Giáo án dạy Mĩ thuật khối 1 cả năm

Môn : Mĩ Thuật

BÀI : XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI

I.Mục tiêu :

 -Giúp HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.

-Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.

II.Đồ dùng dạy học:

-Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên, cắm trại .).

-Học sinh : Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung về vui chơi.

III.Các hoạt động dạy học :

 

 

doc46 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1321 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Mĩ thuật khối 1 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC : Kiểm tra đồ dùng học tập của các em. 2.Bài mới : Qua tranh giới thiệu bài và ghi tựa. Œ Giới thiệu cảnh thiên nhiên: -Giáo viên giới thiệu một số tranh để học sinh nhận ra: Cảnh sông, biển. Cảnh đồi núi, ruộng đồng. Cảnh phố phường, hàng cây bên đường. Cảnh vườn cây ăn quả, công viên, hoa… . Cảnh góc sân nhà em, cảnh trường học. Gơị ý để học sinh nhận thấy những hình ảnh có trong các cảnh trên: Biển, thuyền, mây, trời (cảnh sông biển). Núi, đồi, cây, suối, nhà (cảnh núi đồi). Cánh đồng, con đường, hàng cây, con trâu (cảnh nông thôn). Nhà, đường phố, xe cộ (cảnh phố phường). Vườn cây, căn nhà, con đường (cảnh công viên). Căn nhà, giếng nước, đàn gà (cảnh nhà em).  Hướng dẫn học sinh vẽ: Giáo viên giới thiệu tranh và gợi ý để học sinh thích cảnh thiên nhiên nào thì vẽ cảnh đó (1 trong các cảnh đã giới thiệu ở trên. Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. Vẽ hình ảnh chính trước (vẽ to vừa phải) Vẽ thêm những hình ảnh cho tranh sinh động hơn. Tìm màu thích hợp tô vào các hình. Vẽ màu thay đổi (có đậm, nhạt) Ž Học sinh thực hành: -Cho HS thực hiện vẽ. -Giáo viên theo dõi, giúp đỡ các em yếu hoàn thành nhiệm vụ tại lớp và trưng bày sản phẩm của mình. 3.Nhận xét đánh giá: Hình vẽ và cách sắp xếp. Màu sắc và cách vẽ màu. - Nhận xét tiết học. 4.Dặn dò: - Về nhà quan sát quang cảnh nơi ở của mình. - Cả lớp để vở tập vẽ, tẩy, chì, … .lên bàn . - Vài HS nhắc tựa. -Cả lớp quan sát theo hướng dẫn của giáo viên về các bức tranh phong cảnh thiên nhiên. - Vài HS nói được tên các bức tranh. -Ví dụ: Cảnh sông, biển. Cảnh đồi núi, ruộng đồng. -Học sinh nêu những hình ảnh có trong các cảnh. -Ví dụ: Cảnh sông biển có các hình ảnh: biển, thuyền, mây, trời… . -Học sinh lắng nghe và lựa chọn tranh ảnh để thực hiện bài vẽ của mình. -Cả lớp thực hiện bài vẽ của mình theo ý thích. -Học sinh tham gia đánh giá nhận xét cùng giáo viên về bài vẽ của các bạn . -Cả lớp lắng nghe. -Thực hành ở nhà. TUẦN 32 Thứ ngày… tháng… năm 200 Môn : Mĩ Thuật VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN VÁY ÁO I.Mục tiêu : Giúp học sinh: -Nhận biết được vẽ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm (đặc biệt là trang phục của dân tộc miền núi) -Biết cách vẽ đường diềm trên váy áo. -Vẽ được đường diềm trên váy áo và vẽ màu theo ý thích. II.Đồ dùng dạy học: -Một số tranh ảnh, ảnh chụp hoặc sổ in: thổ cẩm, áo, khăn, túi có trang trí đường diềm. -Hình minh hoạ các bước vẽ đường diềm. -Học sinh: Vở tập vẽ, màu vẽ. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC : -Kiểm tra đồ dùng học tập của các em. 2.Bài mới : -Qua tranh giới thiệu bài và ghi tựa. Œ Giới thiệu đường diềm -Giáo viên giới thiệu một số đồ vật đã chuẩn bị (áo, váy, vải dệt hoa, … có trang trí đường diềm) để hướng các em vào bài học. Đường diềm được trang trí ở đâu ? Trang trí đường diềm có làm cho áo, váy đẹp hơn không ? Trong lớp ta, áo váy của bạn nào được trang trí đường diềm ? Thông qua đó giúp học sinh nhận ra đường diềm được sử dụng nhiều trong việc trang trí quần áo, váy và trang phục của đồng bào miền núi.  Hướng dẫn học sinh vẽ được đường diềm: Vẽ hình: Chia khoảng cố gắng chia đều: Vẽ hình treo nhiều cách khác nhau. Vẽ màu đường diềm theo ý thích. Vẽ màu vào hình vẽ. Vẽ màu nền của đường diềm. Vẽ màu vào váy, áo (tuỳ ý) Chú ý : Màu nền kác màu váy, áo Ž Học sinh thực hành: -Giáo viên nêu yêu cầu của bài vẽ: “Vẽ đường diềm trên áo, váy theo ý thích”. -Giáo viên theo dõi, giúp đỡ các em yếu hoàn thành nhiệm vụ tại lớp. 3.Nhận xét đánh giá: Hình vẽ: Các hình giống nhau có đều hay không ? Vẽ màu: Có đẹp hay không ? (không ra ngoài, … ) Màu có nổi rõ và tươi sáng hay không ? 4.Dặn dò: -Thực hành ở nhà. -Quan sát các loại hoa. -Vở tập vẽ, tẩy, chì, … . -Vài HS nhắc tựa. -Cả lớp quan sát theo hướng dẫn của giáo viên -Vài HS nêu các đồ vật có theo thực tế. -Học sinh nhận thấy các dân tộc miền núi thường mang áo, váy có trang trí đường diềm, vì thế trông họ rất đẹp và rực rỡ. -Cả lớp lắng nghe và lựa chọn cách trang trí để hoàn thành cho bài vẽ của mình. -Nhắc lại yêu cầu. -Học sinh thực hiện bài vẽ của mình theo ý thích. -Học sinh tham gia đánh giá nhận xét cùng giáo viên về bài vẽ của các bạn theo hướng dẫn của giáo viên: Hình vẽ và cách sắp xếp các hoạ tiết. Màu sắc và cách vẽ màu. -Cả lớp lắng nghe. -Thực hành ở nhà. TUẦN 33 Thứ ngày… tháng… năm 200 Môn : Mĩ Thuật VẼ TRANH : BÉ VÀ HOA I.Mục tiêu : Giúp học sinh: -Nhận biết đề tài bé và hoa. -Cảm nhận được vẽ đẹp của con người và thiên nhiên. -Vẽ được bức tranh về đề tài bé và hoa. II.Đồ dùng dạy học: -Một số tranh ảnh về đề tài bé và hoa. -Hình minh hoạ bé và hoa. -Học sinh: Vở tập vẽ, màu vẽ. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC : Kiểm tra đồ dùng học tập của các em. 2.Bài mới : Qua tranh giới thiệu bài và ghi tựa. Œ Giới thiệu đề tài -Giáo viên cho học sinh quan sát tranh và giới thiệu để học sinh thấy “Bé và hoa” đề tài này gần gũi với sinh hoạt vui chơi của các em. Tranh vẽ thể hiện vẻ đẹp hồn nhiên thơ ngây của các em qua hình vẽ và màu sắc. Trong tranh chỉ cần vẽ một em bé và một bông hoa hoặc có thể vẽ nhiều em bé, nhiều bông hoa, cửa hàng bách hoá, chợ hoa.  Hướng dẫn học sinh cách vẽ -Giáo viên gợi ý để học sinh nhớ lại hình dáng và trang phục của em bé, đặc điểm màu sắc các loại hoa. Màu sắc và kiểu áo của em bé. Em bé đang làm gì? Hình dáng các loại hoa. Màu sắc của hoa. Tự chọn loại hoa mà em thích nhất. Giáo viên hướng dẫn các em vẽ: Vẽ em bé là hình ảnh chính của tranh, xung quanh là hoa và cảnh vật khác. Bé trai và bé gái mặc quần áo đẹp trong vườn hoa. Vẽ thêm cảnh vật khác như cây cối, lối đi, chim, bướm, … Vẽ màu theo ý thích. -Gọi HS nhắc lại yêu cầu . Ž Học sinh thực hành: -Giáo viên nêu yêu cầu của bài vẽ: “Vẽ tranh bé và hoa”. -Giáo viên theo dõi, giúp đỡ các em yếu hoàn thành nhiệm vụ tại lớp. 3.Nhận xét đánh giá: Cách thể hiện đề tài (đúng hay chưa rõ đề tài) Cách sắp xếp hình ảnh trong tranh (bố cục hợp lí hay rời rạc) Hình dáng ngộ nghỉnh, vui. Màu csác của tranh rực rỡ và tươi sáng hay không ? - Nhận xét tiết học . 4.Dặn dò: Thực hành ở nhà. Xem lại tất cả các bài vẽ đã học. -Vở tập vẽ, tẩy, chì, … . -Vài HS nhắc tựa. -Cả lớp quan sát tranh ảnh SGK và tranh phóng lớn của giáo viên và nhận xét. -Tranh vẽ em bé trai hay gái, mấy em bé và mấy bông hoa ? -Cảnh vật xung quanh vẽ như thế nào? -Hình dung cách vẽ cho bài vẽ của mình, (học sinh nêu theo thực tế của tranh) -Cả lớp lắng nghe và lựa chọn cách vẽ cho bài vẽ của mình. -Nhắc lại yêu cầu. -Học sinh thực hiện bài vẽ của mình theo ý thích. -Học sinh tham gia đánh giá nhận xét cùng giáo viên về bài vẽ của các bạn theo hướng dẫn của giáo viên: +Chọn ra tranh vẽ đúng đề tài và đẹp nhất để trưng bày trước lớp. -Cả lớp lắng nghe và thực hành ở nhà. TUẦN 3 4 Thứ ngày… tháng… năm 200 Môn : Mĩ Thuật VẼ TỰ DO (Bài kiểm tra cuối năm) I.Mục tiêu : Giúp học sinh: -Tự chọn đề tài để vẽ tranh. -Vẽ được bức tranh theo ý thích. II.Đồ dùng dạy học: -Một số tranh ảnh của các hoạ sĩ về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh vật,… với các chất liệu như sáp màu, bút dạ, màu bột, …. -Học sinh: Vở tập vẽ, màu vẽ. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC : Kiểm tra đồ dùng học tập của các em. 2.Bài mới : -Giáo viên giới thiệu nội dung, yêu cầu của tiết kiểm tra cuối năm. -Giới thiệu một số tranh ảnh cho học sinh xem để các em biết các loại tranh: phong cảnh, tĩnh vật, sinh vật, chân dung, … -Nêu lại yêu cầu của bài vẽ để học sinh chọn đề tài theo ý thích của mình. *Gợi ý một số đề tài : a) Gia đình: Chân dung: Ông bà, cha mẹ, anh chị em hay chân dung của mình. Cảnh sinh hoạt gia đình: Bữa cơm, đi chơi công viên, … b) Trường học: Cảnh đến trường, học bài, lao động trồng cây, nhảy dây, … c) Phong cảnh: Biển, nông htôn, miền núi, … d) Các con vật: Con gà, chó, trâu, bò, … Ž Học sinh thực hành: Làm bài kiểm tra của mình. Giáo viên theo dõi, giúp đỡ các em yếu hoàn thành nhiệm vụ tại lớp. 3.Nhận xét đánh giá: - Nhận xét: Cách thể hiện đề tài (đúng hay chưa rõ đề tài) Cách sắp xếp hình ảnh trong tranh (bố cục hợp lí hay rời rạc) Hình dáng ngộ nghỉnh, vui. Màu csác của tranh rực rỡ và tươi sáng hay không ? -Nhận xét tiết học. 4.Dặn dò: Thực hành ở nhà. Xem lại tất cả các bài vẽ đã học. -Vở tập vẽ, tẩy, chì, … . -Vài HS nhắc lại nội dung yêu cầu của tiết học. -cả lớp quan sát tranh ảnh giáo viên giới thiệu -Nhắc lại yêu cầu nội dung tiết học. -Cả lớp quan sát ,lắng nghe và lựa chọn các đề tài để thực hiện cho bài vẽ của mình. -Cả lớp thực hiện bài vẽ của mình theo ý thích. -Học sinh tham gia đánh giá nhận xét cùng giáo viên về bài vẽ của các bạn theo hướng dẫn của giáo viên: -Chọn ra tranh vẽ đúng đề tài và đẹp nhất để trưng bày trước lớp. -Thực hành ở nhà. TUẦN 3 5 Thứ …… ngày… tháng… năm 200 Mĩ Thuật TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I.Mục tiêu : Giúp học sinh: -Thấy được kết quả học tập trong năm học. -Nhà trường tổng kết và thấy được kết quả dạy – học Mỹ thuật. II.Đồ dùng dạy học: -Một số tranh ảnh, bài vẽ đẹp của học sinh trong năm học, … III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC : -Kiểm tra chuẩn bị tranh ảnh của học sinh. -Nhận xét chung về tình hình chuẩn bị của học sinh. 2.Bài mới : -Giáo viên giới thiệu nội dung, yêu cầu của tiết học. -Gọi học sinh nêu lại các bài học đã học trong năm (kèm theo tranh ảnh). -Tổ chức cho các em chọn bài đẹp (vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, vẽ tranh theo đè tài) và trưng bày nơi thuận tiện nhất cho nhiều người xem. -Cần hướng dẫn các em dán theo loại bài học. 3.Nhận xét,dánh giá:-Tổ chức cho các em xem và gợi ý các em đánh giá nhận xét các bài vẽ. -Tuyên dương học sinh có bài vẽ đẹp. -Mỗi em đều để tranh ảnh lên bàn để giáo viên kiểm tra. -Nhắc lại. -Đưa tranh và nêu tên tranh hoặc tên bài vẽ đã học. -Lựa chọn tranh ảnh đẹp nhất để trưng bày theo các loại bài học. -Dán và trưng bày tại lớp. -Đánh giá cùng giáo viên.

File đính kèm:

  • docMi thuat 1 Giao an ca nam.doc
Giáo án liên quan