (2 phút) -Về nhà xem lại bài, xem trước bài 49. -Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 7/ 11/ 2008 Ngày dạy: 13/ 11/ 2008 Môn: Tiếng việt Tiết: 98 Bài 49: iên yên I/ MỤC TIÊU: Giúp HS: -Đọc và viết được: iên, yên, đèn điện, con yến. -Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng bài 49. -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Biển cả. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Giáo viên: Vật thật đèn điện, tranh con yến. -Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1: (35 phút) 1)Khởi động: Hát vui (1 phút) 2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút) *Yêu cầu HS: - GV đọc HS viết bảng con: xin lỗi, đèn pin, vun xới. -HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng) -2 HS đọc các câu ứng dụng bài 48. 3)Bài mới: -GV giới thiệu: iên yên THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 7 phút 2 phút 8 phút * Hoạt động 1: Dạy vần @ Mục tiêu: -Nhận biết, so sánh các vần; biết ghép, phân tích và đọc đúng vần, tiếng, từ khoá. @ Cách tiến hành: *Dạy vần: iên -Viết vần iên yêu cầu HS ghép và nêu cấu tạo vần iên. -Hướng dẫn HS phát âm vần( đánh vần, đọc trơn). - Ghép tiếng khoá.Nêu cách ghép. - Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn - Cho HS xem tranh rút ra từ khóa. - Hướng dẫn HS đọc * Dạy vần: yên (dạy như vần iên ) -So sánh vần yên- iên (điểm giống và khác của 2 vần) * Hoạt động 2: Dạy viết @ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng iên, yên, đèn điện, con yến. @ Cách tiến hành: -Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết. - Hướng dẫn HS viết bảng con. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng @ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng( Bài 49 ) @ Cách tiến hành: -Viết từ ứng dụng lên bảng. -Yêu cầu HS đọc trơn và tìm tiếng có chứa vần vừa học - HS phân tích tiếng có vần vừa học. -Luyện đọc: -Dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo vần iên. -Cá nhân, tổ, lớp. -Cá nhân -HS thảo luận nhóm đôi và so sánh 2 vần -HS quan sát -Viết vào bảng con. Hát tại chỗ -Quan sát. -HS phát hiện, trả lời. - Cá nhân, lớp. Tiết 2: (35 phút) Thời Lượng Hoạt động dạy Hoạt động học 12 phút 10 phút 6 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài. @ Cách tiến hành: -Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng - Yêu cầu HS đọc bài ở SGK -Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng. + HS tìm tiếng chứa vần vừa học. + HS đọc và phân tích tiếng vừa tìm. - GV đọc mẫu. HS luyện đọc. -GV chỉnh sửa. * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu: HS viết đúng vần, từ khoá vào vở tập viết. @ Cách tiến hành: -Hướng dẫn HS viết vào vở: iên, yên, đèn điện, con yến. - Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. - Kiểm tra một số vở viết của HS. - Nhận xét –sửa sai lỗi phổ biến. * Hoạt động 6: Luyện nói @ Mục tiêu: Phát triển lời nói theo chủ đề: Biển cả. @ Cách tiến hành: -Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh. -Hướng dẫn HS nói theo chủ đề. -1 vài HS chỉ bảng đọc - Vài HS đọc ở SGK -HS xem tranh trả lời - HS làm việc cá nhân - HS đọc, phân tích. - Vài HS đọc. - HS viết vào VTV1 -Xem tranh và luyện nói theo tranh -HS luyện nói tự do 4)Củng cố: (5 phút) -Cho HS đọc lại bài. -Trò chơi: “Tìm tiếng có vần vừa học” (HS chơi theo nhóm) 5) Hoạt động nối tiếp: (2 phút) -Về nhà xem lại bài, xem trước bài 50. -Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 7/ 11/ 2008 Ngày dạy:T6/ 14/ 11/ 2008 Môn: Tiếng việt Tiết:100 Bài 50: uôn ươn I/ MỤC TIÊU: Giúp HS: -Đọc và viết được: uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai. -Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng bài 50. -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Chuồn chuồn, châu châu, II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Giáo viên: Tranh minh họa từ khóa chuồn chuồn, vươn vai. -Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1: (35 phút) 1)Khởi động: Hát vui (1 phút) 2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút) *Yêu cầu HS: - GV đọc HS viết bảng con: đèn điên, cá biển, yên vui. -HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng) -2 HS đọc các câu ứng dụng bài 49. 3)Bài mới: -GV giới thiệu: uôn - ươn THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 7 phút 2 phút 8 phút * Hoạt động 1: Dạy vần @ Mục tiêu: -Nhận biết, so sánh các vần; biết ghép, phân tích và đọc đúng vần, tiếng, từ khoá. @ Cách tiến hành: *Dạy vần: uôn -Viết vần uôn yêu cầu HS ghép và nêu cấu tạo vần uôn. -Hướng dẫn HS phát âm vần( đánh vần, đọc trơn). - Ghép tiếng khoá. Nêu cách ghép. - Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn - Cho HS xem tranh rút ra từ khóa. - Hướng dẫn HS đọc * Dạy vần: ươn (dạy như vần uôn ) -So sánh vần ươn- uôn (điểm giống và khác của 2 vần) * Hoạt động 2: Dạy viết @ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai. @ Cách tiến hành: -Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết. - Hướng dẫn HS viết bảng con. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng @ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng( Bài 50 ) @ Cách tiến hành: -Viết từ ứng dụng lên bảng. -Yêu cầu HS đọc trơn và tìm tiếng có chứa vần vừa học - HS phân tích tiếng có vần vừa học. -Luyện đọc: -Dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo vần uôn. -Cá nhân, tổ, lớp. -Cá nhân -HS thảo luận nhóm đôi và so sánh 2 vần -HS quan sát -Viết vào bảng con. Hát tại chỗ -Quan sát. - Cá nhân -HS phát hiện, trả lời. - Cá nhân, lớp. Tiết 2: (35 phút) Thời Lượng Hoạt động dạy Hoạt động học 12 phút 10 phút 6 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài. @ Cách tiến hành: -Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng - Yêu cầu HS đọc bài ở SGK -Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng. + HS tìm tiếng chứa vần vừa học. + HS đọc và phân tích tiếng vừa tìm. - GV đọc mẫu. HS luyện đọc. -GV chỉnh sửa. * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu: HS viết đúng vần, từ khoá vào vở tập viết. @ Cách tiến hành: -Hướng dẫn HS viết vào vở: uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai. - Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. - Kiểm tra một số vở viết của HS. - Nhận xét –sửa sai lỗi phổ biến. * Hoạt động 6: Luyện nói @ Mục tiêu: Phát triển lời nói theo chủ đề: Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào. @ Cách tiến hành: -Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh. -Hướng dẫn HS nói theo chủ đề. -1 vài HS chỉ bảng đọc - Vài HS đọc ở SGK -HS xem tranh trả lời - HS làm việc cá nhân - HS đọc, phân tích. - Vài HS đọc. - HS viết vào VTV1 -Xem tranh và luyện nói theo tranh -HS luyện nói tự do 4)Củng cố: (5 phút) -Cho HS đọc lại bài. -Trò chơi: “Tìm tiếng có vần vừa học” (HS chơi theo nhóm) 5) Hoạt động nối tiếp: (2 phút) -Về nhà xem lại bài, xem trước bài 51. -Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTVIET T12doc.doc