TẬP ĐỌC
CÁI GÌ QUÝ NHẤT
TGDK: 40phút, SGK trang 85
I.Mục tiêu.
+Đọc lưu loát và diễn cảm toàn bài.
- Đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật.
- Diễn tả sự tranh luận sôi sục của 3 bạn: Giọng giảng giải ôn tồn rành rẽ, chân tình và giàu sức thuyết phục của thầy giáo.
+ Hiểu các từ ngữ trong bài: phân biệt được nghĩa của hai từ: Tranh luận, phân giải
- Nắm được vấn đề tranh luận (Cái gì quý nhất) và ý được khẳng định: người lao động là quý nhất.
II Đồ dùng dạy - học.
-Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
-Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm.
40 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 526 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Lớp 5 - Tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
= m2
8,5 ha = m2
.
-Nhận xét bài làm của bạn.
-1HS đọc lại yêu cầu bài tập.
-1HS lên bảng tóm tắt nêu cách giải và giải bài toán.
Chiều dài:
Chiều rộng:
-Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
-Mét vuông, héc – ta.
-Lớp làm bài vào phiếủ.
-Nhận xét bài làm trên bảng.
-1-2HS nhắc lại.
í Rút kinh nghiệm tiết dạy:
ĐẠO ĐỨC
BÀI 5: TÌNH BẠN (TIẾT 1)
TGDK: 35 phút, SGK trang 16
I.Mục tiêu:
- Giúp HS biết: Trong cuộc sống ai cũng cần có bạn bè, nhất là trong lúc khó khăn. Đã là bạn bè phải đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ. Trẻ em có quyền được tự do kết bạn.
HS có thái độ: Biết tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ đến những người bạn của mình. Biết đồng tình, noi gương những bạn có hành vi tốt là phê phán những hành vi, cách đối xử không tốt trong tình bạn.
- Bước đầu có hành vi: Cư xử tốt với bạn bè trong lớp, trong trường và trong cuộc sống hằng ngày; xây dựng tình bạn đẹp. Phê phán những hành vi, cách xử không tốt trong tình bạn.
III. Đồ dùng dạy – học
- Máy chiếu
- Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1 Kiểm tra bài cũ
2 Giới thiệu bài.
3 Tìm hiểu bài.
HĐ1: Tìm hiểu câu chuyện Đôi bạn.
HĐ2; Trò chơi Sắm Vai.
HĐ3: Đàm thoại.
HĐ4: HDHS thực hành.
-Vì sao phải nhớ ơn tổ tiên?
-Em hãy kệ việc làm của mình về nhớ ơn tổ tiên?
-Nhận xét cho điểm HS.
-Giới thiệu bài.
-Dẫn dắt và ghi tên bài.
-GV tổ chức cho HS hoạt động cả lớp:
+GV yêu cầu 1, 2 HS đọc câu chuyện trong SGK.
H: Câu chuyện gồm có những nhân vật nào.
H: Khi đi vào rừng, hai người bạn đã gặp chuyện gì?
..
H: khi con gâú bỏ đi, người bạn bị bỏ rơi lại đã nói gì với người bạn kia?
H: Theo em khi đã là bạn bè chúng ta cần cư xử với nhau như thế nào? Vì sao lại phải cư xử như thế?
-GV KL: Khi đã là bạn bè, chúng ta cần biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn.
-GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
+GV yêu cầu các nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai.
+Nội dung thảo luận: Dựa vào câu chuyện trong SGK, các em hãy đóng vai các nhân vật trong chuyện để thể hiện được tình bạn đẹp của đôi bạn.
-GV gọi 1,2 nhóm lên biểu diễn trước lớp.
-GV nhận xét, khen các nhóm giải quyết đúng tình huống và diễn hay, khuyến khích nhóm còn yếu.
-GV gọi 2,3 HS đọc ghi nhớ trong SGK.
-GV tổ chức cho HS làm việc cả lớp.
H: Lớp ta đã đoàn kết chưa?
H: Em hãy kể những việc đã làm và sẽ làm để có một tình bạn tốt đẹp.
H: Hãy kể cho các bạn cùng lớp nghe một tình bạn đẹp mà em thấy?
+Theo em, trẻ em có quyền được tự do kết bạn không? Em biết điều đó từ đâu?
KL: Trong cuộc sống mới chúng ta ai cũng cần phải có bạn bè.
-GV nhận xét giờ học.
-Yêu cầu HS về nhà học thuộc lòng ghi nhớ trong SGK.
-Yêu cầu HS sưu tầm những câu chuyện tấm gương về chủ đề tình bạn những câu ca dao, tục ngữ về tình bạn.
-Yêu cầu HS làm phiếu tự điều tra bản thân về những việc mình đã làm, chưa làm và nên làm để có một tình bạn đẹp.
-2 HS lên bảng trả lời
-Nghe.
-HS thực hiện.
-1-2 HS đọc cho cả lớp nghe.
-3 nhân vật đó là đôi bạn và con gấu.
-Gặp một con gấu.
-Nói với người kia là "Ai bỏ bạn trong lúc hiểm nghèo để chạy thoát thân là kẻ tồi tệ"
-Cần phải yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Khi đã làm bạn chúng ta cần phải giúp nhau vươt qua khó khăn.
-Nghe.
-HS làm việc theo nhóm 6
-HS thực hiện.
-HS lên điền.
-Nghe.
-2-3 HS đọc ghi nhớ.
-HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
-Lớp chúng ta rất đoàn kết.
-Tuỳ theo HS.
-HS kể.
-Trẻ em có quyền được tự do kết bạn. Em biết điều đó từ bố mẹ, sách báo, trên truyền hình.
-Nghe.
í Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Thứ sáu ngày 22 tháng 10 năm 2010
TOÁN
TIẾT 45: LUYỆN TẬP CHUNG
TGDK: 40 phút, SGK trang 48
I/Mục tiêu Giúp học sinh:
Củng cố viết số đo độ dài, khối lượng và diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau.
Rèn kĩ năng đổi các đơn vị đo độ dài , khối lượng , diện tích
HS tự giác trong học tập.
Lưu ý: HS cần phải làm được bài tập: bài 1, 2, 3, 4.
II/ Đồ dùng dạy - học
-3 phiếu học tập lớn
III/ Các hoạt động dạy - học
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1: Bài cũ
2: Bài mới
GTB
Luyện tập
Bài 1: Viết các số đo dưới dạng số thập phân có đơn vị là m
Bài 2:
Bài 3: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm.
Bài 4:
Bài 5: Viết số thích hợp vào chỗ trống.
HĐ3: Củng cố- dặn dò
- Gọi HS lên bảng làm bài tập.
-Viết các số đo dưới dạng số thập phân đã học.
-Nhận xét chung và cho điểm
-Dẫn dắt ghi tên bài.
-Gọi HS lên bảng làm bài tập.
-Nhận xét ghi điểm.
-Gọi HS đọc đề bài.
-Treo bảng phụ.
-Phát phiếu học tập.
-Nhận xét sửa bài.
-Nêu yêu cầu của bài.
-Gọi HS lên bảng làm bài.
-Nhận xét cho điểm.
Tương tự bài 3.
-Túi cam nặng bao nhiêu?
-Quan quan sát 2 đĩa cân đã thăng bằng chưa? để biết túi cam cân nặng bao nhêu nhìn vào đâu?
-Nhận xét chữa bài.
-Nhắc lại kiến thức.
Nhắc HS về nhà làm bài.
-2HS lên bảng làm bài.
3m4cm = .m
2m2 4dm2 = m2
2kg15g = .kg
-Nhắc lại tên bài học.
-1HS khá đọc đề bài.
-2HSTB, yếu lên bảng làm bài.
Lớp làm bài vào vở.
a)3m6dm = 3,6m
b, c, d) SGK.
-Nhận xét bài làm trên bảng.
-1HS đọc đề bài.
-1HS lên bảng làm vào phiếu
-Lớp nhận phiếu bài tập.
-Nhận xét bài làm trên bảng.
-1HS nhắc lại
-2 HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở.
42dm4cm= 42,4dm
59cm9mm=56,9cm
-Nhận xét bài làm trên bảng.
-HS TL nhóm 4 làm bài vào phiếu học tập
1kg800g
1kg800g = 1800g
1kg800g = 1,8kg
-Nhìn vào khối lượng các quả cân vì hai đĩa cân thăng bằng
í Rút kinh nghiệm tiết dạy:
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH TRANH LUẬN
TGDK: 40 phút, SGK trang 93
I. Mục tiêu:
-Biết mở rộng lí lẽ và dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận nhằm thuyết phục người nghe.
-Biết trình bày, diễn đạt bằng lời nói rõ ràng, rành mạch, thái đội bình tĩnh, tự tin, tôn trọng người khác khi tranh luận.
II. Đồ dùng:
-Bảng phụ.
-Một vài tờ phiếu khổ to.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1 Kiểm tra bài cũ
2 Giới thiệu bài.
3 Làm bài tập.
HĐ1: HDHS làm bài 1.
HĐ2: HDHS làm bài 2.
3. Củng cố dặn dò
-Em hãy nêu những điều kiện cần khi muốn tham gia thuyết trình , tranh luận một vấn đề nào đó ?
-Nhận xét và cho điểm HS.
-Giới thiệu bài.
-Dẫn dắt và ghi tên bài.
-Cho HS đọc yêu cầu baì 1.
-GV giao việc:
-Các em đọc thầm lại mẩu chuyện.
-Em chọn một trong ba nhân vật.
-Dựa vào ý kiến của nhân vật em chon, em mở rộng lí lẽ và dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận sao thuyết phục người nghe.
-Cho HS làm bài theo nhóm hoặc cá nhân.
-Cho HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét và khen nhóm mở rộng lí lẽ và dẫn chứng đúng, hay, có sức thuyết phục.
-Cho HS đọc yêu cầu của bài 2.
-GV giao việc: Các em đọc thầm lại bài ca dao.
-Các em trình bày ý kiến của mình để mọi người thấy được sự cần thiết của cả trăng và đèn.
-Cho HS làm bài GV đưa bảng phụ đã chép sẵn bài ca dao lên.
-Cho HS trình bày.
-GV nhận xét và khen những em có ý kiến hay, có sức thuyết phục đối với người nghe.
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà làm lại 2 bài tập vào vở, về nhà xem lại các bài học để chuẩn bị kiểm tra giữa học kì
1 HS lên bảng
-Nghe.
-1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm theo.
-Chọn nhận việc nhóm trao đổi thảo luận, tìm lí lẽ dẫn chứng để thuýêt phục các nhân vật còn lại.
-Đại diện nhóm lên trình bày.
-Lớp nhận xét.
-1 HS khá đọc to lớp lắng nghe.
-HS làm bài.
-Một vài HS trình bày ý kiến.
-Lớp nhận xét.
í Rút kinh nghiệm tiết dạy:
KĨ THUẬT
BÀI 6: LUỘC RAU
TGDK: 40 phút, SGK trang 23
I. Mục tiêu dạy học:
-Biết cách thực hiện các cơng việc chuẩn bị và các bước luộc rau.
- Biết liên hệ với việc luộc rau ở gia đình.
II. Đồ dùng - học:
-Rau muống, rau cải củ, bắp cải
-Nước sạch, nồi, soong , bếp..
III. Các hoạt động dạy và học:
ND – TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Tìm hiểu cách thực hiện các cơng việc chuẩn bị luộc rau
* Hoạt động 2: Tìm hiểu cách luộc rau
* Hoạt động 3:Đánh giá kết quả học tập
*Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
-GV đặt câu hỏi:Để luộc rau người ta cần thực hiện những gì?
-Phần chuẩn bị chta cần thực hiện những bước nào?
-Cho HS quan sát H1 và nêu 1 số chuẩn bị
-Cho HS nêu cách sơ chế rau muống và 1 số loại rau khác
-GV nhận xét
-Cho HS đọc nội dung SGK và quan sát H3 và nhớ lại cách luộc rau ở gia đình
-Cho HS thảo luận nhĩm
-Cho HS vừa trình bày thao tác vừa trình bày cách luộc rau
-Cho HS trình bày cách vớt rau ra đĩa
-GV cần nhắc 1 số lưu ý khi thao tác cần cẩn thận
-Nhận xét
-Em hãy nêu các bước luộc rau.
-So sánh cách luộc rau ở gia đình em với cách luộc rau nêu trong bài học.
-GV nhận xét ,đánh giá
*Dặn dị:
-GV nhận xét ý thức học tập của HS, dặn HS thực hành luộc rau giúp gia đình
-Cho HS đọc lại phần ghi nhớ
-Chuẩn bị bài hơm sau
-Lắng nghe
-Theo dõi trả lời
-Nhận xét
-Cả lớp đọc
-Thảo luận nhĩm 4
-Cử đại diện trình bày
-Nhận xét
-Trả lời
-Nhận xét
-Lắng nghe
í Rút kinh nghiệm tiết dạy:
File đính kèm:
- giao an tuan 9.doc