Môn: Tiếng Việt
Tiết:
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
I/ Mục tiêu:
- HS bước đầu làm quen với trường lớp và nề nếp học tập
- HS biết một số nội quy và quy định của trường, lớp.
- GD học sinh thực hiện tốt các nội quy của trường, lớp
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bộ VBT lớp 1, các dụng cụ học tập của học sinh.
- Học sinh: Đồ dùng học tập lớp 1
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: Hát (1 phút)
2/ Kiểm tra: (2 phút)
- Yêu cầu HS đặt tất cả các đồ dùng học tập lên bàn.
- GV kiểm tra và nhận xét.
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1927 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có kẻ ô li, vở tập viết.
- Học sinh:Bảng con, phấn, vở tập viết, bút chì.
III/ Đồ dùng dạy học:
1/ Khởi động:Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra: (2 phút)
- Yêu cầu HS đặt bảng con, vở tập viết lên bàn
- GV hướng dẫn cách sử dụng bảng, vở
3/ Bài mới:
- Giới thiệu bài: Các nét cơ bản
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
6-7 phút
15-18 phút
* Hoạt động 1:Giới thiệu
các nét cơ bản
@ Mục tiêu:HS bước đầu biết được các nét cơ bản
@ Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát các nét cơ bản: nét ngang, nét sổ,…(trên bảng phụ)
- GV giới thiệu từng nét cho các em biết
- Yêu cầu HS nhắc tên các nét cơ bản.
* Hoạt động 2: Dạy viết (tô)
@ Mục tiêu:Rèn cho HS tô đúng các nét cơ bản
@ Cách tiến hành:
- Giới thiệu nét mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết
- Theo dõi, uốn nắn cho HS
+ Giúp đỡ HS còn lúng túng.
+ Nhận xét chữ viết của HS.
- Hướng dẫn HS tô vào vở tập viết
- Giúp đỡ HS lúng túng
- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
- Yêu cầu 1/3 HS nộp bài
- Quan sát
- Vài HS khá, giỏi nêu
- Quan sát và viết vào bảng con
- HS viết bài
- Ngồi viết đúng tư thế
4/ Củng cố: (4 phút)
- Chấm điểm vở viết của HS
- Nhận xét bài viết: viết đúng, viết đẹp…
- HS nêu tên các nét cơ bản vừa học
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
- Về tập viết lại các nét cơ bản. Xem trước bài chữ e
-Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch:………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: Ngày dạy:
Môn: Tiếng Việt
Tiết:************************
Bài 1: e
I/ Mục Tiêu:
- HS nối tranh chứa tiếng, từ có âm e.
- Tô chữ e.
- GD HS tính cẩn thận khi tô chữ e.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ( hoặc các vật thật) các tiếng bé, me, xe, ve; một sợi dây, sgk TV1/1.
- Học sinh:Bảng con, vở tập việt, bộ chữ tiếng việt.
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1 (35 phút)
1/ Khởi động: (1 phút) Hát vui.
2/ Kiểm tra:
- GV làm quen với HS lớp học.
- Hướng dẫn cho HS biết cách sử dụng các dụng cụ học tập.
3/ Bài mới:
- Giới thiệu e ( Dùng tranh dẫn dắt) (2 phút)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10- 12 phút
10 phút
2 phút
5 phút
* Hoạt đông 1:Dạy chữ ghi âm
@ Mục tiêu: Nhận biết, đọc đúng chữ e.
@ Cách tiến hành:
- Viết lên bảng chữ e và nói: Đây là chữ e, chữ e gồm một nét thắt.
- Yêu cầu HS lấy chữ e.
- GV có thể thực hiện thao tác cho HS xem từ một sợi dây tạo thành chữ e.
- Hướng dẫn HS phát âm
* Hoạt động 2: Dạy viết
@ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng e.
@ Cách tiến hành:
- Giới thiệu chữ mẫu, viết chữ mẫu và hướng dẫn quy trình viết.
Nghỉ giữa tiết
*Hoạt động 3:Nhận diện chữ e
@ Mục tiêu: Giúp HS nhận diện đúng chữ e
@ Cách tiến hành:
- Gắn lên bảng các chữ viết sẵn: tre, cá, bé, me..
- Yêu cầu HS phát hiện chữ e
- Yêu cầu HS phát âm âm e.
- Quan sát
- HS dùng bộ chữ TV
- Quan sát, thực hiện
- Cá nhân, tổ, lớp
- Quan sát, viết vào bảng con.
Hát tại chỗ
- Quan sát
- Gạch chân e
- Cá nhân
Tiết 2 (35 phút)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG DẠY
8 phút
10 phút
10 phút
* Hoạt động 4: Luyện đọc
@Mục tiêu:HS đọc đúng chữ e
@Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc chữ e
- Cho HS đọc trong sgk
* Hoạt động 5: Luyện viết
@ Mục tiêu: HS tô đúng chữ e vào vở tập viết.
@ Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết.
-Nhắc nhở tư thế ngồi viết.
- GV theo dõi giúp đỡ HS.
* Hoạt động 6: Luyện nói
@ Mục tiêu: HS phát triển lời nói theo chủ đề“ Trẻ em và loài vật đều có lớp học của mình”
@ Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh.
-Hướng dẫn HS nói theo chủ đề
- HS đọc ở bảng lớp
- 1 vài HS đọc
- HS viết bài
-Quan sát,trả lời
-HS nói theo nhóm 2
4/ Củng cố: (5 phút)
- Cho HS đọc lại âm e
- Trò chơi: Tìm chữ e trong các tiếng( chuẩn bị sẵn)
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
- Về xem lại bài, chuẩn bị bài 2
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: Ngày dạy:
Môn: Tiếng Việt
Tiết:
Bài 2 : b
I/ Mục Tiêu:
- HS làm quen và nhận biết được chữ và âm b. Ghép được tiếng be.
- Bước đầu nhận thức được mối liên hệ giữa chữ và tiếng chỉ đồ vật, sự vật.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Các hoạt động học tập khác nhau của tre em và của các con vật.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ( hoặc các vật thật) các tiếng bé, bê, bóng, bà; một sợi dây; sgk TV1/1.
- Học sinh:Bảng con, vở tập việt, bộ chữ tiếng việt.
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1 (35 phút)
1/ Khởi động: (1 phút) Hát vui.
2/ Kiểm tra bài cũ: 5 ph
- GV cho HS viết bảng con và đọc chữ e.
- Yêu cầu HS lên bảng tìm chữ e trong các tiếng( chuẩn bị sẵn)
3/ Bài mới:
- Giới thiệu b (2 phút)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 phút
5-7 phút
2 phút
8 phút
* Hoạt động 1: Dạy chữ ghi âm
@ Mục tiêu:Nhận biết, so sánh âm, biết ghép, phân tích và đọc đúng âm, tiếng khoá.
@ Cách tiến hành:
-Viết lên bảng chữ b và nói: Đây là chữ b, gồm 2 nét thắt :nét khuyết và nét thắt.
- Yêu cầu HS lấy chữ b
- GV có thể thao tác ch HS xem trên một sợi dây tạo thành chữ b.
- Hướng dẫn HS phát âm.
- Yêu cầu HS ghép tiếng be. Phân tích: be
- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: be
-Chỉnh sửa phát âm cho HS
* Hoạt động 2: Dạy viết
@ Mục tiêu:Rèn chữ viết đúng b, be.
@ Cách tiến hành:
-Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và nêu quy trình viết.
Nghỉ giữa tiết
* Hoạt động 3: Nhận biết chữ b
@ Mục tiêu: HS nhận diện đúng chữ b
@ Cách tiến hành:
-Gắn lên bảng các chữ viết sẵn: tre, bố,mẹ, bé (chuẩn bị sẵn )
- Yêu cầu HS phát hiện chữ b
- Yêu cầu HS phát âm âm b
-Quan sát
- Dùng bộ chữ ghép
-Quan sát,thực hiện theo
-HS dùng bộ chữ ghép
-Cá nhân, tổ, lớp.
- Quan sát, viết vào bảng con
-Hát tại chỗ
-Quan sát
-Tìm và gạch chân chữ b
- Cá nhân.
Tiết 2 (35 phút)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG DẠY
8 phút
10 phút
10 phút
* Hoạt động 4: Luyện đọc
@Mục tiêu:HS đọc đúng chữ b, be
@Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc chữ b, be
- Cho HS đọc trong sgk
* Hoạt động 5: Luyện viết
@ Mục tiêu: HS tô đúng chữ b, be vào vở tập viết.
@ Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS viết vào vở TV1/1
-Nhắc nhở tư thế ngồi viết.
- GV theo dõi giúp đỡ HS.
* Hoạt động 6: Luyện nói
@ Mục tiêu: HS phát triển lời nói theo chủ đề“ Các hoạt động học tập khác nhau của trẻ em và của các con vật”
@ Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý .
-Hướng dẫn HS nói theo chủ đề
- HS đọc ở bảng lớp
- 1 vài HS đọc
- HS viết bài
-Quan sát,trả lời
-HS nói theo nhóm 2
4/ Củng cố: (5 phút)
- Cho HS đọc lại âm e, be.
- Trò chơi: Nối tranh với chữ b ( chuẩn bị sẵn)
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
- Về xem lại bài, chuẩn bị bài 3.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch:……………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: Ngày dạy:
Môn: Tiếng Việt
Tiết:
Bài 3: /
I/ Mục Tiêu: Giúp học sinh
-Hs nhận biết được dấu và thanh sắc( / ). Biết ghép tiếng bé
-Biết được dấu và thanh sắc (/ ) ở các tiếng chỉ đồ vật, sự vật.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “Các hoạt động khác nhau của trẻ em.
II/ Đồ dùng dạy học:
-Giáo viên: Tranh minh hoạ( hoặc các vật thật) các tiếng bé, cá…
-Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết.
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1 (35 phút)
1/ Khởi động: (1 phút) Hát vui
2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Yêu cầu học sinh:
- 2HS đọc: b, be. Phân tích tiếng be.
-HS viết bảng con: b, be.
-HS lên bảng chỉ chữ b có trong các tiếng( chuẩn bị sẵn).
3/ Bài mới:
-Giới thiệu / (2 phút)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 phút
10 phút
2 phút
5 phút
* Hoạt động 1:Dạy dấu thanh
@ Mục tiêu:Nhận biết, biết ghép, đọc đúng dấu thanh và tiếng khoá.
@ Cách tiến hành:
-Viết bảng dấu thanh và nói: Đây là dấu sắc.Dấu sắc là môt nét sổ nghiêng phải.
-Hướng dẫn HS phát âm: /
-Hướng dẫn HS ghép be, bé và yêu cầu nêu cấu tạo tiếng bé.
-Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn : bé
* Hoạt động 2: Dạy viết
@ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng: /
(dấu sắc), be, bé.
@ Cách tiến hành:
-Viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.
+Nhắc HS chú ý vị trí dấu
+Nhận xét chữ viết của HS
Nghỉ giữa tiết
* Hoạt động 3:Nhận diện dấu /
@ Mục tiêu: Giúp HS nhận diện đúng dấu sắc
@ Cách tiến hành:
-Gắn lên bảng những tiếng viết sẵn: bé, cà, cá, đá..
-Yêu cầu HS phát hiện dấu sắc ở các tiếng trên.
- Luyện đọc: /, be, bé
-GV chỉnh sửa HS phát âm.
-Quan sát, lấy dấu sắc dặt lên bàn.
-Cá nhân, lớp
-HS dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo : bé
-Cá nhân, tổ, lớp
-Quan sát và viết vào bảng con
Hát tại chỗ
-Quan sát
-Gạch chân dưới dấu sắc
-Hoạt động cả lớp
Tiết 2 (35 phút)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 phút
10 phút
8 phút
* Hoạt động 4: Luyện đọc
@ Mục tiêu:HS đọc đúng toàn bài.
@ Cách tiến hành:
-Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng lớp.
-Cho HS đọc ở sgk nội dung tiết 1
- GV chỉnh sửa phát âm
* Hoạt động 5: Luyện viết
@ Mục tiêu: HS viết đúng dấu sắc, be, bé vào vở tập viết
@ Cách tiến hành:
-Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
-Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
* Hoạt động 6: Luyện nói
@ Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “Các hoạt khác nhau của trẻ em
@ Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh
- Hướng dẫn HS nói theo chủ đề:
+ Ngoài giờ học tập em thích làm gì nhất?
-1 vài HS chỉ bảng đọc
- 1 vài HS đọc
- HS viết bài vào VTV
- Quan sát, trả lời
-Nói tự do theo chủ đề (nhóm đôi)
4/ Củng cố: (5 phút)
-Cho HS đọc lại bài
-Cho HS tìm dấu vừa học (GV chuẩn bị sẵn)
5/ Hoạt động nối tiếp (2 phút)
-Về xem lại bài, chuẩn bị bài 4
-Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch:……………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- TViet- T1.doc