Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 1

Môn: Tiếng Việt

Tiết:

ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC

I/ Mục tiêu:

 - HS bước đầu làm quen với trường lớp và nề nếp học tập

 - HS biết một số nội quy và quy định của trường, lớp.

 - GD học sinh thực hiện tốt các nội quy của trường, lớp

II/ Đồ dùng dạy học:

 - Giáo viên: Bộ VBT lớp 1, các dụng cụ học tập của học sinh.

 - Học sinh: Đồ dùng học tập lớp 1

III/ Các hoạt động dạy học:

 1/ Khởi động: Hát (1 phút)

 2/ Kiểm tra: (2 phút)

 - Yêu cầu HS đặt tất cả các đồ dùng học tập lên bàn.

 - GV kiểm tra và nhận xét.

 

doc12 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1950 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có kẻ ô li, vở tập viết. - Học sinh:Bảng con, phấn, vở tập viết, bút chì. III/ Đồ dùng dạy học: 1/ Khởi động:Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra: (2 phút) - Yêu cầu HS đặt bảng con, vở tập viết lên bàn - GV hướng dẫn cách sử dụng bảng, vở 3/ Bài mới: - Giới thiệu bài: Các nét cơ bản THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 6-7 phút 15-18 phút * Hoạt động 1:Giới thiệu các nét cơ bản @ Mục tiêu:HS bước đầu biết được các nét cơ bản @ Cách tiến hành: - Cho HS quan sát các nét cơ bản: nét ngang, nét sổ,…(trên bảng phụ) - GV giới thiệu từng nét cho các em biết - Yêu cầu HS nhắc tên các nét cơ bản. * Hoạt động 2: Dạy viết (tô) @ Mục tiêu:Rèn cho HS tô đúng các nét cơ bản @ Cách tiến hành: - Giới thiệu nét mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết - Theo dõi, uốn nắn cho HS + Giúp đỡ HS còn lúng túng. + Nhận xét chữ viết của HS. - Hướng dẫn HS tô vào vở tập viết - Giúp đỡ HS lúng túng - Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. - Yêu cầu 1/3 HS nộp bài - Quan sát - Vài HS khá, giỏi nêu - Quan sát và viết vào bảng con - HS viết bài - Ngồi viết đúng tư thế 4/ Củng cố: (4 phút) - Chấm điểm vở viết của HS - Nhận xét bài viết: viết đúng, viết đẹp… - HS nêu tên các nét cơ bản vừa học 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - Về tập viết lại các nét cơ bản. Xem trước bài chữ e -Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch:………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: Ngày dạy: Môn: Tiếng Việt Tiết:************************ Bài 1: e I/ Mục Tiêu: - HS nối tranh chứa tiếng, từ có âm e. - Tô chữ e. - GD HS tính cẩn thận khi tô chữ e. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tranh minh hoạ( hoặc các vật thật) các tiếng bé, me, xe, ve; một sợi dây, sgk TV1/1. - Học sinh:Bảng con, vở tập việt, bộ chữ tiếng việt. III/ Các hoạt động dạy học: Tiết 1 (35 phút) 1/ Khởi động: (1 phút) Hát vui. 2/ Kiểm tra: - GV làm quen với HS lớp học. - Hướng dẫn cho HS biết cách sử dụng các dụng cụ học tập. 3/ Bài mới: - Giới thiệu e ( Dùng tranh dẫn dắt) (2 phút) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10- 12 phút 10 phút 2 phút 5 phút * Hoạt đông 1:Dạy chữ ghi âm @ Mục tiêu: Nhận biết, đọc đúng chữ e. @ Cách tiến hành: - Viết lên bảng chữ e và nói: Đây là chữ e, chữ e gồm một nét thắt. - Yêu cầu HS lấy chữ e. - GV có thể thực hiện thao tác cho HS xem từ một sợi dây tạo thành chữ e. - Hướng dẫn HS phát âm * Hoạt động 2: Dạy viết @ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng e. @ Cách tiến hành: - Giới thiệu chữ mẫu, viết chữ mẫu và hướng dẫn quy trình viết. Nghỉ giữa tiết *Hoạt động 3:Nhận diện chữ e @ Mục tiêu: Giúp HS nhận diện đúng chữ e @ Cách tiến hành: - Gắn lên bảng các chữ viết sẵn: tre, cá, bé, me.. - Yêu cầu HS phát hiện chữ e - Yêu cầu HS phát âm âm e. - Quan sát - HS dùng bộ chữ TV - Quan sát, thực hiện - Cá nhân, tổ, lớp - Quan sát, viết vào bảng con. Hát tại chỗ - Quan sát - Gạch chân e - Cá nhân Tiết 2 (35 phút) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG DẠY 8 phút 10 phút 10 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @Mục tiêu:HS đọc đúng chữ e @Cách tiến hành: - Yêu cầu HS đọc chữ e - Cho HS đọc trong sgk * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu: HS tô đúng chữ e vào vở tập viết. @ Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết. -Nhắc nhở tư thế ngồi viết. - GV theo dõi giúp đỡ HS. * Hoạt động 6: Luyện nói @ Mục tiêu: HS phát triển lời nói theo chủ đề“ Trẻ em và loài vật đều có lớp học của mình” @ Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh. -Hướng dẫn HS nói theo chủ đề - HS đọc ở bảng lớp - 1 vài HS đọc - HS viết bài -Quan sát,trả lời -HS nói theo nhóm 2 4/ Củng cố: (5 phút) - Cho HS đọc lại âm e - Trò chơi: Tìm chữ e trong các tiếng( chuẩn bị sẵn) 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - Về xem lại bài, chuẩn bị bài 2 - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: Ngày dạy: Môn: Tiếng Việt Tiết: Bài 2 : b I/ Mục Tiêu: - HS làm quen và nhận biết được chữ và âm b. Ghép được tiếng be. - Bước đầu nhận thức được mối liên hệ giữa chữ và tiếng chỉ đồ vật, sự vật. - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Các hoạt động học tập khác nhau của tre em và của các con vật. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tranh minh hoạ( hoặc các vật thật) các tiếng bé, bê, bóng, bà; một sợi dây; sgk TV1/1. - Học sinh:Bảng con, vở tập việt, bộ chữ tiếng việt. III/ Các hoạt động dạy học: Tiết 1 (35 phút) 1/ Khởi động: (1 phút) Hát vui. 2/ Kiểm tra bài cũ: 5 ph - GV cho HS viết bảng con và đọc chữ e. - Yêu cầu HS lên bảng tìm chữ e trong các tiếng( chuẩn bị sẵn) 3/ Bài mới: - Giới thiệu b (2 phút) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10 phút 5-7 phút 2 phút 8 phút * Hoạt động 1: Dạy chữ ghi âm @ Mục tiêu:Nhận biết, so sánh âm, biết ghép, phân tích và đọc đúng âm, tiếng khoá. @ Cách tiến hành: -Viết lên bảng chữ b và nói: Đây là chữ b, gồm 2 nét thắt :nét khuyết và nét thắt. - Yêu cầu HS lấy chữ b - GV có thể thao tác ch HS xem trên một sợi dây tạo thành chữ b. - Hướng dẫn HS phát âm. - Yêu cầu HS ghép tiếng be. Phân tích: be - Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: be -Chỉnh sửa phát âm cho HS * Hoạt động 2: Dạy viết @ Mục tiêu:Rèn chữ viết đúng b, be. @ Cách tiến hành: -Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và nêu quy trình viết. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Nhận biết chữ b @ Mục tiêu: HS nhận diện đúng chữ b @ Cách tiến hành: -Gắn lên bảng các chữ viết sẵn: tre, bố,mẹ, bé (chuẩn bị sẵn ) - Yêu cầu HS phát hiện chữ b - Yêu cầu HS phát âm âm b -Quan sát - Dùng bộ chữ ghép -Quan sát,thực hiện theo -HS dùng bộ chữ ghép -Cá nhân, tổ, lớp. - Quan sát, viết vào bảng con -Hát tại chỗ -Quan sát -Tìm và gạch chân chữ b - Cá nhân. Tiết 2 (35 phút) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG DẠY 8 phút 10 phút 10 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @Mục tiêu:HS đọc đúng chữ b, be @Cách tiến hành: - Yêu cầu HS đọc chữ b, be - Cho HS đọc trong sgk * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu: HS tô đúng chữ b, be vào vở tập viết. @ Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS viết vào vở TV1/1 -Nhắc nhở tư thế ngồi viết. - GV theo dõi giúp đỡ HS. * Hoạt động 6: Luyện nói @ Mục tiêu: HS phát triển lời nói theo chủ đề“ Các hoạt động học tập khác nhau của trẻ em và của các con vật” @ Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý . -Hướng dẫn HS nói theo chủ đề - HS đọc ở bảng lớp - 1 vài HS đọc - HS viết bài -Quan sát,trả lời -HS nói theo nhóm 2 4/ Củng cố: (5 phút) - Cho HS đọc lại âm e, be. - Trò chơi: Nối tranh với chữ b ( chuẩn bị sẵn) 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - Về xem lại bài, chuẩn bị bài 3. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch:………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: Ngày dạy: Môn: Tiếng Việt Tiết: Bài 3: / I/ Mục Tiêu: Giúp học sinh -Hs nhận biết được dấu và thanh sắc( / ). Biết ghép tiếng bé -Biết được dấu và thanh sắc (/ ) ở các tiếng chỉ đồ vật, sự vật. -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “Các hoạt động khác nhau của trẻ em. II/ Đồ dùng dạy học: -Giáo viên: Tranh minh hoạ( hoặc các vật thật) các tiếng bé, cá… -Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết. III/ Các hoạt động dạy học: Tiết 1 (35 phút) 1/ Khởi động: (1 phút) Hát vui 2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Yêu cầu học sinh: - 2HS đọc: b, be. Phân tích tiếng be. -HS viết bảng con: b, be. -HS lên bảng chỉ chữ b có trong các tiếng( chuẩn bị sẵn). 3/ Bài mới: -Giới thiệu / (2 phút) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10 phút 10 phút 2 phút 5 phút * Hoạt động 1:Dạy dấu thanh @ Mục tiêu:Nhận biết, biết ghép, đọc đúng dấu thanh và tiếng khoá. @ Cách tiến hành: -Viết bảng dấu thanh và nói: Đây là dấu sắc.Dấu sắc là môt nét sổ nghiêng phải. -Hướng dẫn HS phát âm: / -Hướng dẫn HS ghép be, bé và yêu cầu nêu cấu tạo tiếng bé. -Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn : bé * Hoạt động 2: Dạy viết @ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng: / (dấu sắc), be, bé. @ Cách tiến hành: -Viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết. +Nhắc HS chú ý vị trí dấu +Nhận xét chữ viết của HS Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3:Nhận diện dấu / @ Mục tiêu: Giúp HS nhận diện đúng dấu sắc @ Cách tiến hành: -Gắn lên bảng những tiếng viết sẵn: bé, cà, cá, đá.. -Yêu cầu HS phát hiện dấu sắc ở các tiếng trên. - Luyện đọc: /, be, bé -GV chỉnh sửa HS phát âm. -Quan sát, lấy dấu sắc dặt lên bàn. -Cá nhân, lớp -HS dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo : bé -Cá nhân, tổ, lớp -Quan sát và viết vào bảng con Hát tại chỗ -Quan sát -Gạch chân dưới dấu sắc -Hoạt động cả lớp Tiết 2 (35 phút) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10 phút 10 phút 8 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @ Mục tiêu:HS đọc đúng toàn bài. @ Cách tiến hành: -Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng lớp. -Cho HS đọc ở sgk nội dung tiết 1 - GV chỉnh sửa phát âm * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu: HS viết đúng dấu sắc, be, bé vào vở tập viết @ Cách tiến hành: -Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết -Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. * Hoạt động 6: Luyện nói @ Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “Các hoạt khác nhau của trẻ em @ Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh - Hướng dẫn HS nói theo chủ đề: + Ngoài giờ học tập em thích làm gì nhất? -1 vài HS chỉ bảng đọc - 1 vài HS đọc - HS viết bài vào VTV - Quan sát, trả lời -Nói tự do theo chủ đề (nhóm đôi) 4/ Củng cố: (5 phút) -Cho HS đọc lại bài -Cho HS tìm dấu vừa học (GV chuẩn bị sẵn) 5/ Hoạt động nối tiếp (2 phút) -Về xem lại bài, chuẩn bị bài 4 -Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch:………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docTViet- T1.doc
Giáo án liên quan