Luyện toán: ÔN TẬP ĐỔI ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI-KHỐI LƯỢNG
I-Mục tiêu:
-Ôn luyện, củng cố về đổi đơn vị đo độ dài, khối lượng.
-Rèn luyện kĩ năng, nắm chắc quy tắc đổi đơn vị đo độ dài, khối lượng.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT Toán;
*GV: Tổng hợp kiến thức, thiết kế bài tập để HS luyện tập.
III-Hoạt động dạy-học:
43 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 2010 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Dạy thêm Toán lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ích thước như sau:
*a) Chiều dài 12cm, chiều rộng 7cm, chiều cao 5cm.
*b) Chiều dài 7,5dm, chiều rộng 3,6dm, chiều cao 50cm.
*c) Chiều dài m, chiều rộng m, chiều cao m.
-GV cho lớp nhận xét
Bài 2: Khoanh tròn vào kết quả đúng
Hình lập phương N có cạnh là 4cm, hình lập phương B có cạnh gấp 2 lần hình lập phương M.
a) Diện tích toàn phần của hình M gấp hình N số lần là:
A. 2 lần; B. 4 lần; C . 6 lần; D. 8 lần
b) Thể tích hình lập phương M gấp thể tích hình lập phương N số lần là?
A. 2 lần; B. 4 lần; C . 6 lần; D. 8 lần
3-Chữa bài trong vở bài tập
-Cho HS nhắc lại các dạng toán đã học
-Nhận xét tiết học
-HS tự ôn tập kiến thức theo nhóm nhỏ
-Làm bài trên bảng và vào vở
Bài giải
a) Thể tích hình hộp chữ nhật là:
12 x 7 x 5 = 420 (cm3)
b) 50cm = 5dm
Thể tích hình hộp chữ nhật là:
7,5 x 3,6 x 5 = 135 (dm3)
c) Thể tích hình hộp chữ nhật là:
x x = (m3)
Đáp án:
a) B. 4 lần
b) D. 8 lần
Luyện toán (T25/2): LUYỆN TẬP VỀ SỐ ĐO THỜI GIAN
I-Mục tiêu:
-Ôn luyện, củng cố về giải toán liên quan đến thể tích .
-Bồi dưỡng kĩ năng thực hành tính thể tích một số hình.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT Toán;
*GV: Tổng hợp kiến thức, thiết kế bài tập để HS luyện tập.
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS tự ôn tập kiến thức về thể tích các hình hộp CN; hình lập phương
*GV kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
Bài 1:
Một khối kim loại hình lập phương có cạnh là 20cm, mỗi cm3 kim loại nặng 6,2g. Hỏi khối kim loại đó cân nặng bao nhiêu kg?
-GV cho lớp nhận xét
Bài 2: (Bồi dưỡng HS giỏi)
Hình lập phương A có cạnh là 4cm, hình lập phương B có cạnh gấp 2 lần hình lập phương A. Hỏi thể tích hình lập phương B gấp mấy lần thể tích hình lập phương A?
B
A
3-Chữa bài trong vở bài tập
-Cho HS nhắc lại các dạng toán đã học
-Nhận xét tiết học
-HS tự ôn tập kiến thức theo nhóm nhỏ
-Làm bài trên bảng và vào vở
Bài giải
Thể tích khối kim loại là:
20 x 20 x 20 = 8000 (cm3)
Khối kim loại đó cân nặng là:
6,2 x 8000 = 49600 (g)
49600 (g) = 49,6 (kg)
Đáp số: 49,6 (kg)
Bài giải
Cạnh hình lập phương B là :
4 x 2 = 8 (cm)
Thể tích hình lập phương B là:
8 x 8 x 8 = 512 (cm3)
Thể tích hình lập phương A là:
4 x 4 x 4 = 64 (cm3)
Thể tích hình lập phương B gấp hình lập phương A số lần là: 512 : 64 = 8 (lần)
*Nhận xét: Thể tích hình LP có cạnh a là : V(1) = a x a x a
Thể tích hình LP có cạnh 2a là :
V(2) = (2a) x (2a) x (2a) = 8 x (a x a x a)
= 8 x V(1)
+Vậy khi cạnh hinh LP gấp lên 2 lần thì thể tích của nó gấp lên 2 x 2 x 2 = 8 lần
Luyện toán (T26/1): LUYỆN TẬP CHUNG VỀ SỐ ĐO THỜI GIAN
I-Mục tiêu:
-Ôn luyện, củng cố về cách tính số đo thời gian
-Bồi dưỡng kĩ năng thực hành giải toán.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT Toán;
*GV: Tổng hợp kiến thức, thiết kế bài tập để HS luyện tập.
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS tự ôn tập kiến thức về số đo thời gian
*GV kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
Bài 1:
(bài tập 287/54 - Bài tập toán 5)
Bài 2: (bồi dưỡng HSG)
(bài tập 288/54 - Bài tập toán 5)
3-Chữa bài trong vở bài tập
-Cho HS nhắc lại các dạng toán đã học
-Nhận xét tiết học
-HS tự ôn tập kiến thức theo nhóm nhỏ
-Nhận xét, chữa bài
-Làm bài trên bảng và vào vở
-Làm bài trên bảng và vào vở
Luyện toán (T26/2): LUYỆN TẬP CHUNG VỀ SỐ ĐO THỜI GIAN
I-Mục tiêu:
-Ôn luyện, củng cố về cách tính số đo thời gian
-Bồi dưỡng kĩ năng thực hành giải toán.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT Toán;
*GV: Tổng hợp kiến thức, thiết kế bài tập để HS luyện tập.
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS tự ôn tập kiến thức về số đo thời gian
*GV kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
Bài 1:
(bài tập 288/54 - Bài tập toán 5)
Bài 2: (bồi dưỡng HSG)
(bài tập 289/54 - Bài tập toán 5)
3-Chữa bài trong vở bài tập
-Cho HS nhắc lại các dạng toán đã học
-Nhận xét tiết học
-HS tự ôn tập kiến thức theo nhóm nhỏ
-Nhận xét, chữa bài
-Làm bài trên bảng và vào vở
-Làm bài trên bảng và vào vở
Luyện toán (T27/2): LUYỆN TẬP VỀ TÍNH (v-s-t)
I-Mục tiêu:
-Ôn luyện, củng cố về cách tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
-Bồi dưỡng kĩ năng thực hành giải toán.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT Toán;
*GV: Tổng hợp kiến thức, thiết kế bài tập để HS luyện tập.
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS tự ôn tập kiến thức về số đo thời gian
*GV kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
Bài 1:
(bài tập 313/58 - Bài tập toán 5)
Bài 2: (bồi dưỡng HSG)
(bài tập 319/59 - Bài tập toán 5)
3-Chữa bài trong vở bài tập
-Cho HS nhắc lại các dạng toán đã học
-Nhận xét tiết học
-HS tự ôn tập kiến thức theo nhóm nhỏ
-Nhận xét, chữa bài
-Làm bài trên bảng và vào vở
-Làm bài trên bảng và vào vở
Luyện toán (T29/1): LUYỆN TẬP CHUNG
I-Mục tiêu:
-Ôn luyện, củng cố về cách tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
-Bồi dưỡng kĩ năng thực hành giải toán.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT Toán;
*GV: Tổng hợp kiến thức, thiết kế bài tập để HS luyện tập.
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS tự ôn tập kiến thức về số đo thời gian
*GV kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
Bài 1:
(bài tập 322/59 - Bài tập toán 5)
Bài 2: (bồi dưỡng HSG)
(bài tập 323/59 - Bài tập toán 5)
3-Chữa bài trong vở bài tập
-Cho HS nhắc lại các dạng toán đã học
-Nhận xét tiết học
-HS tự ôn tập kiến thức theo nhóm nhỏ
-Nhận xét, chữa bài
-Làm bài trên bảng và vào vở
-Làm bài trên bảng và vào vở
Luyện toán(T29/2):LUYỆN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG
I-Mục tiêu:
-Ôn luyện, củng cố về đo độ dài và đo khối lượng.
-Bồi dưỡng kĩ năng thực hành giải toán.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT Toán;
*GV: Tổng hợp kiến thức, thiết kế bài tập để HS luyện tập.
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS tự ôn tập kiến thức về số đo độ dài, khối lượng
*GV kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
Bài 1:
-Nêu bảng đơn vị đo độ dài và đo khối lượng.
-Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài và đo khối lượng liền kề nhau.
Bài 2: (bồi dưỡng HSG)
(bài tập 325/59 - Bài tập toán 5)
3-Chữa bài trong vở bài tập
-Cho HS nhắc lại các dạng toán đã học
-Nhận xét tiết học
-HS tự ôn tập kiến thức theo nhóm nhỏ
-Nhận xét, chữa bài
-Làm bài trên bảng và vào vở
Luyện toán(T30/1): LUYỆN TẬP CHUNG
I-Mục tiêu:
-Ôn luyện, củng cố về đo diện tích.
-Bồi dưỡng kĩ năng thực hành giải toán.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT Toán;
*GV: Tổng hợp kiến thức, thiết kế bài tập để HS luyện tập.
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS tự ôn tập kiến thức về số đo diện tích
*GV kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
Bài 1:
-Nêu bảng đơn vị đo diện tích
-Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích liền kề nhau.
Bài 2: (bồi dưỡng HSG)
(bài tập 80/16 - Bài tập toán 5)
3-Chữa bài trong vở bài tập
-Cho HS nhắc lại các dạng toán đã học
-Nhận xét tiết học
-HS tự ôn tập kiến thức theo nhóm nhỏ
-Nhận xét, chữa bài
-Làm bài trên bảng và vào vở
Luyện toán(T30/2): LUYỆN TẬP VỀ ĐO DIỆN TÍCH VÀ THỂ TÍCH
I-Mục tiêu:
-Ôn luyện, củng cố về đo diện tích và thể tích.
-Bồi dưỡng kĩ năng thực hành giải toán.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT Toán;
*GV: Tổng hợp kiến thức, thiết kế bài tập để HS luyện tập.
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS tự ôn tập kiến thức về số đo diện tích và thể tích.
*GV kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
Bài 1:
-Nêu bảng đơn vị đo diện tích và thể tích.
-Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích và thể tích liền kề nhau.
Bài 2: (bồi dưỡng HSG)
(bài tập 254/47 - Bài tập toán 5)
3-Chữa bài trong vở bài tập
-Cho HS nhắc lại các dạng toán đã học
-Nhận xét tiết học
-HS tự ôn tập kiến thức theo nhóm nhỏ
-Nhận xét, chữa bài
-Làm bài trên bảng và vào vở
Luyện toán(T31/1): LUYỆN TẬP CHUNG
I-Mục tiêu:
-Ôn luyện, củng cố về cộng trừ.
-Bồi dưỡng kĩ năng thực hành giải toán.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT Toán;
*GV: Tổng hợp kiến thức, thiết kế bài tập để HS luyện tập.
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS tự ôn tập kiến thức đã học về cộng trừ
*GV kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
Bài 1:
-Nêu thành phần, tính chất của phép công; phép trừ
-Làm bài tập trong vở BT
Bài 2: (bồi dưỡng HSG)
(bài tập 363 và 364/66 - Bài tập toán 5)
3-Chữa bài trong vở bài tập
-Cho HS nhắc lại các dạng toán đã học
-Nhận xét tiết học
-HS tự ôn tập kiến thức theo nhóm nhỏ
-HS nêu miệng
-Nhận xét, chữa bài
-Làm bài trên bảng và vào vở
Luyện toán(T31/2): LUYỆN TẬP CHUNG
I-Mục tiêu:
-Ôn luyện, củng cố về các phép tính nhân; chia.
-Bồi dưỡng kĩ năng thực hành giải toán.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT Toán;
*GV: Tổng hợp kiến thức, thiết kế bài tập để HS luyện tập.
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS tự ôn tập kiến thức về các phép tính nhân; chia.
*GV kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
Bài 1:
-Nêu thành phần, tính chất của phép nhân; phép chia.
-Làm bài tập trong vở BT
Bài 2: (bồi dưỡng HSG)
(bài tập 380/68 - Bài tập toán 5)
3-Chữa bài trong vở bài tập
-Cho HS nhắc lại các dạng toán đã học
-Nhận xét tiết học
-HS tự ôn tập kiến thức theo nhóm nhỏ
-HS nêu miệng
-Nhận xét, chữa bài
-Làm bài trên bảng.
File đính kèm:
- luyen TOAN.doc