Giáo án dạy lớp 4 tuần 9

Tiết 2: TẬP ĐỌC

Thưa chuyện với mẹ (SGK/tr 85).

1-Mục tiêu : - HS đọc lưu loát toàn bài, đọc diễn cảm bài thơ với giọng tình cảm : lời mẹ ân cần , dịu dàng, lời con lễ phép.

 - Đọc hiểu: + Từ : thầy, dòng dõi quan sang, ./tr 86.

 + Nội dung: Cương ước mơ trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ. ước mơ của Cương là chính đáng vì nghề nào cũng cao quý.

- Giáo dục ý thức học tập, biết hướng tới những ước mơ cao đẹp và thực hiện ước mơ.

2.Chuẩn bị: Bảng phụ hướng dẫn đọc.

 

doc28 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 4 tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc tập tự giác , tích cực. 2. Chuẩn bị : Ê-ke, thước kẻ cỡ lớn so với bảng lớp. 3.Hoạt động dạy học chủ yếu: A. Kiểm tra : - Chấm, chữa bài tiết trước.- Nêu các bước vẽ hình chữ nhât? B. Luyện tập: a, GV nêu yêu cầu giờ học. b, Nội dung chính: HĐ 1 : Hướng dẫn cách vẽ hình vuông với số đo cạnh cho trước. ( Như các bước trong SGK/tr 55). - GV vẽ hình trên bảng, cho HS kiểm tra góc bằng ê-ke. HĐ 2 : Hướng dẫn thực hành Bài 1 :Vẽ hình vuông có cạnh 4cm - Tính chu vi và diện tích hình vuông đó? GV cho HS vẽ hình trong vở, trên bảng lớp, nêu lại cách tính chu vi , diện tích hình vuông. Bài 2 : GV cho HS vẽ vào vở theo mẫu. GV cho HS đổi vở kiểm tra. Bài 3 : GV cho HS vẽ hình trong vở, vẽ lại hình trên bảng, nêu các bước vẽ hình vuông , kiểm tra độ dài và mối liên hệ về góc giữa hai đường chéo của hình vuông. HS chữa bài, đổi vở kiểm tra bài của bạn, báo cáo. HS nghe, xác định yêu cầu giờ học. HS tự vẽ hình vuông, nêu cách vẽ, sau đó quan sát, phân tích, nhận biết * Các bước vẽ hình vuông là: - Vẽ đoạn thẳng CD = 3 cm. - Vẽ đường thẳng vuông góc với CD tại D, trên mỗi đường thẳng vuông góc đó lấy đoạn thẳng DA = CB = 3cm. Nối A với B ta được hình vuông ABCD. HS thực hành vẽ hình trong vở, 2 HS thi vẽ hình vuông trên bảng, nêu các bước vẽ. HS đổi vở, kiểm tra hình. - Chu vi hình vuông cạnh 4cm là : 4 x 4 = 16 ( cm) Diện tích hình vuông đó là: 4 x 4 = 16 (cm2) HS vẽ theo mẫu: * Đáp số : 24 cm. HS vẽ hình, nêu bước vẽ. - Hai đường chéo hình vuông có độ dài bằng nhau và vuông góc với nhau. C. Củng cố,dặn dò: - Nhận xét giờ học, rèn kĩ năng vẽ hình vuông theo số đo cạnh cho trước. - Chuẩn bị giờ sau : Luyện tập Tiết 3: Khoa học Ôn tập : Con người và sức khoẻ ( SGK/tr 38). 1. Mục tiêu: - Củng cố , hệ thống kiến thức về sự trao đổi chất của cơ thể với môi trường, các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng. - Rèn kĩ năng thực hành tổng hợp kiến thức. - Giáo dục ý thức học tập, bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng. * Điều chỉnh : Không yêu cầu HS trang trí bảng thức ăn. 2.Chuẩn bị: cờ nhỏ, phiếu ghi tên thức ăn. 3. Hoạt động dạy học chủ yếu: A. Kiểm tra: - Câu hỏi nội dung bài học tiết trước. B. Bài mới: a, Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu giờ học. b, Nội dung chính: HĐ1 : Trò chơi : Ai nhanh, ai đúng? GV cho HS chia nhóm ngẫu nhiên, tổ chức thi trả lời câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm, nhóm nào có tín hiệu cờ trước, nhóm đó dành quyền trả lời trước ( câu hỏi 1, 2 /tr 38). HĐ2: Thực hành trò chơi đi chợ: GV cho HS lập nhóm gia đình, đi chợ theo yêu cầu các bữa ăn. HS chọn thức ăn ghi trong phiếu , kiểm tra về chất lượng, giá cả. VD : Thịt tươi có màu như thế nào? ( không bắt buộc với tất cả cácđối tượng HS) - Giá mua 3 lạng là bao nhiêu?... HĐ 3 : Tự đánh giá về chế độ dinh dưỡng của bản thân và gia đình. GV cho HS đánh giá về chế độ dinh dưỡng của bản thân và gia đình, hướng điều chỉnh ( HS KG). HS TLCH dựa vào nội dung đã học. HS nghe, xác định yêu cầu giờ học, mục tiêu của từng hoạt động. HS tham gia thi theo nhóm ngẫu nhiên. HS lấy cờ làm tín hiệu xin trả lời, nhóm nào trả lời đúng sẽ dành điểm, nếu trả lời sai, nhóm sau có quyền trả lời tiếp.... VD : Câu 1 : ..lấy không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường, thải ra ngoài môi trường chất thừa, chất cặn bã.... HS thực hành đóng vai nhóm gia đình, người đi chợ, người bán hàng.... VD : + A : Chị ơi , cho tôi mua mớ rau muống? + B : ( hai tay đưa mớ rau) : Của chị hết 500 đồng..... HS kiểm tra các thức ăn mua theo số người và tính hợp lí về dinh dưỡng trong bữa ăn. HS có thể góp ý với nhau về cách lựa chọn và mua thức ăn phù hợp....dựa trên kiến thức về dinh dưỡng thực tế của các em. C. Củng cố, dặn dò: : - GV cho HS nêu cách chăm sóc người bị bệnh. - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau : Phòng tránh nạn đuối nước. Tiết 4: Sinh hoạt Sinh hoạt lớp 1. Mục tiêu: - Đánh giá kết quả học tập, hoạt động tuần 9, đề ra phương hướng hoạt động tuần 10. - Rèn kĩ năng tự quản, nêu ý kiến. - Giáo dục ý thức học tập, xây dựng tập thể tiến bộ. 2. Nội dung: a, Lớp trưỏng nêu yêu cầu chung, tổ chức cho các tổ báo cáo, các cá nhân nêu ý kiến sau đó tổng hợp chung: * Ưu điểm: - Thực hiện nghiêm túc nề lếp lớp học, tham gia tích cực mọi hoạt động tập thể do nhà trường đề ra. - Tổ chức tốt hoạt động tập thể : văn nghệ theo chủ đề : Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. - Xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc, nề nếp học tập có nhiều tiến bộ. - Tham gia hoạt động múa hát tập thể sân trường, lao động, vệ sinh trường lớp. - Phát huy vai trò , tinh thần đoàn kết, tự giác, tích cực trong học tập . - Nhiều HS học tập tiến bộ, hăng hái phát biểu xây dựng bài : Phúc, Hùng, Thoa, Thảo. - Thanh toán song tiền trông giữ xe đạp, tiền đồng phục. * Tồn tại: - Một số HS chưa thực sự tích cực trong học tập, chữ viết chưa sạch đẹp, viết còn sai chính tả, sai mẫu như : Bùi Quang Vinh, Phạm Văn Phương, Bùi Thị Lan Hương. - Thực hiện truy bài đầu giờ chưa thật hiệu quả. - Một số HS chưa chú ý học, tiếp thu chậm, không làm bài tập như : Vinh, Sơn, Ngọc Long, Lan Hương.. - Một số HS còn quên sách vở nhiều lần : Ngọc Long, Tiến, Vinh, Sơn. b, Phương hướng: - Khắc phục tồn tại, phát huy các mặt mạnh đã đạt được. - Tiếp tục thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam – 20/11. - Tích cực tham gia hội học, hội giảng. -Thực hiện tốt vệ sinh trường lớp, bảo vệ của công, giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp. - Tham gia giao thông an toàn. - Tích cực học tập, nâng cao chất lượng toàn diện, ôn lại kiến thức cũ chuẩn bị tốt thi chất lượng giữa kì, rèn chữ viết đúng mẫu, viết đều đẹp. - Chuẩn bị tốt cho cuộc thi văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, vẽ tranh tặng thầy cô. c, Nhận xét chung: GV nêu những yêu cầu chung, nhắc nhở HS rèn luyện trong học tập và tu dưỡng đạo đức. Chiều : Tiết 1: Toán ** Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó 1. Mục tiêu: - Giúp HS ôn tập về cách giải toán dạng tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số. - Rèn và nâng cao kĩ năng thực hành giải toán dạng tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số : đọc, phân tích đề toán, tóm tắt bài toán, giải toán. - Giáo dục ý thức học tập tự giác, tích cực. 2. Chuẩn bị: Bài ôn tập. 3. Hoạt động dạy học chủ yếu: HĐ1 : GV nêu yêu cầu giờ học HS nghe , xác định yêu cầu giờ học HĐ2 : Định hướng nội dung luyện tập. - Nêu cách giải toán dạng tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số? - Vận dụng kiến thức đã học, thực hiện các bài tập có liên quan về tìm hai số biết tổng và hiệu của hai số . HĐ3 : Tổ chức cho HS thực hành, chữa bài. Bài 1 : Tìm hai số biết tổng của chúng bằng 100, hiệu của chúng bằng 20. - Số tìm được là số chẵn hay số lẻ? Vì sao? GV cho HS làm trong vở, chữa bài, nêu lại cách làm. Bài 2 : a,Tìm hai số chẵn liên tiếp có tổng là 250? * Gợi ý (HS TB- yếu). - Hai số chẵn liền nhau hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị? b, Tìm số chẵn có tổng bằng 120 , biết ở giữa chúng còn có 3 số chẵn nữa. ( HS KG làm thêm yêu cầu này). Bài 3 :Tìm hai số biết trung bình cộng của chúng bằng 64, hiệu của chúng là số chẵn nhỏ nhất có hai chữ số? GV cho HS nêu các bước thực hiện yêu cầu bài toán : +Tìm tổng của hai số. + Hiệu của hai số. GV cho HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán, giải toán. Bài 4 : Trung bình cộng của ba số là 46, hiệu của số thứ hai và số thứ nhất bằng hiệu của số thứ bavà số thứ hai và bằng 7. Tìm 3 số đó biết số thứ ba là số lớn nhất. HS nghe, xác định yêu cầu cần thực hiện, thực hành giải toán. - Cách 1 : Số lớn = (Tổng + Hiệu ) : 2 Số bé = Số lớn – Hiệu ( hoặc Tổng – Số lớn) - Cách 2 : Số bé = (Tổng – hiệu ) : 2 Số lớn = Số bé + Hiệu (hoặc Tổng – Số bé). HS thực hành đọc, phân tích đề, tóm tắt và giải toán. VD : Bài 1 : ? 20 100 ? Số thứ nhất là : ( 100+20) : 2 = 60. Số thứ hai : 60 – 20 = 40 Số tìm được là số chẵn vì chữ số tận cùng là số 0. Bài 2 :a, - Hai số chẵn liền nhau hơn kém nhau 2 đơn vị. b, - Hiệu của hai số mcần tìm là 8 (vì giữa chúng còn 3 số chẵn nữa). Cách tìm hai số (tương tự bài 1). Bài 3 : - Tổng của chúng là: 64 x 2= 128 - Hiệu của hai số đó là 10 (số tự nhiên nhỏ nhất có hai chữ số). Cách tìm 2 số...(tương tự bài1). * Kết quả : Số lớn là : 69 ; số bé là :59. HS KG chữa bài. ST1: 7 ST2: 46 x3 =138 ST3: 7 Cách giải toán tương tự với bài toán 1. 4. Củng cố, dặn dò : - Ôn bài. - Chuẩn bị bài sau. Tiết 2 : Ngoại ngữ ( Giáo viên chuyên dạy) Tiết 3: Hoạt động tập thể. Khéo tay hay làm : Món quà tặng cô. 1. Mục tiêu:- Giúp HS biết lựa chọn vật liệu và làm được một món quà nhỏ để tặng cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. - Rèn luyện dôi bàn tay khéo léo , sự sáng tạo. - Giáo dục ý thức tôn trọng và biết ơn thầy cô, biết tận dụng những vật liệu đơn giản trong cuộc sống để tạo nên những sản phẩm đẹp. 2. Chuẩn bị: Giấy màu, keo dán, bìa cứng, cuộn len... 3. Hoạt động dạy học chủ yếu: HĐ1 : GV nêu yêu cầu giờ học, tổ chức cho HS tham gia hoạt động tập thể. *Văn nghệ theo chủ đề : Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (2, 3 bài). ** Khéo tay hay làm: GV kiểm tra vật liệu HS đã chuẩn bị. GV giới thiệu những sản phẩm thủ công đơn giản trong chương trình học ở lứop 1, 2, 3, hoặc qua chương trình góc sáng tạo , nêu yêu cầu giờ học, khích lệ tinh thần và ý tưởng sáng tạo của các em. - Nêu món quà em định làm? GV tổ chức cho HS thực hiện yêu cầu giờ học.( có thể cho HS làm theo nhóm nếu các em có chung ý tưởng). GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và giới thiệu về ý nghĩa quà tặng của mình. HS tập tổ chức HĐ tập thể, giới thiêụ chơng trình, cùng tham gia. HS hát bài hát yêu thích, có thể nêu cảm nhận về bài hát đó. - HS báo cáo. VD : Chùm hoa giấy, lẵng hoa, lọ hoa, búp bê bằng len. - ...tranh chân dung cô giáo, nặn, hộp quà, thiếp chúc mừng.... HS nêu ý tưởng của mình. HS thực hành theo nhóm hoặc cá nhân. HS trưng bày sản phẩm, giới thiệu về ý nghĩa của quà tặng. HS tập nói lời chúc mừng. 3. Củng cố dặn dò : - Nhận xét tinh thần chuẩn bị của các tổ. -Chuẩn bị hoạt động tập thể tuần sau:Vẽ tranh theo chủ đề:Em yêu cô giáo.

File đính kèm:

  • docgiao an 4 tuan 9 CKTKN 20102011.doc
Giáo án liên quan