Giáo án dạy lớp 4 tuần t21

TIẾT 41 TẬP ĐỌC

ANH HÙNG LAO ĐỘNG TRẦN ĐẠI NGHĨA

I MỤC TIÊU :

- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.

- Hiểu ND: Ca ngợi Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước. ( trả lời được các câu hỏi trong sgk)

* GDKNS : - Tự nhận thức : xác định giá trị cá nhân

 - Tư duy sáng tạo ( Nhận xét ,bình luận về tấm gương tốt đẹp của Trần Đại Nghĩa .

II. CÁC PHƯƠNG PHÁP /KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG .

 Phương pháp : thảo luận nhóm .

 Kĩ thuật : trình bày 1 phút , trình bày ý kiến cá nhân .

 

doc37 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 4 tuần t21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iờ học này, các em sẽ tiếp tục học cách quy đồng mẫu số các phân số. b).Quy đồng mẫu số hai phân số và -GV nêu vấn đề: Thực hiện QĐMS 2 PS và -GV yêu cầu: Hãy tìm MSC để quy đồng hai phân số trên. (Nếu HS nêu được là 12 thì GV cho HS giải thích vì sao tìm được MSC là 12.) * Em có NX gì về MS của hai phân số và ? * 12 chia hết cho cả 6 và 12, vậy có thể chọn 12 là MSC của hai phân số và không ? -GV yêu cầu HS thực hiện quy đồng mẫu số hai phân số và với MSC là 12. -Khi thực hiện QĐMS hai phân số và ta được các phân số nào ? -Dựa vào cách QĐMS hai phân số và , em hãy nêu cách QĐMS hai phân số khi có mẫu số của một trong hai phân số là MSC . -GV yêu cầu HS nêu lại. -GV nêu thêm một số chú ý: +Trước khi thực hiện QĐMS các phân số, nên rút gọn phân số thành phân số tối giản (nếu có thể). +Khi QĐMS các phân số nên chọn MSC bé nhất có thể. c).Luyện tập – Thực hành Bài tập 1a,b: Quy đồng mẫu số các phân số -GV yêu cầu HS làm bài theo nhóm bàn vào PHT. -GV nhận xét, chữa bài Bài tập 2a,b: Quy đồng mẫu số các phân số -GV YCHS làm vở -GV thu chấm và chữa bài 4. Củng cố -Yêu cầu HS nêu cách quy đồng mẫu số các phân số -GV giáo dục HS ham thích học toán và cẩn thận khi làm bài. 5– Dặn dò -Dặn HS về xem lại bài -Chuẩn bị bài sau: Luyện tập -Nhận xét tiết học . HS hát -2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn. a) và * * b) và * * -HS lắng nghe. -HS theo dõi. -HS nêu ý kiến. Có thể là 6 x 12 = 72, hoặc nêu được là 12. -Ta thấy 6 x 2 = 12 và 12 : 6 = 2. -Có thể chọn 12 là MSC để QĐMS hai phân số và . -HS thực hiện: = = . Giữ nguyên phân số . -Khi thực hiện QĐMS hai phân số và ta được các phân số và . -Khi QĐMS hai phân số, trong đó mẫu số của một trong hai phân số là MSC ta làm như sau: Ø Xác định MSC. Ø Tìm thương của MSC và MS của phân số kia. Ø Lấy thương tìm được nhân với MS của phân số kia. Giữ nguyên phân số có mẫu số là MSC. -Một vài HS nhắc lại. -HS nêu YCBT - HS làm bài theo nhóm bàn, trình bày KQ - Cả lớp nhận xét, bổ sung. a/ và và giữ nguyên PS b/ và và giữ nguyên PS -HS làm bài vào vở -HS chữa bài a/ và ; b/ và * và giữ nguyên PS -HS nêu cách quy đồng mẫu số các phân số TIẾT 21 ÂM NHẠC HỌC HÁT BÀI: BÀN TAY MẸ (GV BỘ MÔN DẠY) .. TIẾT 42 THỂ DỤC NHẢY DÂY KIỂU CHỤM HAI CHÂN TRÒ CHƠI : “LĂN BÓNG BẰNG TAY” ( GV BỘ MÔN DẠY) Thứ sáu, ngày 11 tháng 01 năm 2013 TIẾT 21 KĨ THUẬT ĐIỀU KIỆN NGOẠI CẢNH CỦA CÂY RAU, HOA ( GV BỘ MÔN DẠY ) --------------------------------------------------------- TOÁN TIẾT 105 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 2 phút 7 phút 1 phút 2 phút 8 phút 1 phút 3 phút 1 phút 1.Ổn định: 2.KTBC: -GV gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu các em làm BT1/116 . Quy đồng mẫu số các phân số . -GV nhận xét và cho điểm HS. 3.Bài mới: a).Giới thiệu bài: -Trong giờ học này, các em sẽ luyện tập về quy đồng mẫu số các phân số . b).Hướng dẫn luyện tập Bài tập 1a: Gọi HS nêu YCBT -GV yêu cầu HS làm bài vào nháp -GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét và cho điểm HS. Bài tập 1b: (Dành cho HS khá, giỏi) Bài tập 2a: GV gọi HS đọc yêu cầu BT -GV yêu cầu HS viết 2 thành phân số có mẫu số là 1. -GV yêu cầu HS quy đồng mẫu số hai phân số và thành 2 phân số có cùng mẫu số là 5. * Khi quy đồng mẫu số và 2 ta được hai phân số nào ? Bài tập 2b: (Dành cho HS khá, giỏi) -YCHS tự làm và nêu KQ -GV chữa bài và cho điểm HS. Bài tập 3: (Dành cho HS khá, giỏi) -GV hỏi KQ Bài tập 4: GV gọi HS đọc yêu cầu BT -GV yêu cầu HS làm bài vào vở -GV chữa bài và cho điểm HS. Bài tập 5: (Dành cho HS khá, giỏi) -GVYCHS nêu KQ và giải thích cách tính. 4.Củng cố - -GV cho HS nêu lại ghi nhớ -GV giáo dục HS rèn tính cẩn thận ,chính xác trong khi làm bài . 5- Dặn dò: HS về nhà làm các bài tập luyện tập thêm về quy đồng mẫu số các phân số và chuẩn bị bài sau. -Nhận xét tiết học HS hát -3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn. a/ và ; b/ và * và giữ nguyên PS -HS lắng nghe. -HS nêu YCBT -HS làm nháp, trình bày KQ *và ; *và và giữ nguyên PS *và ; -HS làm bài cá nhân và nêu KQ KQ: * và giữ nguyên PS * và giữ nguyên PS * ; -HS đọc yêu cầu BT -HS viết bảng con 2 = = ; Giữ nguyên . -Khi QĐMS và 2 ta được hai phân số và . -HS làm và nêu KQ và ; và -HS tự làm bài -HS nêu a/ và Ta có: ; b/ KQ: ; ; -HS nêu YCBT -HS làm vào vở * ; -HS tự làm và nêu KQ a/ ; b/ 1; c/ 1 -HS nêu lại ghi nhớ TIẾT 21 CHÍNH TẢ (Nghe-viết) CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI PHÂN BIỆT r/d/gi I – MỤC TIÊU : - Nhớ – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ 5 chữ. - Làm đúng bài tập 3 ( kết hợp đọc bài văn sau khi đã hoàn chỉnh). II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Ba bốn tờ phiếu khổ to pho to nội dung BT 2 a, 3a. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 phút 3 phút 1 phút 10 phút 12 phút 4 phút 5 phút 3 phút 1phút 1. Ổn định : Kiểm tra dụng cụ học tập hoặc hát. 2. Kiểm tra bài cũ: -HS viết lại vào bảng con những từ đã viết sai tiết trước. -Nhận xét phần kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Nhớ-viết: Chuyện cổ tích về loài người Phân biệt: r/d/gi , dấu hỏi/ dấu ngã. Hoạt động : Hướng dẫn HS nghe viết. a. Hướng dẫn chính tả: -Giáo viên đọc đoạn viết chính tả từ “Mắt trẻ con sáng lắm đến Hình tròn là trái đất.” -Bài thơ Truyện cổ tích về loài người nói lên điều gì? -Cho HS luyện viết từ khó vào bảng con: sáng, rõ, lời ru, rộng b. Hướng dẫn HS nghe viết chính tả: -Nhắc cách trình bày bài -Giáo viên đọc cho HS viết -Giáo viên đọc lại một lần cho học sinh soát lỗi. c. Hoạt động 3: Chấm và chữa bài. -Chấm tại lớp 5 đến 7 bài. -Giáo viên nhận xét chung d. Hoạt động 4: HS làm bài tập chính tả Bài tập 3: HS đọc yêu cầu bài tập -Giáo viên chia nhóm, giao việc -YCHS trình bày kết quả bài tập -Nhận xét và chốt lại lời giải đúng 4. Củng cố, -GV cho HS nhắc lại nội dung học tập -GV giáo dục HS có thói quen rèn chữ viết và viết đẹp hơn . 5 .Dặn dò: - HS viết lại các từ sai (nếu có ) -Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết 22 -HS hát -HS thực hiện theo -HS nhắc lại tựa bài -HS theo dõi trong SGK -Học sinh đọc thầm đoạn chính tả mọi người đều mong những điều tốt đẹp nhất dành cho trẻ em. - HS luyện viết từ khó vào bảng con -HS nghe. -HS viết chính tả. -HS dò bài. -HS đối chiếu SGK soát lỗi ra ngoài lề trang tập -HS nêu YCBT -HS làm việc nhóm bàn -HS trình bày kết quả bài tập. * HS ghi lời giải đúng vào vở. dáng thanh – thu dần – một điểm – rắn chắc – vàng thẫm – cánh dài – cần mẫn. -HS nhắc lại nội dung học tập ________________________________________________________________________________________________ TIẾT 42 TẬP LÀM VĂN CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI . I MỤC TIÊU: - Nắm được cấu tạo 3 phần ( mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn tả cây cối (ND ghi nhớ). - Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối (BT1, mục III); Biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học (BT2). * Mục tiêu riêng: - GDBVMT: Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của cây cối trong môi trường thiên nhiên từ đó thêm yêu quý thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Thầy: Bảng phụ, tranh minh họa cây sầu riêng, bãi ngô, cây gạo, phiếu -Trò: SGK, vở ,bút,nháp III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1 phút 4 phút 1 phút 12 phút 2 phút 6 phút 10 phút 3 phút 1 phút 1. Ổn định: 2/Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra viết: Tả đồ vật. -GV tổng kết sơ lược về văn tả đồ vật. -Nhận xét chung. 3/Bài mới: Giới thiệu bài: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối Hoạt động 1: Nhận xét Bài 1: -Gọi HS đọc lại bài “Bãi ngô” - GV nêu yêu cầu và cho cả lớp đọc thầm lại bài: Xác định các đoạn và nội dung của từng đọan. - Gọi HS trình bày ý kiến thảo luận. GV chốt ý ghi bảng. .Đoạn 1: 3 dòng đầu: Giới thiệu bao quát về bãi ngô, tả cây ngô từ khi còn lấm tấm như mạ non đến lúc trở thành những cây ngô với lá rộng dài, nõn nà. .Đoạn 2: “4 dòng tiếp” Tả hoa và búp ngô non giai đoạn đơm hoa, kết trái. .Đoạn 3: Phần còn lại: Tả hoa và lá ngô giai đoạn bắp ngô đã mập và chắc, có thể thu hoạch. Bài 2:*Gọi HS đọc đoạn văn “Cây mai tứ quý” *GV yêu cầu HS so sánh về trình tự có gì khác nhau. -GV nhận xét, chốt ý -> ghi bảng. Bài: Cây mai tứ quý tả từng bộ phận của cây. Bài Bãi ngô tả từng thời kì phát triển của cây. Hoạt động 2: Ghi nhớ: Bài 3: -Gọi HS nêu yêu cầu và TLCH -Cả lớp, gv nhận xét và kết luận ghi nhớ Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: -Gọi HS đọc to bài “Cây gạo” -GV YC HS thảo luận cho biết cây gạo được miêu tả theo trình tự như thế nào. -Cả lớp, GV nhận xét, chốt ý. Bài 2: -GV gọi HS nêu YCBT -Cho HS tự lập dàn bài (dàn ý) vào vở. -Gọi vài HS đọc dàn ý đã lập được. -Cả lớp, GV nhận xét, ghi điểm. 4/ Củng cố, -Gọi HS nhắc lại nội dung ghi nhớ.. *GDBVMT: Vẻ đẹp của thiên nhiên đã giúp ích gì cho đời sống tinh thần của con người? 5 Dặn dò: -Về nhà học lại ghi nhớ -Nhận xét tiết học . HS hát -HS nhắc lại tựa bài -HS đọc lại bài “Bãi ngô” -HS thảo luận nhóm bàn, trình bày ý kiến. -Cả lớp nhận xét, bổ sung. -3 HS nhắc lại -2 HS đọc lại bài. -HS trao đổi, thảo luận theo nhóm đôi. -Vài nhóm nêu ý kiến -Vài HS nhắc lại -Vài HS trả lời theo nội dung cần ghi nhớ. -1 HS đọc to bài “Cây gạo” -HS thảo luận, phát biểu ý kiến. -Bài văn được cấu tạo theo 3 phần: (mở bài, thân bài, kết luận). Tả theo từng thời kì phát triển của bông gạo. -Vài HS nhắc lại -HS nêu YCBT -HS làm bài vào vở -3-5 HS đọc dàn ý mình đã lập trước lớp. -Cả lớp lắng nghe, nhận xét. -HS nhắc lại nội dung ghi nhớ. + Làm cho cuộc sống thêm xinh tươi , phong phú và đa dạng , làm cho con người trở nên yêu nhiên nhiên , lạc quan và yêu đời

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4Tuan 21HKII 20122013.doc