- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập .
- Biết được : trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến.
- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh.
- Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập.
II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN
- Kĩ năng tự nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thân.
- Kĩ năng bình luận, phê phán những hành vi không trung thực trong học tập.
- kĩ năng làm chủ trong học tập.
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 4 tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ử dụng ảnh chụp từ máy bay vệ tinh …(SGK/4).
- Vì … thu nhỏ theo tỉ lệ…
- 3 nhĩm làm theo yêu cầu.
- Đại diện nhĩm trình bày.
- … tên của khu vực và những thơng tin chủ yếu của khu vực đĩ.
- Phía trên của bản đồ là hướng Bắc, phía dưới là hướng Nam, bên phải là hướng Đơng, bên trái là hướng Tây.
- 2 HS thực hiện.
- … khu vực được thể hiện trên bản đồ nhỏ hơn kích thước thực của nĩ bao nhiêu lần.
- 1cm trên bản đồ bằng 100000cm (hay km) trên thực tế.
- HS nêu ký hiệu
Ký hiệu bản đồ dùng để thể hiện các đối tượng lịch sử hoặc địa lý trên bản đồ.
- HS l¾ng nghe
Ngµy so¹n:22/ 8/ 2012
Ngµy gi¶ng:Thứ sáu, ngày 24 tháng 8 năm 2012
To¸n
5: luyƯn tËp
I mơc ®Ých, yªu cÇu:
- Tính được giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số.
- Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh a.
II.®å dïng d¹y häc:
1. GV: Bảng phụ.
2. HS: SGK + VBT.
III. Lªn líp:
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
1 ỉn ®Þnh tỉ chøc
2. KiĨm tra bµi cị:
.......................đọc kết quả bµi1, bµi tËp 2v-VBT/6.
BiĨu ®iĨm: HS lµm bµi ®ĩng ®äc to râ rµng : 10 ®iĨm
=> GV nhận xét cho ®iĨm
3. D¹y häc bµi míi:
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện tập:
* BT1/7-SGK:
- GV yêu cầu HS đọc và nêu cách làm phần a.
- Yêu cầu HS làm phần b, c, d tương tự vào vở.
=> GV nhận xét chữa bài.
* BT2/7-SGK:
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu 4 HS làm trên bảng (mỗi HS một phần).
=> GV nhận xét chữa bài.
* BT4/7-SGK:
- GV vẽ hình vuơng (độ dài cạnh là a) lên bảng.
GV nhấn mạnh cách tính chu vi
P = a x 4
- Yêu cầu HS làm các phần cịn lại.
a = 5dm
a = 8m
=> GV nhận xét chữa bài.
4. Củng cố - dặn dị:
- GV củng cố nội dung bài.
. GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- Hướng dẫn bài về nhà: lµm bµi 1,2,3,4 VBT/7.
- Chuẩn bị bài sau: “ C¸c sè cã s¸u ch÷ sè” ®äc vµ xem tríc c¸c bµi tËp
- HS nêu yêu cầu: Tính giá trị biểu thức.
- HS nêu:
Giá trị biểu thức 6 x a với a=5 là 6x5=30
Giá trị biểu thức 6 x a với a=7 là 6x7=42
Giá trị biểu thức 6 x a với a=10 là 6x10=60
- HS làm bài.
- 3 HS làm trên bảng.
- HS nêu yêu cầu: Tính giá trị của biểu thức.
- HS làm bài.
a) 35 + 3 x n với n = 7
Ta cĩ: 35 + 3 x 7 = 35 + 21 = 56
b) 168 – m x 5 với m = 9
Ta cĩ: 168 – 9 x 5 = 168 – 45 = 123
c) Ta cĩ: 237 –(66 + 34) = 237 – 100 = 137
d) Ta cĩ: 37 x (18 : 9) = 37 x 2 = 74
- 1 HS đọc bài tốn.
- 1 HS nêu cách tính chu vi hình vuơng (độ dài cạnh x 4). Khi độ dài cạnh bằng a, chu vi của hình vuơng là: p = a x 4.
- HS tính chu vi hình vuơng cĩ độ dài cạnh là 3cm.
a = 3cm, p = a x 4 = 3 x 4 = 12 (cm)
- HS làm trong vở. 2 HS làm trên bảng.
a = 5dm, p = a x 4 = 5 x 4 = 20 (dm)
a = 8m, p = a x 4 = 8 x 4 = 32 (m).
Khoa häc
TiÕt 2 :trao ®ỉi chÊt ë ngêi
I mơc ®Ých, yªu cÇu:
- Nêu được một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thê người với môi trường như: lấy vào khí ô-xi, thức ăn, nước uống; thải ra khí các-bô níc, phân và nước tiểu.
- Hoàn thành sơ đồ trao đổi chất giữa cơ thê người với môi trường.
II.®å dïng d¹y häc:
1. GV: Sử dụng hình 6 + 7 SGK.
2. HS: Giấy A4 + bút màu.
III. Lªn líp:
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
1 ỉn ®Þnh tỉ chøc
2. KiĨm tra bµi cị:
..............Tr¶ lêi c©u hái : Con người cần gì để duy trì sự sống?
BiĨu ®iĨm: HS tr¶ lêi ®ĩng to râ rang : 10 ®iĨm
=> GV nhận xét cho ®iĨm
3. D¹y häc bµi míi:
a) Giới thiệu bài:
b) Nội dung bài:
* HĐ1: Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người:
- GV yêu cầu làm việc cặp đơi: Kể tên những gì được vẽ ở H1-SGK/6. Phát hiện ra những thứ đĩ đĩng vai trị quan trọng đối với sự sống của con người thể hiện qua hình vẽ.
? Phát hiện những yếu tố cần cho sự sống của con người mà khơng thể hiện qua hình vẽ?
=> GV kết luận: Con người cần lấy thức ăn, nước uống từ mơi trường. Những thứ con người thải ra hàng ngày: phân, nước tiểu, khí CO2.
- GV yêu cầu HS đọc mục “Bạn cần biết”
? Trao đổi chất là gì?
? Nêu vai trị của sự trao đổi chất đối với con người, động vật, thực vật?
=> GV kết luận:
* HĐ2: Thực hành vẽ sơ đồ về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với mơi trường. 4. Củng cố - dặn dị:
- GV cùng HS nhận xét về sản phẩm của nhĩm.
- GV củng cố nội dung bài.
- Dặn HS về làm bài tập trong VBT/5.vµ chuÈn bÞ bµi sau: “Trao ®ỉi chÊt ë ngêi” ( tiÕp theo) ®äc xem tranh vµ t×m hiĨu c¸c c©u hái trong bµi
- HS làm việc cặp đơi.
- HS nêu.
- 1 HS đọc.
- Trong quá trình sống, con người lấy thức ăn, nước, khơng khí từ mơi trường và thải ra mơi trường những chất thừa, cặn bã. Quá trình đĩ gọi là quá trình trao đổi chất.
- Con người, động vật, thực vật cĩ trao đổi chất với mơi trường thì mới sống được.
- HS làm việc theo nhĩm (3 nhĩm).
- HS trình bày sản phẩm. Nêu ý tưởng của nhĩm được thể hiện qua hình vẽ.
Lấy vào Thải ra
Cơ
thể người
Khí CO2 Khí CO2
Thức ăn Phân
Nước Nước tiểu
TIẾNG ANH
GV CHUYÊN DẠY
tËp lµm v¨n
2: nh©n vËt trong truyƯn
I mơc ®Ých, yªu cÇu:
- Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật (nội dung ghi nhớ) .
- Nhận biết được tính cách của từng người cháu( qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện Ba anh em (bài tập 1 mục III).
- Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật (bài tập 2 mục III)
II.®å dïng d¹y häc:
1. GV: 2 tờ phiếu khổ to kẻ bảng phân loại yêu cầu bt1.
2. HS: VBT tiếng Việt + SGK.
III. Lªn líp:
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
1 ỉn ®Þnh tỉ chøc
2. KiĨm tra bµi cị:
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Phần nhận xét:
+ Yêu cầu 1:
- Yêu cầu HS nĩi tên những truyện các em vừa học.
- GV dán 2 tờ phiếu to lên bảng.
=> GV chốt lời giải đúng:
Truyện
Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
Sự tích hồ Ba Bể
Nhân vật là người
- 2 mẹ con bà gố.
- Bà lão ăn xin.
- Người dự lễ hội.
Nhân vật là vật (con vật, đồ vật, cây cối)
- Dế Mèn.
- Nhà Trị
- Bọn nhện
+ Yêu cầu 2:
=> GV kết luận:
+ Dế Mèn: khảng khái, giàu lịng thương người.
+ Mẹ con bà nơng dan: thương người nghèo khĩ, cứu giúp người bị nạn (căn cứ vào lời nĩi và hành động).
c) Phần ghi nhớ:
d) Phần luyện tập:
* BT1/13:
? Nhân vật chính trong truyện Ba anh em là những ai?
? Bà đã nhận xét tính cách của từng người cháu như thế nào?
? Em cĩ đồng ý với nhận xét của bà về tính cách của từng cháu khơng? Vì sao?
=> GV kết luận: đồng ý với người bà đã quan sát tốt hành động của từng cháu.
* BT2/14:
GV híng dÉn HS trao ®ái vỊ viƯc cã thĨ diƠn ra
- Kết luận: Nếu bạn nhỏ biết quan tâm đến người khác: bạn sẽ chạy lại, nâng em bé dậy, xin lỗi em. Nếu bạn nhỏ khơng biết quan tâm đến người khác: … bỏ chạy.
=> GV nhận xét cách kể của từng HS => Kết luận HS kể hay.
4. Củng cố - dặn dị:
? Thế nào là nhân vật trong truyện?
- GV củng cố nội dung bài.
- Nhận xét giờ học. Dặn HS về làm bài tập.
- Chuẩn bị bài sau:” KĨ l¹i hµnh ®éng cđa nh©n vËt” ®äc vµ t×m hiĨu tríc c¸c c©u hái SGK/ 20,21
- 1 HS đọc yêu cầu.
Dế Mèn bênh vực kẻ yếu.
Sự tích hồ Ba Bể.
- 2 HS làm bài trên bảng.
- HS quan sát.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS trao đổi theo cặp và phát biểu ý kiến.
- 3 à 4 HS đọc.
- HS đọc yêu cầu: Xác định nhân vật chính và xác định tích cách của nhân vật.
- Ni-ki-ta, Gơ-sa, Chi-ơm và bà ngoại.
- Ni-ki-ta: chỉ nghĩ ham thích riêng.
Gơ-sa: láu lỉnh.
Chi-ơm: nhân hậu, chăm chỉ.
- HS tự suy nghĩ trả lời.
1 HS ®äc néi dung bµi tËp
HS trao ®ỉi
KĨ THUẬT
1: VẬT LIỆU , DỤNG CỤ CẮT , KHÂU , THÊU
I – MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Biết được đặc điểm , tác dụng và cách sử dụng , bảo quản những vật liệu , dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt , khâu , thêu .
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).
II – CHUẨN BỊ:
Giáo viên : Mẫu vải và chỉ các màu ; Kim ; Kéo ; Khung thêu cầm tay ; Phấn màu ; Thước dẹt , thước dây , đê , khuy cài , khuy bấm ; 1 số sản phẩm may, khâu , thêu
Học sinh : 1 số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt , khâu , thêu như GV .
III- HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài.
- Kiểm tra bài cũ :
- Giới thiệu bài mới.
2- Phát triển bài.
Hoạt động 1:GV hướng dẫn hs quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu
Mục tiêu: biết được vật liệu và dụng cụ khâu, thêu.
a)Vải:
-GV hướng dẫn hs quan sát và nêu đặc điểm của vải.
b)Chỉ:
-Hs đọc SGK trả lời câu hỏi hình 1.
-Giới thiệu một số mẫu chỉ khâu, chỉ thêu.
Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo
Mục tiêu: Biết được đặc điểm , tác dụng và cách sử dụng dụng cụ cắt, khâu, thêu.
-Yêu cầu hs quan sát hình 2 và trả lời các câu hỏi -Yêu cầu hs quan sát tiếp hình 3 để trả lời câu hỏi về cách cầm kéo cắt vải. Chỉ định vài hs thao tác mẫu.
3 – Kết luận
Em biết những loại kéo vải nào? Chỉ nào? Kéo nào?
Nhận xét chung tiết học.
Chuẩn bị bài cho tiết học sau.
-Nhận xét - ý kiến.
- Đọc và nhận xét
-Quan sát vải.
-Xem các loại vải dùng cần dùng cho môn học.
-Đọc SGK và trả lời câu hỏi.
-Quan sát các mẫu chỉ.
-Quan sát hình 2, trả lời câu hỏi.
sinh ho¹t tuÇn 1
I.mơc ®Ých,yªu cÇu
- HS nhËn ra u khuyÕt ®iĨm trong tuÇn.
- HS ph¸t huy u ®iĨm, sưa ch÷a nhỵc ®iĨm.
- Biết phê và tự phê. Thấy được ưu điểm, nhược điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động
- Hịa đồng trong sinh hoạt tập thể.
- Ph¬ng híng kÕ ho¹ch tuÇn tíi.
II. néi dung:
1. Líp trëng nhËn xÐt chung- HS ph¸t biĨu ý kiÕn
2. GV kÕt luËn:
- NỊ nÕp:
- Häc tËp:
- §¹o ®øc:
- C¸c lo¹i ho¹t ®éng kh¸c:
3. Ph¬ng híng tuÇn tíi:
- NỊ nÕp: duy tr× thùc hiƯn mäi nỊ nÕp theo quy ®Þnh cđa nhà trêng.
- Häc tËp: Häc bµi vµ lµm bµi cÈn th©n, chĩ ý nghe gi¶ng, h¨ng h¸i ph¸t biªu x©y dùng bµi.
- §¹o ®øc: Duy tr× thùc hiƯn theo quy ®Þnh cđa nhà trêng.
- C¸c ho¹t ®éng kh¸c: Duy tr× mäi ho¹t ®éng theo quy ®Þnh, gi÷ VS chung. B¶o vƯ cđa c«ng, CSVC nhµ trêng.
File đính kèm:
- giaoans lop 4 tuan 1.doc