Tập đọc: Người công dân số Một.
I.Mục tiêu.
+Biết đọc văn bản kịch. Cụ thể:
-Đọc phân biệt lời các nhân vật, lời tác giả.
Lưu ý : HS giỏi :Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm, phù hợp, với tính cách, tâm trạng của từng nhân vật.Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.(câu hỏi 4).
+Hiểu nội dung phần 1 của đoạn trích kịch: Tâm trạng day dứt, trăn trở tìm con đường cứu nước, cứu dân của người thanh niên Nguyễn Tất Thành.Trả lời được các câu hỏi 1,2 và 3(không cần giải thích lí do).
II. Chuẩn bị.
-Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Ảnh chụp bến Nhà Rồng nếu có.
-Bảng phụ.
23 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 5 tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c tiếp hoặc theo kiểu gián tiếp.
-Cho HS làm bài: phát giấy cho 3 HS.
-Cho HS trình bày yêu cầu HS nói rõ chọn đề nào? Viết mở bài theo kiểu nào?
-GV nhận xét, khen những HS biết mở bài đúng theo cách mình đã chọn và hay.
-GV: Em hãy nhắc lại hai kiểu mở bài trong bài văn tả người.
-GV nhận xét tiết học, khen những HS viết đoạn mở bài hay.
-Yêu cầu những HS viết đoạn mở bài chưa đạt về viết lại.
-Dặn HS về nhà xem trước bài trong SGK tiết TLV tiếp theo.
-Nghe.
-1 HS đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm theo.
-HS làm việc cá nhân.
-Một số HS phát biểu ý kiến.
-Lớp nhận xét.
-Một HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo.
-3 HS 3 đối tượng làm bài vào giấy.
-HS làm bài cá nhân.
-HS làm bài vào giấy dán lên bảng lớp.
-Lớp nhận xét.
-Một vài HS nhắc lại.
Ho¹t ®éng ngoµi giê :
Em lµm c«ng t¸c trÇn quèc to¶n
I.Mơc tiªu:
Giĩp HS hiĨu ®ỵc hoµn c¶nh ra ®êi vµ ý nghÜa cđa “Phong trµo TrÇn Quèc To¶n”
Cã ý thøc tù gi¸c trong häc tËp, rÌn luyƯn ®¹o ®øc; tham gia tÝch cùc vµo c¸c ho¹t ®éng tËp thĨ mang tÝnh XH do chi ®éi vµ lion ®éi nhµ trêng tỉ chøc
GD c¸c em lßng biÕt ¬n c¸c anh hïng liƯt sÜ, ra søc phÊn ®Êu, rÌn luyƯn ®Ĩ trë thµnh ®éi viªn , ®oµn viªn, c«ng d©n tèt cho XH
II.ChuÈn bÞ:
Tµi liƯu , tranh ¶nh, vỊ c¸c HD cđa thiÕu nhi c¶ níc vỊ c¸c H§ cđa Phong trµo TrÇn Quèc To¶n
Loa ®µi
Th«ng b¸o cho c¶ líp vỊ néi dung tiÕt H
III.C¸c ho¹t ®éng
Néi dung chÝnh
H×nh thøc tỉ chøc
1. ỉn ®Þnh tỉ chøc,
Tuyªn bè lÝ do, giíi thiƯu ®¹i biĨu
Nªu hoµn c¶nh ra ®êi vµ ý nghÜa cđa Phong trµo TrÇn Quèc To¶n
2. Th¨m nghÜa trang liƯt sÜ
Tỉng kÕt, ®¸nh gi¸ H§
NhËn xÐt
Nh¾c nhë c¸c em tiÕp tơc thùc hiƯn tèt phong trµo b»ng nh÷ng viƯc lµm cơ thĨ
Cho c¶ líp h¸t mét bµi
§¹i diƯn Ban tỉ chøc híng dÉn c¸c em ®i th¨m nghÜa trang liƯt sÜ
HS xÐp hµng trËt tù. §¹i diƯn HS lªn ®Ỉt hoa trªn tỵng ®µi, tÊt c¶ dµnh 1 phĩt tëng niƯm
HS chia nhãm th¨m c¸c khu vùc cđa nghÜa trang
Lµm cá, dän vƯ sinh, trång hoa, c©y c¶nh xung quanh c¸c mé liƯt sÜ
Thứ 6 ngày 11 tháng 1 năm 2013
TẬP LÀM VĂN . Bài: Luyện tập tả người
(Dựng đoạn kết bài.)
I. Mục tiêu:
-Nhận biết được hai kiểu kết bài( mở rộng và không mở rộng) qua 2 đoạn kết bài trong sgk(BT1).
-Viết được đoạn kết bài cho bài văn tả người theo hai kiểu: Mở bài rộng và không mở rộng.
-Lưu ý: HS khá , giỏi tự làm được BT3.
II. Đồ dùng:
-Bảng phụ ghi sẵn hai kiểu kết bài.
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1 Kiểm tra bài cũ.
2. Giới thiệu bài.
3 Luyện tập.
HĐ1: HDHS làm bài 1.
HĐ2: HDHS làm bài 2.
HĐ3: HDHS làm bài 3.
4. Củng cố -dặn dò
-GV gọi một số HS lên bảng kiểm tra bài.
-Nhận xét và cho điểm HS.
-GV giới thiệu bài mới cho HS.
-Dẫn dắt và ghi tên bài.
-Cho HS đọc yêu cầu của bài 1 và đọc đoạn a,b.
-Cho HS làm việc cá nhân.
-Cho HS trình bày kết quả bài làm.
-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
+Đoạn kết bài a là kết bài không mở rộng vì tiếp nối lời tả về bà, đoạn văn đã nhấn mạnh tình cảm với người được tả.
+Đoạn kết bài b là kết bài theo kiểu mở rộng.
-Cho HS đọc yêu cầu của bài tập.
-Chọn 1 trong 4 đề tập làm văn đã cho ở tập làm văn trước.
-Viết kết bài cho đề bài đã chọn theo hai kiểu: Mở rộng và không mở rộng.
-Cho HS làm bài. Gv phát bút dạ và giấy cho 2 HS làm bài.
-Cho HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét và khen những HS làm bài tốt.
-Cho HS đọc yêu cầu của đề bài.
-Cho HS làm bài. GV phát giấy cho 2 HS làm bài.
-Cho HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét và khen những HS làm bài đúng, hay.
H: Em hãy nhắc lại hai kiểu kết bài trong bài văn tả người
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS viết đoạn kết bài chưa đạt về nhà viết lại.
-2-3 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV.
-Nghe.
-HS làm việc cá nhân.
-Một số HS phát biểu.
-Lớp nhận xét.
-1 HS đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm theo.
-2 HS làm bài vào giấy.
-HS còn lại làm vào giấy nháp hoặc vở bài tập
-2 HS làm bài vào giấy nháp dán lên bảng lớp.
-Một số HS đọc bài viết của mình.
-1 HS đọc to, lớp đọc thầm.
-2 HS làm bài vào giấy.
Cả lớp làm bài cá nhân vào giấy nháp hoặc vở bài tập.
-2 HS làm bài vào giấy nháp lên bảng lớp.
-Lớp nhận xét.sssss
TOÁN . Bài : Chu vi hình tròn.
I .Mục tiêu: Giúp HS.
-Biết được quy tắc, công thức tính chu vi hình tròn.
-Vận dụng để tính chu vi hình tròn theo số đo cho trước.
II. Đồ dùng dạy học.
-Bảng phụ vẽ một hình tròn.
-Tranh phóng to hình vẽ như SGK trang 97.
-Cả Gv và HS chuẩn bị mảnh bìa cứng hình tròn bán kính 2cm.
-Một thước có vạch chia xăng-ti-mét và mi-li-mét có thể gắn được trên bảng.
-Bảng học nhóm.
H.Động
Giáo viên
Học sinh
HĐ1: Bài cũ
HĐ2: Bài mới
1.GTB
HĐ 1: Giới thiệu công thức và quy tắc tính chu vi hình tròn.
2.Luyện tập
Bài 1:
HS yếu
(a,b)
Bài 2:
HS yếu(c)
Bài 3:
3.Củng cố dặn dò.
-Gọi HS lên bảng vẽ hình tròn.
-Nêu các bước khi vẽ hình trình với kích thước cho trước?
-Nhận xét chung và cho điểm
-Dẫn dắt ghi tên bài.
Đặt vấn đề.
a) Tổ chức hoạt động trên đồ dùng trực quan.
-GV lấy đồ dùng trực quan.
-Nêu yêu cầu thảo luận.
-Giới thiệu độ dài đường tròn gọi là chu vi của hình tròn.
b) Giới thịêu công thức tính chu vi hình tròn.
C = d x 3,14
C là chu vi ; d là đường kính.
-Đường kính bằng mấy lần bán kính.
c) Ví dụ minh hoạ.
-Ghi 2 ví dụ lên bảng gọi 2 HS lên bảng làm bài.
-Nêu quy tắc tính chu vi của hình tròn.
-Gọi HS đọc đề bài.
-Y/c hs tự làm bài. GV giúp hs yếu.
-Gọi 3 HS lên bảng chữa bài tập.HS còn lại đổi chéo vở kiểm tra.
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-Bài tập này có đặc điểm gì khác với bài tập 1.
-Y/c hs làm bài. GV giúp hs yếu.
-Đã áp dụng công thức và quy tắc nào trong bài tập này?
-Gọi HS đọc đề bài.
-Gọi HS lên bảng làm bài và tự làm bài vào vở.
-GV giúp hs yếu.
-Nhận xét ghi điểm.
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS về nhà làm bài.
-1HS lên bảng vẽ.
-Đường kính gấp hai lần bán kính.
-Nối tiếp nêu.
-Nhắc lại tên bài học.
-Theo dõi mục tiêu của bài học.
Lấy hình tròn và thước đã chuẩn bị đặt lên bàn theo yêu cầu của GV.
-Hình thành nhóm thảo lụân theo yêu cầu.
-Tìm xác định độ dài đường tròn nhờ thước mi li mét và xăng ti mét.
-Một số nhóm trình bày kết quả.
-Nghe.
-Một số HS nhắc lại.
-d = r x 2
-2HS đọc ví dụ và lên bảng làm, lớp làm bài vào nháp.
VD1: Chu vi hình tròn là
6 x 3,14 = 18.84 (cm)
VD 2: Chu vi của hình tròn là
5 x 2 x 3,14 = 31,4 (cm)
-Nhận xét bài làm trên bảng.
-Một số HS nhắc lại.
1HS đọc đề bài.
-Chu vi hình tròn có đường kính d.
a)1,884 cm; b)7,85 dm; c) 2,512m
-Nhận xét chữa bài trên bảng
-1HS đọc yêu cầu bài tập.
-Tính chu vi hình tròn có bán kính r.
-3HS làm vào bảng học nhóm, lớp làm bài vào vở.
Đáp số: a)1,727 cmb) 40,82 dm c) 3,14 m
-C = r x 2 x 3,14 Phát biểu quy tắc.
-1HS đọc đề bài.
Bài giải
Chu vi của bánh xe đó là
0,75 x 3,14 = 2, 355 (m)
Đáp số: 2,355m
-Nhận xét chữa bài trên bảng.
Thực hành To¸n :. Bài : Ôn : Chu vi hình tròn. 2 tiết
.
II. Các HĐ dạy học:
HĐ1. Ôn lí thuyết.
- Gọi 2-3 hs nhắc lại công thức tính chu vi hình tròn. C = d x 3,14
- Gv chốt lai nội dung HĐ1 C = r x 2 x 3,14
HĐ2: Luyện tập – Thực hành.
Bài 1: Khoanh tròn chữ đặt trước kết quả đúng:
Hình tròn
a
b
c
d
Đường kính
8cm
15dm
2,5m
m
Chu vi
A.12,56cm
B.25,12cm
C.50,24cm
23,55dm
94,2dm
47,1dm
3,925m
7,85m
15,7m
0,628m
2,512m
1,256m
- Gv treo bảng phụ ghi bài lên bảng. Hs thực hiện theo y/c của gv.
- Y/c hs tự làm bài. Gv giúp học sinh yếu. KQ: a . B , b . B
- Gọi hs lần lượt nêu kết quả( hs yếu nêu trước). c . B , d . B
- Chữa bài, chốt lại kết quả đúng.
Bài 2: Tính chu vi hình tròn có bán kính r:
a. r = 5cm , b. r = 1,2 dm , c. r = 1m
- Gv ghi bài lên bảng. Hs thực hiện theo y/c của gv.
- Gọi hs nêu y/c của bài. Gv giúp hs yếu. KQ: a. C = 5 x2 x 3,14 = 31,4cm.
- Lưu ý : Phần c dành cho hs khá, giỏi. b. C = 1,2 x2 x 3,14 = 7,536 dm
- Gọi 3 hs lên bảng chữa bài. Y/c số hs con lại đổi chéo c . C = 1x 2 3,14 = 9,42m
vở kiểm tra.
- Gv chốt lại KQ đúng.
Bài 3: Bánh xe bé của một máy kéo có bán kính 0,5m. Bánh xe lớn của máy kéo đó có bán kính 1 m.
a.Tính chu vi của bánh xe bé, của bánh xe lớn.
b. Hỏi khi bánh xe bé lăn được 10 vòng thì bánh xe lớn lăn được mấy vòng?
- Gv ghi bài lên bảng. Bài giải:
a . Chu vi bánh xe bé là :
- Y/c hs suy nghĩ làm bài. Gv giúp hs yếu . 0,5 x 2 x 3,14 = 3,14 (m)
Hs ( 1em) làm vào bảng học nhóm . Chu vi bánh xe lớn là :
1 x 2 x 3,14 = 6,28 (m)
b. KQ: 5 vòng
HĐ3.Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học
Bµi tËp 2 VBTT5 (12). HS ®äc yªu cÇu BT,
GV tãm t¾t trªn b¶ng.
Bµi gi¶i :
a) §êng kÝnh cđa h×nh trßn lµ :
3,14 : 3,14 = 1(dm)
b)B¸n kÝnh cđa h×nh trßn lµ :
188,4 : 3,14 : 2 = 30 (cm)
§¸p sè : a) 1m
b)30cm
Bµi tËp 3 VBTT5 (12). HS ®äc yªu cÇu BT,
GV tãm t¾t trªn b¶ng.
Bµi gi¶i :
a)Chu vi cđa b¸nh xe « t« lµ:
0,8 3,14 = 2,72(m)
b)B¸nh xe l¨n 10 vßng th× « t« ®i ®ỵc lµ:
27,2 10 = 27,2 (m)
B¸nh xe l¨n 200 vßng th× « t« ®i ®ỵc lµ:
27,2 200 = 544 (m)
b)B¸nh xe l¨n 10 vßng th× « t« ®i ®ỵc lµ:
27,2 1000 = 2720 (m)
§¸p sè : a) 2,71m
27,2m ; 544m ; 2720m
Củng cố dặn dị:
File đính kèm:
- Giao an lop 5 lich.doc