To¸n
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Biết cộng nhẩm các số tròn nghìn, tròn trăm các số có đến 4 chữ số và giải toán bằng hai phép tính.
- BT cần làm: Bài 1; 2; 3; 4.
- GDHS tính cẩn thận, tự giác làm bài.
21 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c hiƯn tÝnh?
- Gäi 3 HS lµm trªn b¶ng
- ChÊm bµi, nhËn xÐt.
* Bµi 2:
- §äc ®Ị?
- Muèn ®iỊn ®ỵc dÊu ta lµm ntn?
- Gäi 2 HS lµm trªn b¶ng
- Ch÷a bµi, nhËn xÐt.
* Bµi 3:
- §äc ®Ị?
- Sè cÇn ®iỊn lµ thµnh phÇn nµo cđa phÐp tÝnh?
a - Muèn t×m sè h¹ng cha biÕt ta lµm ntn?
b- Muèn t×m sè trõ ta lµm ntn?
c- Muèn t×m SBT ta lµm ntn?
- Gäi 3 HS gi¶i trªn b¶ng.
- ChÊm bµi, nhËn xÐt.
3/ Cđng cè:
- §¸nh gi¸ giê häc.
- DỈn dß: ¤n l¹i bµi.
- H¸t
- §Ỉt tÝnh råi tÝnh.
- HS nªu
- líp phiÕu HT
-- §iỊn dÊu >; <; =
- Ta tÝnh hiƯu cđa biĨu thøc råi so s¸nh sè cã 4 ch÷ sè.
- Líp lµm phiÕu HT
9875 - 1235 > 3456
7808 < 9763 - 456
8512 - 1987 > 5843
- §iỊn sè vµo chç chÊm
- HS nªu
- LÊy tỉng trõ sè h¹ng ®· biÕt
- LÊy SBT trõ ®i hiƯu
- LÊy hiƯu céng víi sè trõ
- líp lµm vë
a- 4658 + 3039 = 7697
b- 9744 - 3305 = 6439
c- 6823 - 2456 = 4367
Tiết 3
Tập viết
ÔN CHỮ HOA : O, Ô, Ơ
I. Mục tiêu: Viết đúng và tương đối nhanh chữ Ô (1 dòng), L, Q (1 dòng); viết đúng tên riêng Lãn Ông (1 dòng) và câu ứng dụng: Ổi Quảng Bá... say lòng người (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
- GDHS ý thức giữ gìn VSCĐ.
II. Đồ dùng dạy - học: Mẫu chữ viết hoa O, Ô, Ơ. Tên riêng và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li trên bảng.
III. Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ (5 phút): HS viết chữ N (Ng) - Nguyễn Văn Trỗi - Nhiễu điều cùng trên bảng lớp và bảng con.
- Gv nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. giới thiệu bài (1 phút)
- Nêu MĐ, yêu cầu của tiết học.
2. HD viết trên bảng con (10 phút)
a. Luyện viết chữ hoa
- YC tìm các chữ hoa có trong bài.
- Viết mẫu các chữ O, Ô, Ơ, Q, T kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ
b. Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng )
- YC đọc từ ứng dụng
- Giới thiệu : Lãn Ông ( Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1720 - 1792) là một lương y nổi tiếng, sống vào cuối đời nhà Lê. Hiện nay, một phố cổ của thủ đô Hà Nội mang tên Lãn Ông.)
- HD tập viết trên bảng con : Lãn Ông
c. Luyện viết câu ứng dụng
- YC đọc câu ứng dụng
- Giúp HS hiểu : Câu ca dao ca ngợi những sản vật quý, nổi tiếng ở Hà Nội. Hà Nội có ổi ở Quảng Bá ( làng ven Hồ Tây) và cá ở Hồ Tây rất ngon, có lụa ở phố Hàng Đào đẹp đến làm say lòng người.
- HD HS viết các chữ : Ổi, Quảng, Tây
3. HDHS viết vào vở Tập viết (15 phút)
- Nêu YC viết theo cỡ nhỏ
- Lưu ý HS viết đúng nét, đúng độ cao và khoảng cách giữa các chữ.
4. Chấm, chữa bài (5 phút)
Chấm một số bài - nhận xét
5. Củng cố - Dặn dò (2 phút)
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc HS chưa viết xong về nhà hoàn thành bài.
- HS tìm chữ hoa : L, Ô, Q, B, H, T, Đ
- Tập viết chữ O, Ô, Ơ, Q, T trên bảng con.
- 1 HS đọc từ ứng dụng : Lãn Ông
- Viết bảng con
- Đọc câu ứng dụng
- 1 HS đọc câu ứng dụng
- Viết bảng con.
- HS viết vào vở Tập viết.
Tự học:
HS làm vào vở Thực hành Tiếng việt
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 ăm 2013
Tiết 1
Toán
THÁNG - NĂM
I. Mục tiêu: Biết các đơn vị đo thời gian: tháng, năm.
- Biết một năm có 12 tháng; biết tên gọi các tháng trong năm; biết số ngày trong tháng; biết xem lịch.
- BT cần làm: bài 1; 2. (Dạng bài 1, bài 2 sử dụng tờ lịch cùng với năm học).
- GDHS tính cẩn thận, tự giác làm bài.
II. Chuẩn bị: Một tờ lịch năm cùng năm học.
III. Các hoạt động dạy - học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Gọi 2 HS lên bảng làm BT.
- GV nhận xét ghi điểm.
B. Bài mới
1. Giới thiệu số tháng trong một năm và số ngày trong tháng (7 phút)
- Treo tờ lịch năm 2005 lên bảng và giới thiệu.
- Đây là tờ lịch năm 2005 . Lịch ghi các tháng trong năm 2005 và các ngày trong mỗi tháng.
- Yêu cầu HS quan sát tờ lịch năm 2005 trong SGK và TLCH:
+ Một năm có bao nhiêu tháng ?
+ Đó là những tháng nào ?
- GV ghi tên các tháng lên bảng .
- Gọi 2 HS đọc lại.
2. Giới thiệu số ngày trong một tháng
(7 phút)
- Cho HS quan sát phần lịch tháng 1 năm 2005 ở SGK.
+ Tháng 1 có bao nhiêu ngày ?
+ Tháng 2 có mấy ngày ?
- Giới thiệu thêm: Những năm nhuận, tháng hai có 29 ngày.
- Lần lượt hỏi HS trả lời đến tháng 12 và ghi lên bảng.
- Cho HS đếm số ngày trong từng tháng, ghi nhớ.
3. Luyện tập (15 phút)
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Gọi HS trả lời miệng, lớp bổ sung.
- GV nhận xét đánh giá.
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu cả lớp quan sát tờ lịch tháng 8 năm 2005 và TLCH.
- Gọi HS nêu miệng kết quả, lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét đánh giá.
3. Củng cố - Dặn dò (3 phút)
- Gọi HS trả lời:
+ Những tháng nào có 30 ngày ?
+ Những tháng nào có 31 ngày ?
+ Tháng hai có bao nhiêu ngày ?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học và ghi nhớ cách xem lịch.
- 2HS lên bảng làm BT, mỗi em làm 1 bài:
1. Tính nhẩm: 10000 - 6000 =
6300 - 5000 =
2. Đặt tính rồi tính: 5718 + 636 ; 8493 - 3667
- Cả lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Nghe GV giới thiệu.
- Quan sát lịch 2005 trong SGK và trả lời:
+ Một năm có 12 tháng đó là : Tháng 1 , tháng 2 , tháng 3, tháng 4 (tư), tháng 5, tháng 6 , tháng 7 , tháng 8 , tháng 9 , tháng 10 , tháng 11, tháng 12.
- Nhắc lại số tháng trong một năm.
- Tiếp tục quan sát các tháng trong tờ lịch để đếm số ngày trong từng tháng.
+ Tháng một có 31 ngày.
+ Tháng hai có 28 ngày.
- Cứ như thế học sinh trả lời hết số ngày ở các tháng trong một năm.
- HS đếm số ngày trong từng tháng và ghi nhớ ( cá nhân, đồng thanh)
* Một em nêu yêu cầu bài.
- Cả lớp tự làm bài.
- 3HS nêu miệng kết quả, lớp nhận xét .
+ Tháng này là tháng 1 . Tháng sau là tháng 2 .
+ Tháng 1 có 31 ngày; Tháng 3 có 31 ngày
+ Tháng 6 có 30 ngày; Tháng 7 có 31 ngày
+ Tháng10 có 31 ngày; Tháng 11 có 30 ngày
* Một em đọc đề bài 2 .
- Cả lớp quan sát lịch và làm bài.
- 2 em trình bày kết quả, lớp nhận xét bổ sung:
+ Ngày 19 tháng 8 là thứ sáu .
+ Ngày cuối cùng của tháng 8 là thứ tư.
+ Tháng 8 có 4 chủ nhật.
+ Chủ nhật cuối cùng của tháng 8 là ngày 28.
- Tháng 4, 6, 9, 11 có 30 ngày.
- Tháng 1, 3, 5, 7, 8,10, 12 có 31 ngày.
- Tháng hai có 28 hoặc 29 ngày.
Tiết 2
Tập làm văn
NÓI VỀ TRÍ THỨC. NGHE - KỂ: NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG
I. Mục tiêu: Biết nói về người trí thức được vẽ trong tranh và ccông việc họ đang làm (BT1).
- Nghe - kể lại được câu Nâng niu những hạt giống (BT2).
II. Đồ dùng dạy - học: Tranh SGK; Viết bảng 3 câu hỏi SGK.
III. Các hoạt động dạy - học
A. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Vài HS đọc báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài (1 phút)
- Nêu MĐ. yêu cầu của tiết học.
2. HD HS làm bài tập (30 phút)
Bài tập 1
- YC 1 HS làm mẫu.
- YC HS quan sát 4 tranh, trao đổi ý kiến theo bàn.
Bài tập 2
- GV kể chuyện lần 1, hỏi HS :
+ Viện nghiên cứu nhận được quà gì ?
+ Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống ?
+ Ông Lương Định Của đã làm gì để bảo vệ giống lúa?
- GV kể lần 2
- YC HS tập kể lại nội dung câu chuyện.
- Hỏi : Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về nhà nông học Lương Định Của ?
3. Củng cố - dặn dò (2 phút)
- YC vài HS nói về nghề lao động trí óc mà các em mới biết qua giờ học.
Dặn
- Nhận xét tiết học.
- HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.
- 1 HS đọc YC.
- 1 HS nói nội dung tranh 1.
- Trao đổi nhóm cặp
- Đại diện các bàn, nhóm thi trình bày.
- 1 HS đọc YC
+ Mười hạt giống quý.
+ Vì lúc ấy trời rất rét. Nếu đem gieo, những hạt giống nảy mầm rồi sẽ chết rét.
+ Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần...
- Vài HS tập kể trước lớp.
- Ông Lương Định Của rất say mê nghiên cứu khoa học, rất quý những hạt giống. Ông đã nâng niu từng hạt lúa, ủ chúng trong người, bảo vệ chúng, cứu chúng khỏi chết vì giá rét.
HS VN đọc trước sách, báo viết về nhà bác học Ê-đi-xơn để chuẩn bị cho tiết tập đọc sau.
TiÕt 3:
TiÕng ViƯt
¤n: TËp lµm v¨n: Nãi, viÕt b¸o c¸o ho¹t ®éng
I Mơc tiªu
- RÌn luyƯn cho häc sinh cã kÜ n¨ng nãi vµ viÕt bµi b¸o c¸o vỊ ho¹t ®éng mét c¸ch thuÇn thơc.
II ChuÈn bÞ:
- Bµi tËp
III Ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
1. ỉn ®Þnh
2. KiĨm tra
3. Néi dung bµi «n:
§Ị 1: Líp em ®ỵc khen vµ cã nhiỊu thµnh tÝch trong phong trµo thi ®ua “vë s¹ch ch÷ ®Đp” cđa trêng. H·y thay mỈt líp trëng viÕt b¸o c¸o kÕt qu¶ cđa cuéc thi ®ua ®Ĩ ®äc tríc líp.
- Gỵi ý häc sinh lµm bµi
1. Em ®Þnh viÕt b¸o c¸o vỊ ®iỊu g×?
2. Em b¸o c¸o víi ai?
3. Néi dung b¸o c¸o gåm nh÷ng vÊn ®Ị g×?
- Thêi gian thi ®ua ph¸t ®éng trong bao l©u?
- Nh÷ng biƯn ph¸p ®· lµm.
- Nh÷ng thµnh tÝch ®¹t ®ỵc
- gi¸o viªn chÊm ch÷a bµi
4. Cđng cè, dỈn dß.
- NhËn xÐt tiÕt häc
- Gäi mét vµi häc sinh tr¶ lêi c¸c c©u hái
líp trëng viÕt b¸o c¸o kÕt qu¶ cđa phong trµo thi ®ua “vë s¹ch ch÷ ®Đp” cđa trêng.
- B¸o tríc toµn trêng.
- Thêi gian ph¸t ®éng trong 1 th¸ng ( th¸ng 11)
- Nh÷ng biƯn ph¸p ®· lµm: Thi ®ua gi÷a c¸c tỉ, tõng c¸ nh©n trong líp, chÊm ®iĨm vµ nhËn xÐt tõng c¸ nh©n trong líp...
- C¶ líp cã 5 c¸ nh©n ®ỵc gi¶i: 1 gi¶i nhÊt, 2 gi¶i nh×, 2 gi¶i ba. tËp thĨ ®¹t gi¶i nhÊt toµn trêng.
* Häc sinh viÕt bµi vµo vë
Tiết 4
Tự học:
HS làm vào vở Thực hành Tốn
File đính kèm:
- giao an lop 3B Nguyen thi oanh.doc