TẬP ĐỌC:
Những con sếu bằng giấy
I.Mục đích, yêu cầu:
- Đọc đúng tên người, tên địa lí nước ngoài trong bài; bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.
- Hiểu ý chính: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân; thể hiện khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em. (Trả lời được câu hỏi 1, 2, 3).
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa bài đọc SGK. Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
HS: Đọc, tìm hiểu bài.
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS đọc bài: Lòng dân (đọc phân vai) và trả lời câu hỏi.
42 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Lớp Năm - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùt, lắng nghe.
-HS theo dõi GV kể, quan sát, lắng nghe.
Đoạn 1: Giọng chậm rãi, kết hợp giới thiệu ảnh 1: Đây là cựu chiến binh Mỹ Mai-cơ. Ông trở lại Việt Nam với mong ước đánh một bản đàn cầu nguyện cho linh hồn những người đã khuất ở Mỹ Lai.
Đoạn 2: Giọng nhanh hơn, căm hờn, nhấn giọng ở những từ ngữ tả tội ác của lính Mỹ, kết hợp giới thiệu ảnh 2: Cảnh một tên lính Mỹ đang châm lửa đốt nhà. Tấm ảnh này do nhà báo Mỹ tên là Rô-nan chụp được trong vụ thảm sát Mỹ Lai.
Đoạn 3:Kể với giọng hồi hộp, kết hợp giới thiệu ảnh 3: Đây là hình ảnh chiếc trực thăng của Tôm-xơn và đồng đội đậu trên cánh đồng Mỹ Lai, tiếp cứu 10 người dân vô tội.
Đoạn 4: Giới thiệu ảnh 4; 5. Ảnh 4: Hai lính Mĩ đang dìu anh lính da đen Hơ-bớt vì anh đã tự bắn vào chân để khỏi tham gia tội ác. Ảnh 5: Nhà báo Rô-nan đã tố cáo vụ thảm sát Mỹ Lai, trước công luận, buộc toà án của nước Mĩ phải đem vụ Mỹ Lai ra xét xử.
Đoạn 5: Giới thiệu ảnh 6; 7: Tôm-xơn và Côn-bơn đã trở lại Việt Nam sau 30 năm xảy ra vụ thảm sát. Hai người xúc động gặp lại những người dân được họ cứu sống.
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1.
-Yêu cầu HS kể nối tiếp nhau trước lớp (mỗi em kể 2-3 tranh)–GV nhận xét bổ sung.
-Yêu cầu HS kể theo nhóm 2 em (kể cho nhau nghe). GV đến từng nhóm nghe HS kể, hướng dẫn, uốn nắn.
- Yêu cầu HS xung phong lên bảng thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp (có thể kể không có tranh). GV nhận xét bổ sung.
(GV chỉ cần HS kể đúng cốt truyện, không nhất thiết lặp lại nguyên văn từng lời của GV)
HĐ 3: Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện:
-GV yêu cầu HS tự đặt câu hỏi và gọi bạn khác trả lời để tìm hiểu nội dung câu chuyện. Nếu HS lúng túng thì GV nêu câu hỏi để HS trả lời:
H: Qua câu chuyện ca ngợi điều gì?
- GV nhận xét ý của HS trả lời và rút ra ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành động dũng cảm của những người Mỹ có lương tâm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác man rợ của quân đội Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.
-1 HS đọc yêu cầu bài tập 1, cả lớp đọc thầm.
-HS kể nối tiếp nhau trước lớp.
- HS kể theo nhóm 2 em.
- HS xung phong lên bảng thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp, lớp nhận xét chọn bạn kể hay.
-HS tự đặt câu hỏi và gọi bạn khác trả lời để tìm hiểu nội dung câu chuyện.
-HS trả lời, HS khác bổ sung.
-HS nhắc lại ý nghĩa của câu chuyện.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Gọi 1 HS nêu ý nghĩa câu chuyện.
-Về nhà kể lại chuyện cho người khác nghe, chuẩn bị: “Kể chuyện đã nghe, đã đọc”.
-Nhận xét tiết học.
_______________________________________________
KHOA HỌC
Vệ sinh tuổi dậy thì
I. Mục tiêu:
- Nêu được những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe ở tuổi dậy thì.
- Thực hiện vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì.
II. Chuẩn bị:
- GV: Hình trang 18, 19 SGK. Phiếu học tập cá nhân.
- HS: Tìm hiểu bài.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.Ổn định :
2.Kiểm tra: Gọi HS trả lời câu hỏi:
H: Trình bày đặc điểm nổi bật của con người ở tuổi vị thành niên?
H: Trình bày đặc điểm nổi bật của con người ở tuổi trưởng thành?
H: Trình bày đặc điểmnổi bật của con người ở tuổi già? - Nhận xét và ghi điểm.
3.Bài mới:
-GV giới thiệu bài: Tuổi dậy thì có tầm quan trọng quan trọng đặc biệt với cuộc đời mỗi con người. Nó đánh dấu một bước trưởng thành của con người. Sức khoẻ, thể chất và tinh thần ở giai đoạn này đặc biệt quan trọng. Các em phải làm gì để bảo vệ sức khoẻ và thể chất của mình trong giai đoạn này? Bài học hôm nay sẽ cho các em biết rõ điều đó
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
HĐ1: Tìm hiểu những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì:
MT: HS nêu được những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ thể tuổi dậy thì.
-GV nêu: Ở tuổi dậy thì các tuyến mồ hôi và tuyến dầu ở da hoạt động mạnh có thể gây ra mồ hôi, mùi khó chịu. Đặc biệt da mặt trở nên nhờn. Chất nhờ làm cho vi khuẩn phát triển tạo thành mụn. Vậy:
H: Ở tuổi dậy thì, chúng ta nên làm gì để giữ cho cơ thể luôn sạch sẽ và tránh được mụn trứng cá?
-Yêu cầu HS quan sát hình 1, 2, 3 SGK kết hợp thực tế trả lời mỗi em mỗi ý ngắn gọn.
-GV nhận xét và chốt lại: Để giữ cho cơ thể luôn sạch sẽ và tránh được mụn trứng cá hằng ngày chúng ta phải: rửa mặt, gội đầu, tắm rửa, thay quần áo,
-GV yêu cầu HS nêu tác dụng của từng việc làm.
-Yêu cầu HS làm bài ở phiếu học tập (nội dung phiếu học tập như phiếu học tập số 1 và số 2 ở SGV trang 41- 42)
-Tổ chức cho HS trình bày kết quả ở phiếu học tập, GV nhận xét và chốt lại.
HĐ 2: Tìm hiểu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khỏe về thể chất và tinh thần tuổi dậy thì:
MT: HS xác định được những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khỏe về thể chất và tinh thần tuổi dậy thì.
-Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm quan sát hình 4, 5, 6, 7 trang 19 SGK trả lời các câu hỏi sau:
* Nêu nội dung từng hình ở SGK trang 19.
* Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần tuổi dậy thì?
-Tổ chức cho đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
-GV nhận xét và chốt lại.
+ Hình 4: vẽ 4 bạn, mỗi bạn: tập võ, đá bóng, chạy, đánh bóng chuyền.
+ Hình 5: Vẽ một bạn đang khuyên bạn khác không nên xem loại phim không lành mạnh, không phù hợp lứa tuổi.
+ Hình 6: Vẽ các loại thức ăn bổ dưỡng.
+ Hình 7: Vẽ các chất gây nghiện.
* Ở tuổi vị thành niên, đặc biệt là ở tuổi dậy thì, cơ thể chúng ta có nhiều biến đổi về thể chất và tâm lý. Các em cần ăn uống đủ chất, tăng cường luyện tập thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh, tuyệt đối không sử dụng chất gây nghiện như: thuốc lá, rượu bia, ma túy; không xem phim, tranh ảnh, sách báo không lành mạnh.
-Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết ở SGK.
HĐ 3:Trò chơi: “Tập làm diễn đàn”
- GV chia lớp thành 5 nhóm, bốc thăm nội dung thuyết trình:
+ Làm gì để cho cơ thể thơm tho ?
+ Phải làm gì để không có mụn trứng cá ở tuổi dậy thì?
+ Làm gì để có hàm răng đẹp?
+ Ở tuổi dậy thì cần ăn uống như thế nào?
+ Ở tuổi dậy thì cần luyện tập thể dục thể thao ntn?
-Yêu cầu các nhóm chuẩn bị nội dung thuyết trình.
-Tổ chức đại diện nhóm thuyết trình.
-GV khen gợi các HS trình bày rồi gọi một vài HS khác trả lời câu hỏi:
H: Các em đã rút ra được điều gì qua phần trình bày của các bạn?
-HS lắng nghe.
-HS quan sát hình 1, 2, 3 SGK kết hợp thực tế trả lời, HS khác bổ sung.
-HS nêu tác dụng của từng việc làm.
-HS nhận phiếu và làm bài cá nhân.
-HS trình bày nội dung đã làm, HS khác bổ sung.
-HS hoạt động theo nhóm bàn, quan sát hình 4, 5, 6, 7 trang 19 SGK trả lời các câu hỏi.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác bổ sung.
-HS đọc mục bạn cần biết ở SGK.
-Đại diện nhóm bốc thăm nội dung thuyết trình.
-Đại diện nhóm thuyết trình nội dung bốc thăm được.
-HS rút ra được những điều bổ ích qua phần trình bày của các bạn
4. Củng cố- Dặn dò:
-Gọi 1 HS đọc phần bạn cần biết ở SGK.
-Dặn HS thực hiện những việc nên làm của bài học.
-Về nhà sưu tầm tranh ảnh báo chí nói về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý.
-GV nhận xét tiết học.
Sinh hoạt tập thể
I. Mục tiêu:
- Đánh giá các hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch tuần tới.
- HS biết nhận ra mặt mạnh và mặt chưa mạnh trong tuần để có hướng phấn đấu trong tuần tới; có ý thức nhận xét, phê bình giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Giáo dục học sinh ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần làm chủ tập thể.
II. Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt: Các tổ trưởng cộng điểm thi đua, xếp loại từng tổ viên; lớp tưởng tổng kết điểm thi đua các tổ.
III. Tiến hành sinh hoạt lớp:
1 .Nhận xét tình hình lớp trong tuần 4:
- Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt.
- Tổ trưởng báo cáo, xếp loại tổ viên (có kèm sổ ).
- Ý kiến các thành viên.
- Lớp trưởng nhận xét chung.
- GV nghe giải đáp, tháo gỡ.
- GV tổng kết chung:
a) Nề nếp: Đi học chuyên cần, ra vào lớp đúng giờ, duy trì sinh hoạt 10 phút đầu giờ, nghỉ học không xin phép:
b) Đạo đức: Đa số các em ngoan, lễ phép, không có hiện tượng gây mất đoàn kết, biết giúp đỡ bạn yếu.
c) Học tập: Các em có ý thức học tập tốt, chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng hái phát biểu xây dựng bài.Bên cạnh đó còn một số học sinh tiếp thu bài chậm, chưa chăm chỉ, chữ xấu, trình bày bài cẩu thả.
d) Các hoạt động khác: Tham gia sinh hoạt Đội đầy đủ, tích cực chăm sóc công trình măng non, tham gia sôi nổi viết và nộp bài dự thi: “tìm hiểu luật phòng, chống ma túy”.
2 .Kế hoạch tuần 5:
- Học chương trình tuần 5.
- Đi học chuyên cần, đúng giờ, chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Bầu đại biểu đi dự Đại hội Liên đội.
- Luyện tập đội trống.
- Tham gia sinh hoạt Đội, Sao đầy đủ, chăm sóc công trình măng non theo sự phân công.
- Nhắc nhở cha mẹ đóng góp các khoản tiền quy định.
- Tham gia học bồi dưỡng, phụ đạo đầy đủ
File đính kèm:
- Tuần 4.doc