Giáo án dạy lớp 3 tuần 21

To¸n

LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu: Biết cộng nhẩm các số tròn nghìn, tròn trăm các số có đến 4 chữ số và giải toán bằng hai phép tính.

- BT cần làm: Bài 1; 2; 3; 4.

- GDHS tính cẩn thận, tự giác làm bài.

 

doc21 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c hiƯn tÝnh? - Gäi 3 HS lµm trªn b¶ng - ChÊm bµi, nhËn xÐt. * Bµi 2: - §äc ®Ị? - Muèn ®iỊn ®ỵc dÊu ta lµm ntn? - Gäi 2 HS lµm trªn b¶ng - Ch÷a bµi, nhËn xÐt. * Bµi 3: - §äc ®Ị? - Sè cÇn ®iỊn lµ thµnh phÇn nµo cđa phÐp tÝnh? a - Muèn t×m sè h¹ng cha biÕt ta lµm ntn? b- Muèn t×m sè trõ ta lµm ntn? c- Muèn t×m SBT ta lµm ntn? - Gäi 3 HS gi¶i trªn b¶ng. - ChÊm bµi, nhËn xÐt. 3/ Cđng cè: - §¸nh gi¸ giê häc. - DỈn dß: ¤n l¹i bµi. - H¸t - §Ỉt tÝnh råi tÝnh. - HS nªu - líp phiÕu HT -- §iỊn dÊu >; <; = - Ta tÝnh hiƯu cđa biĨu thøc råi so s¸nh sè cã 4 ch÷ sè. - Líp lµm phiÕu HT 9875 - 1235 > 3456 7808 < 9763 - 456 8512 - 1987 > 5843 - §iỊn sè vµo chç chÊm - HS nªu - LÊy tỉng trõ sè h¹ng ®· biÕt - LÊy SBT trõ ®i hiƯu - LÊy hiƯu céng víi sè trõ - líp lµm vë a- 4658 + 3039 = 7697 b- 9744 - 3305 = 6439 c- 6823 - 2456 = 4367 Tiết 3 Tập viết ÔN CHỮ HOA : O, Ô, Ơ I. Mục tiêu: Viết đúng và tương đối nhanh chữ Ô (1 dòng), L, Q (1 dòng); viết đúng tên riêng Lãn Ông (1 dòng) và câu ứng dụng: Ổi Quảng Bá... say lòng người (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ. - GDHS ý thức giữ gìn VSCĐ. II. Đồ dùng dạy - học: Mẫu chữ viết hoa O, Ô, Ơ. Tên riêng và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li trên bảng. III. Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ (5 phút): HS viết chữ N (Ng) - Nguyễn Văn Trỗi - Nhiễu điều cùng trên bảng lớp và bảng con. - Gv nhận xét, ghi điểm. B. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học 1. giới thiệu bài (1 phút) - Nêu MĐ, yêu cầu của tiết học. 2. HD viết trên bảng con (10 phút) a. Luyện viết chữ hoa - YC tìm các chữ hoa có trong bài. - Viết mẫu các chữ O, Ô, Ơ, Q, T kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ b. Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng ) - YC đọc từ ứng dụng - Giới thiệu : Lãn Ông ( Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1720 - 1792) là một lương y nổi tiếng, sống vào cuối đời nhà Lê. Hiện nay, một phố cổ của thủ đô Hà Nội mang tên Lãn Ông.) - HD tập viết trên bảng con : Lãn Ông c. Luyện viết câu ứng dụng - YC đọc câu ứng dụng - Giúp HS hiểu : Câu ca dao ca ngợi những sản vật quý, nổi tiếng ở Hà Nội. Hà Nội có ổi ở Quảng Bá ( làng ven Hồ Tây) và cá ở Hồ Tây rất ngon, có lụa ở phố Hàng Đào đẹp đến làm say lòng người. - HD HS viết các chữ : Ổi, Quảng, Tây 3. HDHS viết vào vở Tập viết (15 phút) - Nêu YC viết theo cỡ nhỏ - Lưu ý HS viết đúng nét, đúng độ cao và khoảng cách giữa các chữ. 4. Chấm, chữa bài (5 phút) Chấm một số bài - nhận xét 5. Củng cố - Dặn dò (2 phút) - Nhận xét tiết học. - Nhắc HS chưa viết xong về nhà hoàn thành bài. - HS tìm chữ hoa : L, Ô, Q, B, H, T, Đ - Tập viết chữ O, Ô, Ơ, Q, T trên bảng con. - 1 HS đọc từ ứng dụng : Lãn Ông - Viết bảng con - Đọc câu ứng dụng - 1 HS đọc câu ứng dụng - Viết bảng con. - HS viết vào vở Tập viết. Tự học: HS làm vào vở Thực hành Tiếng việt Thứ sáu ngày 25 tháng 1 ăm 2013 Tiết 1 Toán THÁNG - NĂM I. Mục tiêu: Biết các đơn vị đo thời gian: tháng, năm. - Biết một năm có 12 tháng; biết tên gọi các tháng trong năm; biết số ngày trong tháng; biết xem lịch. - BT cần làm: bài 1; 2. (Dạng bài 1, bài 2 sử dụng tờ lịch cùng với năm học). - GDHS tính cẩn thận, tự giác làm bài. II. Chuẩn bị: Một tờ lịch năm cùng năm học. III. Các hoạt động dạy - học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - Gọi 2 HS lên bảng làm BT. - GV nhận xét ghi điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu số tháng trong một năm và số ngày trong tháng (7 phút) - Treo tờ lịch năm 2005 lên bảng và giới thiệu. - Đây là tờ lịch năm 2005 . Lịch ghi các tháng trong năm 2005 và các ngày trong mỗi tháng. - Yêu cầu HS quan sát tờ lịch năm 2005 trong SGK và TLCH: + Một năm có bao nhiêu tháng ? + Đó là những tháng nào ? - GV ghi tên các tháng lên bảng . - Gọi 2 HS đọc lại. 2. Giới thiệu số ngày trong một tháng (7 phút) - Cho HS quan sát phần lịch tháng 1 năm 2005 ở SGK. + Tháng 1 có bao nhiêu ngày ? + Tháng 2 có mấy ngày ? - Giới thiệu thêm: Những năm nhuận, tháng hai có 29 ngày. - Lần lượt hỏi HS trả lời đến tháng 12 và ghi lên bảng. - Cho HS đếm số ngày trong từng tháng, ghi nhớ. 3. Luyện tập (15 phút) Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1. - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - Gọi HS trả lời miệng, lớp bổ sung. - GV nhận xét đánh giá. Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - Yêu cầu cả lớp quan sát tờ lịch tháng 8 năm 2005 và TLCH. - Gọi HS nêu miệng kết quả, lớp nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét đánh giá. 3. Củng cố - Dặn dò (3 phút) - Gọi HS trả lời: + Những tháng nào có 30 ngày ? + Những tháng nào có 31 ngày ? + Tháng hai có bao nhiêu ngày ? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học và ghi nhớ cách xem lịch. - 2HS lên bảng làm BT, mỗi em làm 1 bài: 1. Tính nhẩm: 10000 - 6000 = 6300 - 5000 = 2. Đặt tính rồi tính: 5718 + 636 ; 8493 - 3667 - Cả lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - Nghe GV giới thiệu. - Quan sát lịch 2005 trong SGK và trả lời: + Một năm có 12 tháng đó là : Tháng 1 , tháng 2 , tháng 3, tháng 4 (tư), tháng 5, tháng 6 , tháng 7 , tháng 8 , tháng 9 , tháng 10 , tháng 11, tháng 12. - Nhắc lại số tháng trong một năm. - Tiếp tục quan sát các tháng trong tờ lịch để đếm số ngày trong từng tháng. + Tháng một có 31 ngày. + Tháng hai có 28 ngày. - Cứ như thế học sinh trả lời hết số ngày ở các tháng trong một năm. - HS đếm số ngày trong từng tháng và ghi nhớ ( cá nhân, đồng thanh) * Một em nêu yêu cầu bài. - Cả lớp tự làm bài. - 3HS nêu miệng kết quả, lớp nhận xét . + Tháng này là tháng 1 . Tháng sau là tháng 2 . + Tháng 1 có 31 ngày; Tháng 3 có 31 ngày + Tháng 6 có 30 ngày; Tháng 7 có 31 ngày + Tháng10 có 31 ngày; Tháng 11 có 30 ngày * Một em đọc đề bài 2 . - Cả lớp quan sát lịch và làm bài. - 2 em trình bày kết quả, lớp nhận xét bổ sung: + Ngày 19 tháng 8 là thứ sáu . + Ngày cuối cùng của tháng 8 là thứ tư. + Tháng 8 có 4 chủ nhật. + Chủ nhật cuối cùng của tháng 8 là ngày 28. - Tháng 4, 6, 9, 11 có 30 ngày. - Tháng 1, 3, 5, 7, 8,10, 12 có 31 ngày. - Tháng hai có 28 hoặc 29 ngày. Tiết 2 Tập làm văn NÓI VỀ TRÍ THỨC. NGHE - KỂ: NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG I. Mục tiêu: Biết nói về người trí thức được vẽ trong tranh và ccông việc họ đang làm (BT1). - Nghe - kể lại được câu Nâng niu những hạt giống (BT2). II. Đồ dùng dạy - học: Tranh SGK; Viết bảng 3 câu hỏi SGK. III. Các hoạt động dạy - học A. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - Vài HS đọc báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua - GV nhận xét, ghi điểm. B. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài (1 phút) - Nêu MĐ. yêu cầu của tiết học. 2. HD HS làm bài tập (30 phút) Bài tập 1 - YC 1 HS làm mẫu. - YC HS quan sát 4 tranh, trao đổi ý kiến theo bàn. Bài tập 2 - GV kể chuyện lần 1, hỏi HS : + Viện nghiên cứu nhận được quà gì ? + Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống ? + Ông Lương Định Của đã làm gì để bảo vệ giống lúa? - GV kể lần 2 - YC HS tập kể lại nội dung câu chuyện. - Hỏi : Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về nhà nông học Lương Định Của ? 3. Củng cố - dặn dò (2 phút) - YC vài HS nói về nghề lao động trí óc mà các em mới biết qua giờ học. Dặn - Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe và nhắc lại tên bài. - 1 HS đọc YC. - 1 HS nói nội dung tranh 1. - Trao đổi nhóm cặp - Đại diện các bàn, nhóm thi trình bày. - 1 HS đọc YC + Mười hạt giống quý. + Vì lúc ấy trời rất rét. Nếu đem gieo, những hạt giống nảy mầm rồi sẽ chết rét. + Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần... - Vài HS tập kể trước lớp. - Ông Lương Định Của rất say mê nghiên cứu khoa học, rất quý những hạt giống. Ông đã nâng niu từng hạt lúa, ủ chúng trong người, bảo vệ chúng, cứu chúng khỏi chết vì giá rét. HS VN đọc trước sách, báo viết về nhà bác học Ê-đi-xơn để chuẩn bị cho tiết tập đọc sau. TiÕt 3: TiÕng ViƯt ¤n: TËp lµm v¨n: Nãi, viÕt b¸o c¸o ho¹t ®éng I Mơc tiªu - RÌn luyƯn cho häc sinh cã kÜ n¨ng nãi vµ viÕt bµi b¸o c¸o vỊ ho¹t ®éng mét c¸ch thuÇn thơc. II ChuÈn bÞ: - Bµi tËp III Ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 1. ỉn ®Þnh 2. KiĨm tra 3. Néi dung bµi «n: §Ị 1: Líp em ®­ỵc khen vµ cã nhiỊu thµnh tÝch trong phong trµo thi ®ua “vë s¹ch ch÷ ®Đp” cđa tr­êng. H·y thay mỈt líp tr­ëng viÕt b¸o c¸o kÕt qu¶ cđa cuéc thi ®ua ®Ĩ ®äc tr­íc líp. - Gỵi ý häc sinh lµm bµi 1. Em ®Þnh viÕt b¸o c¸o vỊ ®iỊu g×? 2. Em b¸o c¸o víi ai? 3. Néi dung b¸o c¸o gåm nh÷ng vÊn ®Ị g×? - Thêi gian thi ®ua ph¸t ®éng trong bao l©u? - Nh÷ng biƯn ph¸p ®· lµm. - Nh÷ng thµnh tÝch ®¹t ®­ỵc - gi¸o viªn chÊm ch÷a bµi 4. Cđng cè, dỈn dß. - NhËn xÐt tiÕt häc - Gäi mét vµi häc sinh tr¶ lêi c¸c c©u hái líp tr­ëng viÕt b¸o c¸o kÕt qu¶ cđa phong trµo thi ®ua “vë s¹ch ch÷ ®Đp” cđa tr­êng. - B¸o tr­íc toµn tr­êng. - Thêi gian ph¸t ®éng trong 1 th¸ng ( th¸ng 11) - Nh÷ng biƯn ph¸p ®· lµm: Thi ®ua gi÷a c¸c tỉ, tõng c¸ nh©n trong líp, chÊm ®iĨm vµ nhËn xÐt tõng c¸ nh©n trong líp... - C¶ líp cã 5 c¸ nh©n ®­ỵc gi¶i: 1 gi¶i nhÊt, 2 gi¶i nh×, 2 gi¶i ba. tËp thĨ ®¹t gi¶i nhÊt toµn tr­êng. * Häc sinh viÕt bµi vµo vë Tiết 4 Tự học: HS làm vào vở Thực hành Tốn

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3B Nguyen thi oanh.doc
Giáo án liên quan