Giáo án môn : Mỹ thuật. Lớp 5 Tiết: 23 Tuần : 23
Tên bài dạy : VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ CHỌN.
Người soạn : Đoàn Thị Yến Đơn vị Trường TH Hồ Phước Hậu
I/ Mục tiêu : -HS nhận ra sự phong phú của đề tài tự chọn .
-HS chọn được chủ đề và vẽ được tranh theo ý thích .
-HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh
II/Chuẩn bị : -SGK, SGV .
-Tranh của họa sĩ và của hs về những đề tài khác nhau.
- Hình gợi ý cách vẽ.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
Cho HS xem tranh về những đề tài khác nhau . Đặt câu hỏi để các em tìm hiểu :
-Các bức tranh đó vẽ về đề tài gì ? Trong tranh có những hình ảnh nào ?
- Cho HS chọn ra các bức tranh cùng đề tài để các em thấy được sự phong phú về cách chọn nội dung của mỗi đề tài . Ví dụ :
Ở đề tài vui chơi trong ngày hè có thể vẽ các hoạt độngnhw nhảy dây, đá cầu , thả diều
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Mĩ thuật tiểu học tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g học sinh tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài
Dặn dò : quan sát hình dáng và màu sắc con vật
Vẽ một con vật mag em yêu thích
Giáo án môn : Mỹ thuật. Lớp 1 Tiết: 24 Tuần : 24
Tên bài dạy : VẼ CÂY , VẼ NHÀ
Người soạn : Đoàn Thị Yến Đơn vị Trường TH Hồ Phước Hậu
Người dạy : Đoàn Thị Yến Ngày dạy: 27/2/2007
I/ Mục tiêu : Giups hs nhận biết hình dáng của cây và nhà
Biết cách vẽ cây vẽ nhà
Vẽ được bức tranh phong cảnh đơn giản có cây, có nhà avf vẽ màu theo ý thích
II/Chuẩn bị : tranh ảnh một số cây và nhà
Hình vẽ minh họa một số cây và nhà
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động 1: Giới thiệu hình ảnh cây và nhà
Giáo viên giới thiệu một số trahh ảnh có cây, có nhà để hs quan sát nhận xét
+ Cây có đặt điểm gì ? ( thân cây, chành cây màu nâu hay đen, vòm lá,tán lá có màu xanh ,vảng, đỏ )
+ Ngôi nhà có đặt điểm gì ? Mái nhà ra sao ? ( Mái nhà hình thàng hay hình tam giác )
Tường nhà ra sao ? ( tường nhà có cửa sổ, cửa ra vào )
Giáo viên giới thiệu thêm một số tranh ảnh và phong cảnh có cây có nhà, đường đi, ao hồ…. )
Hoạt động 2: Hướng dẫn hs cách vẽ cây, vẽ nhà
GV giới thiệu hình minh họa hoặc hường dẫn trên bảng cách vẽ cách vẽ cây và nhà
Vẽ cây : nên vẽ thân, cảnh trước, vòm lá sau
Vẽ nhà nen vẽ mái nhà trước tường và cửa sau
Giáo viên yêu cầu hs xem tranh ở vở tập vẽ 1 trước khi vẽ
Hoạt động 3:thực hành
GV gợi ý cách vẽ.Vẽ cây và nhà theo ý thích theo khuôn khổ đã cho
+ đối với học sinh TB chỉ cần vẽ một cây và một ngôi nhà là đủ
+ đối với HS khá có thể vẽ thêm nhà, cây và một và hình ảnhkhacs ( vẽ màu theo ý thích )
GV theo dõi giúp hs
+ vẽ cây , nhà to vừa phải so với khổ giấy
+ vẽ thêm các hình ảnh khác như trời , mây, người , các con vật
Gợi ý hs chọn màu và vẽ màu
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Giáo viên hướng dẫn hs nhận xét một số bài vẽ
cách vẽ màu
dặn dò : về quan sát cảnh xung quanh nơi ở về hình dáng, màu sắc
Giáo án môn : Mỹ thuật. Lớp 2 Tiết: 24 Tuần : 24
Tên bài dạy : VẼ CON VẬT
Người soạn : Đoàn Thị Yến Đơn vị Trường TH Hồ Phước Hậu
Người dạy : Đoàn Thị Yến Ngày dạy: 27/2/2007
I/ Mục tiêu : HS nhận biết được hình dáng đặt điểm của một số con vật quen thuộc, biết cách vẽ con vật
Vẽ được con vật theo ý thích
II/Chuẩn bị : ảnh một số con vật quen thuộc ( voi, trâu, mèo, thỏ ..). Tranh vẽ con vật của họa sĩ
Bài vẽ con vật của học sinh
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
Giáo viên yêu cầu hs kể tên một số con vật quen thuộc mà em biết ( mèo, chó, trâu, bò, voi, thỏ )
Giáo viên giới thiệu hình ảnh các con vật và gợi ý cho hs nhận biết: tên, các bộ phận chính ( đầu, mình , chân ) của các con vật
Hoạt động 2: Cách vẽ con vật
GV giới thiệu hình ảnh minh họa để hs nhận ra cách vẽ
+ Vẽ bộ phận lớn trước, bộ phận nhỏ sau
+ Vẽ chi tiết cho đúng, rõ đặt điểm của con vật
GV vẽ phác lên bảng mọt vài hình ảnh con vật cho học sinh quan sát.
Hoạt động 3: Thực hành
Giáo viên cho hs xem một số bài vẽ các con vật của thiếu nhi hoặc tranh vẽ con trâu, con voi, con lợn…
-HS vẽ con vật theo ý thích vào phần giấy của mình trong vở tập vẽ.
-GV gợi ý HS : +Chọn con vật định vẽ;
+ Vẽ hình vừa với giáy ;
+ Vẽ các bộ phận lớn
+ Vẽ các bộ phận khác chú ý đặc điểm và dáng các con vật.
- GV gợi ý HS vẽ màu theo ý thích .
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV gợi ý HS nhận xét và tìm bài vẽ đẹp theo cảm nhận riêng.
-GV chỉ ra bài vẽ đẹp( hình vẽ vừa phải , rõ đặc điểm ,có thêm hình ảnh phụ…)
Dặn dò :Quan sát , nhận xét các con vật( hình dáng đặc điểm , màu sắc .;
-Sưu tầm tranh ảnh các con vật
………………………………………….
Giáo án môn : Mỹ thuật. Lớp 3 Tiết: 24 Tuần : 24
Tên bài dạy : Vẽ Tranh : ĐỀ TÀI TỰ DO
Người soạn : Đoàn Thị Yến Đơn vị: Trường TH Hồ Phước Hậu
Người dạy : Đoàn Thị Yến Ngày dạy: 27/2/2007
I/ Mục tiêu : HS làm quen với việc vẽ tranh đề tài tự do.
Vẽ được bức tranh theo ý thích . Có thói quen tưởng tượng khi vẽ tranh.
II/Chuẩn bị : Sưu tầm tranh của họa sĩ và thiếu nhi ( tranh vẽ phong cảnh, tranh sinh hoạt, tranh vẽ các con vật).
Một số tranh dân gian có nội dung khác nhau. Một số tranh phong cảnh lễ hội.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài .
- Thông qua tranh ảnh GV gợi ý cho HS về đề tài và cách khai thác đề HS lựa chọn:
+ Cảnh đẹp đất nước ; Các di tích lịch sử, di tích cách mạng, văn hóa ;
+ Cảnh nông thôn, thành phố, miền núi, miền biển ; Thiếu nhi vui chơi :
+ Các trò chơi dân gian ; Lễ hội ; Học tập nội, ngoại khóa ; Sinh hoạt gia đình .
- GV yêu cầu HS chọn đề tài mà mình thích, nhằm hướng các em suy nghĩ, tưởng tượng trước khi vẽ.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
- Dựa vào tranh mẫu, GV đặt câu hỏi gợi ý HS cách vẽ:
+Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ ;Vẽ các hình dáng phù hợp với hoạt động
+Vẽ theo các chi tiết để bức tranh sinh động ;Vẽ màu theo ý thích, có đậm, nhạt.
+ Nên vẽ màu kín tranh hoặc có thể để nền giấy ở những chổ cần thiết.
Hoạt động 3: Thực hành.
- GV cho HS xem lại tranh, ảnh ở bộ ĐDDH và tranh của HS.
- Khi HS vẽ, GV đến từng bàn để gợi ý HS cách vẽ;
+ Tùy từng bài, có thể gợi ý cho HS tìm các hình ảnh phù hợp với nội dung;
+ Nhắc HS không vẽ giống nhau;
+ Động viên cách nghĩ, cách vẽ ngộ nghĩnh về hình, cách sắp xếp hình ảnh trong tranh của HS.
- Khi HS vẽ xong hình, GV gợi ý HS vẽ màu. Chú ý:
+ Tôn trọng ý thích của HS ( không áp đặt);
+ Không yêu cầu HS vẽ màu đúng như màu thực của thiên nhiên ( ví dụ: lá cây màu xanh, mái ngói màu đỏ, trời màu xanh,…);
+ Khuyến khích cách vẽ màu của từng HS ( có thể là mạnh bạo hoặc nhẹ nhàng)
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV chọn một số tranh đã hoàn thành hoặc gần xong và gợi ý HS nhận xét về:
+ Cách sắp xếp ( có trọng tâm, rõ nội dung);
+ Hình vẽ ( sinh động hay lặp lại);
+ Màu sắc của tranh ( phong phú, có đậm, có nhạt).
- HS lựa chọn và xếp loại bài đẹp theo ý thích.
- GV nhận xét, đánh giá chung về tiết học, động viên HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
- Về nhà vẽ tiếp hoặc vẽ tranh khác vào giấy khổ A4 ( nếu có điều kiện).
- Xem lại các bài tập trang trí đường diềm, hình vuông đã thực hành.
Giáo án môn : Mỹ thuật. Lớp 5 Tiết: 24 Tuần : 24
Tên bài dạy : Vẽ Theo Mẫu: MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU
Người soạn : Đoàn Thị Yến Đơn vị: Trường TH Hồ Phước Hậu
Người dạy : Đoàn Thị Yến Ngày dạy: 26/2/2007
I/ Mục tiêu : HS biết quan sát so sánh và nhận xét đúng về tỷ lệ ,độ đậm nhạt, đặc điểm của mẫu. Biết cách bố cục bài vẽ hợp lý, vẽ được hình gần đúng tỷ lệ và có đặc điểm . HS cảm nhận được vẽ đẹp của độ đậm nhạt ở mẫu vẽ và yêu quý mọi vật xung quanh.
II/Chuẩn bị : SGK, SGV. Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu ( ấm tích,, ấm pha trà,cái bát,cái chén …).
Hình gợi ý cách vẽ- Một số bài vẽ của HS lớp trước .
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động 1:Quan sát nhận xét .
GV đặt mẫu ở vị trí cho các em đều nhìn thấy .Gợi ý cho các em chọn hướng nhìn đẹp vẽ và nhận xét về: -Vị trí của các vật mẫu – Tỷ lệ giữa chiều rộng và chiều cao của mẫu vẽ và của từng vật mẫu- Hình dáng màu sắc đặc điểm của vật mẫu- Độ đậm nhạt của các vật mẫu .
Hoạt động 2: Cách vẽ.
GV cho HS xem hình gợi ý cách vẽ, hoặc vẽ trực tiếp trên bảngddeer HS quan sát nhận ra cách vẽ.
-Vẽ phác khung hình chung trên tờ giấy
-Vẽ khung hình chung và khung hình của từng vật mẫu cho cân đối với khổ giấy.
-Vẽ đường trục của ấm,lọ -So sánh tìm tỷ lệ của từng bộ phận và đánh dấu các vị trí .
-Vẽ phác bằng các nét thẳng để tạo hình dáng chung của mẫu . Vẽ chi tiết cho rõ đặc điểm của mẫu . Vẽ đậm nhạt( xác định vị trí và vẽ các mảng đậm , đậm vừa và nhạt.
Hoạt động 3: Thực hành .
-Cho HS xem tranh vẽ hai , ba vật mẫu của HS lớp trước để các em nhận ra bố cục hình vẽ trên giấy
HS nhìn mẫu và vẽ vào vở của mình.
GV quan sát và gợi ý giúp HS vẽ tốt hơn
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá .
GV cùng HS chọn một số bài tốt và chưa tốt,gợi ý nhận xét xếp loại về : Bố cục Cách vẽ hình, Vẽ đậm nhạt…
GV nhận xét chung tiết học. khen ngợi HS vẽ bài vẽ tốt .Nhắc nhỡ động viên các em chưa hoàn thành được bài .
Dặn dò : Sưu tầm tranh ảnh những câu chuyện bài hát về Bác Hồ để chuẩn bị cho bài học tiếp theo.
Giáo án môn : Mỹ thuật. Lớp 4 Tiết: 24 Tuần : 24
Tên bài dạy : VẼ TRANG TRÍ : TÌM HIỂU VỀ KIỂU CHỮ NÉT ĐỀU
Người soạn : Đoàn Thị Yến Đơn vị Trường TH Hồ Phước Hậu
Người dạy : Đoàn Thị Yến Ngày dạy:
I/ Mục tiêu : Hs làm quen với kiểu chữ nét đều. Nhận ra đặt điểm và vẻ đẹp của nó
Hs biết sơ lượt về cách kẻ chữ nét đều và vẽ được màu vào dòng chữ có sẵn
Hs quan tam đến nội dung các khẩu hiệu ở trường học và trong cuộc sống hàng ngày
II/Chuẩn bị :bảng mẫu chữ nét thanh, nét đậm và chữ nét đều ( để so sánh )
Một bìa cứng có kẻ các ô vuông đều tạo nhau tạo thành hình chữ nhật cạnh là 4-5 ô
Cắt một số chữ nét thẳng, nét tròn, nét nghiêng theo tỉ lệ các ô vuông trong bảng
III/ Hoạt động dạy và học :
Giới thiệu : giới thiệu vài dòng chưc nét đều để hs thấy được vẻ đẹp và cách sử dụng chữ nét đều
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
Gv giới thiệu một số kiểu chữ nét đều và chữ nét thanh, nét đậm để hs phân biệt 2 kiểu chữ này
+ Chữ nét thanh, nét đậm có đặc điểm như thế nào ?( chữ có nét to, nét nhỏ )
+ chữ nét đều có dặc điểm như thế nào ? ( các nét chữ đều bằng nhau, tạo cho chữ cắc khỏe, rõ ràng )
Dùng chữ nét đều để làm gì ?( thường dùng để kẻ khẩu hiệu, dùng tròn tranh cổ động in ấn sách báo )
+ chiều cao của chữ trong dòng kẻ như thế nào ?( bằng nhau )
+ chiều rộng của các chữ trong dòng kẻ như thế nào ? ( không băng nhau: rộng phát như chữ S,O,Q, M hẹp là các chữ D, H,X,V,K,N,C,T,Y…)
Hình dạng bè ngoài của các chữ khác nhau
Hoạt động 2:cách kẻ chữ nét đều, gv yêu càu hs quan sát hình 4 trang 57 sgk để các em nhận ra cách kẻ chữ nét thẳng
Giới thiệuhinhf 5 trang 57 sgk để các em nhận ra cách kẻ chữ có nét cong R,S,B,P
ở các chữ nét cong cần xác định tâm rồi dùng compa để vẽ dườnd cong
Hoạt động 3:thực hành
Yêu cầu hs vẽ màu vào dòng chữ cho sẵn
Chú ý ; không vẽ màu lem ra ngoài
Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá
Cho hs nhận xét bài tô đẹp , đều, màu tô không lem ra ngoài, tuyên dương bài tô đẹp
Dặn dò : bài sau em vẽ teanh đề tài trường em
File đính kèm:
- GA M T 23.doc