TẬP ĐỌC . Bài: Thái sư Trần Thủ Độ
I.MỤC TIÊU YÊU CẦU:
- Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ khó trong truyện: Thái sư, câu đương, hiệu, quân hiệu
+ Hiểu ý nghĩa của truyện: ca ngợi Thái sư Trần Thủ Đô – một người gương mẫu, nghiêm minh, công bằng , không vì tình riêng mà làm sai phép nước.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
19 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1461 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 5 tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ran.
- GV đọc cho HS viết.
- Tổ chức soát lỗi .
- Thu 5-7 bài chấm – Nhận xét .
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 2:
- GV nêu yêu cầu của bài 2a
- GV cho HS làm bài.
- GV dán 4 tờ giấy to lên bảng yêu cầu đại diện 4 nhóm lên thi đua tiếp sức.
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
3. Củng cố – Dặn dò:
- GV khái quát nội dung bài.
- Chuẩn bị: “Bài sau”.
- Nhận xét tiết học.
- HS theo dõi lắng nghe.
- HS trả lời
- HS theo dõi.
-HS luyện viết từ khó.
-HS viết bài chính tả.
-HS soát lại bài theo từng cặp .
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- HS làmbài vào vở bài tập.
- Chia 4 nhóm , mỗi nhóm 4 em thi
viết nhanh viết đúng. KQ:
Thứ tự các chữ cái cần điền :
a) r, gi, d, r, r, d, r, gi, gi, r,.
TËp lµm v¨n T¶ ngêi ( KiĨm tra viÕt)
I. Mơc tiªu,
HS viÕt ®ỵc mét bµi v¨n t¶ ngêi cã bè cơc râ rµng; ®đ ý; thĨ hiƯn ®ỵc nh÷ng quan s¸t riªng, ®Ỉt c©u ®ĩng; c©u v¨n cã h×nh ¶nh, c¶m xĩc.
II. §å dïng d¹y - häc
- GiÊy kiĨm tra hoỈc vë.
- Mét sè tranh ¶nh minh ho¹ néi dung ®Ị v¨n
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. Giíi thiƯu bµi
-C¸c em ®· häc vỊ v¨n t¶ ngêi. Trong tiÕt tËp lµm v¨n h«m nay, c¸c em sÏ vËn dơng c¸c kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ lµm mét bµi v¨n hoµn chØnh
- HS l¾ng nghe.
2.Híng dÉn HS lµm bµi
- Cho HS ®äc 3 ®Ị bµi trong SGK.
GV: Sau khi ®äc c¶ 3 ®Ị, c¸c em chØ chän mét ®Ị mµ theo m×nh lµ cã thĨ lµm ®ỵc tèt nhÊt.
- Cho HS chän ®Ị bµi.
- GV gỵi ý:
• NÕu t¶ ca sÜ, c¸c nªn t¶ ca sÜ khi ®ang biĨu diƠn...
• NÕu t¶ nghƯ sÜ hµi th× cÇn chĩ ý t¶ g©y cêi cđa nghƯ sÜ ®ã.
• NÕu t¶ mét nh©n vËt trong truyƯn cÇn ph¶i h×nh dung, tëng tỵng vỊ ngo¹i h×nh, vỊ hµnh ®éng cđa nh©n vËt ®ã.
- 1 HS ®äc thµnh tiÕng, líp ®äc thÇm.
- HS lùa chän mét trong ba ®Ị
3.HS lµm bµi
- GV nh¾c HS c¸ch tr×nh bµy mét bµi tËp lµm v¨n.
- GV thu bµi khi HS lµm bµi xong
- HS lµm bµi
4.Cđng cè, dỈn dß
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- DỈn HS vỊ nhµ ®äc tríc tiÕt tËp lµm v¨n LËp ch¬ng tr×nh ho¹t ®éng.
- HS l¾ng nghe
HOẠT ĐỘNG NGỒI GIỜ: TRỊ CHƠI DÂN GIAN DO ĐỘI TỔ CHỨC
Thứ 6 ngày 18 tháng 1 năm 2013
TẬP LÀM VĂN . Bài : Lập chương trình hoạt động
I. Mục tiêu:
-Dựa vào mẩu chuyện về một buổi sinh hoạt tập thể, biết lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể đó và cách lập chương trình hoạt động nói chung.
-GD ý thức hợp tác, xây dựng chương trình liên hoan văn nghệ của lớp để chào mừng ngày 20 – 11(theo nhóm).
II. Đồ dùng:
-Bảng phụ.
-Bút dạ và một số tờ giấy khổ to để HS làm bài.
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
2. Giới thiệu bài.
3. Làm bài tập.
HĐ1. HD HS làm bài 1.
HĐ2: HDHS làm bài 2.
3.Củng cố- dặn dò:
-Giới thiệu bài.
-Dẫn dắt ghi tên bài.
-Cho HS đọc toàn bộ bài 1.
-GV giao việc: 3 việc.
a)Nêu mục đích của buổi liên hoan văn nghệ.
b)Nếu được những việc cần làm và sự phân công của lớp trưởng.
c)Thuật lại diễn biến của buổi liên hoan
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. GV đưa bảng phụ đã ghi kết quả đúng lên.
-Cho HS đọc yêu cầu bài tập.
-GV giao việc:
Em đóng vai lớp trưởng, lập một chương trình hoạt động của lớp để chào mừng ngày nhà giáo việt nam.
-Cho HS làm bài. GV phát giấy khổ to và bút dạ các nhóm hoặc phát bảng nhóm.
-Cho HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét và bình chọn nhóm làm bài tốt, trình bày sạch đẹp.
H: Theo em lập chương trình hoạt động có lợi ích gì?
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà chuẩn bị nội dung cho tiết tập làm văn ở tuần 21.
-Nghe.
-1 Hs đọc to, lớp đọc thầm.
HS làm bài cá nhân.
-HS lần lượt tra lời 3 yêu cầu của bài tập.
-Lớp nhận xét.
-1 HS đọc thành tiếng.
-HS làm việc theo nhóm.
-Đại diện các nhóm dán phiếu của nhóm mình lên bảng lớp.
-Lớp nhận xét.
-3-4 HS phát biểu.
TOÁN . Tiết 100: Giới thiệu biểu đồ hình quạt.
I .Mục tiêu: Giúp HS:
-Làm quen với biểu đồ hình quạt.
-Bước đầu biết cách đọc, phân tích và xử lí số liệu trên biểu đồ hình quạt.
II. Đồ dùng dạy học.
-Hình vẽ 1 biểu đồ tranh hoặc biểu đồ cột ở lớp 4.
-Phóng to biểu đồ hình quạt ở VD 1 trong SGK để treo lên bảng hoặc vẽ sẵn biểu đồ đó vào bảng phụ nếu không có điều kiện có thể dùng hình vẽ trong SGK.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1: Bài cũ
2.Bàimới
GTB
HĐ 1: Giới thiệu về biểu đồ hìnhh quạt.
HĐ 2: Thực hành.
Bài 2:
(Dành cho hs khá, giỏi)
3.Củng cố- dặn dò.
-Nêu tên các biểu đồ đã học?
-Biểu đồ có tác dụng, ý nghĩa gì trong thực tiễn?
-Treo biểu đồ cột đã chuẩn bị.
-Biểu đồ gồm những phần nào, cho biết gì?
-Nhận xét chung
-Dẫn dắt ghi tên bài.
Đặt vấn đề.
-Treo tranh ví dụ 1:
-Biểu đồ có dạng gì? Gồm những phần nào?
-Biểu đồ biểu thị cái gì?
-Số sách trong thư viện được chia làm mấy loại và là những loại nào?
-Nêu tỉ số phần trăm của từng loại?
-GV xác nhận.
-Hình tròn tương ứng với bao nhiêu phần trăm?
- Nhìn vào biểu đồ, hãy nhận xét về số lượng của từng loại sách; so sánh với tổng số sách có trong thư viện.
-Số lượng truyện thiếu nhi so với từng loại sách thế nào?
KL:
Ví dụ 2: -Gắn bảng phụ.
-Thực hiện tương tự ví dụ 1.
-Muốn tính b phần trăm của một số a ta làm thế nào?
-Biểu đồ quạt có tác dụng gì?
Bài 1:
-Gọi hs đọc y/c và nội dung bài.
-Y/c hs suy nghĩ và làm bài. GV giúp hs yếu.
-Chữa bài,chốt lại kq đúng.
-Gọi HS đọc đề bài.
-GV gắn bảng phụ lên bảng.
+ Có mấy loại học lực được biểu diễn trên bản đồ?
+ Mỗi loại học lực tuơng ứng với phần nào trên bản đồ?
+Có nhận xét gì về tỉ số phần trăm của số HS loại khá, giỏi, trung bình so với số HS cả lớp?
Số HS khá nhiều hơn số HS giải bằng bao nhiêu phần trăm?
-Biểu đồ hình quạt trong bài này có gì khác với những dạng biểu đồ đã học ở bài trước?
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS về nhà làm bài tập
-Nêu:
-Nối tiếp nêu:
-Quan sát và trả lời câu hỏi.
-Nêu:
-Nhắc lại tên bài học.
-Biểu đồ có dạng hình tròn được chia thành nhiều phần. Trên mỗi phần của hình tròn .
-Biểu thị số phần trăm các loại sách
-Được chia làm 3 loại:
-Nêu:
-Hình tròn tương ứng với 100%
-Số lượng truyện thiếu nhi nhiều nhất
-Gấp đôi
-Nghe.
-Quan sát.
-Thực hiện theo sự HD của GV.
-Ta tính như sau:
a x b : 100
-Biểu diễn các số phần trăm giữa các giá trị đại lượng nào đó só với toàn thể.
-Một số HS nhắc lại.
-1HS đọc yêu cầu bài tập.
-HS làm bài. HS 1 em làm vào bảng học nhóm.KQ:
a) Số HS thích màu xanh là
120 x 40 : 100 = 48 (HS)
b)Số HS thích màu đỏ là
120 x 50 : 100 = 30 (HS) ...
-1HS đọc đề bài.
-Nối tiếp đọc theo yêu cầu.
-Có 3 loại: .
-HS giỏi: phần màu trắng,
-HS loại khá chiếm nhiều nhất, rồi đến số HS loại trung bình, số HS giỏi chiếm ít nhất.
-Nêu:
-Trên mỗi phần của hình tròn chỉ ghi tỉ số phần trăm không biểu thị số lượng cụ thể.
To¸n: ¤n luyƯn vỊ tÝnh diƯn tÝch h×nh trßn
I.Mơc tiªu :
- Cđng cè tÝnh diƯn tÝch h×nh trßn
II .§å dïng d¹y häc :
- B¶ng phơ ,VBT.
III.Ho¹t ®éng d¹y häc :
Gi¸o viªn
Häc sinh
H§1: HƯ thèng kiÕn thøc:
-Nªu c¸ch tÝnh diƯn tÝch h×nh trßn ?:
H§2: LuyƯn tËp.
BT1: TÝnh diƯn tÝch h×nh trßn cã.
a) r = 8 m b) r = 0,7 cm
c) d = 15dm d) d = m
? Nªu c¸ch tÝnh.
- Ch÷a bµi,chèt l¹i.
BT2: TÝnh diƯn tÝch h×nh trßn cã chu vi C=12,56cm.
? §Ĩ tÝnh ®ỵc diƯn tÝch h×nh trßn cÇn biÕt yÕu tè nµo .
? Muèn biÕt b¸n kÝnh lµm thÕ nµo .
-Y/c h/s lµm råi ch÷a bµi .
-G/v chèt l¹i .
BT3 :TÝnh diƯn tÝch phÇn ®· t« ®Ëm cđa h×nh trßn (xem h×nh vÏ ),biÕt hai h×nh trßn cã cïng t©m 0vµ cã b¸n kÝnh lÇn lỵt lµ 0,8m vµ 0,5m.
? §Ĩ tÝnh diƯn tÝch phÇn t« ®Ëm lµm thÕ nµo.
-Y/c nªu c¸ch tÝnh .
-Y/c lµm bµi ,ch÷a bµi,chèt l¹i .
3.Củng cè ,dỈn dß :- NhËn xÐt tiÕt häc
- DỈn h/s lµm bµi tËp ë VBT
-1H/s nªu
-§äc y/c
-Líp lµm vµo vë
- 4H/s lªn b¶ng ,nhËn xÐt .
-Líp lµm vµo vë
-1h/s lµm b¶ng phơ
-NhËn xÐt
-§äc y/c
-H/s nªu
- Lµm bµi,NX
Thực hànhTo¸n
¤n tËp tỉng hỵp
I.Mơc tiªu :
Cđng cè cho häc sinh vỊ c¸ch tÝnh diƯn tÝch h×nh tam gi¸c, ®ỉi sè ®o ®é dµi vµ
sè ®o diƯn tÝch. Céng trõ, nh©n chia sè thËp ph©n.
RÌn cho häc sinh kÜ n¨ng tÝnh diƯn h×nh tam gi¸c.
Gi¸o dơc häc sinh ý thøc ham häc bé m«n.
II.ChuÈn bÞ :
PhÊn mµu, néi dung.
III.Ho¹t ®éng d¹y häc:
GV
HS
1.KiĨm tra
Häc sinh nh¾c l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n vỊ diƯn tÝch h×nh tam gi¸c.
2.D¹y bµi míi :
: §Ỉt tÝnh råi tÝnh : 356,37 + 542,81
416,3 – 252,17 ; 25,14 3,6 ; 78,24 : 1,2 Bµi tËp 2 : §ỉi : 5m 5cm = .m
5m2 5dm2 = ..m2
Bµi tËp 3 : Cho h×nh ch÷ nhËt ABCD vµ h×nh b×nh hµnh AMCN cã kÝch thíc ghi trªn h×nh vÏ. TÝnh diƯn tÝch cđa h×nh b×nh hµnh AMCN b»ng hai c¸ch kh¸c nhau.
3.Cđng cè dỈn dß :
Cho häc sinh nh¾c l¹i c¸ch tÝnh diƯn tÝch h×nh tam gi¸c.DỈn dß vỊ nhµ
- Häc sinh viÕt c«ng thøc : S =
Lµm bµi c¸ nh©n
5m 5cm = 5,05m
5m2 5dm2 = 5,05m2
§äc ®Ị
T×m hiĨu ®Ị bµi
Thùc hµnh lµm bµi theo nhãm ®«i
Bµi gi¶i :
a) §é dµi c¹nh AM lµ :
10 + 4 = 14 (cm)
DiƯn tÝch h×nh b×nh hµnh AMCN lµ :
14 8 = 112 (cm2)
§¸p sè : 112cm2
b) Nh×n trªn h×nh vÏ ta thÊy tam gi¸c AND vµ
tam gi¸c BMC cã kÝch thíc cđa ®¸y vµ chiỊu
cao b»ng nhau. VËy diƯn tÝch hai tam gi¸c nµy
lµ b»ng nhau.
DiƯn tÝch tam gi¸c AND lµ : 8 4 : 2 = 16 (cm2)
DiƯn tÝch h×nh ch÷ nhËt ABCD lµ :
10 8 = 80 (cm2)
DiƯn tÝch h×nh b×nh hµnh AMCN lµ :
80 + (16 2) = 112 (cm2)
§¸p sè : 112 cm2
File đính kèm:
- Giao an lop 5 lich(1).doc