TẬP ĐỌC
Chuyện một khu vườn nhỏ
I.Mục đích yêu cầu:
-Đọc diễn cảm một bài vă với giọng hồn nhiên ( bé Thu ); giọng hiền từ (người ông)
- Hiểu ND : Tình cảm yêu quý thiện nhiên của 2 ông cháu. (Trả lời được c.hỏi trong SGK).
II.Chuẩn bị:
- GV : Tranh SGK phóng to, thêm một số tranh ảnh về cây hoa trên ban công, sân thượng.
-HS : Đọc trước bài.
III.Các hoạt động dạy và học:
1.Ổn định :
2. Bài cũ : “Ôn tập” Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh.
3. Bài mới : Giới thiệu bài – Ghi đề.
32 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 499 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Lớp Năm - Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạt động của HS
Hoạt động1 : Hướng dẫn HS xây dựng mẫu đơn:
- Yêu cầu 2 em đọc đề bài và chú ý.
- Treo bảng phụ, gọi 2 em đọc mẫu đơn.
H: Phần Quốc hiệu, tiêu ngữ ta viết ở vị trí nào trên trang giấy? Ta cần viết hoa những chữ nào?
(Ta thường viết ở giữa trang giấy. Ta cần viết hoa các chữ: Cộng, Xã, Chủ, Việt Nam, Độc, Tự, Hạnh.)
- Cùng trao đổi với HS về một số nội dung cần lưu ý trong đơn:
+ Nơi nhận đơn.
( Đề 1: Uỷ ban nhân dân hoặc công ty cây xanh ở địa phương.
Đề 2: uỷ ban nhân dân hoặc công an ở địa phương.)
+ Giới thiệu bản thân người viết đơn.
(Người đứng tên là bác tổ trưởng dân phố (đề 1); bác tổ trưởng dân phố hoặc trưởng thôn (đề 2).
Hoạt động 2: Viết đơn:
- Nhắc HS trình bày lí do viết đơn (tình hình thực tế, những tác động xấu đã xảy ra và có thể xảy ra) sao cho ngắn gọn, rõ, có sức thuyết phục để các cấp thấy rõ tác động nguy hiểm của tình hình đã nêu, tìm ngay biện pháp khắc phục hoặc ngăn chặn.
- Yêu cầu HS nêu đề bài các em đã chọn.
- Yêu cầu từng cá nhân dựa vào bài văn để xây dựng lá đơn.
- Sau 10 -12 phút làm bài, yêu cầu một số em đọc bài làm của mình, lớp theo dõi và nhận xét.
- GV nghe và chấm điểm cho học sinh.
- 2 em thực hiện đọc, lớp đọc thầm theo.
- 2 em thực hiện đọc.
-2- 3 em trả lời.
3- 4 em nêu.
- Từng cá nhân làm bài.
5-6 em lần lượt đọc bài làm, lớp nhận xét bài của bạn: Đơn viết có đúng thể thức không? Trình bày có sáng không? Nội dung có rõ không?
4.Củng cố: Nhắc lại yêu cầu khi viết một lá đơn. - Nhận xét tiết học.
5.Dặn dò: - Dặn về nhà hoàn thiện lá đơn viết vào vở, chuẩn bị bài Cấu tạo của bài văn tả người
___________________________________________
KỂ CHUYỆN
Người đi săn
I.Mục đích yêu cầu :
-KĨ ®ỵc tõng ®o¹n cau chuyƯn theo tranh vµ lêi gỵi ý ( BT1); tëng tỵng vµ nªu ®ỵc kÕt thĩc c©u chuyƯn mét c¸ch hỵp lý ( BT2) . KĨ nãi tiÕp tõng ®o¹n c©u chuyƯn
II. Chuẩn bị :
- GV : - Tranh minh hoạ SGK phóng to. Bảng phụ ghi yêu cầu khi kể chuyện.
- HS: Chuẩn bị trước câu chuyện sẽ kể trước lớp.
III. Các hoạt động dạy - học :
1. Ổn định :
2 .Bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3. Bài mới: Giới thiệu câu chuyện .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1 Tìm hiểu đề
- Gọi 1 hs đọc đề bài.
H-Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì? (Kể lại câu chuyện người đi săn)
H-Dựa vào đâu mà chúng ta kể được câu chuyện? ( Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh hoạ)
-Yêu cầu học sinh đọc lại các gợi ý.
Hoạt động2: Hướng dẫn kể chuyện.
a-GV kể lần một toàn bộ câu chuyện.
- GV kể lần 2 tóm tắt nội dung theo từng tranh minh hoạ.
- Giáo viên nêu yêu cầu tiết kể chuyện.
- Yêu cầu cả lớp thảo luận nhóm đôi quan sát tranh và kể chuyện theo nội dung từng tranh.
- Đại diện từng nhóm lên kể theo nội dung từng tranh.
b- Cho học sinh thảo luận nhóm đoán xem câu chuyện kết thúc như thế nào? Và kể theo phỏng đoán?
=>GV gợi ý? Thấy con nai đẹp người đi săn có bắn không? Chuyện gì sẽ xẫy ra?
- GV kể đoạn còn lại cho học sinh nghe.
- GV kể toàn bộ nội dung câu chuyện.
Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện?
*Yêu cầu học sinh kể toàn bộ câu chuyện.
H-Vì sao người đi săn không bắn con nai?
(Vì người đi săn thấy con nai rất đẹp, rất đáng yêu dưới ánh trăng, nên không nỡ bắn nó)
H-Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
(Hãy yêu quý bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ các loài vật quý. Đứng phá huỷ vẻ đẹp của thiên nhiên)
-Học sinh đọc lại đề bài.
- Học sinh trả lời câu hỏi.
- 2 học sinh đọc.
- Học sinh chú ý lăng nghe.
- HS quan sát tranh thảo luận nhóm đôi kể theo nội dung từng tranh.
- Đại diện từng nhóm lên kể.
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Học sinh thảo luận nhóm đôi nêu ý kiến và cho nhau nghe theo lời phỏng đoán của mình.
- Đại diện nhóm kể trước lớp.
- Lớp nhận xét bổ sung.
-Học sinh cá nhận xung phong kể
-Lớp nhận xét bổ sung.
- Cá nhân trả lời, lớp nhận xét.
4. Củng cố:
- GV liên hệ giáo dục HS: Biết bảo vệ môi trường thiên nhiên, loài vật quý hiếm.
- Khen ngợi thêm những HS chăm chú nghe kể chuyện và nêu nhận xét chính xác.
- Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò: Dặn HS về nhà kể cho người thân nghe. Chuẩn bị bài sau.
KHOA HỌC
Tre - mây - song
I. Mục tiêu :
- Kể được tên một số đồ dùng làm từ tre, mây, song.
- Nhận biết một số đặc điểm của tre, mây, song
- Quan sát nhận biết một số đồ dùng làm từ tre, mây, song
II.Chuẩn bị:
+ GV :- Thông tin và hình trang 46,47 sgk. Phiếu học tập.
-Một số tranh ảnh hoặc đồ dùng thật được làm từ tre, mây, song.
+ HS xem trước bài
III. Các họat động dạy - học
1.Ổn định :
2. Bài cũ :
3. Bài mới : - Giới thiệu bài - Ghi đề.
Họat động của GV
Họat động của HS
Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm
MT: Giúp HS lập được bảng so sánh đặc điểm công dụng của tre, mây, song.
- GV treo bảng phụ lên bảng đồng thời phát phiếu học tập cho HS yêu cầu học sinh quan sát tranh, đọc thông tin SGK kết hợp hiểu biết của mình nêu đặc điểm công dụng của tre, mây, song?=>Giáo viên kết luận.
Tre
Mây, song
Đặc điểm
-Cây mọc đứng cao khoảng 10 –15m, thân rỗng ở bên trong, gồm nhiều đốt thẳng.
-Cứng, có t/chất đàn hồi.
Cây leo, thân gỗ, dài, không phân nhánh, hình trụ.
- Có loài thân dài đến hàng trăm mét.
Công dụng
-Làm nhà, làm đồ dùng trong gia đình..
-Đan lát, làm đồ mĩ nghệ.
-Làm giây buộc bè, làm bàn ghế,.
Hoạt động 2: Hoạt động nhóm đôi.
- GV treo bảng phụ lên bảng đồng thời phát phiếu học tập cho học sinh yêu cầu HS quan sát tranh hình 4,5,6,7 nói tên từng đồ dùng trong mỗi hình, đồng thời xác định đồ dùng được làm từ vật liệu tre, mây, hay song. Nhóm trưởng điều khiển ghi kết quả thảo luận vào phiếu học tập.
=>GV treo bảng tổng hợp lên bảng.
Hình
Tên sản phẩm:
Tên vật liệu
Hình 4
-Đòn gánh.
-Oáng đựng nước.
-Tre.
-Ôáng tre.
Hình 5
-Bộ bàn ghế tiếp khách.
Mây, song
Hình 6
-Các loại rổ, rá.
Tre, mây.
Hình 7
-Tủ ; giá để đồ; ghế
-Mây, song
Hoạt động 3: Làm việc cá nhân.
H-Kể tên một số đồ dùng bằng may, tre mà em biết?
H-Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng tre, mây, song trong nhà bạn?
=>GV kết luận: Tre và mây, song là những vật liệu phổ biến, thông dụng của nước ta. Sản phẩm của những vật liệu này rất đa dạng và phong phú. Những đồ dùng trong gia đình được làm từ tre hoăc mây, song thường được sơn dầu để bảo quản, chống ẩm móc.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn đọc thông tin và quan sát tranh trang 46 sgk để thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-3 học sinh đọc lại.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn đọc thông tin và quan sát tranh trang 46 sgk để thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
2 học sinh nhắc lại.
-HS nêu ý kiến cá nhân
-Lớp nhận xét bổ sung.
-Học sinh lắng nghe.
4.Củng cố: Nêu đặc điểm, công dụng của tre, mây song?
H-Kể một ssó đồ dùng làm bằng tre, mây, song? Nêu cách bảo quản?
- Nhận xét tiết học.
5-Dặn dò : Về nhà học bài chuẩn bị bài sau.
_____________________________________________________
SINH HOẠT TẬP THỂ
I. Mục tiêu:
- Đánh giá các hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch tuần tới.
- HS biết nhận ra mặt mạnh và mặt chưa mạnh trong tuần để có hướng phấn đấu trong tuần tới; có ý thức nhận xét, phê bình giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Giáo dục học sinh ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần làm chủ tập thể.
II. Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt: Các tổ trưởng cộng điểm thi đua, xếp loại từng tổ viên; lớp tưởng tổng kết điểm thi đua các tổ.
III. Tiến hành sinh hoạt lớp:
1 .Nhận xét tình hình lớp trong tuần 11:
- Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt.
* Các tổ tự thảo luận đánh giá tình hình học tập, sinh hoạt các thành viên.
- Tổ trưởng báo cáo, xếp loại tổ viên.
- Lớp trưởng nhận xét chung.
- GV nghe giải đáp, tháo gỡ.
- GV tổng kết chung:
a) Nề nếp: Đi học chuyên cần, ra vào lớp đúng giờ, duy trì sinh hoạt 10 phút đầu giờ.
b) Đạo đức: Đa số các em ngoan, lễ phép, biết giúp đỡ bạn yếu, tính tự giác được nâng cao hơn.
c) Học tập: Các em có ý thức học tập tốt, chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng hái phát biểu xây dựng bài: . . Tham gia tích cực phong trào thi đua giành “Hoa điểm 10”. Bên cạnh đó còn một số học sinh tiếp thu bài chậm, chưa chăm chỉ, chữ xấu, trình bày bài cẩu thả:
d) Các hoạt động khác: Tham gia sinh hoạt Đội đầy đủ, tích cực trong công tác trực tuần, chăm sóc bồn hoa.
2 .Kế hoạch tuần sau:
- Học chương trình tuần 12.
- Đi học chuyên cần, đúng giờ, chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp, các tổ trưởng – lớp trưởng cần cố gắng và phát huy tính tự quản.
- Luyện tập đội trống, kỹ năng đội viên, đạt hiệu quả cao.
- Thi vở sạch – chữ đẹp.
- Tham gia sinh hoạt Đội, Sao đầy đủ, chăm sóc bồn hoa theo phân công
- Nhắc nhở cha mẹ đóng góp các khoản tiền quy định.
- Tham gia học bồi dưỡng, phụ đạo đầy đủ.
File đính kèm:
- Tuần 11.doc