Giáo án dạy Lớp Năm - Tuần 16

TẬP ĐỌC

Thầy thuốc như mẹ hiền

I.Mục tiêu:

-Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , chậm rãi.

-Hiểu ý nghĩa bài văn : Ca ngợi tài năng , tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Lãn Ông. (Trả lời được c.hỏi 1,2,3 trong SGK).

II Chuẩn bị: + Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 + Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc.

III.Các hoạt động dạy và học:

 1. Ổn định :

 2. Bài cũ: Gọi HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi.

 H : Những chi tiết nào vẽ lên hình ảnh một ngôi nhà đang xây?

 H : Hình ảnh ngôi nhà đang xây nói lên điều gì về cuộc sống trên đất nước ta?

 H: Nêu đại ý của bài.

 

doc28 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 536 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Lớp Năm - Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tính một số khi biết một số phần trăm của một số. - Rèn tính cẩn thận chính xác khi làm toán. II. Chuẩn bị : III. Các hoạt động dạy- học Ổn định : Kiểm tra bài cũ : (Khánh) Số học sinh giỏi của một trường là 64 em chiếm 12,8 % . Tìm tổng số HS của trường đó ? Bài mới : Giới thiệu bài- ghi đề Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động :Hướng dẫn luyện tập Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề - GV yêu cầu HS làm bài.Gọi HS nhận xét bài làm của bạn.Gv nhận xét, sửa bài. Bài giải: a)Tỉ số phần trăm của 37 và 42 là:37 : 42 = 88,09% b)Tỉ số phần trăm số sản phẩm của anh Ba và số sản phẩm của tổ là: 126 : 1200 = 10,5% Đáp số:a) 88,09%; b) 10,5% Bài2: Gọi HS đọc đề, nêu yêu cầu. - Yêu cầu HS làm bài, HS nhận xét bài của bạn Gv nhận xét, sửa bài, chốt bài giải đúng. Bài giải: a) 30% của 97 là:97 x 30 : 100 = 29,1 b) Số tiền lãi của cửa hàng là: 6000000 : 100 x 15 = 900 000(đồng) Đáp số: a) 29,1; b) 900 000 đồng Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề -GV yêu cầu HS làm bài. Gọi HS nêu cách làm, lớp nhận xét bài làm của bạn. Bài giải: a) Số đó là:72 x100 :30 = 240 b) Trước khi bán cửa hàng có số gạo là: 420 x 100 : 10,5 = 4000(kg) = 4 tấn Đáp số : a) 240 ; b) 4tấn -1HS đọc đề, HS đọc thầm bài , -1HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm bài vào vở. -HS nhận xét bài của bạn, HS cả lớp theo dõi và tự sửa lại bài -1HS đọc đề, HS đọc thầm bài , -1HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm bài vào vở. HS nhận xét bài của bạn, HS cả lớp theo dõi và tự sửa lại bài -1HS đọc đề, HS đọc thầm bài. -1HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm bài vào vở. - HS nhận xét bài của bạn, HS cả lớp theo dõi và tự sửa lại bài 4. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về làm bài còn lại, chuẩn bị bài tiếp theo, làm bài luyện tập thêm KỂ CHUYỆN: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. I. Mục tiêu: - HS kể lại rõ ràng, tự nhiên một câu chuyện có cốt truyện, ý nghĩa để một gia đình được hạnh phúc. - Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Chuẩn bị: - Một số ảnh về cảnh những gia đình hạnh phúc. - Bảng phụ viết tóm tắt nội dung gợi ý 3. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Gọi HS lên bảng kể chuyện – GV nhận xét cho điểm HS. (Linh, Hồng Như) - 2HS lần lượt kể lại câu chuyện đã được đọc hoặc được nghe về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo, lạc hậu, vì hạnh phúc của nhân dân. 3. Bài mới:Giới thiệu bài, ghi đề. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: H/dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài. - GV đọc đề bài 1 lượt. - GV lưu ý HS: Các em cần nhớ câu chuyện em kể không phải là câu chuyện em đã đọc trên sách báo mà phải là những câu chuyện em biết vì tận mắt chứng kiến. - Cho HS đọc toàn bộ gợi ý. H: Theo em, thế nào là gia đình hạnh phúc? H: Em tìm ví dụ về hạnh phúc gia đình ở đâu? H: Em kể những chuyện gì về gia đình đó? => GV chốt lại: - Các em có thể nêu một số nhận xét về gia đình rồi đưa ví dụ minh hoạ - Các em có thể kể về từng người trong gia đình; tình cảm và sự giúp đỡ của các thành viên giành cho nhau. -Các em cũng có thể kể một câu chuyện cụ thể về gia đình đó để thấy họ rất hạnh phúc. Hoạt động 2: HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện. - Cho 1 HS khá giỏi kể mẫu. - Cho HS kể chuyện trong nhóm. - Cho HS kể và nói về ý nghĩa của câu chuyện. - GV nhận xét và cùng lớp bầu chọn HS kể chuyện hay, nội dung chuyện hấp dẫn. - HS nghe. - HS đọc lướt thật nhanh toàn bộ nội dung gợi ý. - Là một gia đình mà các thành viên đều sống hoà thuận, tôn trọng, yêu thương nhau, giúp nhau cùng tiến bộ. - HS nói về gia đình mình sẽ kể, ở đâu. - Một số HS trả lời. - Lắng nghe. -1 HS lên kể mẫu câu chuyện mình đã chứng kiến. - Cả lớp trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện bạn vừa kể. - Các thành viên trong nhóm kể cho nhau nghe câu chuyện của mình và trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện. - Đại diện các nhóm lên thi kể. -Lớp nhận xét. 4. Củng cố – dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe hoặc viết lại nội dung câu chuyện đó vào vở. ____________________________________________ KHOA HỌC: Tơ , sợi I. Mục tiêu: - Kể tên một số loại tơ sợi. - Nêu được được đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi. - Làm thực hành phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo. - Luôn có ý thức giữ gìn quần áo bền đẹp. II. Chuẩn bị: + GV : Hình vẽ trong SGK trang 66. Đem đến lớp các sản phẩm được dệt ra từ các loại tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo, đồ dùng đựng nước, bật lửa hoặc bao diêm. III. Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định : 2. Bài cũ: Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi – GV nhận xét ghi điểm. (Thành Trung, Aùnh, K’ Luis) H:Chất dẻo có sẵn trong tự nhiên không? Nó được làm ra từ gì? H:Nêu tính chất chung của chất dẻo? H:Nêu cách bảo quản các đồ dùng trong gia đình bằng chất dẻo? 3. Bài mới: Giới thiệu bài. GV gọi một vài HS kể tên một số loại vải dùng để may chăn, màn, quần, áo. GV giới thiệu bài: Các loại vải khác nhau được dệt từ các loại tơ sợi khác nhau. Bài học này sẽ giúp chúng ta có những hiểu biết về nguồn gốc, tính chất và công dụng của một số loại tơ sợi. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1: Kể tên một số loại tơ sợi. * Bước 1: Làm việc theo nhóm. GV cho HS quan sát, trả lời câu hỏi SGK. * Bước 2: Làm việc cả lớp. - Cho HS trình bày. - GV nhận xét. - Liên hệ thực tế : => GV giảng: + Các sợi có nguồn gốc từ thực vật : sợi bông, sợi đay, sợi lanh, sợi gai + Các sợi có nguồn gốc từ động vật: tơ tằm ® Tơ sợi tự nhiên . + Các sợi có nguồn gốc từ chất dẻo: sợi ni lông ® Tơ sợi nhân tạo. => GV chốt: Có nhiều loại tơ sợi khác nhau làm ra các loại sản phẩm khác nhau. Có thể chia chúng thành hai nhóm: Tơ sợi tự nhiên (có nguồn gốc từ thực vật hoặc từ động vật) và tơ sợi nhân tạo (có nguồn gốc từ chất dẻo) Hoạt động 2: Làm thực hành phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo. * Bước 1: Làm việc theo nhóm. * Bước 2: Làm việc cả lớp. => GV chốt: + Tơ sợi tự nhiên: Khi cháy tạo thành tàn tro. + Tơ sợi nhân tạo: Khi cháy thì vón cục lại. Hoạt động 3: Nêu được đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi. * Bước 1: Làm việc cá nhân. - GV phát cho mỗi HS một phiếu học tập yêu cầu HS đọc kĩ mục Bạn cần biết trang 61 SGK và hoàn thành bài tập. Phiếu học tập: Các loại tơ sợi: 1. Tơ sợi tự nhiên. - Sợi bông: - Sợi đay: - Tơ tằm: 2. Tơ sợi nhân tạo. - Sợi ni-lông: · Bước 2: Làm việc cả lớp. GV gọi một số HS chữa bài tập. - GV nhận xét, chốt câu trả lời đúng. - HS hoạt động theo nhóm tổ. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát và trả lời câu hỏi trang 60 SGK. Đại diện mỗi nhóm trình bày một câu hỏi. Các nhóm khác bổ sung. - Nhóm thực hành theo chỉ dẫn ở mục Thực hành trong SGK. Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm thực hành của nhóm mình. Nhóm khác nhận xét. - HS nhận phiếu học tập và thực hiện yêu cầu của GV. - HS đọc bài tập của mình trước lớp, HS khác nhận xét.. 4. Củng cố – dặn dò: - GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học. - Xem lại bài + học ghi nhớ. Chuẩn bị: “Ôn tập kiểm tra HKI”. - Nhận xét tiết học. Sinh hoạt lớp tuần 16 I. Mục tiêu : - Giúp học sinh nhận thấy những ưu, khuyết điểm của mình trong tuần để có hướng phấn đấu ở tuần sau. Học sinh nắm được nội dung công việc tuần tới. - Rèn tính tự quản, nề nếp. - Có ý thức tổ chức kỉ luật. II-Đánh giá nhận xét tuần 16: 1. GV cho lớp trưởng lên nhận xét tình hình chung của lớp trong tuần . 1. Giáo viên nhận xét tình hình tuần 16: * Nề nếp: Học sinh đi học chuyên cần, xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn, khẩn trương. Học sinh có ý thức giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ. -Sinh hoạt 15 phút đầu giờ nghiêm túc, có chất lượng, biết kiểm tra, dò bài lẫn nhau thường xuyên. * Học tập : Đa số các em học và chuẩn bị bài đầy đủ trước khi tới lớp. Hăng hái thi đua học tập tốt giành nhiều Sao chiến công : Giang, Trinh, Trà, Linh Bên cạnh đó vẫn còn một số em lười học bài, hay quên sách vở như : Đặng Minh Hải, Đình Cường, Quân, * Các hoạt động khác : Tích cực rèn chữ, tập kể chuyện tham dự hội thi Kể chuyện hay – Viết chữ đẹp cấp huyện. - Tham gia các hoạt động của nhà trường đầy đủ. 2. Kế hoạch tuần 17: - Tiếp tục duy trì tốt nề nếp. Đi học chuyên cần, đúng giờ. - Học và làm bài đầy đủ khi tới lớp, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập. - Thi đua học tốt giành nhiều Sao chiến công. - Tiếp tục rèn chữ viết, giữ vở sạch đẹp. - Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch đẹp. - Tiếp tục đóng góp các khoản tiền qui định của nhà trường. - Tập kể chuyện và rèn chữ viết đẹp tham gia hội thi Kể chuyện hay – Viết chữ đẹp cấp huyện (em Hiền)

File đính kèm:

  • docTuần 16.doc