Tập đọc: Tiết 61 Ăng-co Vát
I.Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng chậm rãi, biểu lộ tình cảm kính phục.
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Ăng - co Vát, một cộng trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam-pu-chia.(TLCH trong SGK)
II. Đồ dùng dạy học:
- Ảnh khu đền Ăng -co Vát trong SGK
III. Các hoạt động dạy- học:
1/ Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2-3 HS đọc TL bài thơ “Dòng sông mặc áo?”, trả lời các câu hỏi trong SGK.
29 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 4 tuần t31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ược dùng để làm thí nghiệm.
+ 1 cây cần được dùng để làm đối chứng.
- Bài học hôm nay có thể sử dụng những kiến thức đó để chúng ta tự nghiên cứu và tìm ra cách làm thí nghiệm chứng minh : Động vật cần gì để sống.
Bước 1 :
- GV chia nhóm và yêu cầu các em làm việc theo thứ tự sau:
+ Đọc mục quan sát trang 124 SGK để xác định điều kiện sống của 5 con chuột trong thí nghiệm.
+ Nêu nguyên tắc của thí nghiệm.
+ Đánh dấu vào phiếu theo dõi điều kiện sống của từng con và thảo luận, dự đoán kết quả thí nghiệm.
- Nghe GV hướng dẫn.
Bước 2 :
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn theo hướng dẫn của GV. GV kiểm tra và giúp đỡ các nhóm làm việc.
- Làm việc theo nhóm.
Bước 3 :
- Gọi các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm nhắc lại công việc các em đã làm.
- GV điền ý kiến của các em vào bảng như SGV trang 202.
Hoạt động 2 : Dự đoán kết quả thí nghiệm
(10’)
*Mục tiêu:
Nêu những điều kiện cần để động vật sống và phát triển bình thường.
*Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV yêu cầu HS thảo luận trong nhóm dựa vào câu hỏi trang 125 SGK :
- Làm việc theo nhóm.
+ Dự đoán xem con chuột trong hộp nào sẽ chết trước ? Tại sao ? Những con chuột còn lại sẽ như thế nào?
+ Kể ra những yếu tố cần để một con vật sống và phát triển bình thường.
- Gọi các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
- GV kẻ thêm mục dự đoán và ghi tiếp vào bảng như SGV trang 204
*Kết luận: Như mục Bạn cần biết trang 125 SGK.
C. Củng cố - dặn dò:
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết
- Chuẩn bị bài mới.
Tập làm văn
Tiết 61: Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Nhận biết được nét tả bộ phận của một con vật trong đoạn văn (BT1, BT2); quan sát các bộ phận của con vật em yêu thích và bước đầu tìm được những từ ngữ miêu tả thích hợp (BT3).
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Một số tranh,ảnh một số con vật (để HS làm BT3)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HTĐB
A.Kiểm tra bài cũ:
B.BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài (2’)
-Giới thiệu bài “Luyện tập miêu tả các bộ phận con vật”
2.Hướng dẫn Hs quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả(trang 128-SGK)
Bài tập 1,2:(10’):
-Cho HS đọc nội dung BT1,2
-Cho HS đọc kỹ đoạn Con ngựa
-Cho HS làm vào vở BT.
-Cho HS phát biểu
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
Bài tập 3:(20’)
-Cho HS đọc nội dung của bài tập 3
-Cho 1 vài HS nói tên con vật em chọn để quan sát
- GV nhắc nhở và gợi ý các em làm bài tập
-Cho HS viết bài, đọc kết quả .
- GV nhận xét ,cho điểm một số bài thể hiện sự quan sát kỹ lưỡng, chọn từ ngữ miêu tả chính xác
3.Củng cố, Dặn dò (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh kết quả quan sát các bộ phận của con vật
- Dặn HS quan sát con gà trống để chuẩn bị học tiết TLV sau
-2HS đọc- Cả lớp theo dõi trong SGK
- HS làm bài
- HS phát biểu
-HS đọc nội dung BT.
HS theo dõi SGK
- HS nói tên con vật mình quan sát
- HS làm bài và trình bày trước lớp
Thứ sáu ngày 19 tháng 04 năm 2013
Luyện từ và câu
Tiết 62: Thêm TN chỉ nơi chốn cho câu
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu (Tr/lời câu hỏi Ở đâu?) ; nhận biết được trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu (BT1-III); bước đầu biết thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu chưa có trạng ngữ (BT2); biết thêm những bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh câu có trạng ngữ cho trước (BT3).
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- 3 băng giấy mỗi băng giấy viết một câu chưa hoàn chỉnh ở BT2
- 4 băng giấy mỗi băng viết một câu chỉ có trạng ngữ chỉ nơi chốn ở BT3
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HTĐB
A.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra 2 HS đọc đoạn văn ngắn kể về một lần em đi chơi xa, trong đó có ít nhát 1 câu dùng trạng ngữ .
B.BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài (2’)
-Giới thiệu bài “Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu”
2. Phần nhận xét: (10’)
-Cho HS đọc tiếp nối nhau các BT 1,2.
- Cho HS tự suy nghĩ làm bài
-Cho HS phát biểu ý kiến
- GV nhận xét- Chốt lại lời giải đúng
3.Phần Ghi nhớ: (5’)
-Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK
- GV yêu cầu HS học thuộc nội dung cần ghi nhớ.
4.Phần luyện tập (15’)
Bài tập 1:
-Cho HS đọc nội dung bài tập 1
-Cho HS làm vào vở BT, phát PHT cho một số HS
-Cho HS trình bày.
- GV chốt lại lời giải đúng
Bài tập 2: Thực hiện như BT1
Bài tập 3:
-Cho 1 số HS đọc yêu cầu của BT 3
- GV: bộ phận cần điền dể hoàn thiện các câu văn là bộ phận nào?
- Cho HS làm bài cá nhân.
-Cho HS phát biểu ý kiến
- GV nhận xét- chốt lại lời giải đúng
4> Củng cố, Dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS họcthuộc nội dung cần ghi nhớ, đặt thêm 2 câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn,viết lại vào vở.
-2HS đọc BT 1,2. HS theo dõi SGK
- HS làm bài
-HS phát biểu ý kiến
-2,3 HS đọc
- 1 HS đọc- cả lớp theo dõi SGK
- HS làm bài
-1 HS lên bảng lên bảng gạch dưới bộ phận VN trong câu-Cả lớp nhận xét
- HS đọc- cả lớp theo dõi SGK
- HS tự làm
- HS trình bày.
Toán
Tiết 155: Ơn tập về các phép tính với STN
I.MỤC TIÊU:
-Biết đặt tính và thực hiện được cộng, trừ các số tự nhiên.
-Vận dụng cáctính chất của phép cộng để tính thuận tiện nhất.
-Giải được bài toán có liên quan đến cộng, trừ.
Làm bài:1(dòng1,2), 2, 4 (dòng1), 5.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HTĐB
A.KTBC:
2 HS đồng thời làm biến đổi bài 2,4/162
GV nhận xét, ghi điểm.
B.BÀI MỚI:
a.Giới thiệu bài: Ôn tập về các phép tính STN (2’)
b.Hướng dẫn ôn tập (30’)
Bài 1: 1 HS đọc đề.
HS làm bài.
GV theo dõi và nhận xét.
Bài 2: 1 HS đọc đề.
HS tự làm bài.
GV theo dõi và nhận xét.
Bài 3: 1 HS đọc đề. (HD làm thêm)
Bài 4: 1 HS đọc đề.
HS tự làm bài.
GV theo dõi và nhận xét.
Bài 5: 1 HS đọc đề.
BT yêu cầu gì?
HS tự làm bài.
GV theo dõi và nhận xét.
4.Củng cố- Dặn dò:
Chuẩn bị: Ôn tập về các phép tính với STN.
Tổng kết giờ học.
2 HS lên bảng làm.
-6 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con.
-2HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT
-2HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT
-2HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT
Tập làm văn
Tiết 62: Luyện tập xd đoạn văn miêu tả con vật
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Nhận biết được đoạn văn và ý chính của từng đoạn trong đoạn văn tả con chuồn chuồn nước (BT1); biết sắp xếp các câu cho trước thành một đoạn văn (BT2); bước đầu viết được một đoạn văn có câu mở đầu cho sẵn (BT3).
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Bảng phụ viết câu văn của BT2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HTĐB
A.Kiểm tra bài cũ:
yêu cầu 2 HS đọc lại những ghi chép sau khi quan sát các bộ phận của con vật mình yêu thích.
B.BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài (2’)
-Giới thiệu bài “Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật”
2.Hướng dẫn Hs làm bài tập (trang 60-SGK) (30’)
Bài tập 1: (5’)
- 1 HS đọc kỹ bài Con chuồn chuồn nước trong SGK
- HS xác định đoạn văn trong bài
- Tìm ý chính từng đoạn
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
Bài tập 2: (10’)
- HS đọc yêu cầu của bài
- GV nhắc nhở HS làm bài
- HS làm bài,phát biểu ý kiến
- GV nhận xét, chốt lời giải
Bài tập 3: Tiến hành tương tự BT2 (15’)
3. Củng cố, Dặn dò (3,)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS thuộc nội dungcần ghi nhớ, đặt thêm 2 câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn ,viết lại vào vở
- 1 HS đọc- Cả lớp theo dõi trong SGK
- HS làm
- HS theo dõi SGK
- 3 HS lên bảng làm bài- Cả lớp nhận xét
Sinh hoạt hoạt tập thể tuần 31
I.MỤC TIÊU:
-Giúp HS tự quản lớp học, báo cáo sơ kết các hoạt động của lớp.
-Thực hiện chủ điểm Ở SGK “Khám phá thế giới” (Tổ chức HS tiếp tục nêu tên một số danh lam, thắng cảnh ở nước ta, nước ngoài).
-Học tập Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua một số câu chuyện kể về Bác (HS kể)
-Tiếp tục tập múa 4 bài hát Đội
-Nắm bắt kế hoạch tuần 32
II.Tiến hành:
A.Sinh hoạt lớp:
1.Tổ chức: Lớp trưởng điều khiển
-Cho lớp hát tập thể
-Giới thiệu lí do.
2.Báo cáo sơ kết các hoạt động:
a.Lớp phó học tập báo cáo KQ học tập của lớp trong tuần 31
-Nêu ưu điểm-khuyết điểm.
b.Lớp phó văn báo cáo tình hình nề nếp tác phong của lớp.
*Ý kiến của tập thể:
3.Nhận xét của GVCN lớp:
-Nêu ưu điểm, khuyết điểm
-Tuyên dương những em có thành tích xuất sắc.
-Tuyên dương các em có thành tích xuất sắc và những em đang cố gắng có KQ. Nhắc nhở những em chưa cố gắng học tập, chưa nghiêm túc thực hiện nề nếp tốt.
4.Kế hoạt tuần 32:
-Những HS yếu tham gia buổi học phụ đạo chuẩn bị kiểm tra cuối kì II.
-Tiếp tục nối tiếp Nội dung, chương trình học giai đoạn 4
-Lao đôïng vệ sinh.
B.HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ:
-GV nêu chủ điểm SGK “Khám phá thế giới”
-GV cho Hs tiếp tục nêu tên một số danh lam, thắng cảnh VN và nước ngoài.
-Cho HS kể chuyện về Bác Hồ trước lớp.
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 4 TUAN 31 NAM 2013.doc