Tiết 2: Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Biết số ngày của từng tháng trong năm, của năm nhuận và năm không nhuận.
- Chuyển đổi được đơn vị đo giữa ngày, giờ, phút, giây.
- Xác định được một năm cho trước thuộc thế kỉ nào.
- GD HS biết vận dụng kiến thức để làm bài tập một cách thành thạo .
- Gd hs yờu thớch, ham mờ học toỏn, rốn tớnh cẩn thận và trỡnh bày sạch sẽ khi làm bài.
* MTR: + HS yếu biết số ngày của từng tháng trong năm, của năm nhuận và năm không nhuận, chuyển đổi được đơn vị đo giữa ngày, giờ, phút, giây đơn giản.
+ HS khá, giỏi làm nhanh, chính xác, biết vận dụng những kiến thức đã học vào giải toán có lời văn.
II. Đồ dùng dạy - học
- Bảng phụ
- SGK, vở
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1627 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 4 tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừ trái nghĩa
-GV nhận xét - ghi điểm
2.Bài mới :
a.Giới thiệu bài - ghi bảng - HS nhắc lại
b.Phần nhận xét
Bài tập 1 : 1 em đọc nội dung bài - cả lớp đọc thầm
-GV phát phiếu học tập cho các lớp - hớng dẫn HS làm
-HS trao đổi, thảo luận - Đại diện nhóm trình bày kết quả
Dòng 1 : Truyện cổ Dòng 5 : Đời cha, ông
Dòng 2 :Cuộc sống, tiếng, xa Dòng 6:Con, sông, chân trời
Dòng3:Cơn, nắng, ma Dòng7:Truyện cổ
Dòng4:Con, sông, rặng, dừa Dòng8:Ông cha
HS + GV nhận xét
Bài tập 2: Thực hiện tựơng tự bài 1
Từ chỉ người: ông cha, cha ông
Từ chỉ vật : sông, dừa, chân trời
Từ chỉ hiện tượng : mưa, nắng
Từ chỉ khái niệm : cuộc sống, truyện cổ, tiếng xa, đời
Từ chỉ đơn vị : con, rặng, cơn
- GV giải thích :
+ Danh từ chỉ khái niệm : biểu thị những cái chỉ có trong nhận thức của con người, không có hình thù, không chạm vào tay, ngửi, nếm, nhìn ....
+ Danh từ chỉ đơn vị : Biểu thi những đơn vị đựơc dùng để tính , đếm sự vật
VD : Tính mưa bằng cơn, tính dừa bằng rặng ....
H: Thế nào là danh từ ? ( là những từ chỉ sự vật, người, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị )
- 3 HS nêu phần ghi nhớ SGK/53
c.Phần luyện tập :
Bài tập 1 : HS đọc yêu cầu của bài -GV phát phiếu bài tập 1 cho HS ( 3-4 em )
-Những em làm trên phiếu trình bày kết quả ( gạch dưới những danh từ chỉ khái niệm )
- Lớp và GV nhận xét. Chốt lại lời giải đúng : điểm, đạo, lòng, kinh nghiệm, cách mạng
Bài 2 : GV nêu yêu cầu của bài
-HS trao đổi theo cặp để đặt câu với những danh từ chỉ khái niệm ở bài tập 1
-HS từng nhóm nối tiếp nhau đọc câu văn mình đặt được
-Cả lớp + giáo viên nhận xét
Vd:-Bạn Na có một điểm đáng quý là rất trung thực, thật thà
-Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nướcc
-Cô giáo em rất giàu kinh nghiệm dạy dỗ học sinh
3.Củng cố dặn dò :
H:thế nào là danh từ?
-Về nhà tìm thêm các danh từ chỉ đơn vị, hiện tượng tự nhiên,khái niệm gần gũi
-Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau: MRVT trung thực tự trọng. Gv hướng dẫn học sinh chuẩn bị
-------------------@----------------
Tiết 4: Khoa học
Ăn nhiều rau và hoa quả chín
Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn
I. Muc tiêu :
- Biết được hằng ngày cần ăn nhiều rau và quả chín, sử dụngt hực phẩm sạch và an toàn.
-Nêu được:
+ Một số tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn ( giữ được chất dinh dưỡng, được nuôi trồng, chế biến và bảo quản hợp vệ sinh; không bị nhiễm khuẩn, hoá chất; không gây ngộ độc hoặc gây hại lâu dài cho sức khoẻ con người).
+ Một số biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm ( chọn thức ăn tươi, sach, có chất dinh dưỡng, không có màu sắc, mùi vị lạ, dùng nước sạch để rửa thực phẩm, dụng cụ và đồ để nấu ăn, nấu chín thức ăn, nấu xong nên ăn ngay, bảo quản đúng cách những thức ăn chưa dùng hến)
- GD HS ăn uống hợp vệ sinh, sử dụng thực phẩm an toàn
II. Đồ dùng dạy-học : Sơ đồ tháp dinh dữơng cân đối
- Chuẩn bị theo nhóm một số rau, quả ( tươi và héo quá ) một số đồ hộp hoặc vỏ đồ hộp
III. Hoạt động dạy - học :
1.Bài cũ :
H:Tại sao chúng ta nên ăn phối hợp chất béo động vật và chất béo thực vật ?
H:Làm thế nào để bổ sung iốt cho cơ thể ? Tại sao không nên ăn mặn ?
-GV nhận xét ghi điểm
2.Bài mới :
a. Giới thiệu bài - ghi bảng - HS nhắc lại
b.Tìm hiểu bài :
Hoạt động 1 : Tìm hiểu lý do cần ăn nhiều rau và quả chín
-GV yêu cầu HS xem lại tháp dinh dưỡng cân đối và nhận xét xem các loại rau và quả chín được khuyên dùng với liều lượng như thế nào trong một tháng đối với người lớn ?
Đ:Cả rau và quả chín cần được ăn đủ với số lựơng nhiều hơn nhóm thức ăn chứa đạm, chất béo
H:Kể tên một số loại rau quả các em ăn hàng ngày ?
H:Nêu lợi ích của việc ăn rau quả?
-HS trả lời, HS khác nhận xét
*GV kết luận : Nên ăn phối hợp nhiều loại rau để có đủ vitamin, chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Các chất xơ trong rau, quả còn giúp chống táo bón
-Yêu cầu HS hoạt động thảo luận nhóm đôi
H:Theo bạn thế nào là thực phẩm sạch và an toàn ?
-GV giúp HS phân tích được các ý sau :
+Thực phẩm được coi là sạch và an toàn được nuôi trồng theo qui trình hợp vệ sinh ( h3 )
+Các khâu thu hoạch, chuyên chở, bảo quản và chế biến hợp vệ sinh
+Thực phẩm phải giữ được chất dinh dưỡng
+Không ôi thiêu
+Không nhiễm hóa chất
+Không gây ngộ độc hoặc gây hại lâu dài cho sức khỏe người sử dụng
+Đối với các loại gia cầm, gia súc cần được kiểm dịch
Hoạt động 3 : Thảo luận về các biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm
-Làm việc theo nhóm : 3 nhóm
+Nhóm 1 : Thảo luận về :
.Cách chọn thức ăn tươi sạch
.Cách nhận ra thức ăn ôi, héo...
+Nhóm 2 :Thảo luận về :
.Cách chọn đồ hộp và chọn những thức ăn được đóng gói ( Lưu ý đến hạn sử dụng in trên vỏ hộp hoặc bao bì )
+Nhóm 3 : Thảo luận về :
.Sử dụng nước sạch để rửa thực phẩm, dụng cụ nấu ăn
.Sự cần thiết phải nấu thức ăn chín
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả - các nhóm khác bổ sung
-GV nhận xét
3.Củng cố - dặn dò :
-GV hứơng dẫn HS chốt lại nội dung bài
-Liên hệ GD HS
-Nhận xét tiết học
-------------------@----------------
Buổi chiều
Tiết 1 : Toán
Biểu đồ ( tt )
I. Mục tiêu :
- Bước đầu nhận biết về biểu đồ cột
- Biết cách đọc một số thông tin trên biểu đồ cột.
- Giáo dục HS áp dụng kiến thức đã học vào làm bài tập
* MTR: + HS yếu bước đầu có hiểu biết về biểu đồ cột, đọc thông tin trên biểu đồ cột.
+ HS khá, giỏi biết vận dụng nhìn biểu đồ để trả lời câu hỏi một cách nhanh, chính xác .
II. Đồ dùng dạy - học :
-Biểu đồ cột về " Số chuột 4 thôn đã diệt đựơc " vẽ trên giấy
-Biểu đồ bài tập 2 vẽ trên bảng phụ
III. Hoạt động dạy- học
Thực hành :
Bài 1: y/c HS quan sát biểu đồ trong VBT
H:Biểu đồ này là biểu đồ hình gì ? Biểu đồ biểu diễn về cái gì ?
Đ:...biểu đồ hình cột, biểu diễn số cây của khối lớp 4 và lớp 5 đã trồng
H:Có những lớp nào tham gia trồng cây ? (4a , 4b, 5a, 5b, 5c )
H:Hãy nêu số cây trồng được của từng lớp ?
H:Khối lớp 5 có mấy lớp tham gia trồng cây, đó là những lớp nào ?
Bài 2 :
-GV treo bảng phụ vẽ biểu đồ cho HS quan sát
-Gọi 1 HS lên bảng làm bài a
-HS nhận xét, chữa bài
-Cho HS tìm hiểu câu b trong SGK
-Gọi 3 HS lên bảng làm bài b. Mỗi HS làm 1 ý
-HS cả lớp làm vào vở
-GV chữa bài - ghi điểm
3.Củng cố - dặn dò :
-Dặn về nhà làm bài tập .
-Nhận xét tiết học
Về nhà chuẩn bị bài mới: Luyện tập. GV hướng dẫn hs
-------------------@----------------
Tiết 2: Mỹ thuật
ThƯờng thức mĩ thuật : xem tranh phong cảnh
I. Mục tiêu :
- Hiểu vẻ đẹp của tranh phong cảnh.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh phong cảnh.
- Biết mô tả các hình ảnh và màu sắc trong tranh.
- GD HS biết yêu quý phong cảnh và có ý thức giữ gìn, bảo vệ thiên nhiên
II. Đồ dùng dạy học :
- SGK, sưu tầm tranh phong cảnh và một số bức tranh đề tài khác
- Khung hình về phong cảnh đẹp của đất nớc
III. Hoạt động dạy- học :
1.Bài cũ :GV kiểm tra đồ dùng học tập của tiết vẽ
2.Bài mới :
-Giới thiệu bài - ghi đề bài lên bảng - HS nhắc lại
-Giới thiệu một vài bức tranh phong cảnh GV đã chuẩn bị
Hoạt động 1:xem tranh
1/Phong cảnh Sầm Sơn . Tranh khắc gỗ màu của họa sĩ Ngô Tiến Chung
-HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi :
H:Trong bức tranh có những hình ảnh nào ?
Đ: (Người, cây, nhà, ao, làng, đống rơm, dãy núi...)
H:Tranh vẽ về đề tài gì ? (Nông thôn )
H:Màu sắc trong bức tranh nh thế nào ? Có những màu gì ?
H:Hình ảnh chính trong bức tranh là gì?
H:Trong bức tranh còn có những hình ảnh chính nào nữa ?
- GV tóm tắt ý chính
2/Phố cổ. Tranh sơn dầu của họa sĩ Bùi Xuân Phái
- GV giới thiệu qua về nội dung bức tranh
- HS quan sát bức tranh và đặt câu hỏi gợi ý :
H:Bức tranh vẽ nhữnghình ảnh gì ?
H:Dáng vẻ của các ngôi nhà? ( Nhấp nhô, cổ kính )
H:Màu sắc của bức tranh ?( Trầm ấm, giản dị )
3/Cầu Thê Húc. Tranh màu bột của Tạ Kim Chi
- HS xem tranh ảnh mà GV đã chuẩn bị về Hồ Gươm
- GV gợi ý HS tìm hiểu bức tranh, GVđặt ra một vài câu hỏi khi quan sát bức tranh trên
H:Nếu thiếu những hình ảnh này bức tranh sẽ như thế nào ?
Hoạt động 2 :
GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi HS có nhiều ý kiến đóng góp cho bài học
- Dặn HS về quan sát các loại quả dạng hình cầu
-------------------@----------------
Tiết 3: Sinh hoạt:
TUẦN 05
I. Mục tiêu :
- Đánh giá tình hình hoạt động tuần 4 và đề ra phương hướng tuần 5
- Rèn thói quen tự đánh giá bản thân của rừng cá nhân .
- Giáo dục HS đoàn kết, biết thương yêu giúp đỡ bạn, thực hiện tốt nội quy trường lớp, có tinh thần phê và tự phê .
II. Chuẩn bị :
- Nội dung sinh hoạt
- Tư đánh giá bản thân mình
III. Các hoạt động dạy học trên lớp .
1/ Nhận xét tuần qua:
- Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt.
- Các tổ trưởng đánh giá hoạt động của tổ mình trong tuần.
- ý kiến các thành viên trong lớp.
* Ưu điểm:
Các em đi học chuyên cần, đúng giờ
Một số HS đã tiến bộ trong học tập
Chữ viết có tiến bộ hơn trước
Đi học đúng giờ, ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
Đến lớp đầy đủ, chuẩn bị dụng cụ học tập tốt.
Tham gia lao động dọn vệ sinh, trường lớp sạch sẽ.
Đã có ý thức tốt trong học tập, hăng hái phát biểu xây dựng bài.
Tham gia trực nhật đúng theo sự phân công.
Ngoan hiền lễ phép, vâng lời thầy cô.
Thực hiện nghiêm túc nội qui trường lớp.
* Tuyên dương những tổ cótinh thần học tập tốt và nhiều điểm 10.
* Tồn tại: Một số em chữ viết còn chưa đẹp
2/ Những công việc tuần tới:
- Duy trì tốt nề nếp học tập
- Đi học chuyên cần đúng giờ, ra vào lớp đúng nội qui.
- Chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Giữ gìn và bảo quản sách vở, sạch sẽ cẩn thận.
- Tự giác học tập tốt, nâng cao chất lượng học tập môn Tiếng Việt, Toán.
- Tham gia tốt phong trào hoạt động Đội.
- Tiếp tục đóng các khoảng tiền qui định
- Đi học đầy đủ đúng giờ.
- Bổ sung đầy đủ dụng cụ học tập, sách vở đầy đủ để ktra.
- Duy trì đều 15 phút đầu giờ: đọc báo, chữa bài tập....
- Rèn chữ viết đẹp hơn.
- Tích cực hơn nữa trong học tập
3/ Lớp sinh hoạt văn nghệ.
Một số hs hát
IV/ Cũng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết sinh hoạt
- Tuyên dương một số cá nhân tiêu biểu, tổ thực hiện nghiêm túc nhất
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 4 TUAN 5 CKTKN.doc