TẬP ĐỌC
Sự sụp đổ của chế độ A-pác-thai
I.Mục đích, yêu cầu:
-Đọc đúng từ phiên âm tiếng nước ngoài và các số liệu thống kê trong bài.
-Hiểu nội dung: Chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi và cuộc đấu tranh đòi bình đẳng của những người da màu: (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Chuẩn bị: GV: Bản đồ châu Phi, tranh minh hoạ SGK.
HS: Tìm hiểu trước nội dung bài.
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp.
2. Bài cũ:
Gọi HS đọc thuộc lòng 2 khổ cuối bài: Ê-mi-li, con và trả lời câu hỏi:
H:Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến tranh xâm lược của chính quyền Mĩ?
H: Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi từ biệt?
H: Nêu đại ý của bài?
-GV nhận xét ghi điểm.
39 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 533 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Lớp Năm - Tuần 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghe (Nêu địa điểm chứng kiến câu chuyện, nhân vật trong chuyện-đề 1; giới thiệu tên nước, vị trí địa lí-đề 2) – nếu HS chọn nội dung câu chuyện chưa phù hợp GV giúp HS có định hướng đúng).
-GV nhắc thêm: Kể câu chuyện phải có: mở đầu, diễn biến, kết thúc và nêu được suy nghĩ của em về hành động của người đó (nước đó).
-Yêu cầu HS viết ra những ý chính của câu chuyện mình định kể ra giấy nháp.
HĐ 3: HS thực hành kể chuyện:
-Tổ chức cho HS dựa vào ý chính đã viết kể cho nhau nghe câu chuyện của mình. Sau đó thảo luận về ý nghĩa câu chuyện hoặc nêu suy nghĩ của mình về nhân vật trong chuyện – GV đến từng nhóm nghe HS kể, hướng dẫn, uốn nắn.
-Tổ chức cho HS thi kể chuyện nối tiếp trước lớp. Mỗi em kể xong tự nói suy nghĩ về nhân vật trong chuyện, hỏi bạn hoặc trả lời bạn câu hỏi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
-Yêu cầu cả lớp và GV nhận xét bạn kể về 2 mặt:
+Nội dung câu chuyện có hay không?
+ Cách kể: giọng điệu, cử chỉ.
-Tổ chức cho HS bình chọn bạn có câu chuyện hay; bạn kể chuyện hấp dẫn; bạn đặt câu hỏi thú vị.
-HS lắng nghe - nhắc lại đề bài.
-1 HS đọc đề bài – cả lớp đọc thầm.
-HS trả lời các nhân, HS khác bổ sung.
-1HS đọc gợi ý 1;2 SGK, cả lớp đọc thầm và nêu câu chuyện mà mình chọn.
-HS đọc gợi ý 3. Cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi, HS khác bổ sung.
-HS kể chuyện theo nhóm 2 em, trao đổi ý nghĩa của câu chuyện.
-HS thi kể chuyện trước lớp.
-HS bình chọn bạn có câu chuyện hay; bạn kể chuyện hấp dẫn; bạn đặt câu hỏi thú vị.
4. Củng cố . Dặn dò:
-GV nhận xét giờ học, tuyên dương em kể tốt, nêu một số điểm tồn tại để khắc phục ở tiết sau.
-Về nhà kể lại câu chuyện vừa kể ở lớp cho người thân nghe; xem trước các tranh minh họa bài kể chuyện: Cây cỏ nước Nam.
KHOA HỌC
Phòng bệnh sốt rét
I. Mục tiêu:
-HS nắm được dấu hiệu và tác hại của bệnh sốt rét; tác nhân gây bệnh, đường lây truyền và cách phòng bệnh sốt rét.
-HS biết quan sát phân tích các tranh ở SGK, kết hợp những hiểu biết thực tế trình bày được nguyên nhân gây bệnh sốt rét và cách phòng bệnh sốt rét.
- Có ý thức bảo vệ mình và những người trong gia đình phòng bệnh sốt rét. Tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện ngăn chặn và tiêu diệt muỗi để phòng tránh sốt rét.
II. Chuẩn bị:
-Hình trang 26, 27 SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định:
2.Bài cũ: GV gọi HS trả lời câu hỏi:
HS1: Thế nào là dùng thuốc an toàn?
HS2: Khi mua thuốc, chúng ta cần lưu ý điều gì?
HS3: Để cung cấp vitamin cho cơ thể, chúng ta cần phải làm gì?
-Nhận xét và ghi điểm cho từng học sinh.
3. Bài mới:
-GV giới thiệu bài: Các em đã bao giờ thấy người bị sốt rét chưa? Bệnh sốt do đâu mà có? Và cách phòng bệnh này như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu điều đó qua bài học hôm nay
– GV ghi đề lê bảng.
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
HĐ1: Tìm hiểu một số kiến thức cơ bản về bệnh sốt rét:
MT: Giúp HS nhận biết được một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét. HS nêu được tác nhân, đường lây truyền bệnh sốt rét.
-Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4 em, để cùng giải quyết vấn đề sau:
Quan sát và đọc lời thoại của các nhân vật trong các hình 1, 2 SGK trang 26.
Trả lời các câu hỏi:
1- Nêu một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét.
2- Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào?
3- Tác nhân gây ra bệnh sốt rét là gì?
4- Bệnh sốt rét lây truyền như thế nào?
-Yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc hoàn thành các nội dung trên.
-Tổ chức cho các nhóm trình bày kết quả (mỗi nhóm một câu).
- Nhận xét, khen ngợi và tổng kết các kiến thức cơ bản về sốt rét như đã nêu ở trên.
-HS thảo luận theo nhóm 4 em hoàn thành nội dung GV giao.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung.
Gợi ý phần trả lời:
1. Khi bị mắc bệnh sốt rét, người bệnh có các biểu hiện như: Cứ 2, 3 ngày lại sốt một cơn, lúc đầu rét run, đắp nhiều chăn vẫn thấy rét; sau đó là sốt cao kéo dài hàng giờ; cuối cùng là toát mồ hôi và hạ sốt.
2. Bệnh sốt rét gây thiếu máu. Người mắc bệnh nặng có thể tử vong vì hồng cầu bị phá huỷ hàng loạt sau mỗi cơn sốt rét.
3.Đó là một loại kí sinh trùng sống trong máu người bệnh.
4.Muỗi a-nô-phen là thủ phạm làm lây lan bệnh sốt rét. Muỗi đốt người bệnh, hút máu có kí sinh trùng sốt rét của người bệnh rồi truyền sang cho người lành.
HĐ2: Tìm hiểu về cách phòng bệnh sốt rét
MT: Giúp HS biết làm cho nhà ở và nơi ngủ không có muỗi. Biết tự bảo vệ mình và những người trong gia đình bằng cách ngủ màn, mặc quần áo dài để không bị muỗi đốt khi trời tối. Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người.
- Yêu cầu HS quan sát hình ảnh minh hoạ trang 27 sgk và thảo luận theo nhóm đôi, nội dung:
Mọi người trong hình đang làm gì? Làm như vậy có tác dụng gì?
Chúng ta cần làm gì để phòng bệnh sốt rét cho mình và người thân cũng như mọi người xung quanh?
-Yêu cầu đại diện nhóm trình bày.
-GV nhận xét, khen ngợi.
- Kết luận: Cách phòng bệnh sốt rét tốt nhất, ít tốn kém nhất là giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh, diệt muỗi, diệt bọ gậy và chống muỗi đốt.
-Yêu cầu HS quan sát hình vẽ muỗi a-nô-phen và trả lời câu hỏi:
H: Nêu những đặc điểm của muỗi a-nô-phen?
H: Muỗi a-nô-phen sống ở đâu?
H: Vì sao ta phải diệt muỗi?
-GV nhận xét chốt lại ý đúng.
Kết luận: Nguyên nhân gây bệnh sốt rét là do một loại kí sinh trùng gây ra. Hiện nay cũng đã có thuốc chữa và thuốc phòng. Nhưng cách phòng bệnh tốt nhất là giữ vệ sinh nhà ở và môi trường sống xung quanh.
-HS quan sát hình ảnh minh hoạ trang 27 sgk và thảo luận theo nhóm đôi hoàn thành nội dung GV giao.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung.
-HS trả lời, HS khác bổ sung.
Gợi ý phần trả lời:
-Các hình vẽ:
+H3: Một người đang phun thuốc trừ muỗi, để tiêu diệt muỗi, phòng bệnh sốt rét.
+H4: Mọi người đang quét dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh. Đây là những nơi muỗi thường ẩn nấp, sinh sản. Không có chỗ ẩn nấp, muỗi sẽ chết.
+ H5: Mọi người đang tẩm màn bằng chất phòng muỗi. Làm như vậy để muỗi không chui được vào màn để đốt người, tránh muỗi mang kí sinh trùng từ người bệnh sang người lành.
-Đặc điểm của muỗi a-nô-phen: Muỗi a-nô-phen to, vòi dài, chân dài, khi đốt đầu chúc xuống còn bụng chổng ngược lên.
-Muỗi a-nô-phen sống ở nơi tối tăm, ẩm thấp, bụi rậm. Muỗi a-nô-phen thường để trứng ở cống rãnh, những nơi nước đọng, ao tù hay ngay trong mảnh bát, chum vại, có chứa nước.
-Chúng ta phải diệt muỗi vì muỗi là con vật trung gian truyền bệnh sốt rét. Nó hút máu có kí sinh trùng sốt rét. của người bệnh rồi truyền sang cho người lành. Muỗi sinh sản rất nhanh.
4. Củng cố – dặn dò:
-Yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết.
-Nhận xét tiết học, tuyên dương HS và những nhóm tham gia xây dựng bài.
-Dặn HS luôn đề phòng bệnh sốt rét, xem trước bài 13.
____________________________________
SINH HOẠT TẬP THỂ
I. Mục tiêu:
- Đánh giá các hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch tuần tới.
- HS biết nhận ra mặt mạnh và mặt chưa mạnh trong tuần để có hướng phấn đấu trong tuần tới; có ý thức nhận xét, phê bình giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Giáo dục học sinh ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần làm chủ tập thể.
II. Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt: Các tổ trưởng cộng điểm thi đua, xếp loại từng tổ viên; lớp tưởng tổng kết điểm thi đua các tổ.
III. Tiến hành sinh hoạt lớp:
1 .Nhận xét tình hình lớp trong tuần 6:
- Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt.
* Các tổ tự thảo luận đánh giá tình hình học tập, sinh hoạt các thành viên.
- Tổ trưởng báo cáo, xếp loại tổ viên .
- Lớp trưởng nhận xét chung.
- GV nghe giải đáp, tháo gỡ.
- GV tổng kết chung:
a) Nề nếp: Đi học chuyên cần, ra vào lớp đúng giờ, duy trì sinh hoạt 10 phút đầu giờ,
b) Đạo đức: Đa số các em ngoan, lễ phép, không có hiện tượng gây mất đoàn kết, biết giúp đỡ bạn yếu.
c) Học tập: Các em có ý thức học tập tốt, chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng hái phát biểu xây dựng bài . Tham gia tích cực phong trào thi đua giành “Hoa điểm 10”. Bên cạnh đó còn một số học sinh tiếp thu bài chậm, chưa chăm chỉ, chữ xấu, trình bày bài cẩu thả
d) Các hoạt động khác: Tham gia sinh hoạt Đội đầy đủ, tích cực chăm sóc bồn hoa.
2 .Kế hoạch tuần 7:
- Học chương trình tuần 7.
- Đi học chuyên cần, đúng giờ, chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Luyện tập đội trống, kỹ năng đội viên.
- Tham gia sinh hoạt Đội, Sao đầy đủ, chăm sóc bồn hoa theo sự phân công.
- Nhắc nhở cha mẹ đóng góp các khoản tiền quy định.
- Tham gia học bồi dưỡng, phụ đạo đầy đủ
- Phát động thu gom phế liệu làm kế hoạch nhỏ
3. Sinh hoạt tập thể:
Nếu còn thời gian GV cho HS sinh hoạt ca hát để ôn lại các bài hát bài hát của Đội, bài hát Quốc ca hoặc chơi các trò chơi do đội hướng dẫn.
***********************************************************************
File đính kèm:
- Tuần 6.doc