Giáo án dạy nghề Điện dân dụng - Chương trình cả năm - Phạm Xuân Hướng

Ổn định tổ chức lớp và kiểm tra sĩ số

Kiểm tra bài cũ:

Giảng bài mới

Đặt vấn đề: Trong sinh hoạt điện năng đóng vai trò quan trọng. Nhờ có điện năng các thiết bị điện, điện tử,.mới hoạt động được.

Nội dung bài giảng:

I. Vị trí, vai trò của điện năng và nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống.

1. Vị trí, vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống.

 *Việc cung cấp đầy đủ năng lượng, đặc biệt điện năng không chỉ cần thiết cho sự phát triển kinh tế mà còn cần thiết cho sự ổn định kinh tế, xã hội và chính trị trong mỗi quốc gia

 *Hiện nay điện năng là nguồn động lực chủ yếu đối với sản xuất và đời sống vì những lý do cơ bản sau:(5 lý do SGK)

 

 

 

 

 

 

2. Vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng.

Nghề điện dân dụng là một trong những nhiều nghề của ngành điện. Ngành điện rất đa dạng, tuy nhiên có thể chia thành những nhóm nghề chính sau đây:( 5 nhóm nghề chính SGK)

 

 

 

II. Triển vọng phát triển của nghề điện dân dụng

 

 

 

 

 

 

III.Mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục nghề điện dân dụng

1.Mục tiêu

- Kiến thức:

- Kỹ năng:

- Thái độ:

2.Nội dung chương trình giáo dục nghề điện dân dụng (105 Tiết)

 

IV. Phương pháp học tập nghề điện dân dụng

1.Hiểu rõ mục tiêu bài học trước khi học bài mới

2.Tích cực tham gia xây dựng cách học theo cặp, nhóm

3.Chú trọng phương pháp học thực hành

 

doc67 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 688 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy nghề Điện dân dụng - Chương trình cả năm - Phạm Xuân Hướng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu hỏi. b) Thực hành mẫu ( Chú ý đi sâu phân tích những thao tác khó ) - Quy trình sử dụng và bảo dưỡng máy bơm nước. GV: làm mẫu, phân tích quy trình sử dụng và bảo dưỡng HS: quan sát phân tích làm theo c) Tổ chức thực hành ( phân nhóm, chia tổ, giao nhận dụng cụ ): - Chia 3 HS một nhóm thực hành GV: chia nhóm thực hành, phát thiết bị và dụng cụ thực hành HS: Nhận thiết bị và dụng cụ thực hành theo nhóm. 2 Hướng dẫn thường xuyên - Quy trình sử dụng và bảo dưỡng máy bơm nước. GV: quan sát, uốn lắn, làm mẫu. 3 Hướng dẫn kết thúc - Hoàn thành kết quả sử dụng và bảo dưỡng máy bơm nước. GV: hướng dẫn, làm mẫu HS: hoàn thành bài thực hành B4 Nhận xét đánh giá tiết thực hành: Đánh giá kết quả thực hành theo tiêu trí sau: Công việc chuẩn bị Thực hiện theo đúng quy trình ý thức thực hiện an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong khi thực hành kết quả thực hành. HS: tự đánh giá và đánh giá chéo kết quả thực hành theo các tiêu trí GV: Nhận xét và đánh giá kết quả thực hành của các nhóm B5 Hướng dẫn học sinh học tập ở nhà và chuẩn bị cho tiết sau: - Hoàn thành thực hành , vận dụng bảo máy bơm nước trong gia đình - học bài GV: Nhắc nhở HS V. Rút kinh nghiệm sau tiết giảng: ....................................................................................................................... ......................................................................................................................... Thông qua tổ bộ môn nhận xét về bài soạn Ngày tháng năm 200 Tổ trưởng Ngày soạn: ................................... Tiết : 82 - 83 Bài 24: sử dụng và bảo dưỡng máy giặt I.Mục tiêu: Sau khi học xong bài này HS: Trình bày được nguyên lí làm việc và giải thích được số liệu kĩ thuật của máy giặt. Biết cách sử dụng và bảo dưỡng máy giặt II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. Giáo viên: ngiên cứu SGK, TLTK, hình vẽ, sơ đồ máy và một số loại máy giặt. Học sinh:Tìm hiểu SGK, một số loại máy giặt trong gia đình III. Kế hoạch giảng bài: Lớp Ngày Điện IV. Tiến trình bài giảng: Các bước Nội dung, các bước lên lớp Hoạt động của GV & HS B1 ổn định tổ chức lớp và kiểm tra sĩ số GV: Quan sát và phát vấn lớp trưởng B2 Kiểm tra bài cũ: B3 Giảng bài mới Đặt vấn đề: Máy giặt là một trong những trang thiết bị rất cần thiết cho mỗi gia đình sử dụng trong sinh hoạt. Để sử dụng và bảo dưỡng máy giặt có hiệu quả chính là chủ đề học của chúng ta. GV: Dẫn dắt vào bài mới Nội dung bài giảng: I. Các số liệu kĩ thuật của máy giặt.. a. Dung lượng máy: là khối lượng lớn nhất đồ giặt khô mà máy có thể giặt được trong một lần giặt.(kg) b. áp suất nguồn nước cấp (kg/cm2) c. Mức nước trong thùng.(lít) d. Lượng nước tiêu tốn cho cả lần giặt. e. Công suất động cơ điện.(W) f. Điện áp nguồn cung cấp. g.Công suất gia nhiệt. II.Nguyên lí làm việc và cấu tạo cơ bản của máy giặt. 1. Nguyên lí làm việc ( hình 21.1 trình tự thao tác của máy giặt) 2.Cấu tạo cơ bản của máy giặt.( hình 21.2) Gồm các phần chính sau: Phần công nghệ. Phần động lực. Phần điều khiển và bảo vệ. III. Sử dụng và bảo dưỡng máy giặt. Vị trí đặt máy. Nguồn điện. Nguồn nước. Chuẩn bị giặt. Chuyển chế độ giặt. Bảo dưỡng máy giặt. IV. Các hư hỏng và biện pháp khắc phục. Bảng 21.1 mô tả một số hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc phục GV: giới thiệu các thông số kĩ thuật của máy giặt. GV: hãy kể tên một số hãng máy giặt mà em biết? Hãy cho biết một vài thông số kỹ thuật của loại máy giặt đó ? HS: thảo luận và trả lời câu hỏi GV: giới thiệu một số hãng máy giặt và thông số kỹ thuật của nó (giải thích các thông số qua ca ta lô của máy). GV: qua quá trình sử dụng máy giặt ở nhà, hãy cho biết quy trình máy thực hiện một lần giặt? HS: thảo luận và trả lời. GV: tóm tắt quy trình thực hiện của máy một lần giặt hoàn thiện, GV: giới thiệu cấu tạo cơ bản của máy giặt. GV: Theo em sử dụng máy giặt như thế nào có hiệu quả? Khi sử dụng cần chú ý những gì? HS: Thảo luận, và trả lời GV: tóm tắt các ý kiến trả lời, và phân tích phương pháp sử dụng và bảo dưỡng GV: theo em máy giặt thường hỏng do những nguyên nhân nào? em khắc phục bằng cách nào? HS: Thảo luân và trả lời câu hỏi GV: phân tích một số dạng hỏng và BPKP, giới thiệu bảng 21.1 SGK/104 B4 Củng cố bài: Thông qua máy giặt trên đây hãy cho biết thông số kỹ thuật, sử dụng máy giặt cần chú ý những gì? HS: quan sát thảo luận và trả lời câu hỏi. B5 Hướng dẫn học sinh học tập ở nhà và chuẩn bị cho tiết sau: - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Chuẩn bị cho bài thực hành GV: Nhắc nhở HS V. Rút kinh nghiệm sau tiết giảng: ....................................................................................................................... ......................................................................................................................... Thông qua tổ bộ môn nhận xét về bài soạn Ngày tháng năm 200 Tổ trưởng Ngày soạn:................................ Tiết : Bài 25 : Thực hành Sử dụng và bảo dưỡng máy giặt 1.Mục tiêu: Sau khi học xong bài này HS: - Giải thích được các số liệu kĩ thuật của máy giặt. - Bảo dưỡng và sửa chữa được một số hư hỏng thường gặp. - Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. Giáo viên: + Một số hình vẽ, bẳng quy trình một số loại máy giặt. + Máy giặt, đồ giặt + Bút thử điện, vạn năng kế, dụng cụ tháo lắp.. Học sinh: nghiên cứu bài học, tìm hiểu cấu tạo, nguyên lí,.. III.Kế hoạch giảng bài: Lớp Ngày Điện IV. Tiến trình bài giảng: Các bước Nội dung, các bước lên lớp Phương tiện, phương pháp thực hiện B1 ổn định tổ chức lớp và kiểm tra sĩ số GV: Quan sát và phát vấn lớp trưởng B2 Kiểm tra bài cũ: GV: Nêu các thông số kĩ thuật của máy giặt? Theo em thông số kĩ thuật nào thường được người tiêu dùng quan tâm nhất? HS:Trả lời câu hỏi B3 Giảng bài mới: Tổ chức thực hành: Sử dụng và bảo dưỡng máy giặt 1 Hướng dẫn ban đầu .a) Quy trình công nghệ, phân tích, hướng dẫn thực hiện quy trình công nghệ: 1. Tìm hiểu các số liệu kĩ thuật . 2. Sử dụng và bảo dưỡng máy giặt GV: giới thiệu cách tìm hiểu các thông số kĩ thuật của máy giặt HS: quan sát máy giặt và tìm hiểu các số liệu thích các số liệu kĩ thuật trên máy thật. GV giới thiệu quy trình sử dụng và bảo dưỡng. GV: Trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng ta cần chú ý gì? HS: quan sát, làm theo và trả lời câu hỏi. b) Thực hành mẫu ( Chú ý đi sâu phân tích những thao tác khó ): - Quy trình sử dụng và bảo dưỡng máy giặt. GV: làm mẫu, phân tích quy trình sử dụng và bảo dưỡng HS: quan sát phân tích làm theo c) Tổ chức thực hành ( phân nhóm, chia tổ, giao nhận dụng cụ ): - Chia 5 HS một nhóm thực hành GV: chia nhóm thực hành, phát thiết bị và dụng cụ thực hành HS: Nhận thiết bị và dụng cụ thực hành theo nhóm. 2 Hướng dẫn thường xuyên - Quy trình sử dụng và bảo dưỡng máy giặt GV: quan sát, uốn lắn, làm mẫu. HS: thực hiện quá trình thực hành 3 Hướng dẫn kết thúc - Hoàn thành kết quả sử dụng và bảo dưỡng máy giặt. GV: hướng dẫn, làm mẫu HS: hoàn thành bài thực hành B4 Nhận xét đánh giá tiết thực hành: Đánh giá kết quả thực hành theo tiêu trí sau: Công việc chuẩn bị Thực hiện theo đúng quy trình ý thức thực hiện an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong khi thực hành -kết quả thực hành. HS: tự đánh giá và đánh giá chéo kết quả thực hành theo các tiêu trí GV: Nhận xét và đánh giá kết quả thực hành của các nhóm B5 Hướng dẫn học sinh học tập ở nhà và chuẩn bị cho tiết sau: - Hoàn thành thực hành , vận dụng vào việc sử dụng và bảo dưỡng máy giặt trong gia đình - Học bài và ôn tập chương GV: Nhắc nhở HS V. Rút kinh nghiệm sau tiết giảng: ....................................................................................................................... ......................................................................................................................... Thông qua tổ bộ môn nhận xét về bài soạn Ngày tháng năm 200 Tổ trưởng Ngày soạn:................................ Tiết :85- 86 ôn tập cuối năm lắp bảng điện 1.Mục tiêu: Sau khi học xong bài này HS: - Hệ thống lại các kiến thức đã học - Rèn luyện kĩ năng thao tác lắp bảng điện - Giáo dục học sinh ý thức an toàn khi làm thực hành điện II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. - Đề cơng ôn tập - Bảng điện , dây dẫn, một số thiết bị điện và dụng cụ để lắp bảng điện III.Kế hoạch giảng bài: Lớp Ngày Điện IV. Tiến trình bài giảng: Các bước Nội dung, các bước lên lớp Hoạt động của GV & HS B1 ổn định tổ chức lớp và kiểm tra sĩ số GV: Quan sát và phát vấn lớp trưởng B2 Kiểm tra bài cũ: B3 Giảng bài mới Đặt vấn đề: Nội dung bài giảng: 1. Giải đáp thắc mắc câu hỏi ôn tập 2. Ôn tập thực hành lắp bảng điện 3. Tổng kết - Giáo viên giải đáp thắc mắc câu hỏi ôn tập Bước 1: G thống kê những câu hỏi mà học sinh cần thắc mắc Bước 2: G nêu từng câu hỏi học sinh thắc mắc để cùng giải quyết Bước 3: Thống nhất chuẩn kiến thức Bước 4: Học sinh ghi nhớ , sửa chữa, hoàn thiện đề cơng - G đưa ra một số đề cho các nhóm bốc thăm - Lắp đặt bảng điện gồm: + a 2 cầu chì, 2công tắc, 2ổ cắm sử dụng nguồn điện 220v và 110v +b 2 cầu chì, 2công tắc, 2ổ cắm sử dụng nguồn điện 220v - H được chia thành 4 nhóm, yêu cầu đại diện nhóm lên bốc thăm đề thực hành trên - Sau một thời gian giáo viên kiểm tra bảng điện đã lắp của từng nhóm ( mỗi nhóm từ 1-2 bảng) - G nhấn mạnh một số điểm cần lu ý Tổng kết thực hành , rút kinh nghiệm , thu dọn vệ sinh B4 Củng cố bài: B5 Hướng dẫn học sinh học tập ở nhà và chuẩn bị cho tiết sau: - GV nhắc nhở HS về nhà ôn tập chuyển bị thi. V. Rút kinh nghiệm sau tiết giảng: ....................................................................................................................... ......................................................................................................................... Thông qua tổ bộ môn nhận xét về bài soạn Ngày tháng năm 200 Tổ trưởng

File đính kèm:

  • docGiao an day nghe THCS 90 tiet cuc hay.doc
Giáo án liên quan