Giáo án dạy lớp 4 tuần thứ 25

ĐẠO ĐỨC (25)

ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ 2

I. MỤC TIÊU:

 - Giúp học sinh thực hành những kiến thức đã học vào thực tế .

- Kể được những việc mình đã làm được từ viêc vận dụng những kiến thức đã học. Giúp học sinh có ý thức học tập rèn luyện theo những tấm gương tốt đã được làm quen qua sách , báo .

 II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

 - Yêu cầu học sinh nêu lại tên các bài đạo đức đã học.

 - 4-5 em trả lời, lớp nhận xét và bổ sung.

 - GV chia học sinh thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ:

 Nhóm 1: Chuẩn bị tập và thể hiện một tiểu phẩm nói về : Kính trong, biết ơn người lao động

 Nhóm 2: Tập và biểu diễn một tiểu phẩm về tấm gương giao tiếp “ Lịch sự với mọi người”

 Nhóm 3: trình bày tiểu phẩm thể hiện : Việc giữ gìn các công trình công cộng

 Nhóm 4: Trình bày tiểu phẩm về : Yêu lao động

- GV cùng học sinh theo dõi và bình chọn tiểu phẩm hay nhất.

- Yêu cầu học sinh giải thích về ý nghĩa từng tiểu phẩm mình đã lựa chọn.

 

doc24 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 4 tuần thứ 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của ta bị nhầm lẫn vì 2 chậu B, C có cùng 1 loại nước giống nhau thì chúng phải có nhiệt độ bằng nhau. Để xác định chính xác nhiệt độ của vật, người ta sử dụng nhiệt kế. -Cầm các loại nhiệt kế và giới thiệu: -Yêu cầu HS đọc nhiệt độ ở 2 nhiệt kế trên hình minh họa số 3. + Nhiệt độ của hơi nước đang sôi là bao nhiêu độ? + Nhiệt độ của nước đá đang tan là bao nhiêu độ? -GV gọi 1 HS lên bảng: vẩy cho thủy ngân tụt xuống bầu, sau đó đặt bầu nhiệt kế vào nách và kẹp cánh tay lại để giữ nhiệt kế. Sau khoảng 5 phút, lấy nhiệt kế ra đọc nhiệt độ. Trong lúc chờ đợi kết qủa nhiệt độ, GV có thể cho HS dự đoán nhiệt độ của cơ thể người. Những dấu hiệu khi bị sốt, bỉ cảm lạnh. -Lấy nhiệt kế và yêu cầu HS đó đọc nhiệt độ. -GV giảng: Nhiệt độ của cơ thể người lúc khỏe mạnh vào khoảng 37o C. Khi nhiệt độ cơ thể cao hơn hoặc thấp hơn ở mức đó là dấu hiệu cơ thể bị bệnh, cần phải đi khám và chữa bệnh. -2 HS lên tham gia làm thí nghiệm cùng với GV và trả lời câu hỏi. + Em thấy nước ở chậu B lạnh hơn nước ở chậu C vì do tay ở chậu A có nước ấm nên chuyển sang chậu B sẽ cảm giác lạnh. Còn tay ở chậu D có nước lạnh nên khi chuyển sang ở chậu C sẽ có cảm giác nóng hơn. -Lắng nghe. -Quan sát, lắng nghe. -2 HS đọc nhiệt độ: 30o C. -Trao đổi và trả lời: + Nhiệt độ của hơi nước đang sôi là : 100o C. + Nhiệt độ của nước đá đang tan là: 0o C. -1 HS lên bảng làm theo hướng dẫn của GV. -Đọc : 37o C. -Lắng nghe. -GV tổ chức cho HS tiến hành làm thí nghiệm trong nhóm. + Ghi lại kết qủa đo. -Đối chiếu nhiệt độ giữa các nhóm. 3. Củng cố: Nhận xét tiết học - HS đo nhiệt độ của 3 cốc nước: nước phích, nước có đá đang tan, nước nguội. + Đo nhiệt độ của các thành viên trong nhóm Thứ sáu ngày 8 tháng 3 năm 2012 TẬP LÀM VĂN(50): LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: HS nắm được 2 cách mở bài trực tiếp & gián tiếp trong bài văn miêu tả cây cối. Vận dụng viết được 2 kiểu mở bài trên khi làm bài văn tả cây cối. II.CHUẨN BỊ:Tranh ảnh một vài cây, hoa để HS quan sát, làm BT3. Bảng phụ viết dàn ý quan sát (BT3) III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Bài cũ: Luyện tập tóm tắt tin tức Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động1: Nhận diện 2 kiểu mở bài trực tiếp & gián tiếp Bài tập 1:GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập GV kết luận: Điểm khác nhau của 2 cách mở bài: + Cách 1: mở bài trực tiếp – giới thiệu ngay cây hoa cần tả. + Cách 2: mở bài gián tiếp – nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn, rồi mới giới thiệu cây hoa cần tả. Hoạt động 2: Vận dụng viết 2 kiểu mở bài Bài tập 2: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập GV nhắc HS: Chọn viết một mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả 1 trong 3 cây mà đề bài đã gợi ý. + Đoạn mở bài kiểu gián tiếp có thể chỉ có 2 – 3 câu, không nhất thiết phải viết thật dài. - GV nhận xét, chấm điểm cho những đoạn mở bài hay. Bài tập 3:GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập GV kiểm tra xem HS đã quan sát ở nhà một cái cây, sưu tầm ảnh về cái cây đó mang đến lớp như thế nào. GV dán tranh, ảnh một số cây. GV nhận xét, góp ý. Bài tập 4:GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập GV gợi ý: các em có thể viết 1 đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp hoặc gián tiếp dựa trên dàn ý trả lời các câu hỏi của BT3. Củng cố - Dặn dò: - HS đọc yêu cầu của bài tập, tìm sự khác nhau trong 2 cách mở bài HS phát biểu ý kiến. HS đọc yêu cầu của bài HS nghe - HS viết đoạn văn. HS tiếp nối nhau đọc đoạn viết của mình. Cả lớp nhận xét. - HS đọc yêu cầu của bài. HS đem tranh ảnh & nêu nhanh những gì mình đã quan sát về cái cây mình chọn HS quan sát. HS suy nghĩ, trả lời lần lượt từng câu hỏi trong SGk để hình thành các ý cho một đoạn mở bài hoàn chỉnh. HS tiếp nối nhau phát biểu. HS đọc yêu cầu của bài - HS viết đoạn văn, sau đó từng cặp HS trao đổi, góp ý cho nhau. HS tiếp nối nhau đọc đoạn mở bài của mình trước lớp. Trước khi đọc nói rõ đó là đoạn mở bài trực tiếp hay gián tiếp. Cả lớp nhận xét. TOÁN : (T125) LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : - Biết giải bài toán có liên quan đến phép cộng và phép nhân phân số. -Rèn kĩ năng làm toán nhanh,chính xác. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài mới: Giới thiệu bài –ghi bảng: - Lắng nghe. 2. Hướng dẫn làm bài tập. * Bài 2/134 -Đọc yêu cầu. -Xác định yêu cầu. -Thảo luận nhóm đôi. -Đại diện trình bày. Nhận xét. - Quan sát giúp đỡ HS yếu. Bài giải Chu vi của hình chữ nhật là : (+) x 2 = (m) ĐS : m * Bài3 /134 -Đọc yêu cầu. -Làm vào vở . -1 HS chữa bài. Nhận xét. -Thu bài chấm. Nhận xét. 3.Dặn dò. Nhận xét tiết học. Bài giải May ba chiếc túi hết số mét vải là : x 3 = 2 (m) ĐS : 2m LỊCH SỬ (Tiết 25) TRỊNH NGUYỄN PHÂN TRANH I.MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS biết: -Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái. Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài. -Nhân dân bị đẩy vào những cuộc chiến tranh phi nghĩa, cuộc sống ngày càng khổ cực, không bình yên. -Tỏ thái độ không chấp nhận việc đất nước bị chia cắt. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI – XVII III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: -GV hệ thống lại các kiến thức trọng tâm của tiết ôn tập tuần trước . 2.Dạy và học bài mới a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động dạy – học @Hoạt động 1: Làm việc cả lớp -GV dựa vào SGK và tài liệu tham khảo để mô tả sự suy sụp của triều đình nhà Lê từ đầu thế kỉ XVI @Hoạt động 2: Làm việc cả lớp -GV giới thiệu cho HS về nhân vật lịch sử Mạc Đăng Dung và sự phân chia Nam Triều và Bắc Triều. @Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân -GV cho HS trả lời các câu hỏi +Năm 1592 ở nước ta có sự kiện gì ? +Sau năm 1592 tình hình nước ta như thế nào ? +Kết qủa cuộc chiến tranh Trịnh – Nguyễn ra sao ? @Hoạt động 4 : Làm việc cả lớp -GV cho cả lớp thảo luận các câu hỏi: 1.Chiến tranh Nam Triều và Bắc triều cũng như chiến tranh Trịnh-Nguyễn diễn ra vì mục đích gì ? 2.Cuộc chiến tranh này đã gây ra hậu qủa gì ? -GV tổ chức cho HS trao đổi để đi đến kết luận Câu 1 : Vì quyền lợi,các dòng họ cầm quyền đã đánh giết lẫn nhau . Câu 2: Nhân dân lao động cực khổ, đất nước bị chia cắt. 4.Củng cố - Dặn dò -HS lắng nghe. -Lắng nghe. -Quan sát. Lắng nghe. -Lắng nghe. -HS thảo luận. Đại diện HS trình bày, cả lớp lắng nghe nhận xét. -Thực hiện yêu cầu. -Đại diện các nhóm lên báo cáo kết qủa làm việc của nhóm trước cả lớp. KYX THUẬT 25: LẮP XE ÑAÅY HAØNG ( tieát1 ) I. Muïc tieâu -HS bieát choïn ñuùng vaø ñuû ñöôïc caùc chi tieát ñeå laép xe ñaåy haøng. -Laép ñöôïc töøng boä phaän vaø laép raùp xe ñaåy haøng ñuùng kyõ thuaät, ñuùng quy trình. -Reøn tính caån thaän, an toaøn lao ñoäng khi thöïc hieän thao taùc laép, thaùo caùc chi tieát cuûa xe ñaåy haøng. II. Ñoà duøng daïy- hoïc -Maãu xe ñaåy haøng ñaõ laép saün. -Boä laép gheùp moâ hình kyõ thuaät . III. Hoaït ñoäng daïy- hoïc Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1.OÅn ñònh lôùp 2.Kieåm tra baøi cuõ Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp. 3.Daïy baøi môùi a)Giôùi thieäu baøi: Laép xe ñaåy haøng vaø neâu muïc tieâu baøi hoïc. b)Höôùng daãn caùch laøm: ØHoaït ñoäng 1: GV höôùng daãn HS quan saùt vaø nhaän xeùt maãu. -GV giôùi thieäu maãu xe ñaåy haøng laép saün . -Höôùng daãn HS quan saùt töøng boä phaän. Hoûi: +Ñeå laép ñöôïc xe ñaåy haøng , caàn bao nhieâu boä phaän? -GV neâu taùc duïng cuûa xe ñaåy haøng trong thöïc teá. Ø Hoaït ñoäng 2: GV höôùng daãn thao taùc kyõ thuaät. a. GV höôùng daãn HS choïn caùc chi tieát theo SGK -GV höôùng daãn HS choïn ñuùng vaø ñuû caùc chi tieát ñeå laép xe ñaåy haøng . -Cho HS ñoïc noäi dung trong SGK vaø goïi vaøi em leân thöïc hieän choïn chi tieát. b. Laép töøng boä phaän: -Laép giaù ñôõ truïc baùnh xe H.2 SGK. Hoûi: + Gioáng nhö laép boä phaän naøo cuûa xe noâi ? -GV nhaän xeùt vaø chænh söûa. -Laép taàng treân cuûa xe vaø giaù ñôõ H.3 SGK. -GV laép theo caùc böôùc trong SGK. Khi laép GV löu yù vò trí cuûa caùc loã khi laép vaø vò trí trong , ngoaøi cuûa caùc thanh thaúng 11 loã, 7 loã, 6 loã. -Laép thaønh sau xe, caøng xe, truïc xe H.4 SGK. Cho HS quan saùt hình . Sau ñoù HS leân choïn caùc chi tieát vaø laép caùc boä phaän naøy. -GV theo doõi vaø söûa chöõa. c. GV höôùng daãn HS caùch thaùo caùc chi tieát vaø xeáp goïn vaøo hoäp. -Nhö baøi tröôùc . 3.Nhaän xeùt- daën doø -Nhaän xeùt tinh thaàn thaùi ñoä hoïc taäp cuûa HS. -HS chuaån bò duïng cuï hoïc tieát sau. -Chuaån bò ñoà duøng hoïc taäp. -9 HS đ ba -HS quan saùt vaät maãu. -5 boä phaän : giaù ñôõ truïc xe, thaønh xe sau, caøn xe, truïc baùnh xe, taàng treân vaø giaù ñôõ. -HS ñoïc. -HS quan saùt H.2 SGK. -Gioáng thanh giaù ñôõ baùnh xe . -HS quan saùt H.3 SGK. -HS quan saùt H.4 SGK. -HS leân choïn. -HS leân laép. -HS thaùo vaø xeáp vaøo hoäp. -HS caû lôùp. --------------------------------------------------- ------------------------------------------ SINH HOẠT TUẦN 25 I/ Yêu cầu - HS nắm được ưu nhược điểm trong tuần của bản thân, của lớp - Nhận xét tình hình chuẩn bị đồ dùng học tập của HS trong tuần, ý thức học của HS II/ Lên lớp 1. Tổ chức: Hát 2. Bài mới *Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp. - Đạo đức - Học tập - Các hoạt động khác *GV đánh giá nhận xét: a. Nhận định tình hình chung của lớp Ưu điểm: + Thực hiện tốt nề nếp đi học đúng giờ. + Đầu giờ trật tự truy bài nghiêm túc. - Học tập: Nền nếp học tập tương đối tốt. Trong lớp trật tự chú ý lắng nghe giảng. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp - Thể dục: Các em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đúng động tác - Có ý thưc đoàn kết với bạn, lễ phép với thầy cô giáo Nhược điểm: - Nhiều em còn quên sách vở, bảng con - Một số em chưa làm bài tập - Một số em còn nghịch trong lớp - Đi học muộn: b. Phương hướng: - Thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt. - Khắc phục những nhược điềm còn tồn tại - Đẩy mạnh phong trào thi đua học tập giành nhiều hoa điểm tốt - Mua đầy đủ sách vở phục vụ cho việc học.

File đính kèm:

  • docgiao an l4 t25.doc