TẬP ĐỌC
Người gác rừng tí hon
I. Mục đích yêu cầu:
-Biết đọc diễn cảm với giọng kể chậm rãi, phù hợp với diễn biến các sự việc.
-Hiểu y/n : Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi. (Trả lời được c.hỏi 1,2,3b trong SGK).
II. Chuẩn bị: - GV: Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
Bảng phụ để ghi những câu, đoạn văn cần luyện đọc.
- HS:Đọc,tìm hiểu bài.
III. Hoạt động dạy và học :
1.Ổn định :
2. Bài cũ : Gọi HS đọc bài: Hành trình của bầy ong và trả lời câu hỏi.
H. Bầy ong đến tìm mật ở những nơi nào?
H. Hai dòng thơ cuối bài, nhà thơ muốn nói điều gì về công việc của loài ong ?
H. Nêu đại ý của bài thơ? - GV nhận xét ghi điểm.
32 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Lớp Năm - Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ta rút ra điều gì?
- Cho HS rút ra kết luận SGK
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: Tính nhẩm:
- Cho HS chơi trò chơi “Thi ai tính nhanh”
Bài 2: HS thảo luận theo nhóm.
- GV nhận xét, bổ sung
- GV cho HS so sánh và nhận xét, bổ sung
Kết luận : Khi chia 1 số thập phân cho 10, 100, 1000 cũng chính là ta đã nhân số đó với 0,1; 0,01; 0,001
Bài 3: Cho HS đọc đề
- GV giúp các em phân tích đề.
- Gọi HS lên bảng tóm tắt, GV bổ sung, n/xét.
- Cho HS giải vào vở, sau đó GV thu bài chấm
- 1 HS lên bảng làm bài.
- HS dưới lớp làm vào nháp.
- HS thực hiện làm miệng.
- Cả lớp làm vào nháp rồiø nhận xét.
- HS trả lời.
- HS đọc kết luận trong SGK.
- HS chơi tính nhanh.
- HS làm theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
- 2 em HS đọc đề, 2 HS tìm hiểu đề.
- HS lên bảng tóm tắt bài và giải.
4. Củng cố – dặn dò
H. Muốn chia 1 số tập phân cho 10, 100, 1000 ta làm như thế nào?
TẬP LÀM VĂN
Luyện tập tả người ( Tả ngoại hình)
I. Mục đích yêu cầu :
-ViÕt ®ỵc mét ®o¹n v¨n t¶ ngo¹i h×nh cđa mét ngêi em thêng gỈp dùa vµo dµn ý vµ kÕt qu¶ quan s¸t ®· cã.
II. Chuẩn bị : Bảng phụ viết yêu cầu của bài tập 1.
- Dàn ý bài văn tả 1 người thường gặp: Kết quả quan sát và ghi chép
III. Hoạt động dạy và học :
1. Ổn định:
2. Bài cũ: (Trọng)
- HS trình bày dàn ý bài văn tả 1 người mà em thường gặp. GV chấm điểm
3. Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu.
- Cho HS đọc đề bài – GV ghi đề bài lên bảng
- GV cho HS nhắc lại cấu tạo của 1 đoạn văn
- Cho HS kiểm tra lại đoạn văn em vừa đọc đã có câu mở đoạn chưa ?
+ Câu mở đoạn đã giới thiệu được người em định tả chưa?
+ Thân đoạn đã xác định được những đặc điểm tiêu biểu về ngoại hình của người đó chưa?
+ Đôi mắt của người đó như thế nào?
+ Mái tóc của người đó ra sao?
+ Ngoại hình của người đó như thế nào?
+ Câu kết đoạn đã nêu được tình cảm của em đối với người định tả chưa?
Hoạt động 2: Luyện tập.
- Cho HS đọc nối tiếp đoạn văn các em viết.
- GV nhận xét, đánh giá những bài văn có ý hay, ý mới (chấm điểm)
- GV đọc cho HS nghe những đoạn văn hay
- 2 HS đọc đề bài, 2 HS đọc gợi ý.
- 2 HS giỏi đọc dàn ý được chuyển thành đoạn văn.
- HS đọc lại cấu tạo của bài văn tả người.
- HS tìm và trả lời.
- HS trả lời theo gợi ý.
* Gợi ý:
+ Màu sắc, độ dày, độ dài của mái tóc
+ Màu sắc, đường nét, cái nhìn của đôi mắt
+ Dáng người : thon thả, uyển chuyển
+ Giọng nói: ồm ồm, trầm trầm, thanh thoát
- HS đọc đoạn văn viết của mình.
- Cả lớp nhận xét bài.
- HS nghe đoạn văn hay.
4. Củng cố - dặn dò : - GV nhận xét tiết học.
- Về nhà tập viết lại đoạn văn, chuẩn bị luyện tập làm biên bản.
KỂ CHUYỆN
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
I. Mục đích yêu cầu:
-KĨ ®ỵc mét viƯc lµm tèt hoỈc hµnh ®éng dịng c¶m b¶o vƯ m«i trêng cđa b¶n th©n hoỈc cđa nh÷ng xung quanh
II. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ viết sẵn 2 đề lên bảng.
- HS : Tìm hiểu trước bài.
III. Hoạt động dạy và học :
1. Ổn định:
2. Bài cũ: 1 HS lên kể lại chuyện đã nghe hay đã đọc được về bảo vệ môi trường.
3. Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu yêu cầu của đề bài.
- Gọi 2 HS đọc yêu cầu đề bài.
- Cho HS xác định đề và gạch dưới những từ quan trọng.
- GV nhắc lại yêu cầu : Câu chuyện em kể phải là câu chuyện em tận mắt chứng kiến hoặc em đã làm. Đó là việc làm tốt để bảo vệ môi trường.
- Cho HS đọc gợi ý trong SGK.
- GV cho các em nêu tên câu chuyện các em định kể
GV gợi ý: VD: Chuyện các em đã tham gia làm sạch đẹp ngõ, xóm hoặc chuyện dũng cảm của chú kiểm lâm ngăn chăn bọn trộm gỗ.
- HS chuẩn bị kể chuyện.
Hoạt động 2: Thực hành kể chuyện.
- Cho HS làm bài.
- Cho HS làm mẫu.
- GV nhận xét.
- Cho HS kể theo nhóm, GV giúp đỡ các nhóm.
- Cho HS thi kể chuyện trước lớp.
- GV nhận xét, tính điểm và bình chọn người kể chuyện hay nhất.
- 2 HS đọc đề, lớp đọc thầm.
- HS xác định yêu cầu đề.
- Lớp lắng nghe.
- HS đọc gợi ý 1+2 SGK
- HS nối tiếp nhau nêu tên câu chuyện mình sẽ kể.
- HS lắng nghe.
- HS làm việc cá nhân, viết nhanh dàn ý chung.
- 1HS khá giỏi trình bày dàn ý câu chuyện của mình.
- Từng thành viên trong nhóm kể, nhóm nhận xét.
- Đại diện nhóm thi kể, lớp nhận xét.
4. Củng cố- dặn dò: - GV nhận xét tiết học.
-Về tập kể cho ba mẹ nghe, xem trước tranh minh hoạcâu chuyện Pa- xtơ và em bé.
KHOA HỌC
Đá vôi
I. Mục tiêu: - Nêu được một số tính chất của đá vơi và cơng dụng của đá vơi
- Quan sát nhận biết đá vơi.
Làm thí nghiệm để phát hiện ra tính chất của đá vơi
II. Chuẩn bị : - Tranh 54, 55 SGK
- Một vài mẫu đá vôi, đá cuội, giấm chua, axít.
- Sưu tầm TT tranh ảnh về các dãy núi đá vôi và hang động cũng như ích lợi của đá vôi.
III. Hoạt động dạy và học :
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi – GV nhận xét ghi điểm.
H. Kể một số đồ dùng được làm bằng nhôm ?
H. Nhôm có những tính chất gì ?
3. Bài mới: Giới thiệu bài:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Quan sát tranh
MT : HS kể được một tên 1 số vùng núi đá vôi cùng hang động của chúng và nêu được ích lợi của đá vôi.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
- GV giúp đỡ, gợi ý để các em tìm được các hang động đá vôi và địa điểm có nhiều đá vôi
- GV cho các em trình bày
=> GV chốt ý : Nước ta có nhiều vùng núi đá vôi với những hang động nổi tiếng như: Hương Tích (Hà Tây), Phong Nha ( Quảng Bình)
- Có nhiều loại đá vôi được dùng vào các việc như lát đường, xây nhà, nung vôi, sản xuất xi măng, làm phấn viết
Hoạt động 2 : Thực hành thí nghiệm, quan sát, nhận xét.
MT : HS làm thí nghiệm, quan sát để tìm ra tính chất của đá vôi.
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm.
- GV giao bảng phụ cho từng nhóm
Từng đại diện nhóm lên báo cáo. GV nhận xét, bổ sung kiến thức, chốt ý
- GV cho các nhóm lên dán tranh ảnh những vùng núi, hang động đá vôi và ích lợi của đá vôi đã sưu tầm.
- HS kể về một số vùng có đá vôi mà em biết.
- Đại diện HS trình bày
- HS nhận xét, bổ sung
- HS làm theo nhóm bàn, thực hành quan sát hình 4,5 SGK.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm của nhóm mình (Chú ý đảm bảo an toàn khi thí nghiệm.
Thí nghiệm
Mô tả hiện tượng
Kết luận
- Cọ xát một hòn đá vôi vào hòn đá cuội
- Trên mặt đá vôi, chỗ cọ xát vào đá cuội bị mài mòn
- Trên mặt đá cuội, chỗ cọ xát vào đá vôi có màu trắng.
- Đá vôi mềm hơn đá cuội (đá cuội cứng hơn đá vôi)
- Nhỏ vài giọt giấm(hoặc axít loãng) lên một hòn đá vôi và một hòn đá cuội
- Khi bị giấm chua (hoặc axít loãng) nhỏ vào:
+ Trên hòn đá vôi có sủi bọt và có khí bay lên
+ Trên hòn đá cuội không có phản ứng gì, giấm (hoặc axít) bị chảy đi
- Đá vôi có tác dụng với giấm (hoặc axít loãng) tạo thành một chất khác và khí các- bô- nic sủi lên
- Đá cuội không có phản ứng với axít
- GV cho HS nêu kết luận: Đá vôi không cứng lắm. Dưới tác dụng của axít thì đá vôi bị sủi bọt.
4. Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học.
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
_______________________________________________________
SINH HOẠT TẬP THỂ
I. Mục tiêu:
- Đánh giá các hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch tuần tới.
- HS biết nhận ra mặt mạnh và mặt chưa mạnh trong tuần để có hướng phấn đấu trong tuần tới; có ý thức nhận xét, phê bình giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Giáo dục học sinh ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần làm chủ tập thể.
II. Chuẩn bị:
Nội dung sinh hoạt: Các tổ trưởng cộng điểm thi đua, xếp loại từng tổ viên; lớp tưởng tổng kết điểm thi đua các tổ.
III. Tiến hành sinh hoạt lớp:
1 .Nhận xét tình hình lớp trong tuần 13:
- Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt.
* Các tổ tự thảo luận đánh giá tình hình học tập, sinh hoạt các thành viên.
- Tổ trưởng báo cáo, xếp loại tổ viên.
- Lớp trưởng nhận xét chung.
- GV nghe giải đáp, tháo gỡ.
- GV tổng kết chung:
a) Nề nếp: Đi học chuyên cần, ra vào lớp đúng giờ, duy trì sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
b) Đạo đức: Đa số các em ngoan, lễ phép, biết giúp đỡ bạn yếu, tính tự giác được nâng cao hơn. Bên cạnh đó còn hiện tượng nói chuyện riêng trong lớp : Lộc, Nhung, Đào, Bích Ngọc
c) Học tập: Các em có ý thức học tập tốt, chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng hái phát biểu xây dựng bài: . . Tham gia tích cực các phong trào thi đua. Bên cạnh đó còn một số học sinh tiếp thu bài chậm, hay quên sách vở, lười học bài ở nhà :.
d) Các hoạt động khác: Tham gia sinh hoạt Sao, Đội đầy đủ.
2. Kế hoạch tuần 14:
- Học chương trình tuần 14.
- Luyện tập, tăng cường cho đội trống, kỹ năng đội viên.
- Đi học chuyên cần, đúng giờ, chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp, các tổ trưởng – lớp trưởng cần cố gắng và phát huy tính tự quản.
- Thiđua học tập chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
- Tham gia sinh hoạt Đội, Sao đầy đủ.
- Nhắc nhở cha mẹ đóng góp các khoản tiền quy định.
- Tham gia học BD, phụ đạo đầy đủ.
File đính kèm:
- Tuần 13.doc