Thủ công.
GẤP CÁI VÍ
I/ Mục tiêu.
- Học sinh biết gấp cái ví bằng giấy.
- Gấp được cái ví bằng giấy.
- HS biết giữ vệ sinh chung khi lao động
II/ Chuẩn bị.
- Ví mẫu.
- Giấy màu , vở thủ công.
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2794 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Thủ công lớp 1 kì 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài.
- CB: giấy màu, giấy vở, thước kẻ, kéo, bút chì, hồ dán, để học bài cắt, dán hình tam giác.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần 28Ngày soạn: 26/ 3/ 2009 Ngày dạy: T3- 31/ 3/ 2009
CẮT, DÁN HÌNH TAM GIÁC (Tiết 1)
I/ Mục tiêu.
- Học sinh biết cách cắt, kẻ, dán hình tam giác.
- Cắt, dán hình tam giác theo 2 cách.
- HS biết thực hiện giữ vệ sinh chung.
II/ Chuẩn bị.
- GV: Hình mẫu. Giấy màu, bút chì, thước kẻ, hồ dán.
- HS: Giấy màu, bút chì, thước kẻ, hồ dán, vở thủ công.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5’)
- Kiểm Tra dung cụ HS.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới: ( 25’)
Giới thiệu: 1’
Các hoạt động:
T.L
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10’
14’
* Hoạt động 1: Hướng dẫn vẽ hình tam giác.
- Mục tiêu: HS biết quan sát và nhận xét.
- Cách tiến hành:
- Muốn vẽ hình tam giác cần xác định 3 đỉnh, trong đó 2 đỉnh là 2 điểm đầu của cạnh hình chữ nhật có độ dài 8 ô, sau đó lấy điểm giữa của các cạnh đối diện là đỉnh thứ 3. nối 3 đỉnh với nhau được hình tam giác.
- Cắt rời hình tam giác theo đường kẻ.
B
C
A
* Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu
- Mục tiêu: HS biết làm theo mẫu.
- Cách tiến hành:
Để kẻ hình tam giác ta kẻ như thế nào?
Hình tam giác là 1 phần của hình chữ nhật có độ dài 1 cạnh 8 ô, muốn vẽ hình tam giác ta xác định 3 đỉnh trong đó 2 đỉnh là 2 điểm đầu của 1 cạnh HCN có độ dài 8 ô, sau đó lấy điểm giữa của cạnh đối diện là đỉnh thứ 3. Nối 3 đỉnh với nhau thành hình tam giác.
- Quan sát.
- Học sinh tập kẻ hình tam giác.
HS trả lời.
- Kẻ hình tam giác ở giấy nháp.
4/ Củng cố: ( 5’)
-Nhắc thao tác HS nắm.
- Nhận xét tuyên dương.
5/ Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem bài.
- Chuẩn bị giấy màu tiết sau cắt dán hình tam giác.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần 29
CẮT , DÁN HÌNH TAM GIÁC (TT)
Ngày soạn:………………………………………. Ngày dạy:…………………………….
1/ Khởi động: ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5’)
- Kiểm Tra dung cụ HS.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới: ( 25’)
a. Giới thiệu: 1’
b. Các hoạt động:
T.L
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
14’
10’
* Hoạt động1: Thực hành.
- Mục tiêu: HS biết cắt dán hình tam giác.
- Cách tiến hành:
GV nhắc qua cách kẻ, dán HCN theo 2 cách.
Kẻ HCN có cạnh dài 8 ô và cạnh ngắn 7 ô sau đó kẻ HTG như hình mẫu ( theo 2 cách)
Khích khích HS kẻ theo 2 cách như GV đã hướng dẫn.
GV giúp đỡ HS yếu hoàn thành nhiệm vụ.
* Họat động 2: Đánh giá sản phẩm.
- Mục tiêu: HS biết đánh giá sản phẩm lẫn nhau.
- Cách tiến hành:
GV chon sản phẩm đẹp tuyên dương trước lớp.
HS thực hành.
Cắt rời hình và dán sản phẩm cân đối, miết hình phẳng vào vở thủ công.
HS đánh giá sản phẩm.
4/ Củng cố: ( 5’).
- Nhận xét, biểu dương.
- GV nhận xét tinh thần học tập và chuẩn bị Đ D HT, kỹ thuật kẻ, cắt dán và đánh giá sản phẩm của HS.
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài.
- Chuẩn bị: Cắt, dán hàng rào đơn giản.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 30
CẮT, DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (Tiết 1)
Ngày soạn:………………………………………. Ngày dạy:…………………………….
I/ Mục tiêu.
- Học sinh nhận biết cách cắt dán các nan giấy.
- Cắt được các nan giấy và dán thành hàng rào.
II/ Chuẩn bị.
- Mẫu nan giấy và hàng rào
- 1 tờ giấy kẻ ô, hồ dán, kéo, thước, nút chì.
- Vở thủ công.
- Giấy màu.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5’)
- Kiểm Tra dung cụ HS.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới: ( 25’)
Giới thiệu: 1’
Các hoạt động:
T.L
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
14’
10’
* Hoạt động 1: Quan sát hình mẫu.
- Mục tiêu: HS biết quan sát nhận xét.
- Cách tiến hành:
- Cho học sinh xem hình mẫu.
- Các em hãy cho biết số nan đứng? Số nan ngang?
- Khoảng cách giữa các nan đứng là bao nhiêu ô? Giữa các nan ngang là bao nhiêu ô?
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS kẻ các nan.
- Mục tiêu: HS kẻ đươc các nan.
- Cách tiến hành:
- Hướng dẫn kẻ 4 nan đứng mỗi nan dài 6 ô rộng 1 ô.
- 2 nan ngang dài 9 ô rộng 1 ô.
- Cắt các nan theo đường kẻ.
- Quan sát, giúp đỡ học sinh.
- Quan sát.
- 4 nan đứng, 2 nan ngang.
- Các nan đứng là 1 ô. Các nan ngang là 4 ô.
- Thực hiện theo giáo viên.
- Cắt các nan khỏi tờ giấy màu.
4/ Củng cố: ( 5’).
- Nhận xét tin thần học tập, chuẩn bị Đ D HT, kỹ thuật kẻ, cắt dán và đánh giá sán phẩm của HS
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài.
- Chuẩn bị: Giấy màu, kéo, hồ , thước kẻ.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 31
CẮT DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (TT)
Ngày soạn:………………………………………. Ngày dạy:…………………………….
I/ Mục tiêu.
- Học sinh nhận biết cách cắt dán các nan giấy.
- Cắt được các nan giấy và dán thành hàng rào.
II/ Chuẩn bị.
- Mẫu nan giấy và hàng rào
- 1 tờ giấy kẻ ô, hồ dán, kéo, thước, nút chì.
- Vở thủ công.
- Giấy màu.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5’)
- Kiểm Tra dụng cụ HS.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới: ( 25’)
Giới thiệu: 1’
Các hoạt động:
T.L
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
14’
10’
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS cách dán hàng rào.
- Mục tiêu: HS cắt dán được hàng rào.
- Cách tiến hành:
- Kẻ 1 đường chuẩn (dựa vào đường kẻ ô tập)
- Dàn 4 nan đứng: Các nan cáhc nhau 1 ô.
- Dán 2 nan ngang: nan thứ nhất cách đường chuẩn 1 ô.
- Nan thứ 2 cách đường chuẩn 4 ô.
- Học sinh thực hành.
- Nhắc nhở học sinh cách dán hàng rào.
* Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm
- Mục tiêu: HS biết đánh giá sản phẩm lẫn nhau.
- Cách tiến hành:
Yêu cầu HS đánh giá sản phẩm.
- Quan sát.
- Dán vào vở thủ công.
HS đánh giá sản phẩm lẫn nhau.
Nhận xét.
4/ Củng cố: ( 5’).
- Nhận xét tinh thần học tập của HS.
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài.
- Chuẩn bị: Giấy màu, kéo, hồ , thước kẻ.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 32
CẮT, DÁN VÀ TRANG TRÍ NGÔI NHÀ (Tiết 1)
Ngày soạn:………………………………………. Ngày dạy:…………………………….
I/ Mục tiêu.
- HS vận dụng được kiến thức đã học vào bài cắt dán và trang trí ngôi nhà.
- Cắt dán được ngôi nhà mà em thích.
II/ Chuẩn bị.
- Bài mẫu ngôi nhà có trang trí.
- Giấy màu, bút chì, bút màu, kéo, hồ.
- 1 tờ giấy trắng.
- Vở thủ công.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: 1’
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5’)
- Kiểm Tra dung cụ HS.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới: ( 25’)
Giới thiệu bài: 1’
Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Quan sát
- Mục tiêu: HS quan sát nhận xét
- Cách tiến hành:
- Cho xem bài mẫu.
- Ngôi nhà gồm có những bộ phận nào?
- Thân nhà, mái nhà, của ra vào, cửa số là hình gì?
- Vẽ và cắt các hình đó ra sao?
- Kẻ và cắt thân nhà.
- Vẽ lên mặt trái tờ giấy màu hình chữ nhật có chiều dài 8 ô, chiều rộng 5 ô, cắt rời hình chữ nhật khỏi tờ giấy màu.
- Kẻ cắt mái nhà.
- Vẽ lên mặt trái tờ giấy 1 hình chữ nhật có chiều dài 10, rộng 3 ô và kẻ 2 đường xiên 2 bên như H3. sau đó cắt rời được mái nhà H4.
- Kẻ cắt cửa sổ, cửa ra vào.
- Kẻ lên mặt trái tờ giấy màu 1 hình chữ nhật có chiều dài 4 ô, chiều rộng 2 ô làm cửa ra vào, 1 hình vuông có cành ô làm cửa sổ.
- Cắt hình cửa ra vào, cửa sổ ra khỏi tờ giấy màu.
- Quan sát.
- Thân nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ.
- Thân nhà, mái nhà, cửa ra vào hình chữ nhật.
- Cửa sổ hình vuông.
- Đếm ô, chấm và vẽ các đường thẳng lại với nhau.
- Thực hiện theo giáo viên.
- Thực hiện theo giáo viên.
- Thực hiện theo giáo viên.
4/ Củng cố: ( 5’).
- Nhận xét, biểu dương.
- Chuẩn bị: Giấy màu, kéo, hồ , thước kẻ.
IV. Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài.
- Chuẩn bị: Tiết sau cắt dán ngôi nhà.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 33
CẮT , DÁN VÀ TRANG TRÍ NGÔI NHÀ
Ngày soạn:………………………………………. Ngày dạy:…………………………….
1/ Khởi động: ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5’)
- Kiểm Tra dung cụ HS.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới: ( 25’)
a. Giới thiệu: 1’
b. Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Hoạt động 1: Hướng dẫn hs kẻ, cắt hàng rào, hoa lá, mặt trời.
- Mục tiêu: HS kẻ, cắt hàng rào, hoa lá, mặt trời.
- Cách tiến hành:
Vẽ lên mặt trái của tờ giấy màu những đường thẳng cách đều và cắt thành những nan giấy để làm hàng rào ( Đã học ở tuần 30, 31).
Phát huy tính sáng tạo của HS: vẽ hoặc xé, dán hình hoa, lá, mặt trời, mây, chim…. Để trang trí thêm cho đẹp.
* Hoạt động 2: Thực hành dán ngôi nhà và trang trí trên tờ giấy nền,
- Mục tiêu: HS dán ngôi nhà theo trình tự.
- Cách tiến hành:
Hướng dẫn trình tự dán.
Dán thân nhà trước, mái nhà sau
Dán cửa ra vào, cửa sổ
Dán hàng rào 2 bên nhà, tùy ý
Dán hoa lá trước nhà.
Mặt trời mây, chim …
Xa xa dán những hình tam giác nhỏ liên tiếp làm dãy núi cho bức tranh thêm sinh động.
Gợi ý cho HS dán trang trí xung quanh ngôi nhà.
Hàng rào cây cỏ, hoa, lá, mặt trời, mây, chim, núi…. Theo ý thích
Nhận xét sản phẩm
HS theo dõi
HS dán vào giấy nền.
Đánh giá sản phẩm.
- Kẻ , cắt hàng rào, hoa lá, mặt trời …
- Học sinh tự vẽ và trang trí vào ngôi nhà của mình.
4/ Củng cố: ( 5’).
- Nhận xét, biểu dương.
- Chuẩn bị: Giấy màu, kéo, hồ , thước ke.
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài.
- Chuẩn bị bài: Ôn tập chương III: Kĩ thuật cắt, dán giấy.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 34
ÔN TẬP CHƯƠNG III KỸ THUẬT CẮT, DÁN GIẤY
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 35
TRƯNG BÀY SẢN PHẨM CỦA HỌC SINH
File đính kèm:
- THU CONG.doc